อสมการ (Inequalities)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบจำนวนจริง(Real Number)
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Appendix A2 จัดทำโดย นางสาว อารยา จำปัน
บทที่ 3 ลำดับและอนุกรม (Sequences and Series)
การดำเนินการของลำดับ
ข้อตกลงในการเรียน พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนำไปใช้ในเรื่อง
ความหมายของความสัมพันธ์ (Relation)
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
อสมการ.
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ฟังก์ชัน ฟังก์ชันเป็นรูปแบบหนึ่งของความสัมพันธ์ แต่มีกฎเกณฑ์มากกว่า
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
บทที่ 8 เมตริกซ์และตัวกำหนด.
รายวิชา ง23101 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
เทคนิคทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
มิสกมลฉัตร อู่ศริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
CS Assembly Language Programming Period 30.
การหาเซตคำตอบของอสมการ
ทบทวนอสมการกำลัง1. ทบทวนอสมการกำลัง1 การหาเซตคำตอบของอสมการ ตัวอย่าง.
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
ตัวดำเนินการ(Operator)
ครูฉัตร์มงคล สนพลาย.
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
อินเวอร์สของความสัมพันธ์
4.ข้อมูลระดับอัตราส่วน (Ratio scale)
การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน
โดย : อาจารย์พงศกร ละฟู่ สังกัดระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
เครื่องหมายและการดำเนินการ ในภาษา C
พีชคณิตบูลีน Boolean Algebra.
วิชา คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ เรื่อง เซต
วงรี ( Ellipse).
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน.
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ อ.วีระ คงกระจ่าง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ตัวอย่าง : ประสิทธิภาพในการผลิต คำถาม : ให้การผลิตสินค้าชนิดหนึ่งมีผู้ผลิต 2 ราย ที่มี Production function เหมือนกันดังนี้ q = K 0.25 L 0.75 ราย A ใช้
การหาเซตคำตอบของสมการ ค่าสัมบูรณ์
ทบทวนการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อสมการ (Inequalities) จุดมุ่งหมายในการเรียน 1. สามารถเแทนคำตอบของอสมการ ด้วยเซตหรือช่วงของจำนวนจริงได้ 2. สามารถแก้อสมการแบบต่าง ๆ ได้ถูกต้อง

อสมการ (Inequalities) อสมการ คือประโยคคณิตศาสตร์ที่มีตัวแปร และเครื่องหมายที่แสดงถึงการไม่เท่ากัน คือ น , < , > , ฃ , ณ เช่น 2x -3 > x + 5 3x - 5 น 7 4 - 2x ณ 20 คำตอบของอสมการส่วนใหญ่เขียนอยู่ในรูปช่วงหรือเซต

ช่วง (Interval) ถ้า a , b เป็นจำนวนจริงใด ๆ

1. ช่วงปิด [a, b] = {x / a ฃ x ฃ b} ช่วง (Interval) 1. ช่วงปิด [a, b] = {x / a ฃ x ฃ b}

2. ช่วงเปิด (a, b) = {x / a < x < b} ช่วง (Interval) 2. ช่วงเปิด (a, b) = {x / a < x < b}

3. ช่วง ปิด-เปิด [a, b) = {x / a ฃ x < b} ช่วง (Interval) 3. ช่วง ปิด-เปิด [a, b) = {x / a ฃ x < b}

4. ช่วงเปิด-ปิด (a, b] = {x / a < x ฃ b} ช่วง (Interval) 4. ช่วงเปิด-ปิด (a, b] = {x / a < x ฃ b}

ช่วง (Interval) 5. ช่วง [a, ฅ ) = {x / x ณ a}

ช่วง (Interval) 6. ช่วง (a, ฅ ) = {x / x > a}

ช่วง (Interval) 7. ช่วง (- ฅ , b ] = {x / x ฃ b}

8. ช่วง (- ฅ , b ) = {x / x < b} ช่วง (Interval) 8. ช่วง (- ฅ , b ) = {x / x < b}

ให้ A = (-2 ,3] ; B = [0 , 5) ; C = (1 , ฅ ) จงหา A ศ B ; A ว B ; (A ศ B) - C -2 0 3 5 A ศ B = (-2 , 5) ; A ว B = [0 , 3] -2 0 1 3 5 (A ศ B) - C = ( 2 , 1] ตัวอย่าง

2x + 5 น 3 2x น 3 - 5 2x น -2 x น -1 คำตอบ {x ฮ R / x น- 1} R - {-1} อสมการกำลังหนึ่ง 2x + 5 น 3 2x น 3 - 5 2x น -2 x น -1 คำตอบ {x ฮ R / x น- 1} R - {-1} (- ฅ , ฅ ) - {-1} 3x - 4 < 5 3x < 5 + 4 3x < 9 x < 3 คำตอบ {x / x < 3} (- ฅ , 3 ) 1 2 3 อสมการ

อสมการกำลังหนึ่ง อสมการ

สังเกต เครื่องหมาย > และ < เมื่อนำจำนวนบวกหรือจำนวนลบคูณทั้งสองข้าง สังเกตดูดีดี ถ้า 5 > - 3 เอา 4 คูณทั้งสองข้าง และ ถ้า -2 < 4 เอา -5 คูณทั้งสองข้าง อสมการ เครื่องหมาย เหมือนเดิม เครื่องหมาย ไม่เหมือนเดิม

เมื่อเอาค่าลบคูณทั้งสอง ข้างต้องเปลี่ยน เครื่องหมาย < เป็น > สิ่งที่ต้องจำ เมื่อเอาค่าลบคูณทั้งสอง ข้างต้องเปลี่ยน เครื่องหมาย < เป็น > > เป็น < 2(x - 6) < 4(x + 2) 2x - 12 < 4x + 8 2x - 4x < 8 + 12 - 2x < 20 x > - 10 (-10 , ฅ ) อสมการ

อสมการกำลังหนึ่ง อสมการ

อสมการกำลังหนึ่ง อสมการ

อสมการกำลังหนึ่ง อสมการ