นิทานสุภาษิตเรื่องหมุนไปตามลมปาก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พุทธศาสนาเถรวาท รหัสวิชา หมู่ 1.
Advertisements

กำจัดศัตรูภายในด้วยสมาธิ
กับทิศทางการพัฒนาสังคมไทย
เรื่อง สุนัขจิ้งจอกกับเงา
นางสาวเบญญาสิริ แก้วเบี่ยง
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
หนังสือบุตรสิรา บทที่ 3 ข้อ “ความถ่อมตน” ความถ่อมตน.
ครูที่ปรึกษา อ. สุทิน ขำการ
นิทาน เรื่อง กระต่ายน้อยเจ้าปัญญา
พระวาจาทรงชีวิต กันยายน 2011.
พระวาจาทรงชีวิต มิถุนายน 2011.
เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านมีความเชื่อและไม่สงสัย
พระวาจาทรงชีวิต กรกฎาคม 2012.
พระวาจา ทรง ชีวิต พฤษภาคม 2014.
ชายจีนแบกถังน้ำ.
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน
ใครคือฉัน? ฉันคือใคร?.
ความเชื่อในพระพุทธศาสนาในท้องถิ่นที่มีต่อสุขภาพกาย
การดื่มแอลกอฮอล์และการบริหารจิตและการเจริญปัญญา
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
กาลามสูตร สูตรหนึ่งในคัมภีร์ติกนิบาต อังคุตตรนิกาย พระพุทธเจ้าตรัสสอนชนชาวกาลามะแห่งเกสปุตตนิคม ในแคว้นโกมล ไม่ให้เชื่องมงายไร้เหตุผล ตามหลัก ๑๐ ข้อ.
เราเป็น หนึ่งเดียว.
กระบวนการฝึกวิธีคิด แบบโยนิโสมนสิการ
นิทานธรรมะ ยักษ์....ทำไมปีนต้นไม้...
การทำงานอย่างมีความสุข
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
History มหาจุฬาฯ.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
บทนำ บทที่ 1.
อย่าด่วนชื่อ เพราะว่าสมณะนี้เป็นครู
พระวาจา ทรง ชีวิต พฤษภาคม 2010.
แล้ว...ถังรั่วใบใหญ่ให้อะไรกับเรา
พระป่า และ คำสอน ชุด ๑.
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
หน้าที่ ของผู้จัดและผู้ให้การศึกษานั้น กล่าว อย่างสั้นที่สุดก็คือการให้คนได้เรียนดี เพื่อที่จะ สามารถทำการงานสร้างตัวและดำรงตัวให้เป็นหลัก เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมได้
กรรมคืออะไร ?, มีจริงหรือไม่ ?
หลักการยอกยาการ์ตา คำปรารภ
พิจารณาดูสิ (click to advance).
ความร่ำรวยที่แท้จริง
Download ใน หรือ
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
วันอาสาฬหบูชา.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
ความหมายของการวิจารณ์
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
การเขียนรายงาน.
ประเภทของวรรณกรรม.
พระเวสสันดรชาดก.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ความหมายของการวิจารณ์
คนตัดไม้กับขวานเงินขวานทอง
จุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนา
ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การพูดโต้วาที เป็นการพูดแบบชักจูง และเป็นการอภิปรายที่จะต้องมีการโต้แย้งกันด้วยเหตุผล เพื่อตัดสินว่าจะยอมรับญัตตินั้นหรือไม่
จัดทำโดย ด.ช. ดิเรกรัตน์ ด่านลัมจาก เลขที่3
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวัยรุ่นหญิง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นิทานสุภาษิตเรื่องหมุนไปตามลมปาก นิททานเรื่องนี้รวมอยู่ในหนังสือประชุมนิทานสุภาษิต 5 เรื่อง ซึ่งสุชีโว ภิกขุ เรียบเรียง ขึ้นจากเค้าเรื่องในหนังสือ ภาษาสันสกฤตาของ เค.เอล.วี sastri ประชุมนิทานสุภาษิตนี้พิมพ์ในงานพระราชทานเพลิงพระศพเหม่อมเจ้าธัญลักษณ์ เกษมสันต์ เพมื่อ พ.ศ. 2519 ความมุ่งหมาย เพื่อชี้แจงให้เห็นโทษของความเชื่ออย่างงมงาย หมุนไปตามลมปากของผู้อื่นโดยไม่พิจารณาเหตุผลด้วยปัญญาตนเองเสียก่อนนั่นเอง ทำนองแต่ง แต่งด้วยร้อยแก้วในลักษณะนิทาน

ความเป็นมา พุทธศาสนาสอนเรื่อง ศรัทธาหรือความเชื่อควบคู่กับปัญญาเสมอ เพื่อป้องกันมิให้เชื่ออย่างงามงายไร้เหตุผล ทุกคนต้องมีธรรมะที่เรียยกว่า โยนิโสมนสิการ คือ การไตร่ตรองโดยแยบคายเสียก่อนควรก้าวไปถึงขั้นธัมานุธัมมปฏิปัตติ คือ ประพฤติธรรม สมควรแก่ธรรมที่ได้โดยไตร่ตรองโดยรอบคอบแล้ว ความเชื่อที่ใช้ปัญญาควบคุม จะมีกำลังยิ่งใหญ่ไม่หวั่นไหวไปตามคำพูดของผู้อื่นโดยง่าย

เรื่องย่อ นานมาแล้วมีพราหมณ์ผู้หนึ่งไปซื้อแพะตัวหนึ่ง แบกขึ้นบ่าเพื่อนำมาบูชายัญที่บ้าน ระหว่างทาง นักเลง 3 คน ซึ่งกำลังอดยากอยู่นั้นแลเห็นพราหมณ์กับแพะ ก็ปรึกษากันถึงอุบายที่จะได้แพะนั้นมากิน แล้วแยกย้ายกันประจำ ณ ที่ต่างๆ กันตามอุบายนั้น นักเเลงคนหนึ่งแสร้งเดินสวนทางมาแล้วกล่าวแก่พรามหมณ์ว่า แบกสุนัขสกปรกนั้นไปทำไม นักเลงคนที่ 2 และคนที่ 3 ได้ดักรออยู่จุดข้างหน้า ก็แสร้งทำและกล่าวเช่นเดียวกัน ในตอนแรกพรามหมณ์มิได้สนใจคำพูด ต่อเมื่อได้ฟังบุคคลถึง 3 คน ยืนยันว่าแพะที่ตนแบกคือสุนัขก็เลยเชื่อตามนั้น ก็ทิ้งแพะนั่นเสีย นักเลงทั้ง 3 จึงได้แพะไปกินสมควรความมุ่งหมาย