การสร้างแนวคิดของผลิตภัณฑ์ Concept Generations

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

คุณจะได้รับประโยชน์มากกว่า ถ้าคุณรู้ว่าควรจะกินอย่างไร
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
นางสาวกิติยา จันทรุกขา นางสาวอรุณโรจน์ ชูสกุล
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
‘คน’ และ ‘คน’ มีดีไซน์ ‘สังเกต’ แทรกดีไซน์ ‘ทีม’ คิดสู่ดีไซน์
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
Feature Driven Development
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ทีมสำรวจอวกาศ ทีมสำรวจอวกาศ: ภารกิจ! แผนการจัดการเรียนรู้ 1: ภารกิจ 1.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การทดสอบแนวคิดผลิตภัณฑ์ Concept Testing
การเลือกแนวคิดของผลิตภัณฑ์ Concept Selection
การวางแผนและการดำเนินงาน
ระบบข้อสอบออนไลน์.
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
โปรแกรม Microsoft Access
สำนวนชวนคิด รุ่งรักษ์ นุ่มไทย.
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
ชั้นปีที่ 2 ภาควิชาออกแบบภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
Analyzing The Business Case
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
Waterfall model แบบจำลองน้ำตก
บทนำ บทที่ 1.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
System Development Lift Cycle
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
สรุป แนวคิด “ การเรียนรู้ ” (Learning) (Additional A1) Key word ที่สำคัญที่สุดของ เรื่อง “ คุณภาพ การศึกษา ” สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
Chapter 01 Problem-Solving Concept แนวคิดการแก้ปัญหา
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
The McKinsey Way.
การออกแบบ Presentation อย่างมืออาชีพ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
IDS 3901 ค้นคว้าวิจัยงานออกแบบ. บทที่ 1 บทนำ 1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื้อหาในส่วนนี้มาจากข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับ เรื่องที่จะทำ ประวัติความเป็นมาของตัวสินค้าหรือตัว.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสร้างแนวคิดของผลิตภัณฑ์ Concept Generations Chapter06

คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ Planning Concept Development System-Level Design Detail Design Testing and Refinement Production Ramp-Up Four Phases of Product Development Concept Generations

การระบุความต้องการของลูกค้า Four Phases of Product Development Concept Generations

บทนำ การสร้างแนวคิดของผลิตภัณฑ์ (Concept Generations) คือ การสร้างสรรค์หลากหลายแนวความคิดมาอธิบายรูปแบบหน้าที่การทำงานของผลิตภัณฑ์ ภายใต้คุณลักษณะหรือข้อกำหนดที่ระบุไว้ก่อนหน้า Concept Generations

เค้าโครงเนื้อหา กระบวนการสร้างสรรค์แนวคิดของผลิตภัณฑ์ Mission Statement กระบวนการสร้างสรรค์แนวคิดของผลิตภัณฑ์ 1. เข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้ 2. ค้นหาข้อมูลจากภายนอกองค์กร 3. ค้นหาข้อมูลจากภายในองค์กร 4. แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 5. ตรวจสอบและประเมิน Development Plan Identify Customer Needs Establish Target Specifications Generate Product Concepts Select Product Concept(s) Test Product Concept(s) Set Final Specifications Plan Downstream Development Concept Generations

เค้าโครงเนื้อหา Sub-problems Existing Concepts New Concepts Integrated Solutions Concept Generations

ขั้นที่ 1: ทำความเข้าใจปัญหา การทำความเข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้ แบ่งปัญหาที่ซับซ้อนให้กลายเป็นปัญหาที่ง่ายและชัดเจนขึ้น Concept Generations

ขั้นที่ 1: ทำความเข้าใจปัญหา การทำความเข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้ อาจพิจารณาแบ่งด้วยหลักการดังนี้ หน้าที่การทำงานของผลิตภัณฑ์ ลำดับการทำงานของผู้ใช้งาน ความต้องการของลูกค้า Concept Generations

ขั้นที่ 1: ทำความเข้าใจปัญหา ข้อสมมติฐาน ใช้กับตะปู ใช้กับรังตะปูที่มีอยู่เดิม ยิงตะปูผ่านกระเบื้องไปที่ไม้ ถือด้วยมือ ใส่ตะปูได้เร็ว น้ำหนักเบา ทำงานต่อเนื่อง คุณลักษณะ ใช้กับตะปู 25 – 38 mm ใช้พลังงานยิงอย่างมาก 40 J แรงตะปูอย่างน้อย 2000 N ยิงตะปูสูงสุด 1 ตัว/sec. อัตรายิงเฉลี่ย 12 ตัว/min. น้ำหนักทั้งตัวน้อยกว่า 4 kg หน่วงเวลามากที่สุด 0.25 sec. Concept Generations

Concept Generations

ขั้นที่ 2: ค้นหาข้อมูลจากภายนอก การค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ นอกองค์กร สัมภาษณ์ผู้ใช้ที่ผู้นำในตลาด ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ สำรวจสิทธิบัตร สำรวจงานวิจัยเผยแพร่ต่อสาธารณชนแล้ว เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ใกล้เคียง Concept Generations

ขั้นที่ 3: ค้นหาข้อมูลจากภายใน ข้อแนะนำในการปรับปรุงความคิดสร้างสรรค์ มองหาข้อดีในไอเดียหยาบ คิดจากมุมมองใหม่ ยังไม่ปักใจกับแนวคิดใดๆ คิดหลายๆ ไอเดีย เห็นคุณค่าของอารมณ์ขัน Concept Generations

ขั้นที่ 4: แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เทคนิคต่างๆ ที่นิยม แผนภาพช่วยจำ การเขียนตาราง การระดมสมอง Concept Generations

Concept Generations

ขั้นที่ 4: แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ Concept Generations

ที่ปอกเปลือก: เสียงจากลูกค้า คุณลักษณะ ที่ปอกเปลือก: เสียงจากลูกค้า คุณลักษณะ “ปอกเปลือกแครอทกับมันฝรั่งยากมากเลย” “ฉันทำมันบาดมือตัวเอง” “ฉันต้องการปอกแค่เปลือก” “ฉันถนัดซ้าย ฉันก็เลยใช้มีด” “อันนี้เร็วดี แต่เฉือนเนื้อเยอะไปหน่อย” “ฉันรู้สึกว่าบดเปลือกไม่ใช่ปอกเปลือก” “อันนี้ขึ้นสนิม” “ดูดี ตอนเก็บบนชั้นนะ” 1. ปอกเปลือกผักผลไม้ได้หลายชนิด 2. ใช้ได้กับมือทั้งสองข้าง 3. ทำให้เสียเนื้อน้อยที่สุด 4. ประหยัดเวลา 5. ทนทาน 6. ทำความสะอาดง่าย 7. ปลอดภัยทั้งขณะใช้งานและจัดเก็บ 8. ใช้งานง่าย 9. คมอยู่เสมอ และลับคมได้ Concept Generations

ขั้นที่ 5: ตรวจสอบและประเมิน คำถามช่วยประเมิน ค้นหาข้อมูลจากภายนอกดีแล้วหรือไม่ ยังมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าหรือไม่ ไอเดียต่างๆ ยังสามารถปรับปรุงหรือรวมกันให้ดีขึ้นหรือไม่ Concept Generations