Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชนิดของข้อมูลในโปรแกรม Interactive C
Advertisements

Computer Language.
Pointers. Why have pointers? / pointers ทำให้ฟังก์ชันหรือส่วนของ โปรแกรมสามารถใช้งานข้อมูลร่วมกันได้ / ใช้ pointers ในการสร้างโครงสร้างข้อมูลที่ ซับซ้อนได้
รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
ตัวแปรชุด การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
การเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งเบื้องต้น
ประเภทของข้อมูลและตัวดำเนินการ Data Types and Operator (บทที่ 3)
Introduction to C Programming
Department of Computer Business
การรับค่าและแสดงผล.
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ภาษา C#
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 3: ตัวแปร, นิพจน์คณิตศาสตร์, การคำนวณทางคณิตศาสตร์,การดำเนินการกับสายอักขระ.
การแสดงผล และการรับข้อมูล
รับและแสดงผลข้อมูล.
PHP LANGUAGE.
หน่วยที่ 2 ภาษาโปรแกรม และการออกแบบโปรแกรม
Lab 3: คำสั่งพื้นฐานสำหรับการรับและการแสดงผลข้อมูล
Lecture no. 2: Overview of C Programming
เรื่อง ประเภทของข้อมูล
การรับข้อมูลเบื้องต้นโดยใช้ฟังก์ชั่น scanf
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
Arrays.
C Programming Lecture no. 6: Function.
การจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
บทที่ 2 ประเภทข้อมูล (DATA TYPE)
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ
หน่วยที่ 1 พื้นฐานภาษา C
อาร์เรย์และข้อความสตริง
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
บทที่ 3 ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ตัวแปรในภาษา JavaScript
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
ฟังก์ชันรับข้อมูล ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
แถวลำดับ (array) ง40202 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
โปรแกรมยูทิลิตี้.
การรับและพิมพ์ข้อมูลเบื้องต้น
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
Week 2 Variables.
การประมวลผลสายอักขระ
Computer Programming for Engineers
2 /* ข้อความนี้เป็นเพียงคำอธิบาย ไม่มีผลต่อขั้นตอนการ ทำงานของโปรแกรม */ /* A simple program to display a line of text */ #include void main ( ) { printf.
Overview of C Programming
คำสั่งเกี่ยวกับการรับ และแสดงผล
โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
Output of C.
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล (Variables & Data Types)
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
1. Global variable คือ ตัวแปรที่กำหนดหรือประกาศไว้นอกฟังก์ชันใด ๆ ทุกฟังก์ชัน สามารถนำตัวแปรประเภท Global ไปใช้ได้ทุกฟังก์ชัน.
พื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วย C#
หน่วยที่ 4 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
Variable, Constant. Variable คือชื่อที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจองพื้นที่ใน หน่วยความจำสำหรับ พักข้อมูล.
บทที่ 11 พอยเตอร์ C Programming C-Programming. จันทร์ดารา Surin Campus : มีอะไรบ้างในบทนี้  ตัวแปรพอยเตอร์ (Pointer) เป็นตัว แปรที่แปลกและแตกต่างไปจากตัว.
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ภาษา C เบื้องต้น.
Week 5 C Programming.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Week 6 ประกาศค่าตัวแปร

มีอะไรบ้างในบทนี้ 1. การเก็บค่าในภาษาซี 2. กฎการตั้งชื่อตัวแปร 3. วิธีการสร้างตัวแปรและการกำหนดค่า 4. ภาษาซีกับตัวแปรแบบข้อความ 5. การแสดงค่าจากตัวแปร 6. การนำตัวแปรไปใช้ในการคำนวณ 7. การรับค่ามาเก็บไว้ในตัวแปร 8. ค่าคงที่ในภาษาซี 9. สรุป

ตัวแปรและหน้าที่ของตัวแปร ตัวแปร (Variable) คือ การจองพื้นที่เก็บข้อมูลในหน่วยความจำหลัก (RAM) ของเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมกับกำหนดชื่อเรียกแทนหน่วยความจำในตำแหน่งนั้น

ชนิดของตัวแปรในภาษา C สามารถแบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ 1. ตัวแปรแบบพื้นฐาน (Scalar) ซึ่งหมายถึงที่เก็บข้อมูลได้เพียงค่าเดียวเช่น 2. ตัวแปรชุด (Array) เก็บข้อมูลได้หลายค่าในตัวแปรเดียว

รูปแบบการประกาศตัวแปร รูปแบบ Type variable; type : ชนิดของตัวแปรที่จะสร้างขึ้น variable : ชื่อของตัวแปรที่ต้องการจะใช้ int num; float y; char c; double salary; ตัวอย่าง

1. การเก็บค่าในภาษา C มี 2 ลักษณะคือ เก็บค่าแบบค่าคงที่ (constant) ค่าคงที่ เมื่อสร้างขึ้นมาแล้วเราจะ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขค่าได้เลย เช่น a=20; กำหนดให้ a มีค่าเท่ากับ 20 เก็บค่าแบบตัวแปร(variable) การเก็บค่าแบบตัวแปรสามารถเปลี่ยนแปลงค่าเป็นอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ เช่น char ch; ประกาศค่าตัวแปรชื่อ ch มีชนิดข้อมูลเป็นตัวอักขระ 1 ตัวอักษร

ชนิดของข้อมูล ตัวแปรที่นิยมใช้และขนาดหน่วยความจำ การใช้งาน char 8 บิต เก็บข้อมูลชนิดอักขระ unsigned char เก็บข้อมูลอักขระแบบไม่คิดเครื่องหมาย int 16 บิต เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม long 32 บิต เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็มแบบยาว float เก็บข้อมูลชนิดเลขทศนิยม double 64 บิต unsigned int เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม ไม่คิดเครื่องหมาย unsigned long เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็มแบบยาว ไม่คิดเครื่องหมาย

Character Variable แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ Char เก็บค่า ASCII ของตัวอักษรได้ตั้งแต่ -128 ถึง 127 Unsigned char เก็บค่า ASCII ของตัวอักษรได้ตั้งแต่ 0-255 ตัวแปรแบบ character จะใช้ในกรณีที่เราต้องการเก็บอักขระ 1 ตัว เช่น a, b หรือ c เป็นต้น

วิธีประกาศตัวแปรแบบ Character เขียนได้ดังนี้ char ch; unsigned char c; -128 ถึง 127 0 ถึง 255 ไม่มีความแตกต่างระหว่าง char และ unsigned char ดังนั้นจึงมักประกาศเป็น char เป็นส่วนใหญ่

Integer Variable แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ int หรือ short เก็บเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ -32,768 ถึง 32,767 Long เก็บเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ -2,147,483,648 ถึง 2,147,483,647 วิธีการใช้คือถ้าต้องการตัวเลขจำนวนเต็มมากกว่า 32,767 เราจะต้อประกาศตัวแปรแบบ long ถ้าน้อยกว่าก็ประกาศแบบ int ดังตัวอย่าง

int a,b,c; int age; int height; long salary,money; เราประกาศตัวแปร a,b,c age height แบบ int เนื่องจาก ต้องการ ให้เก็บค่าที่อยู่ระหว่าง -32,768 ถึง 32,767 เท่านั้น แต่ salary และ money มีโอกาสจะมีค่ามากกว่า นั้นดังนั้นจึงต้องประกาศเป็น long

Float Variable แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ Float เก็บทศนิยมได้ 3.4E+/-38 (ทศนิยม 7 ตำแหน่ง) Double เก็บทศนิยมได้ 1.7E+/-308 (ทศนิยม 15 ตำแหน่ง) Long Double เก็บทศนิยมได้ 1.2E+/-4932 (ทศนิยม 19 ตำแหน่ง) float grade; double rate; long double longrate;

กฎการตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A-Z หรือเครื่องหมาย _ (underscore) ก็ได้ ตัวถัดมาจะเป็น A-Z หรือ 0-9 หรือเครื่องหมาย _ (underscore) ห้ามมีช่องว่างระหว่างชื่อ ห้ามเว้นวรรค ชื่อเหมือนกันแต่เป็นพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่ ถือว่าคนละชื่อกัน เช่น number1 ,NUMBER1 ถือว่าเป็นคนละชื่อกัน ห้ามตั้งชื่อซ้ำกับคำสงวน เช่น char long while do

คำสงวน (Reserved Word) auto break case char const continue default do double else if int long register return short signed sizeof static struct switch typedef union unsigned void volatile while

ตัวอย่างการตั้งชื่อตัวแปร class_room hi-tech 9number _hello123 age# right! last name ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง C Programing

วิธีการสร้างตัวแปรและการกำหนดค่า #include<stdio.h> void main() { int age; char sex; float grade; age = 20; sex = ‘f’; grade = 3.14; } #include<stdio.h> void main() { int age = 20; char sex = ‘f’; float grade = 3.14; }

ภาษาซีกับตัวแปรแบบข้อความ นำตัวแปร char มาเรียงต่อกันเรียกว่าตัวแปรแบบสตริง (String) การประกาศตัวแปรแบบสตริง จะต้องกำหนดขนาดด้วยตัวอย่าง char name[15] = “Jacky Chan”; ตัวแปรชื่อ name มีความยาว 15 ช่องตัวอักษร และเก็บข้อความ Jacky Chan เอาไว้ ซึ่งการประกาศตัวแปร 15 ช่องเอาไว้ ที่เหลือจะเป็นช่องว่างเฉยๆ ไม่มีตัวอักษรบรรจุอยู่ J a c k y C h n 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14

การกำหนดตัวแปรใช้งานของฟังก์ชัน รูปแบบ ชนิด ชื่อตัวแปร; เช่น int num1; ประกาศค่าตัวแปรชื่อ num1 เก็บค่าข้อมูลชนิดตัวเลข char name[25]; ประกาศค่าตัวแปรชื่อ name เก็บค่าข้อมูลชนิด ตัวอักขระจำนวน 25 ตัวอักษร float num3; ประกาศค่าตัวแปรชื่อ num3 เก็บค่าข้อมูลชนิดตัวเลข ทศนิยม char grade; ประกาศค่าตัวแปรชื่อ grade เก็บค่าข้อมูลชนิด ตัวอักขระ 1 ตัว ถ้าเป็นตัวแปรชนิดเดียวกัน เช่น int num1,num2,sum; ให้ใช้คอมม่า , คั่นตัวแปรแต่ละตัว

การแสดงค่าจากตัวแปร #include<stdio.h> void main() { int age = 20; char sex = ‘f’; float grade = 3.14; char name[10] = “malee”; printf(“You are %s\n”,name); printf(“You are %c\n”,sex); printf(“You are %d years old\n”,age); printf(“You grade is %f\n”,grade); } You are malee You are f You are 20 years old Your grade is 3.140000

The End