บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
Advertisements

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
GED 3801 การศึกษาและการมีส่วนร่วมในสถานศึกษา 1(60)
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
เพื่อรับการประเมินภายนอก
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การพัฒนา หลักสูตร ชุมชน. สามารถจัดทำ หลักสูตร ชุมชนได้
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
การวัดผล (Measurement)
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
งาน 1 : สรุป และนำเสนอ. 1. สถานการณ์ ที่มาและความสำคัญ. 2
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ประวัติการศึกษาไทย.
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ADDIE Model.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
รายงานผลการวิจัย.
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู

บทที่ 1 การวิจัยกับการพัฒนางานของครู วิชาชีพครู เป็นวิชาชีพครูที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง เพราะวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่ต้องใช้บุคลากรที่มีความรอบรู้ในทุกด้านเป็นผุ้ปฏิบัติหน้าที่นอกจากนี้แล้วยังเป็นการใช้ทั้งสาสตร์และศิลป์ในการปฏิบัติงานวิชาชีพครูทำให้ผุที่อยู่ในสายวิชาชีพนี้คือครูต้องมีการพัฒนาคุณภาพตัวครูเองให้มีความรุ้ความสามารถในวิชาชีพครูให้ทันยุคสมัยของการดัดแปลงครูจะหยุดนิ่งต่อการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงของสังคม สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีไม่ได้หากหยุดนิ่งไม่พัฒนาให้ทันตามกระเเสโลกแล้ววิชาชีพครูก็ไม่ได้รับการพัฒนาและไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมต่อไปเช่นกัน

การจัดการเรียนการสอนที่ผ่านครูจะยึดตัวเองเป็นหลักในการจัดการเรียนการสอนที่เรียกว่า ครู คือ ศูนย์กลาง และยึดติดอยู่กับห้องเรียนเท่านั้น เป็นการสอนให้นักเรียนเดินตามกรอบที่ถูกกำหนดในคู่มือครู นักเรียนจะคิดนอกกรอบไม่ได้ ครูจะกำกับให้นักเรียนเดินตามกรอบเพื่อให้เป็นไปตามแผนการสอนที่กำหนดไว้ จึงทำให้การสร้างบุคลากรของประเทศไทยไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ แต่เมื่อถึงในปัจจุบันมีการปฎิรูปการศึกษา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อการจัดการเรียนการสอนโดยยึด ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูจึงจำเป็นต้องคิดค้นและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้เมาะสมและสอดคล้องกับแนวทางผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อสร้างบุคลากรของประเทศให้ความกล้าคิด กล้าทำ มากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังเกิดผลในทางปฏิบัติน้อยมาก เนื่องจากครูส่วนมากยังไม่รู้จะสอนอย่างไร หรือครูจะนำเอาทฤษฎีไปใช้ในการปฏิบัติให้มีความเหมาะสมได้อย่างไร วิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้ครูเกิดการพัฒนาในงานของครุแลพัฒนาส่งเสริมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คือ การวิจัยในชั้นเรียนเนื่องจากหลักการของการวิจัยในชั้นเรียนจะเปฺิดโอกาสผู้เรียน

ส่วนร่วมในกระบวนการคือ 1.การมีส่วนร่วมในการวางแผนการเรียนการสอนตลอดเวลา 2.การมีส่วนร่วมในการประเมินผลและสะท้อนผลการเรียนการสอน 3.การมีโอกาสแสดงออกทั้งในด้านความคิดเห็น และการกระทำอย่างอิสระเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 4.การทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ไปอย่างมีความสุขและสนุกกับการเรียน 5.การได้เป็นผู้ปฎิบัติในสภาพจริงและเรียนรู้จากผลที่เกิดขึ้นจริง 6.การมีโอกาสทำงานเป็นกลุ่มมากขึ้น เพื่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความเป็นเอกภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เขาสามารถมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ (คงศักดิ์ : 2542 )

บทบาทของครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน ภารกิจของครูที่สำคัญของครู คือ การพัฒนาครุ เพื่อให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายของหลักสูตร และพัฒนาตน เพื่อพัฒนาตนเองสู้วิชาชีพให้เเป็นครูมืออาชีพ การที่ครูจะพัฒนาคนและพัฒนาตนเอง ให้มีประสิทธิภาพนั้นครุต้องมีบทบาทดังนี้ 1.ครุต้องเป็นนักการสอน 2.ครุต้องเป็นนักพัฒนาหลักสูตร 3.ครุต้องเป็นนักวิจัย

ครูต้องมีบทบาท 3 ฐานะ และบทบาททั้ง 3 นั้นมีความสัมพันธ์และต้องดำเนินไปพร้อมๆๆกัน การที่ครุจะพัฒนาและปรับปรุงการสอน ไม่ว่าเป็นแผนการสอนกิจกรรมการเรียนการสอน แล้วนำสิ่งเหล่านั้นไปใช้ นั้นคือครูได้ทำหน้าที่นักการสอนและนักพัฒนาแล้ว และในการพัฒนา แก้ไข และปรับปรุง แผนการสอน กิจกรรม การเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยกระบวนการทางวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งจะเป็นการดำเนินการไปควบคู่พร้อมๆๆกัน