วิธีการทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ท่องเที่ยวจจังหวัดสุพรรณบุรี
Advertisements

• หน้าหลัก หน้าหลัก • สมาชิก สมาชิก • ประวัติความเป็นมา ประวัติความเป็นมา • เรื่องความเชื่อ เรื่องความเชื่อ • ข้อมูลเฉพาะ ข้อมูลเฉพาะ • แหล่งข้อมูล แหล่งข้อมูล.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานกราฟิก
การฟัง การฟัง  คือ  การรับรู้ความหมายจากเสียงที่ได้ยิน  เป็นการรับรู้สารทางหู  ในชีวิตประจำวันของ เรา  เราใช้เวลาในการฟัง ทั้งที่ฟังจากบุคคลโดยตรง 
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์ ม.4-6)
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
นริศ ภูมิภาคพันธ์ ชวลิต วิทยานนท์
ดาวอังคาร (Mars).
เรียบเรียงโดย อ.พลอยชนก ปทุมานนท์
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
นำเสนองาน my mapping เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดทำโดย
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำฮวงโห (อารยธรรมจีน)
เรื่อง... ความสัมพันธ์ของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์สากลและ
“ จดหมายเหตุ CHILL CHILL ”
คลื่นพายุซัดชายฝั่ง กลุ่มที่6.
สรุปย่อสำหรับประกอบการสอน
พัฒนาการของวัฒนธรรม สมัยก่อนประวัติศาสตร์ในประเทศไทย
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
ความหมายของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
ตำแหน่งที่ตั้งของบ้านเมืองฟูนัน
SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D (API ที่เป็นอดีต) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง.
ข้อมูลมีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความแตกต่างคงจะเป็นเรื่องของปริมาณ คุณภาพ ประเภท และการใช้ข้อมูล 1. ในแง่ปริมาณ ปริมาณน่าจะเพิ่มใน อัตราเร่งรัดจนเกิดสภาพที่ที่เรียกว่า.
พัฒนาการพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
การวัด จรรยา สินถาวร.
ภาคใต้สมัยก่อนประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์และโบราณคดีภาคใต้
สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรี
แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี โดย เด็กหญิง ณภาภัช โรจนกุล
จังหวัดสุพรรณบุรี โดย เด็กชายอธิภัทร แป้นทิม ชั้นป4/3 เลขที่10
โดย เด็กชายชนสิษฏ์ วุฒิรักษ์ชัยนันท์ ป.4/3 เลขที่7
ท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี โดย ด. ญ. สุดารัฐ เลิศทัศนว นิช.
“ เรื่อง ปฏิทินประวัติศาสตร์ ”
แนวปฏิบัติในการขอทำประโยชน์ในเขตป่า
โครงการ จัดทำระบบบริหารจัดการข้อมูลงานรังวัดเพื่อการชลประทานและแผนที่บัญชีรายชื่อเจ้าของที่ดิน (ร.ว. 43 ก.) เหตุผลความจำเป็น การก่อสร้างโครงการชลประทานมีการจ่ายเงินค่าชดเชย.
จังหวัดราชบุรี จัดทำโดย
บริษัท โลโก้. 1. เทคโนโลยีเกิดจากความต้องการ หรือมุ่งหมายของ มนุษย์ เพื่อให้เกิดผล ตามที่ตนต้องการ เช่น มนุษย์ต้องการขน ย้ายสิ่งของจำนวนมากได้สะดวก.
Question.
หลักฐานประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี
แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ
โครงงาน 7 สิ่งมหัศจรรย์ยุคปัจจุบัน
จังหวัดปราจีนบุรี คำขวัญประจำจังหวัด
หลักฐานทางประวัติศาสตร์
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 4 การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
วัดมโนภิรมย์ จังหวัด มุกดาหาร.
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา
โลก (Earth).
บทที่8 การเขียน Storyboard.
ข. ประเภทตำนาน-พงศาวดารท้องถิ่น
วิธีการทางประวัติศาสตร์
เรื่องน่ารู้จากพระไตรปิฎก
แหล่งสารสนเทศ โดย อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข 1. IS แหล่งสารสนเทศ C อ. ดร. นฤมล รักษาสุข 2 หน่วยที่ 2 2. แหล่งสารสนเทศแยกประเภท ตามแหล่งที่เกิด 2.1.
บทที่ การใช้คอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ
9 คำถามหลังเรียน.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
ประเทศ มาเลียเชีย ปรากฏความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นระหว่างหลายชนเผ่าพันธุ์และหลายวัฒนธรรมของประเทศ นอกจากชาวมาเลย์และกลุ่มชนพื้นเมืองแล้ว ยังมีผู้อพยพมาจากจีน.
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
ข้อมูลและสารสนเทศ.
  1. นักเรียนศึกษาคำถามเพื่อศึกษาค้นคว้าตามประเด็น ต่อไปนี้  1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบบริเวณใดของโลก  1.3. สิ่งใดที่บ่งบอกความเจริญของอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า อ. เมือง จ
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
เกณฑ์ในการแบ่งยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์
สังคมศึกษา เรื่อง ศาสนา
1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร

ค.ศ.3 เพ็ญศรี สมบูรณ์

วิธีการทางประวัติศาสตร์ มี4ขั้นตอน 1. การตั้งประเด็นที่จะศึกษา 2. การรวบรวมข้อมูล 3. การวิเคราะห์และประเมินค่าของหลักฐาน 4.การนำเสนอข้อมูล หรือการสังเคราะห์ข้อมูล

อะไรคือโบราณวัตถุ

ความหมายในทางประวัติศาสตร์ หมายถึง สิ่งของเครื่องมือเครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย ผลงานด้านศิลปกรรม อุตสาหกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งเป็นผลงานของบุคคลในอดีต มีอายุไม่น้อยกว่า 100 ปี และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

รู้ได้อย่างไรว่าเหตุการณ์หรือเรื่องราวใดเป็นประวัติศาสตร์

1. เหตุการณ์หรือเรื่องราวนั้นได้เกิดขึ้น และสิ้นสุดลงในช่วงระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควรซึ่งนักประวัติศาสตร์มีทัศนะว่า เป็นว่า 10 ปีขึ้นไป ก็ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ได้

2. เป็นเรื่องหรือเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นจริง มีหลักฐานยืนยันมาอ้างอิงได้ ดังตัวอย่างต่อไปนี้ ** มหาวีรกรรมการทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับพระมหาอุปราชา แห่งกรุงหงสาวดี **เรื่องราวเที่ยวกับพระราชกรณียกิจของอดีตพระมหากษัตริย์ไทยในด้านต่างๆ อาทิ การปกครอง การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น

พงศาวดารคืออะไร

พงศาวดาร คือ เรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นและได้มีการจดบันทึกไว้เป็นลำดับตามวัน เดือน ปี ที่เกิดขึ้นไม่มีการอธิบายประกอบเพิ่มเติมมากไปกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โบราณสถานคืออะไร

ความหมายทางประวัติศาสตร์นั้น หมายถึง สิ่งก่อสร้างที่เป็นถาวรสถาน เคลื่อนย้ายไม่ได้ มีความเก่าแก่กว่า100ปีและให้คุณค่าทางประวัติศาสตร์

จดหมายเหตุคืออะไร

ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ. ศ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 หน้า 289 จดหมายเหตุ หมายถึงหนังสือบอกข่าวคราวที่เป็นไป รายงานหรือบันทึกเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น จดหมายเหตุมีข้อมูลรายละเอียดมากว่าพงศาวดารมีการอธิบายเพิ่มเติมในเนื้อหาสาระบางเรื่องบางเหตุการณ์

อะไรคือหลักฐานทางประวัติศาสตร์

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ หมายถึง สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งปวง ที่สามารถนำมาใช้อ้างอิงและพิสูจน์เรื่องราวต่างๆของประวัติศาสตร์ ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ

หลักฐานทางประวัติศาสตร์มี 2 ประเภท 1. หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร ได้แก่ หลักฐานที่เป็นโบราณวัตถุและโบราณสถาน โดยมีส่วนเกี่ยวข้องกับมนุษย์เรียกรวมว่า โบราณคดี 2. หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร ได้แก่ หลักฐานที่มีการจารึก บันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตบนแผ่นศิลา บนผนังถ้ำ บนกระดาษข่อย บนใบลาน บนหนังสัตว์ และบนแผ่นโลหะ ฯลฯ ด้วยตัวอักษร

เราใช้อะไรพิสูจน์เรื่องราวทางประวัติศาสตร์

1. บุคคล แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้รู้ หมายถึงกลุ่มคนหรือบุคคลที่ได้เห็นด้วยตนเองในเรื่องราวนั้นๆ อีกกลุ่ม คือ กลุ่มวิเคราะห์ พิสูจน์จากหลักฐานต่างๆที่มีอยู่หรือค้นพบใหม่ ซึ่งคนกลุ่มนี้ประกอบด้วยบุคคลหลายฝ่าย เช่น ฝ่ายประวัติศาสตร์ ฝ่ายโบราณคดี ฝ่ายมานุษยวิทยาฝ่ายวิทยาศาสตร์ เป็นต้น 2. หลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั้งที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรและเป็นลายลักษณ์อักษร

เราสามารถแปลความหมายจากหลักฐานทางโบราณคดีได้อย่างไร การแปลความหมายโดยใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และผู้เชียวชาญ เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการตรวจสอบงานโบราณคดี มีดังนี้

การใช้ X-Rayในงานโบราณคดี Dr.Wilhelm Rontgen เป็นผู้ค้นพบรังสีเอกซเรย์นักโบราณคดีได้นำเอกซเรย์มาใช้ในการถ่ายภาพกระดูก ไม้และโลหะ เพื่อศึกษารูปร่างของโบราณวัตถุที่อยู่ภายใน การเอกซเรย์สามารถแสดงรายละเอียดของวัตถุที่ถูกห่อหุ้มนั้นได้

คอมพิวเตอร์กับงานโบราณคดี 2. การนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานโบราณคดีหลายลักษณะ เช่น การวางแผนก่อนขุดค้น ในขณะกำลังขุดค้น งานพิพิธภัณฑ์ การจัดการระบบฐานข้อมูล การนำเสนอข้อมูลทางโบราณคดี รูปแบบโครงสร้าง ฯลฯ

เราศึกษาค้นคว้าหลักฐานทางประวัติศาสตร์ได้จากแหล่งใดบ้าง

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ประเภทต่างๆ สามารถศึกษาค้นคว้าได้จากหลายแหล่ง เช่น ที่หอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ทั้งสมุดไทย คัมภีร์ใบลาน สำเนาจารึกรวมทั้งหนังสือตัวเขียนบนกระดาษสมัยใหม่ที่เรียกว่า กระดาษฝรั่ง หรือ สมุดฝรั่ง จารึกลานทองเก็บไว้ที่หอสมุดวชิรญาณ

ประวัติศาสตร์ไทยมีการนับศักราชอย่างไรบ้าง 1. พุทธศักราช พ.ศ. เป็นศักราชทางพระพุทธศาสนานิยมใช้ในประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ โดยไทยเริ่มนับพุทธศักราชที่1 (พ.ศ.1) เมื่อพระพุทธเจ้าเสร็จดับขันธปริ-นิพานไปแล้ว 1 ปี พม่า ศรีลังกา ได้เริ่มนับพุทธศักราชที่1 ตั้งแต่พระพุทธเจ้าเสร็จดับขันธปรินิพาน สำหรับช่วงเวลาก่อนพุทธศักราชที่1 เรียกว่า สมัยก่อนพุทธกาล

ทั้งนี้ ไทยได้เริ่มใช้การนับศักราชแบบพุทธศักราชในสมัยพระนารายณ์มหาราช และนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นแบบอย่างของทางราชการตั้งแต่ พ.ศ. 2455 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นต้นมา

2. มหาศักราช (ม.ศ.) มีพบหลายแห่งในหลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยอาณาจักรสุโขทัยและสมัยอาณาจักรอยุธยาตอนต้น การนับมหาศักราชนี้ พระเจ้ากนิษกะแห่งราชวงศ์กุษาณกษัตริย์ผู้ครองรัฐคันธาระของอินเดียทรงตั้งขึ้นเริ่มภายหลังพุทธศักราช 621 ปี

3.จุลศักราช (จ.ก.) ผู้ตั้งคือ โปปะสอระหัน หรือ บุปผะอรหันต์ หรือบุพโสรหัน ซึ่งภายหลังได้ลาสิกขาออกมาเป็นกษัตริย์ขึ้นครองแผ่นดินพม่า จุลศักราชเริ่มภายหลังพุทธศักราช 1,181ปี พบมากในศิลาจารึกและพงศาวดารต่างๆทั้งของล้านนา สุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ตอนต้น

4. รัตนโกสินทร์ศก (ร.ศ.) เริ่มนับปีที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงสถาปนาบางบอกขึ้นเป็นราชธานีแห่งใหม่ของอาณาจักรไทยนามว่า กรุงเทพมหานคร เมื่อ พ.ศ.2325 เป็นรัตนโกสินทร์ศกใน พ.ศ. 2432 กลางรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 และเลิกใช้เมื่อ พ.ศ. 2455 ต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

การนับศักราชแบบสากลที่นิยมใช้กันมีอะไรบ้าง

คริสต์ศักราช (ค.ศ.) เป็นศักราชทางคริสต์ศาสนาซึ่งมีผู้นิยมใช้กันเป็นจำนวนมากทั่วโลก โดยคริสต์ศักราชที่ 1 เริ่มนับจั้งแต่ปีที่พระเยซูคริสต์ประสูติ (ตรงกับ พ.ศ.544 คำว่า คริสต์ศักราช ใช้อักษรย่อว่า ค.ศ. หรือ A.D. เป็นภาษาละติน แปลว่า ปีแห่งพระเป็นเจ้า) ระยะเวลาที่อยู่ก่อนคริสต์ศักราชลงไปเรียกว่า สมัยก่อนคริสต์ศักราช หรือก่อนคริสตกาล ใช้อักษรย่อว่า ก่อน ค.ศ. หรือ B.C. (Before christ)

ฮิจเราะห์ศักราช (ฮ.ศ.) เป็นศักราชทางศาสนาอิสลาม โดยยึดปีที่ท่านบีมุฮัมมัด ทรงกระทำฮัจญ์ ( Hajj : การมุ่งไปสู่ การอพยพโยกย้าย ) คือ อพยพจากนครมัก-กะฮ์ไปยังเมืองมะดีนะฮ์ เพื่อปฏิบัติศาสนกิจในเดือนซุลฮิจญะ คือ เดือนที่ 12 ตามปฏิทินอิสลาม ฮ.ศ. 1 ตรงกับ พ.ศ. 1165 ต่อมาคลาดเคลื่อนเร็วขึ้น คือ 32ปีครึ่ง จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ปีไปเรื่อยๆ ปัจจุบันจะเทียบฮิจเราะห์ศักราชกับพุทธศักราชต้องเอา 1122 ไปบวกหรือลบ

หลักเกณฑ์การเทียบศักราช ม.ศ. + 621 = พ.ศ. พ.ศ. - 621 = ม.ศ. จ.ศ. + 1181 = พ.ศ. พ.ศ. - 1181 = จ.ศ. ร.ศ. + 2324 = พ.ศ. พ.ศ. - 2324 = ร.ศ.

ค. ศ. + 543 = พ. ศ. พ. ศ. - 543 = ค. ศ. ฮ. ศ. + 621 = ค. ศ. ค. ศ ค.ศ. + 543 = พ.ศ. พ.ศ. - 543 = ค.ศ. ฮ.ศ. + 621 = ค.ศ. ค.ศ. - 621 = ฮ.ศ. ฮ.ศ. + 1164 = พ.ศ. พ.ศ. - 1164 = ฮ.ศ.

ปัจจุบันศักราชที่ใช้กันมาก คือ คริสต์ศักราชและพุทธศักราช เมื่อเปรียบเทียบศักราช ทั้งสองต้องใช้ 543 บวกหรือลบแล้วแต่กรณี ถ้าเทียบได้คล่องจะทำให้เราเข้าใจประวัติศาสตร์ไทย หรือสากลได้ง่ายขึ้น

ยุคมีความหมายว่าอย่างไร

ในทางประวัติศาสตร์ หมายถึง ช่วงเวลาหนึ่งไปอีกช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งช่วงเวลาที่ยาวนานเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้น อาจเป็นทศวรรษ (10ปี) ศตวรรษ (100ปี) สหัสวรรษ (1000ปี) หมื่นปี แสนปี หรือล้านปีก็ได้

ยุคก่อนประวัติศาสตร์มีความหมายอย่างไร

ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ( Prehistory ) มีนักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี ได้แสดงทัศนะในหลายลักษณะไว้ดังต่อไปนี้ จอห์น ลุบบอค นักโบราณคดี ชาวอังกฤษ ได้กล่าวว่า เป็นช่วงระยะเวลาก่อนที่จะมีการคิดค้นประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นมาใช้เขียนเป็นตัวหนังสือ

ยุคก่อนประวัติสาสตร์ เป็นช่วงเวลาที่นับถอยหลังไปในอดีต ตั้งแต่มนุษย์ได้เริ่มรู้จักนำวัสดุธรรมชาติ มาใช้หรือดัดแปลงวัสดุธรรมชาติมาใช้ประโยชน์อย่างง่ายๆ เพื่อยังชีพอยู่ได้ ซึ่งมีความแตกต่างไปจากสัตว์ปกติทั่วไป ไม่มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์เพื่อใช้ในการอ้างอิงได้ มีเพียงร่องรอยทางโบราณสถานโบราณวัตถุ หรือฟอสซิลเท่านั้น

ประวัติศาสตร์ไทยใช้เกณฑ์อะไรในการแบ่งยุค

โดยหลักเกณฑ์ทางประวัติศาสตร์สากลนั้นได้กำหนดให้ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติเริ่มขึ้นเมื่อมนุษยชาติเริ่มขึ้นเมื่อมนุษย์รู้จักคิดประดิษฐ์ตัวอักษร เมื่อประมาณ 5500 ปีล่วงมาแล้ว โดยเรียกว่า สมัยประวัติศาสตร์ สำหรับช่วงเวลาก่อนที่มนุษย์คิดประดิษฐ์ตัวอักษรเรียกว่า สมัยก่อนประวัติศาสตร์

นักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี และนักมานุษยวิทยาแบ่งยุคประวัติศาสตร์ไว้อย่างไรบ้าง

จอห์น ลุบบอด ( John Lubbock ) นักโบราณคดีที่มีชื่อเสียงมากได้แบ่งประวัติศาสตร์ เป็น 5 ยุค ดังต่อไปนี้ 1. ยุคหินหินเก่า ( Paleolithic Age ) มนุษย์กะเทาะหินหน้าเดียวเป็นเครื่องมือ 2. ยุคหินกลาง ( Mesolithic Age ) มนุษย์กะเทาะหินประณีตกว่าเดิม

3. ยุคหินใหม่ ( Neolithic Age ) มนุษย์พัฒนารูปแบบเครื่องมือให้เหมาะแก่การใช้งาน 4. ยุคสัมฤทธิ์ หรือ ยุคบรอนซ์ ( Bronze Age ) มนุษย์รู้จักใช้เทคโนโลยีการถลุงทองแดงและตะกั่วผสมกัน เพื่อทำเครื่องมือเครื่องใช้ 5. ยุคเหล็ก ( Iion Age ) มนุษย์รู้จักใช้เทคโนโลยีสูงขึ้นในการถลุงและหลอมเหล็กเพื่อทำเครื่องมือเครื่องใช้

ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ไทย มีการแบ่งอย่างไร

แบ่งเป็น 2 ยุค

1. ยุคหิน 1.1 ยุคหินเก่า ( ประมาณ 500,000 - 10000 ปีมาแล้ว ) 1.2 ยุคหินกลาง ( ประมาณ 10000 – 6000 ปีมาแล้ว ) 1.3 ยุคหินใหม่ ( ประมาณ 6000 – 2500 ปีมาแล้ว )

2. ยุคโลหะ 2.1 ยุคสัมฤทธิ์ (ประมาณ 4000 – 2500 ปีมาแล้ว) 2.2 ยุคเหล็ก (ประมาณ 2500 – 1500 ปีมาแล้ว)

2. สมัยประวัติศาสตร์ แบ่งเป็น 3 ลักษณะ

1.แบ่งตามราชอาณาจักรหรือราชธานี

2. แบ่งตามลักษณะการปกครอง 2.1 สมัยสมบูรณาญาสิทธิ์ราชย์ (พ.ศ. 1792 – พ.ศ. 2475) 2.2 สมัยประชาธิปไตย (พ.ศ. 2475 – ปัจจุบัน)

3.แบ่งตามหลักสากล 3.1 สมัยโบราณ (พ.ศ. 1792 – 2394) 3.2 สมัยใหม่หรือสมัยปรับปรุงประเทศ (พ.ศ. 2394 – 2475) 3.3 สมัยปัจจุบันหรือสมัยประชาธิปไตย (พ.ศ.2475 – ปัจจุบัน)