การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
กับการสร้างหน่วยการเรียนรู้
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
หน่วยที่ 4.
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การวิจัยแบบกรณีศึกษา (Case Study Research) อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Thesis รุ่น 1.
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงานวิชาคณิตศาสตร์
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
การพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) คือ การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรโลก.
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
จิตวิทยา ในชีวิตประจำวัน.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การเขียนรายงานการวิจัย
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
TLLM.
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
บทบาทสมมติ (Role Playing)
การจัดสารนิทัศน์ (DOCUMENTATION)
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
สาระที่ควรปรับปรุงเร่งด่วนของเขตพื้นที่การศึกษา ชั้น ม.3.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น เขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 1
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์ ผศ.ดร.สิรินภา กิจเกื้อกูล คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

คำถามทบทวน ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ คือ อะไร ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ 8 ประเด็น (สำหรับการอบรมครั้งนี้) มีอะไรบ้าง ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือไม่ อย่างไร โปรดยกตัวอย่าง

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้มาจากการศึกษาปรากฏการณ์ธรรมชาติ ซึ่งต้องอาศัยหลักฐาน ข้อมูล ผ่านการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล ความรู้ทางวิทยาศาสตร์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากมีหลักฐานหรือข้อมูลใหม่มาสนับสนุน

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ กฎและทฤษฎีเป็นความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่แตกต่างกัน กฎจะบอกถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีแบบแผนที่แน่นอน ณ สภาวะใด ๆ แต่ทฤษฎีจะอธิบายที่มาหรือเหตุผลของการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาตินั้นๆ ...

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ 4. การศึกษาหาความรู้วิทยาศาสตร์มีหลากหลายวิธี 5. ...การสังเกตจะให้ข้อมูลที่เป็นหลักฐานในการ ลงข้อสรุป ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มากมายอาศัยการลงข้อสรุปจากหลักฐานที่ได้โดยการสังเกต เช่น การศึกษาเกี่ยวกับอะตอม เป็นต้น 6. การทำงานทางวิทยาศาสตร์ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการควบคู่กับการคิดวิเคราะห์

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ 7. วิทยาศาสตร์คือกิจกรรม...จากประสบการณ์ การฝึกฝน ความเชื่อ ความรู้สึกนึกคิดของคน เช่น ศีลธรรม ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ การตีความ...ดังนั้นในการทำงานวิทยาศาสตร์ จึงต้องมีกระบวนการตรวจสอบและประเมินความถูกต้อง... 8. วิทยาศาสตร์คือกิจกรรมการทำงานของมนุษย์ซึ่งทำภายใต้สภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งจะส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน

สิรินภา กิจเกื้อกูล

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ สิ่งมีชีวิตกับ กระบวนการดำรงชีวิต 6. กระบวนการ เปลี่ยนแปลงของโลก ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ดาราศาสตร์และ อวกาศ สารและสมบัติของสาร ธรรมชาติของ วิทยาศาสตร์ แรงและการเคลื่อนที่ พลังงาน และเทคโนโลยี สิรินภา กิจเกื้อกูล

ตัวชี้วัด ว 1.1 ป.1/1

ตัวชี้วัด ว 8.1 ป.1/2

เราจะจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร

วิธีสอนแบบบูรณาการ NoS กิจกรรม วิธีสอนแบบบูรณาการ NoS บูรณาการกับการทดลองหรือปฏิบัติการ เช่น ใช้กรณีศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ ที่ได้ค้นพบความรู้วิทยาศาสตร์ในอดีต แล้วนำมาทำการทดลองซ้ำ (rediscovery) เพื่อให้ได้เนื้อหาความรู้ วิธีทดลอง และกระบวนการค้นพบ

วิธีสอนแบบบูรณาการ NoS กิจกรรม วิธีสอนแบบบูรณาการ NoS 2. บูรณาการกับการบรรยายเนื้อหา ใบงาน การบ้าน แบบฝึกหัด เอกสาร เช่น ใช้การเล่าเรื่อง (narrative/story telling) ประวัติวิทยาศาสตร์ (history of science) หรือ บทบาทสมมติ

วิธีสอนแบบบูรณาการ NoS กิจกรรม วิธีสอนแบบบูรณาการ NoS 3. บูรณาการกับการแสดงพฤติกรรมการสอน ที่บ่งบอกถึงการมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่นักเรียน เช่น อภิปรายเกี่ยวกับ NoS หลังการบรรยาย สาธิตการทดลอง ทำการทดลอง โครงงาน หรือบทบาทสมมติ และให้นักเรียนอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ NoS

กิจกรรม 1 กิจกรรม จับคู่เลือกตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง วิเคราะห์เลือกประเด็นของธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการระหว่างตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง และธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ เตรียมนำเสนอ และสะท้อนผล

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ตัวอย่าง ตัวชี้วัด ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ กิจกรรม ว 1.1 ป.1/1 เปรียบเทียบความแตกต่าง... ว 8.1 ป.1/2 วางแผนการสังเกต... 4. การศึกษาหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีหลากหลายวิธี 5.สังเกตและลงข้อสรุป ? 16

กิจกรรม 2 กิจกรรม นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เตรียมมา แลกกับคู่ของตนเอง วิเคราะห์หาประเด็นของธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ที่อาจแทรกอยู่ในเนื้อหา หรือ กิจกรรม หากไม่พบ ให้ช่วยกันสอดแทรกธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ลงไป ปรับปรุงแผนของตน พร้อมเตรียมนำเสนอ