3.4 ประโยชน์จากการค้าภายใต้ข้อสมมติต้นทุนเพิ่มขึ้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีการผลิต และต้นทุนการผลิต
Advertisements

การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน
พิธีประสาทปริญญา มหาวิทยาลัยรังสิต
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
EC451 Lecture 10 Heckscher-Ohlin (4) ดร.วิธาดา อนกูลวรรธกะ.
Offer curves and the terms of trade ดร.วิธาดา อนุกูลวรรธกะ
บทที่ 9: ผลของการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อการค้าระหว่างประเทศ
EC451 International Trade Theory and Policy
Heckscher-Ohlin Theory(1) ดร.วิธาดา อนกูลวรรธกะ
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในรายได้ของผู้บริโภค
ตัวอย่างการประยุกต์อุปสงค์/อุปทาน
กลไกราคา การเกิดกลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง
สำนักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี 19 พฤษภาคม 2552
เส้นทางหนีไฟ อาคาร 5 ชั้น 1. เส้นทางหนีไฟ อาคาร 5 ชั้น 1.
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
Q1. การที่ Supply เลื่อนระดับดังภาพ เกิดขึ้นเนื่องจากสาเเหตุใดบ้าง ?
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
การจัดสรรหน่วยประมวลผล (Process Scheduling)
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ความหมายของอุปทาน
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต การศึกษาด้านอุปทาน ทฤษฏีการผลิต (บทที่ 5)
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ (Elasticity of Demand)
บทที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน
บทที่ 4 ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค (Theory of Consumer Behavior)
Arithmetic circuits Binary addition Binary Subtraction
ดุลยภาพของตลาด (Market Equilibrium)
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
ปัญหาเศรษฐกิจที่สำคัญและแนวทางแก้ไข
ทฤษฏีพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 3 ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน และการกำหนดราคาสินค้า
เงินเฟ้อ เงินฝืด และการว่างงาน
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
พฤติกรรมผู้บริโภค.
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
การทำให้ตัวอักษรบาง.
พฤติกรรมผู้บริโภค.
ด้านการพัฒนา วิสัยทัศน์องค์การ (Vision) กำไร ด้านการเงิน
Module 2 : จัดทำแผนผังการวิเคราะห์องค์กร
ว่าที่ร้อยตรีสมศักดิ์ พรหมดำ นักวิชาการฝึกอาชีพ 7 ว กลุ่มงานพัฒนาระบบบริหาร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ; Bs.ME, Be,ME, Ms.ME การจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน (Work Manual)
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
การหาตัวหารร่วมมาก โดยใช้รูปแบบบัญญัติ
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
พฤติกรรมผู้บริโภค ศิวาพร ทรงวิวัฒน์.
ความยืดหยุ่นอุปสงค์ และอุปทาน อ. ศิวาพร ทรงวิวัฒน์
5.3 การใช้จ่ายของรัฐ การเก็บภาษี และนโยบายเศรษฐกิจ
หลักสูตรอบรม การวัดประสิทธิภาพและผลิตภาพของการผลิตสินค้าเกษตร
หลักสูตรอบรม การวัดประสิทธิภาพและผลิตภาพของการผลิตสินค้าเกษตร
กฤษ เฉยไสย ธวัตชัย สิ้นภัย ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยขอนแก่น
การทำเหมืองข้อมูล (Data Mining)
โครงสร้างของตลาดและการกำหนดราคา
Lecture 14 ประสิทธิภาพของการบริโภคจาก Edgeworth’s Box Diagram
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
งานเครื่องล่างรถยนต์
บทที่ 4 การกำหนดเป็นดุลยภาพของตลาดการเปลี่ยนแปลง ภาวะดุลยภาพ และการแทรกแซงดุลยภาพของตลาด ความหมายของดุลยภาพของตลาด ดุลยภาพ (Equilibrium ) หมายถึง ภาวะสมดุลที่เกิดขึ้นเมื่ออุปสงค์เท่ากับอุปทานโดยจุดดุลยภาพจะแสดงราคาดุลยภาพ.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ทฤษฎีนีโอคลาสสิค.
ทฤษฎีการผลิต.
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

3.4 ประโยชน์จากการค้าภายใต้ข้อสมมติต้นทุนเพิ่มขึ้น 3.4.1 ประโยชน์จากการค้า (กรณีประเทศใหญ่) Y Pw = 2 Pw = 2 Y PB = 4 PPCB CIC2A CIC1A A* CIC1B PPCA B’ CIC2B A B PA = 1 M A’ B* N X X Note: ,

3.4 ประโยชน์จากการค้าภายใต้ข้อสมมติต้นทุนเพิ่มขึ้น CIC3A 3.4.1 ประโยชน์จากการค้า (กรณีประเทศเล็ก) Y Pw = 2 A* CIC2A PPCA PA = 1 C O1 A CIC1A A’ O2 P’w = 2 X Note: ,

3.7 เส้นเสนอ (Offer Curve หรือ Reciprocal Demand) (สินค้าส่งออกของ B) y x y p3 p2 oA c3 CICA3 p2 CICA1 CICA2 p1 p1 c2 CICA0 c1 x3 y3 D3 p0 PPCA p0 A0 y2 D2 o1 A1 o2 x1 y1 A2 D1 o3 A3 x o o x2 สินค้าส่งออกของ A (สินค้านำเข้าของ B) OOA = เส้น offer curve ของปท. A ทุกๆจุดบน offer curve แสดงถึงภาวะดุลยภาพในการผลิต และการบริโภค ณ ระดับราคาสัมพัทธ์หนึ่งๆ ณ จุด O ในรูปที่ 2 ราคาสัมพัทธ์ (อัตราการค้า) = P0 ไม่มีการค้า

3.8 อัตราการค้าดุลยภาพและดุลยภาพทั่วไป P1 A PE Y Y1B B YE Y1A PB PA X X1A XE X1B O Note: OA = Offer Curve ของ A, OB = Offer Curve ของ B , , ,

ดุลยภาพหลากหลายและดุลยภาพที่ไม่มีเสถียรภาพ P5 P6 P3 Y P2 A E3 P0 E2 I H G PB P1 P4 E1 PA B X O Note: OA = Offer Curve ของ A , , OB = Offer Curve ของ B ,

Factor Intensity Reversal K สมมติว่า ในการผลิตสินค้า X ปัจจัย K และ L ใช้ทดแทนกันได้ดี ในการผลิตสินค้า Y ปัจจัย K และ L ใช้ทดแทนกันได้ไม่ดี , Y X L

4.7 ความสัมพันธ์ระหว่างราคาสัมพัทธ์ของปัจจัยการผลิต (w/r) กับ สัดส่วนของปัจจัยที่ใช้ในการผลิต (K/L) X’ Y’ D1 C’1 D’1 D2 Y C’2 D’2 C1 C2 X L K/L (k)

4.8 ความสัมพันธ์ระหว่างราคาสัมพัทธ์ของสินค้า (Px/Py) กับ ราคาสัมพัทธ์ของปัจจัยการผลิต (w/r) K Y OY L PPC X1 Y1 P2 E2 e1 Y2 X2 Y1 E1 Y2 e2 P1 L X2 X1 X OX K

ปท. A มี L-abundance ปท. B มี K-abundance Y X PPCB PB PA PPCA PE 4.9.1 H-O Theory ตามคำนิยามทางกายภาพ ปท. A มี L-abundance Y PPCB ปท. B มี K-abundance CIC1 PB CIC0 B1 O2 B0 E O1 A0 PA A1 PPCA PE X

ถ้า CIC ของปท.คู่ค้าต่างกัน ปท. A มี L-abundance Y ปท. B มี K-abundance PB CICB PPCB ปท. A ส่งออก Y ปท. B ส่งออก X ขัดกับ H-O Theory PA PPCA CICB X A1