การพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
Advertisements

โปรแกรมภาษาโลโก (logo)
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2. การให้เหตุผลแบบนิรนัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ทฤษฎีบทลิมิต (Limit Theorem).
ลิมิตและความต่อเนื่อง
ลำดับลู่เข้า และลำดับลู่ออก
(Some Extension of Limit Concept)
ความต่อเนื่อง (Continuity)
การดำเนินการของลำดับ
ตรรกศาสตร์ (Logics) Chanon Chuntra.
โครงสร้างทางคณิตศาสตร์และการให้เหตุผล (Mathematical Structure and Reasoning) Chanon Chuntra.
ความต่อเนื่องแบบเอกรูป (Uniform Continuity)
ลำดับทางเดียว (Monotonic Sequences)
ลำดับโคชี (Cauchy Sequences).
4.5 The Potential Field of A System of Charges : Conservative Property
คณิตศาสตร์เพิ่มเติ่ม ค เรื่อง วงกลม โดย ครูนาตยา บุญเรือง
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
รู ป ว ง ก ล ม พัฒนาโดย นายวรวุธ อัครกตัญญู
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
Power Series Fundamentals of AMCS.
ความเท่ากันทุกประการ
ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.
Wangg991.wordpress.com Stand SW 100 Click when ready  Reasoning.
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
ลิมิตและความต่อเนื่อง
Points, Lines and Planes
Application of Graph Theory
Lecture 2: Logic Methods of proof.
Function and Their Graphs
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
Quadratic Functions and Models
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
การจัดกระทำข้อมูล.
1. ตัวแปรต้น 2. ตัวแปรตาม 3. ตัวแปรควบคุม การกำหนดและควบคุมตัวแปร.
รายงาน เรื่อง ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
การดำเนินการบนความสัมพันธ์
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
(Tiling Deficient Boards with Trominoes)
การพัฒนาสมการไดโอแฟนไทน์กำลังสอง
สวัสดี...ครับ.
z  1 ( mod 2 ) ก็ต่อเมื่อ z2  1 ( mod 2 )
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
การให้เหตุผล การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ มี 2 วิธี ได้แก่
ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
เรื่อง สมาร์ทคิดกับคณิตศาสตร์
จัดทำโดย 1. นาย ยุทธพิชัย ตินรัตน์ ม.5/6 เลขที่ 4 2. นาย สิรภพ พิกุลทอง ม.5/6 เลขที่ นาย พีระทัด นาคดิลก ม.5/6 เลขที่ นาย ภานุวัฒน์ เพ็งผอม.
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
เรขาคณิตสำหรับครูคณิตศาสตร์ The Geometry for Teacher
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
มนุษย์รู้จักใช้การให้เหตุผล เพื่อสนับสนุนความเชื่อ หรือเพื่อหาความจริง
การให้เหตุผล.
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
Click when ready Whiteboardmaths.com © All rights reserved Stand SW 100 Reasoning การให้ เหตุผล.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์ จัดทำโดย นายศิรสิทธิ์ แสงอบ ม.4/3 เลขที่6 เสนอ อาจารย์ ชัยสิทธิ์ พงษ์พัฒน์

การพิสูจน์ (Proof) ข้อความทางคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปประโยคเงื่อนไข ในการพิสูจน์ว่า ประโยคเงื่อนไขเป็นจริงหรือไม่นั้น  จะต้องให้เหตุผลเพื่อแสดงว่า เมื่อ เหตุ เป็นจริง แล้ว  เหตุ นั้นทำให้เกิดผลที่เป็นจริงเสมอหรือไม่โดยใช้ความรู้ต่าง ๆ เช่น บทนิยาม สมบัติเกี่ยวกับจำนวน และสมบัติทางเรขาคณิตมาประกอบ ถ้าเหตุทำให้ผลทีเป็นจริง เสมอ ก็จะเป็นการพิสูจน์ได้ว่าประโยคเงื่อนไขนั้นเป็นจริง  แต่ถ้าเหตุไม่ได้ทำให้เกิดผลที่ เป็นจริงเสมอ ก็จะเป็นการพิสูจน์ได้ว่าประโยคเงื่อนไขนั้นไม่เป็นจริง

การพิสูจน์ทางตรง (Direct Proof) เป็นขบวนการตรวจสอบความถูกต้อง ความเป็นเหตุผล ของประโยคทางคณิตศาสตร์โดย อาศัยหลักการอ้างเหตุผลต่อไปนี้ 1.1 สิ่งที่เห็นจริง (Axiom) เป็นความจริงที่ยอมรับกันโดยไม่ต้องพิสูจน์และใคร ๆ อ่านดูก็ไม่มี ข้อโต้แย้งใด ๆ

1.2 คำนิยามและหลักการเบื้องต้น (Definition and First Principles) จำเป็นต้องรู้ความหมายของสิ่งต่าง ๆ และหลักการเบื้องต้นการพิสูจน์ 1.3 ข้อตกลงเบื้องต้นหรือสัจพจน์(Postulates) เช่น เส้นตรง เกิดจากการลากเส้นเชื่อมจุดสองจุดที่กำหนด การสร้างวงกลม อาจสร้างเมื่อกำหนดจุดคงที่ให้จุดหนึ่ง และความยาวของรัศมีของวงกลม นั้น

1.4 ทฤษฎีบท (Theorem) หมายถึง ข้อความทางคณิตศาสตร์ที่เสนอขึ้นมาและต้องมีการพิสูจน์ให้เห็นจริงว่าสมเหตุผล (Valid) การพิสูจน์จำเป็นต้องอาศัยสิ่งที่เห็นจริง , คำนิยาม , ข้อตกลงเบื้องต้นหรือทฤษฎีบทเดิมที่ พิสูจน์แล้วมาใช้เหตุผลประกอบการพิสูจน์

ตัวอย่างการพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์ กำหนดให้ a เป็นจำนวนเต็ม จงพิสูจน์ว่า ถ้า a เป็นจำนวนคู่ แล้ว a2 เป็นจำนวนเต็มคู่ พิสูจน์ กำหนด a เป็นจำนวนเต็มใดๆ ให้ a เป็นจำนวนคู่ จะได้ a = 2n ; n ∈R พิจารณา a2 = (2n)2 = 4n2 = 2(2n2) เพราะว่า n ∈ R ดังนั้น 2n2 ∈ R ทำให้ a2 เป็นจำนวนเต็มคู่ ดังนั้น ถ้า a เป็นจำนวนคู่ แล้ว a2 เป็นจำนวนเต็มคู่ เป็นจริง