ประเภทของนาฏศิลป์ไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การแต่งกลอน.
Advertisements

การพูด.
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549
หมอลำ “หมอลำ” หมายถึง การร้องเป็นทำนองตามคำกลอนในหนังสือผูก คนที่จำคำกลอนในลำต่างๆได้มากและไปแสในงานบุญต่างๆเรียกว่า “หมอลำ” การแสดงหมอลำมีพัฒนาการอย่างยาวนาน.
บทเรียนโปรแกรม Power Point
นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 นาฏศิลป์ในท้องถิ่น
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
โครงการทำบุญเข้าวัดด้วยการแต่งชุดผ้าไทย
"กิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อลด ละ เลิก อบายมุข"
วัฒนธรรมของประเทศอินโดนีเซีย
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
เพลงพื้นบ้านในภูมิภาคตะวันตก
ความหมายของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์
" ประวัตินาฏศิลป์ไทย เป็นศิลปะการละครฟ้อนรำและดนตรีอันมีคุณสมบัติตามคัมภีร์นาฏะหรือนาฏยะ กำหนดว่า ต้องประกอบไปด้วยศิลปะ 3 ประการ คือ การฟ้อนรำ การดนตรี
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
การรำ โนรา ชาตรี โรงเรียนอนุบาลวังม่วงอ.วังม่วง จ.สระบุรี
บทที่ 5 โสตศิลป์ : สุนทรียภาพในดนตรี.
ความหมาย ขอบเขต กำเนิดนาฏกรรม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สุนทรียศาสตร์
กิจกรรมนันทนาการ.
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
Multiple Intelligence
History มหาจุฬาฯ.
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
๑. การพัฒนาบุคลากร. ๑. การพัฒนาบุคลากร ๑. การแต่งกายบุคลิกลักษณะท่าทาง -การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย.
ผู้บริหารพบนักเรียน.
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
พิธีการเปิด-ปิดประชุมกอง ลูกเสือ
การชุมนุมรอบกองไฟ วันชัย สามสุวรรณ L.T.C..
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ประเภทของวรรณกรรม.
การฟังเพลง.
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
การแสดง. 1. โขนเป็นการแสดงแบบใด เนื้อหา ศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มี ประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศิลปะการเต้นเป็น เรื่อง ผู้แสดงตามสวมหัวโขน.
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
องค์ประกอบของบทละคร.
รำวงมาตรฐาน.
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
4.วัฒนธรรมด้านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว
บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย ๑
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การนำเสนอสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง การแต่งกายยืนเครื่องตัวนาง ประกอบการเรียนการสอน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
ระบบการจัดระดับความเหมาะสมของเกมคอมพิวเตอร์
ENL 3701 เนื้อหา ๑ ภาษาคืออะไร.
ทบทวน ก่อนสอบปลายภาค ภาคต้น ปีการศึกษา ๒๕๕๗
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประเภทของนาฏศิลป์ไทย นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา

ระบำ ศิลปะการรำที่มีผู้แสดงพร้อมกันเป็นหมู่ ไม่ดำเนินเรื่องราว เน้นการแปรแถวในลักษณะต่างๆ อย่างเป็นระเบียบงดงาม เน้นความพร้อมเพรียงเป็นหลัก เช่น ระบำสุโขทัย ระบำศรีวิชัย ระบำฉิ่ง

รำ การแสดงท่าทางเคลื่อนไหวร่างกายประกอบจังหวะเพลงร้อง หรือเพลงดนตรีจะเป็นศิลปะการรำเดี่ยว รำคู่ รำประกอบเพลง รำอาวุธ รำทำบทหรือใช้บท โดยเน้นท่วงท่าลีลาที่งดงามในการร่ายรำ เช่น รำสีนวล รำฉุยฉาย

ฟ้อน ระบำที่มีผู้แสดงพร้อมกันเป็นหมู่ เป็นศิลปะการร่ายรำที่มีลีลาเฉพาะในท้องถิ่นล้านนา ที่เป็นการเคลื่อนไหวแขนขา ยืดยุบเข่าตามจังหวะเพื่อความอ่อนช้อยงดงาม เช่น ฟ้อนม่านมุ้ยเชียงตา ฟ้อนเล็บ

เซิ้ง การร้องรำทำเพลงแบบพื้นเมืองอีสาน ลีลาและจังหวะการร่ายรำจะรวดเร็ว กระฉับกระเฉง เน้นความสนุกสนาน การแต่งกาย แต่งตามแบบพื้นเมืองของชาวอีสาน เช่น เซิ้งกระติ๊บ เซิ้งแหย่ไข่มดแดง เซิ้งโปงลาง

ละคร มหรสพอย่างหนึ่งที่แสดงเป็นเรื่องราว โดยนำภาพจากประสบการณ์และจินตนาการของมนุษย์มาผูกเป็นเรื่อง มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกก่อให้เกิดความบันเทิงและความสนุกสนานเพลิดเพลิน โดยมีนักแสดงเป็นผู้สื่อความหมายและเรื่องราวต่อผู้ชม แบ่งเป็น ๗ ประเภท ๑. ละครชาตรี ๒. ละครใน ๓. ละครนอก ๔. ละครดึกดำบรรพ์ ๕. ละครพันทาง ๖. ละครร้อง ๗. ละครพูด

โขน เป็นศิลปะการแสดงอย่างหนึ่งของไทย มีประวัติที่เก่าแก่ยาวนานมาก เชื่อว่ามีความเก่าแก่อย่างน้อยย้อนไปถึงสมัยอยุธยามีการสันนิษฐานว่าเป็นการแสดงที่พัฒนามาจากการแสดงชักนาคดึกดำบรรพ์ กระบี่กระบอง และการแสดงหนังใหญ่ ดังนั้นการแสดงโขนจึงเป็นการรวมศิลปะการแสดงหลายชนิดเข้าด้วยกัน เป็นการแสดงที่อาศัยท่าเต้นเป็นการแสดงออกทางอารมณ์เป็นสำคัญ ตัวละครมีทั้งแบบสวมมงกุฎบนศีรษะ และสวมหน้ากาก โดยการแสดงเป็นเรื่องราว มีทั้งบทเจรจา และบทร้อง สำหรับเนื้อเรื่องที่นำมาแสดงโขนนั้นเดิมมีทั้งเรื่องอุณรุท และรามเกียรติ์ แต่ในปัจจุบันนิยมเล่นแต่เรื่องรามเกียรติ์เท่านั้น