อัลกอริทึม ITS101 2/2011
จงปริ้นตัวอักษรให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม โดยไม่ให้ตัวอักษรเกินสี่ตัว แนะนำอัลกอริทึม อัลกอริทึมคืออะไร ว่าด้วยปัญหา และการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ สามารถแบ่งเป็นขั้นตอนย่อยๆและดำเนินการตามลำดับ โดยแต่ละปัญหาจะประกอบด้วยขั้นตอนย่อยๆ ซึ่งมีลำดับในการทำงานที่ชัดเจน และสามารถหาคำตอบได้ในจำนวนรอบที่จำกัด จงปริ้นตัวอักษรให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม โดยไม่ให้ตัวอักษรเกินสี่ตัว
เราก็ต้องใช้เวลาคิดสักหน่อยใช่ป่ะ เราก็ต้องใช้เวลาคิดสักหน่อยใช่ป่ะ??? นั้นหล่ะเรากำลังคิดถึงอัลอริทึมอย่างง่ายอยู่
2 1 3 4 5 6 7 8 9
เข้าใจปัญหา (อย่างถ่องแท้) ออกแบบการทำงาน แบบทางเดี่ยว (Sequential) จากรูป... 2 3 4 1 เข้าใจปัญหา (อย่างถ่องแท้) ออกแบบการทำงาน แบบทางเดี่ยว (Sequential) แบบสองทาง (Parallel) 1 2 3 4
จากรูป... (ต่อ) เลือกระหว่างค่าประมาณ หรือค่าแม่ยำ ส่วนใหญ่จะค่าประมาณ เพราะเวลาไปหา Big Oh มันก็จะตัดออกอยู่แล้ว เลือก Data Structures (ไม่ต้องสนใจมาก) Insertion (แทรก) Deletion (ลบ) Searching (ค้นหา)
จากรูป... (ต่อ) กำหนดกรอบว่าเราจะใช้อะไร เพื่อที่จะแก้ไขปัญหา Brute Force (Just do it) Divide and Conquer (ทำให้ปัญหาเล็กลง) Decrease and Conquer ( ทำให้เล็กไปหาใหญ่)
จากรูป... (ต่อ) กำหนดโครงสร้างโปรแกรมด้วย... Algorithm Input Output and so on… กำหนดโครงสร้างโปรแกรมด้วย... Flow Chart (เขียนเป็นรูปกล่องๆ) Pseudo Code (เขียนออกแนวโค้ด) Conceptual Flow (เอา Pseudo Code มาร่วมกับ Flow Chart)
ยืนยันว่ามันถูกต้องหรือไม่ (ต้องไม่มีerror) วิเคราะห์ (Big Oh) จากรูป... (ต่อ) ยืนยันว่ามันถูกต้องหรือไม่ (ต้องไม่มีerror) วิเคราะห์ (Big Oh) ความเร็ว (Time Efficiency) เนื่อที่ที่ต้องใช้ (Space Efficiency) นำไปเขียนเป็นโปรแกรม ทดสอบโค้ดและแก้ไขมัน ฯลฯ
((4+2)+(3*4))+((22-3)+(4+7))