การประเมินผลสถานศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
“ศกร.กศน.ในต่างประเทศที่มีคุณภาพ ”
Advertisements

การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการข่าวสาร ในสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน และเร่งด่วน โดยกลุ่ม...โบ X 2.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
พันธกิจและแนวทางพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอก โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตร
การประเมินผลแผนงานสื่อสาร
แนวทางการปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การติดตาม และประเมินโครงการ.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
เรื่อง การวางแผนประเมินโครงการ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
Self-Assessment Report
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
กรณีความเสี่ยง DMSc.
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
มาตรฐานการควบคุมภายใน
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
หลักการเขียนโครงการ.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
การเขียนโครงการ.
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ การประเมินผลสถานศึกษา คืออะไร *การรวบรวมข้อมูล สารสนเทศ (การปฏิบัติงานตามภารกิจ) เพื่อตรวจสอบ/ตัดสินว่าได้ผลเป็นประการใด ทำไมต้องประเมินผลสถานศึกษา เหตุผลที่ต้องประเมินผลสถานศึกษา * สถานศึกษารู้/ตระหนัก สภาพการจัดการศึกษา * นำข้อมูลไปใช้ปรับปรุง/พัฒนาการปฏิบัติงานตามภารกิจ * ผู้รับบริการรู้/ติดตาม/สะท้อนความต้องการของตน

การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ ประเมินผลอะไร/ใคร ในสถานศึกษา ประเมินโดยยึดตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ * ผู้บริหาร * ครู อาจารย์ * ผู้เรียน การประเมินผลสถานศึกษามีกี่ประเภท 1. การประเมินภายใน : สถานศึกษาประเมินตนอง 2. การประเมินภายนอก : หน่วยงาน/องค์กรภายนอกประเมิน

การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษา เกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร 3 องค์ประกอบการประกันคุณภาพการศึกษา - การประเมินคุณภาพการศึกษา* - การตรวจสอบรับรองคุณภาพ - การควบคุมคุณภาพ (การประกันคุณภาพการศึกษา จะกระทำไม่ได้เลย หากขาดส่วนที่เป็น *การประเมินคุณภาพการศึกษา)

การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ การประเมินผลสถานศึกษา ทำอย่างไร ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายและสิ่งที่จะทำการประเมิน เช่น * ประเมินผลการเรียนของนักเรียน : คุณลักษณะเป็นไปตาม วัตถุประสงค์การเรียนการสอนแต่ละรายสาระ/วิชา หรือไม่ * ประเมินผลการจัดการหลักสูตร : กระบวนการใช้หลักสูตรเป็นไปตามแผนหรือไม่ มีประสิทธิผล (Effectiveness) ประสิทธิภาพ(Efficiency) ผลลัพธ์ (Outcome) ผลกระทบ(Impact) ข้อจำกัด( Disadvantage) อย่างไร

การประเมินผลสถานศึกษา ทำอย่างไร การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ การประเมินผลสถานศึกษา ทำอย่างไร ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายและสิ่งที่จะทำการประเมิน เช่น * ประเมินผลการเรียนครู/ผู้สอน : ครูมีทักษะ ความสามารถในการสอนเพียงไร เพื่อหาแนวทางป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นกับครู และพัฒนาวิชาชีพครูให้ดียิ่งขึ้น * ประเมินผลผู้บริหาร : รวบรวมสารสนเทศเกี่ยวกับผู้บริหาร - พื้นภูมิทางการศึกษาและทางสังคม - การปฏิบัติตนตามภารกิจ - บุคลิกภาพ/ การสร้างภาวะผู้นำในองค์กร - ประสิทธิผลของการบริหาร

เทคนิค/วิธีการ/แนวทางหรือรูปแบบการประเมินผลสถานศึกษา การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ เทคนิค/วิธีการ/แนวทางหรือรูปแบบการประเมินผลสถานศึกษา อาจใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างผสมกัน ขึ้นอยู่กับสิ่งที่จะทำการประเมิน * การประเมินโครงการทางการศึกษา (ตาม 4 ภารกิจของสถานศึกษา) - CIPPIEST - Responsive - Utilization Focus - Theory-Driven - Participation - STB

เทคนิค/วิธีการ/แนวทางหรือรูปแบบการประเมินผลสถานศึกษา การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ เทคนิค/วิธีการ/แนวทางหรือรูปแบบการประเมินผลสถานศึกษา * การประเมินโครงการฝึกอบรมหรือหลักสูตรระยะสั้น (เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะทางวิชาชีพให้บุคลากร หรือเพื่อสนองความสนใจของกลุ่มผู้รับบริการ) - รูปแบบเคิร์กแพทริก - รูปแบบเชิงระบบ

การทำให้ผลการประเมินเกิดประโยชน์ ทำอย่างไร การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ การทำให้ผลการประเมินเกิดประโยชน์ ทำอย่างไร สาเหตุที่การประเมินผลไม่ถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ 1. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการประเมิน ถูกกีดกัน มิได้มีส่วนร่วมในการประเมิน 2. นักประเมินขาดทักษะเชิงสื่อสารกับผู้ใช้ประโยชน์การประเมิน 3. ผู้มีอำนาจตัดสินเชิงนโยบาย ขาดเจตคติที่ดีต่อการประเมิน หรือผลการประเมินที่ได้รับช้าเกินไป 4. ผลการประเมินมิได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติงานประจำ

การทำให้ผลการประเมินเกิดประโยชน์ ทำอย่างไร การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ การทำให้ผลการประเมินเกิดประโยชน์ ทำอย่างไร ขั้นที่ 1 สร้างแรงจูงใจ เป้าหมายร่วมในการประเมิน ขั้นที่ 2 กำหนดวัตถุประสงค์และประเด็นการประเมินร่วมกัน ขั้นที่ 3 ระบุเทคนิค วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลตามประเด็น

การทำให้ผลการประเมินเกิดประโยชน์ ทำอย่างไร การประเมินผลสถานศึกษา และการใช้ผลการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รัตนะ บัวสนธ์ การทำให้ผลการประเมินเกิดประโยชน์ ทำอย่างไร ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลการประเมิน ขั้นที่ 5 ใช้ประโยชน์จากผลการประเมิน กำหนดกลุ่มผู้ใช้ประโยชน์หลักและรอง สื่อสาร โน้มน้าวกลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ เผยแพร่ กระจายผลการประเมินสู่สาธารณะ ประเมินสะท้อนกลับผลการประเมิน