ทักษะสำหรับหัวหน้างาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management : CRM
Advertisements

Team Work.
สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
แนวทางการบริหารงบประมาณ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาแบบเอกัตบุคคล Person Centered Theory
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
“การพัฒนาศักยภาพสู่การเป็นผู้บริหารมืออาชีพ” ดร.เพิ่มศักดิ์ คิดหมาย
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
เทคนิคการประชุมสัมมนา
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นการบัญชีบริหาร
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
ความหมายของการจัดการ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หลักเทคนิคการเขียน SAR
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการบุคลากรทรัพยากรมนุษย์
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การบริหารจัดการองค์การ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
รายวิชา การบริหารการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
TQS : Total Quality Service การบริการคุณภาพทั่วองค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะสำหรับหัวหน้างาน ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม Assist.Prof.Dr. Nipa Keosringam

เนื้อหาการอบรม @ มุมมองการบริหารงานยุคใหม่ @ มุมมองการบริหารงานยุคใหม่ : การเปลี่ยนแปลงและวิสัยทัศน์ใหม่ : การสร้างภาวะผู้นำ : 3 C for Leadership @ การสื่อสารเพื่อการบริหารงาน -การประสานงาน -การสั่งงาน - - การสอนงาน - การมอบหมายงาน @ การบริหารทีมงาน

มุมมองการบริหารงานยุคใหม่: Paradigm Shift 1 2 3 บุคคล เทคโนโลยี สังคม มาตรฐาน

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership) ผู้นำและผู้ตามมีปฏิสัมพันธ์กันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพทั้งสองฝ่าย คือเปลี่ยนผู้ตามไปเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนผู้นำการเปลี่ยนแปลงไปเป็นผู้นำแบบจริยธรรม กล่าวคือ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงจะตระหนักถึงความต้องการของผู้ตามและจะกระตุ้นตามให้เกิดความสำนึกและยกระดับความต้องการขอผู้ตามให้สูงขึ้น ทำให้ผู้ตามเกิดจิตสำนึกของอุดมการณ์ยึดถือค่านิยมเชิงจริยธรรม เช่น อิสรภาพ ความยุติธรรม ความเสมอภาค สันติภาพ และสิทธิมนุษยชน

1. การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ (Idealized Influence or Leadership : II or CL) 2. การสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration Motivation : IM ) 3. การกระตุ้นทางปัญญา (Intellectual Stimulation : IS 4. การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล (Individualized Consideration:IC)

รู้คน รู้ตน รู้สินค้าบริการ รู้งาน 5รู้ รู้องค์การ 5 รู้ สำหรับผู้นำ 1 4 3 5 1 2 5รู้ รู้งาน รู้องค์การ รู้คน

ความแตกต่างระหว่าง ผู้บริหาร และผู้นำ ผู้นำ : ลูกน้องตั้งให้ ผู้บริหาร : องค์การแต่งตั้ง

TRUST พัฒนาตน 3 C :Competency,Credibility,Character Skills: Managerial ,Business ,Cognitive , Technological , Interpersonal Attitude : Positive Thinking Role Model

ต่อองค์การ พัฒนางาน ผู้วางแผน : Planner ผู้บริหารจัดการ : Organizer ผู้คัดเลือกบุคลากรในงาน : Selector & Rejecter ผู้สั่งงาน มอบหมายงาน : Director, Delegator ผู้ประสานงาน : Coordinator ผู้ควบคุมติดตามงาน : Controller ผู้ตัดสินใจ : Decision Maker

ต่อลูกน้อง พัฒนาคน Coacher & Mentor Consultant & Counselor Navigator, Motivator Facilitator Developer

Human resource: 3 C ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม

องค์ประกอบของผู้ที่มีบุคลิกภาพน่าไว้วางใจ: 3C สมรรถนะ Competence Credibility คุณธรรม Character มนุษยสัมพันธ์

Competency Interpersonal skill Technological Cognition Managerial Professional 4 3 5 1 2 skill Interpersonal Managerial Technological Cognition

Credibility สถานะทางเศรษฐกิจ จรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม: :ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ยุติธรรม สถานะทางเศรษฐกิจ ผลงานที่มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพประสิทธิผล

Character Smart Personality,Leadership RELATIONSHIPS & TEAM WORK Proactive,Creative,Positive Thinking OPENED HONEST COMMUNICATION RELATIONSHIPS & TEAM WORK Maturity and Emotional Quotient

* TIME MANAGEMENT * PRIORITY * SELECTING * REJECTING * POSDCoRB MANAGERIAL SKILL * TIME MANAGEMENT * PRIORITY * SELECTING * REJECTING * POSDCoRB

PLANNING - การวางแผน ORGANIZING - การจัดการ STAFFING - การกำหนดบุคลากร DIRECTING DELEGATION - การสั่งงานและมอบหมายงาน Co-OPERATION - การร่วมมือ Co-ORDINATION - การร่วมมือประสานงาน REPORTING - การรายงานผล BUDGETING - การจัดทำงบประมาณ

* MEMORY * SYNTHESIS SYSTEMATIC THINKING * ANALYSIS * REASONING COGNITIVE SKILL * MEMORY * SYNTHESIS SYSTEMATIC THINKING * ANALYSIS * REASONING * PROBLEM SOLVING * DECISION MAKING * CREATIVE THINKING

* KNOW HOW * MAINTENANCE * FULL POTENTIAL * ECONOMIC TECHNOLOGICAL SKILL * KNOW HOW * MAINTENANCE * FULL POTENTIAL * ECONOMIC

* HUMAN RELATIONS * SOCIAL ETIQUETTE * I’m OK. , You’re OK. INTERPERSONAL SKILL * HUMAN RELATIONS * SOCIAL ETIQUETTE * I’m OK. , You’re OK. * COMMUNICATION SKILL

ความสำคัญของการติดต่อสื่อสาร - ก่อให้เกิดปัญหา - ปัจจัยแก้ไขปัญหา งาน

D - การสั่งงานและมอบหมายงาน CO - การร่วมมือประสานงาน R - การรายงานผล การสื่อสารอยู่ในทุกขั้นตอนการบริหาร P - การวางแผน O - การจัดการ S - การกำหนดบุคลากร D - การสั่งงานและมอบหมายงาน CO - การร่วมมือประสานงาน R - การรายงานผล B - การจัดทำงบประมาณ

หลักการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง 1.กำหนดช่องทางการติดต่อสื่อสารให้ชัดเจน 2.ทุกคนรู้และเข้าใจช่องทางการสื่อสาร และมีความยุติธรรมในการกระจายสาร 3.ทุกคนควรมีช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการของตนเอง ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม ©Copyright : Assist. Prof. Dr. Nipa Keosringam

©Copyright : Assist. Prof. Dr. Nipa Keosringam 4.ช่วงการสื่อสารสั้นและติดต่อกันได้ง่าย 5. ระบบการสื่อสารไม่ถูกรบกวนในขณะทำงาน 6.สร้างระบบสื่อสารที่ง่ายแก่การใช้งาน 7. ทุก ๆ ข้อมูลของการสื่อสารในองค์การควรได้รับการรับรองว่าถูกต้อง ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม ©Copyright : Assist. Prof. Dr. Nipa Keosringam

COMMUNICATION SENDER MESSAGE CHANNEL RECEIVER FEEDBACK - PERCEPTION * (INTERPRETATION

COMMUNICATION SKILLS VERBAL COMMUNICATION SPEAKING LISTENING VERBAL COMMUNICATION READING WRITING

การติดต่อสื่อสารด้วยภาษา A - ACCURACY B - BRIEF C - CLARITY D - DIRECT E - EASY F - FEEDBACK G - GOOD INFORMATION

LISTENING & SPEAKING WRITING & READING WHAT WHO WHEN WHERE WHAT WHO WHY HOW WHY HOW

NON-VERBAL COMMUNICATION BODY LANGUAGE MATERIAL MESSAGE SYMBOL & SIGN TOUCHING COMMUNICATION

“การประสานงาน” กระบวนการจัดระเบียบวิธีการทำงาน เพื่อให้งานและบุคลากรฝ่ายต่างๆ ร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อลดข้อขัดแย้ง และทำให้งานดำเนินไปได้อย่างราบรื่นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการทำงานร่วมกัน

ประเภทของการประสานงาน 1.การประสานงานภายในองค์การและภายนอกองค์การ ( Internal and External Coordination ) 2.การประสานงานในแนวดิ่ง ((Vertical Coordination) 3.การประสานงานในแนวนอน (Horizontal Coordination)

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ของการประสานงาน ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ของการประสานงาน 1 2 3 ข้อมูล อุปกรณ์ บุคคล มาตรฐาน

information ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม

คุณสมบัติของข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ 1. Timely: Up-to-date Information ทันสมัย 2. Accurate: มีความถูกต้อง 3. Concise : สั้น ง่าย กะทัดรัด ได้ใจความ 4. Relevant : ตรงตามความต้องการของผู้ต้องการ 5. Complete : ครบถ้วนสมบูรณ์ นำไปใช้ในการตัดสินใจได้ โดยไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่ม

การวางแผน:เตรียมการ ข้อมูล :workflow บุคคล: 3 C สรุปผล การดำเนินการ ขั้นตอนการประสานงาน การวางแผน:เตรียมการ ข้อมูล :workflow บุคคล: 3 C สรุปผล การดำเนินการ

Information & workflow ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม

Work Flow ของงานแต่ละฝ่าย การรับงานจากฝ่ายอื่น การ รับ-ส่ง งานในฝ่ายตน การส่งงานให้ฝ่ายอื่น เขียนเป็นผังงาน : พร้อมระบุบุคคลที่ติดต่อประสานงาน

Human resource: 3 C ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม

Technology & Material ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม

“การสั่งงาน (Directing” การบอก ขอร้อง ออกคำสั่งให้ผู้อื่นปฎิงานตามที่กำหนดไว้ โดยจะสั่งไว้ให้ทำอะไร ที่ใด เมื่อใด กับใคร และทำอย่างไรไว้ชัดเจน

“การสอนงาน” กระบวนการในการแนะนำและปรับเปลี่ยน พฤติกรรมการทำงานของพนักงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในผลงานและผลผลิต ให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์การ

คุณลักษณะสำคัญของหัวหน้างาน มีภาวะผู้นำ มีความรู้ ความเข้าใจในงานนั้นอย่างถ่องแท้ มีประสบการณ์การทำงาน สามารถจัดลำดับขั้นตอนของงานได้ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะการสื่อสาร ชี้แจงตอบคำถามได้

ทักษะการสร้างสัมพันธ์ภาพ ( แตกต่าง มีคุณค่า เปลี่ยนแปลง มีเอกภาพ ) มนุษยสัมพันธ์ 1 EXTRAVERT - บุคลิกภาพ INTROVERT - การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล - ความเข้าใจธรรมชาติมนุษย์ ( แตกต่าง มีคุณค่า เปลี่ยนแปลง มีเอกภาพ ) - เข้าใจบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบ

ทักษะการติดต่อสื่อสาร 2 การมีมารยาทสังคม 3 - กาลเทศะ SOCIAL STYLE : EMOTIONAL QUOTIENT - มารยาทการประชุม การนัดหมาย - มารยาท การแต่งกาย การพูด แนะนำ - มารยาทการรับประทาน - มารยาทการสังสรรค์

I’m OK , You’re OK. 4 - การสร้างบรรยากาศของการไว้วางใจ : จริงใจ เปิดใจ มีเจตคติที่ดี : จรรยาบรรณ - การรับรู้ตนเอง และผู้อื่นอย่างเหมาะสม : I’m not OK , You’re OK : I’m OK , You’re not OK : I’m not OK , You’re not OK : I’m OK , You’re OK

Manager as Delegator การมอบหมายงาน เป็นการกระจายงาน ความรับผิดชอบและอำนาจการตัดสินใจ ภายใน ขอบเขตที่กำหนดจากผู้บริหาร ไปให้ผู้อื่นปฏิบัติ

“การมอบหมายงาน(Delegation)” การกระจายงาน ความรับผิดชอบและอำนาจการตัดสินใจ ภายใน ขอบเขตที่กำหนด ไปให้ผู้อื่นปฏิบัติ

การมอบหมายงาน(Delegation) มั่นใจ กล้าตัดสินใจ มีแรงจูงใจในการทำงาน ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ วิเคราะห์ความสามารถและศักยภาพ Put the Right Man on the Right Job

Questions & Answers ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม