วิชาภาษาไทย เรื่อง อ่าน เขียนถูก รู้ความหมาย รหัส ท ๑๕๑๐๑

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่องคำควบกล้ำ คำควบกล้ำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้น 2 ตัวเรียวกัน ประสมสระเดียวกันและอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้ง 2 ตัว พร้อมกัน ออกเสียงกล้ำกัน พยัญชนะตัวกล้ำ.
Advertisements

คำควบกล้ำ โดย นางอนงค์นาฏ ลาลุน ครู คศ.1 โรงเรียนบ้านโป่งกลางน้ำ
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
การใช้งานโปรแกรม SPSS
นายอธิปัตย์ พ่วง ลาภ โยธาธิการและผัง เมืองจังหวัด นายอนุชา เจริญพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ นายจรัส สุด จันทร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ นายพศิน.
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
S m a r t O f f i c e สำนักงานเกษตรอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
กระบวนการของการอธิบาย
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ธนาคารออมสิน.
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
Galileo Galilei.
(Thailand Vowels Transcribing)
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ประเภทแผ่นโปร่งใส (แผ่นใส) รายวิชา ออปแอมป์และลิเนียร์ไอซี
การจัดการควบคุมคุณภาพข้อมูล
การศึกษาประเภทเสียงและความหมายของคำในกลุ่มภาษาต่างประเทศ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
ยินดีต้อนรับสู่ PowerPoint
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
แนวทางการดำเนินงานเพื่อผู้สูงอายุ
ใน Word 5 วิธีใหม่ๆ ในการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้จากทุกที่
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ภาษาพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ผู้สอน ครูอุมาพร กังแฮ
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
แผ่นดินไหว.
ความหมายของเรียงความ
มาฝึกสมองกันครับ.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
ลักษณะภาษาบาลีสันสกฤตเทียบกับภาษาไทย
อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
แนวข้อสอบกลางภาคเรียนที่ ๑ / ๒๕๖๑
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย
ศาสนาเชน Jainism.
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชาภาษาไทย เรื่อง อ่าน เขียนถูก รู้ความหมาย รหัส ท ๑๕๑๐๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ผู้สอน ครูพัชรินทร์ ภูชนะศรี เรื่อง อ่าน เขียนถูก รู้ความหมาย

อ่าน เขียนถูก รู้ความหมาย อ่าน เขียนถูก รู้ความหมาย

อ่านและจำแนกประโยคที่อ่าน มัทรีมีทรวดทรงสมส่วน บุญลือลากล้อเลื่อน พี่ขวัญขว้างขวานด้วยมือขวา

น้องปลากินขนมกรุบกรอบ เรไรรอรถมารับที่หน้าโรงเรียน เศรษฐีมีศรัทธาในการสร้างวัด พูนทรัพย์ให้สร้อยพูดความจริง

ประโยคที่มี ร เป็นพยัญชนะต้น เรไรรอรถมารับที่หน้าโรงเรียน

ประโยคที่มี ล เป็นพยัญชนะต้น บุญลือลากล้อเลื่อน

ประโยคที่มีคำควบกล้ำแท้ พี่ขวัญขว้างขวานด้วยมือขวา น้องปลากินขนมกรุบกรอบ

ประโยคที่มีคำควบกล้ำไม่แท้ มัทรีมีทรวดทรงสมส่วน เศรษฐีมีศรัทธาในการสร้างวัด พูนทรัพย์ให้สร้อยพูดความจริง

จะเห็นว่าคำที่มี ร และ ล เป็นพยัญชนะต้นนั้นอ่านออกเสียง ต่างกัน สังเกตได้จากตำแหน่งของลิ้น เวลาออกเสียง

การออกเสียง ร ปลายลิ้น จะวางอยู่หลังฟันบนและสั่นรัว การออกเสียง ร ปลายลิ้น จะวางอยู่หลังฟันบนและสั่นรัว การออกเสียง ล ปลายลิ้น แตะปุ่มเหงือกด้านหลังของฟันบน

การออกเสียง ร และ ล ที่ผิดพลาดเป็นสาเหตุให้สื่อความหมายผิดและทำให้เขียนหนังสือผิด   การฝึกออกเสียงคำที่มี ร และ ล บ่อย ๆ จะทำให้ออกเสียงถูกต้อง และเขียนคำเหล่านี้ไม่ผิด

คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ (คำควบกล้ำ) หมายถึง คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวเขียน เรียงกันและใช้สระเดียวกัน โดยมี ตัว ร ล ว เป็นพยัญชนะควบกล้ำ (อักษรควบ) คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ มี ๒ ชนิด คือ

๑. คำควบแท้ ได้แก่ คำที่มีพยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะ ตัวหน้า ประสมสระตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัว ต้องอ่านพร้อมกัน เช่น

กอ - รอ - ออ - บอ - กรอบ กรอบ สะกดว่า........................................ ปอ - รอ - เอ - มอ - เปรม เปรม สะกดว่า......................................... พราย สะกดว่า........................................ พอ - รอ - อา - ยอ - พราย

คำที่มี ร เป็นตัวควบกล้ำ คำที่มี ร เป็นตัวควบกล้ำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้นตัวแรกเป็นตัว ก ข ค ต ป พ พยัญชนะต้นตัวที่สองเป็นตัว ร ออกเสียงกล้ำกันสนิท เช่น

กร เช่น กราบ กรอง กรีด โกรธ แกร่ง ขร เช่น ขรัว ขริบ ขรึม ขรุขระ คร เช่น ใคร ครู ครบ คราม ครัว ครอง ตร เช่น เตรียม ตรวจ ตรา ตรง ตรอง ปร เช่น โปรด เปรม ปรับปรุง พร เช่น พระ พร้อม พรุ่ง พราน พรวน

คำที่มี ล เป็นตัวควบกล้ำ คำที่มี ล เป็นตัวควบกล้ำ คือ คำที่มี พยัญชนะต้นตัวแรกเป็นตัว ก ข ค ป พ ผ พยัญชนะต้นตัวที่สองเป็นตัว ล ออกเสียงกล้ำกันสนิท เช่น

กล เช่น กล้อง กลืน กลม เกลียว แกล้ง ขล เช่น ขลาด เขลา ขลัง โขลง คล เช่น คลอง คลัง คล้าย แคล้ว คล้อย ปล เช่น ปล่อย ปลด ปลอบ ปลื้ม ปลวก ผล เช่น ผลิ ผลัด ผลาญ ผลุบ เผลอ พล เช่น พลาด พลั้ง พลาย พลิก เพลง

คำที่มี ว เป็นตัวควบกล้ำ คำที่มี ว เป็นตัวควบกล้ำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้นตัวแรกเป็นตัว ก ข ค พยัญชนะต้น ตัวที่สองเป็นตัว ว ออกเสียงกล้ำกันสนิท เช่น

กว เช่น กวัด แกว่ง ไกว กวาด เกวียน ขว เช่น ขวา แขวง ไขว่ ขว้าง ขวิด คว เช่น ควัก ความ ควาย ควาน ควัน

ข้อควรสังเกต

๑. คำควบกล้ำไม่ใช่คำที่มี ห นำ เช่น หรอก สะกดว่า หอ - รอ - ออ - กอ = หรอก หลาย สะกดว่า หอ - ลอ - อา - ยอ = หลาย หวาน สะกดว่า หอ - วอ - อา - นอ = หวาน

หรูหรา สะกดว่า หอ - รอ - อู - หรู - หอ - รอ - อา - หรา - หรูหรา เป็นคำที่มีอักษรนำ (ห นำ ) เป็นต้น ๒. คำที่ประสมกับสระอัวและมีตัวสะกด เวลาเขียนจะลดรูป ั จึงไม่ใช่ คำที่มี ว ควบกล้ำ เช่น สวย สะกดว่า สอ - อัว - ยอ = สวย

๒. คำควบไม่แท้ เป็นคำที่มีพยัญชนะ ต้นควบตัว ร แต่เวลา ต้นควบตัว ร แต่เวลา อ่านจะไม่ออกเสียง ตัว ร ดังนี้

๒.๑ พยัญชนะต้น จ ซ ศ ส ควบตัว ร เวลาอ่าน จะออกเสียงแต่พยัญชนะ ศ ส ควบตัว ร เวลาอ่าน จะออกเสียงแต่พยัญชนะ ตัวหน้า ไม่ออกเสียงตัว ร ได้แก่

จ ควบ ร จ ควบ ร มีคำเดียวคือคำว่า จริง อ่านว่า จิง

ซ ควบ ร ซ ควบ ร มีคำเดียวคือคำว่า ไซร้ อ่านว่า ไซ้

ศ ควบ ร ออกเสียงแต่พยัญชนะ ตัวหน้า เช่น ศ ควบ ร ออกเสียงแต่พยัญชนะ ตัวหน้า เช่น เศร้า อ่านว่า.................. อาศรม อ่านว่า.................. ศรัทธา อ่านว่า................. เศรษฐี อ่านว่า.................. เส้า อา - สม สัด - ทา เสด - ถี

ส ควบ ร ออกเสียงแต่พยัญชนะ ตัวหน้า เช่น ส ควบ ร ออกเสียงแต่พยัญชนะ ตัวหน้า เช่น สร้าง อ่านว่า.................. เสริม อ่านว่า.................. สร้อย อ่านว่า................. สรง อ่านว่า.................. ส้าง เสิม ส้อย สง

๒.๒ พยัญชนะต้น ท ควบ ร อ่านออกเสียง เป็น ซ เช่น

ทราย อ่านว่า........... ทราบ อ่านว่า.......... ทรุด อ่านว่า.......... ซ ท ควบ ร ออกเสียงเปลี่ยนเป็น.... เช่น ทราย อ่านว่า........... ทราบ อ่านว่า.......... ทรุด อ่านว่า.......... ซาย ซาบ ซุด

ดังกาพย์ยานี ๑๑ ต่อไปนี้ ดังกาพย์ยานี ๑๑ ต่อไปนี้ ทรวดทรง ทราบ ทราม ทราย ทรุดโทรมหมายนกอินทรี มัทรี อินทรีย์ มี เทริด นนทรี พุทรา เพรา

ทรวง ไทร ทรัพย์ แทรก วัด โทรมนัสย์ ฉะเชิงเทรา ตัว ทร เหล่านี้เรา ตัว ทร เหล่านี้เรา ออกสำเนียงเป็นเสียง ซ (กำชัย ทองหล่อ)

* หมายเหตุ ตัว ทร บางคำไม่ออก เสียงเป็น ซ เช่น จันทรา นิทรา อินทรา ฯลฯ

เราควรอ่านออกเสียงคำ ควบแท้ และคำควบไม่แท้ให้ ถูกต้องชัดเจน เพื่อการสื่อ ความหมายที่ถูกต้อง

เฉลยเขียนตามคำบอก

ร่วงโรย เรือน เศร้า ตระเตรียม สร้อย ริ้วรอย แทรก ลาภลอย ลึกลับ เผลอ ไซร้ ขวนขวาย จริง โลภ พลั่ว ทรุดโทรม

ฝึกอ่านออกเสียง คำที่มีพยัญชนะต้น ร และ ล ฝึกอ่านออกเสียง คำที่มีพยัญชนะต้น ร และ ล ลมแรง รักร้าว ล้างรูป ลอดรั้ว ล้อรถ เรื่องราว ลูกไล่ ลงรถ

การออกเสียงประโยคที่มี ร การออกเสียงประโยคที่มี ร รุ่งอรุณรบเร้าเร่งรัดให้ดูรอยรั่วในเรือรบ รีบเร่งอย่ารีรอขึ้นรถรางไปโรงเรียนให้เรียบร้อย โรคร้ายรุมเร้ารุกรานเราอย่างรุนแรงจนอาการร่อแร่

การออกเสียงประโยคที่มี ล การออกเสียงประโยคที่มี ล พวกลูกหลานอย่าโลเลหลังจะลาย ปลาลิ้นหมาแหวกว่ายลอยล่องในคลองเล็ก ลูกลิงลุกลี้ลุกลนลอยลำหลบหลีกไปลิบลิบ

การออกเสียงประโยคที่มี ร ล จงเร่งรีบเร็วพลันอย่าพรั่นพรึง ใครครวญเพลงเพราะพริ้งจริงออเจ้า เรื่องราวที่เขาสร้างยังคลุมเครือ

บอกความหมายของคำจากประโยคที่อ่าน คำที่มี ร เป็นพยัญชนะต้น คำที่มี ล เป็นพยัญชนะต้น คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ๑. เรไร หมายถึง....... ๑. ลาก หมายถึง....... ๑. ขว้าง หมายถึง...... ๒. ล้อเลื่อน หมายถึง... ๒. ศรัทธา หมายถึง.... ๒. รอ หมายถึง..........