พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
SECTION VIEWS การเขียนภาพลายตัด week 5
 เครือข่ายคอมพิวเตอร์  การที่ระบบเครือข่ายมีบทบาทและ ความสำคัญเพิ่มขึ้น เพราะไมโครคอมพิวเตอร์ได้รับ การใช้งานอย่างแพร่หลาย จึงเกิดความต้องการที่จะ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
Pro/Desktop.
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
Intro Excel 2010 ข้อมูลจาก... ellession1.htm.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
เทคนิคการใช้ Microsoft Excel. 1. การตีตารางในรูปแบบต่าง ๆ 2. การแทรกภาพในตาราง 3. การตกแต่งข้อมูลด้วย Format Cells 4. การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร 5. การย่อ.
การอุดหนุน งบประมาณ ให้แก่ สถานศึกษาใน สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการ การศึกษาขั้น พื้นฐาน.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
การออกแบบและเทคโนโลยี
วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระงานช่าง) รหัสวิชา ง 22102
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
4) จำนวนคู่สองจำนวนที่เรียงติดกัน เมื่อนำ 6 มาลบออกจากจำนวนที่มากกว่าแล้ว คูณด้วย 3 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับเมื่อนำ 4 มาบวกกับจำนวนที่น้อยกว่าแล้วคูณด้วย 7.
ดิน สมบัติ ของดิน ลักษณะ ของดิน ประโยชน์ ของดิน ฐานความช่วยเหลือด้านความคิดรวบยอด สถานการณ์ปัญหาที่ 2.
แรงแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1. แรงสัมผัส ( contact force )
องค์ประกอบและเทคนิคการทำงาน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเขียนแบบ.
บรรยายครั้งที่ 5 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
พื้นที่ผิวของพีระมิด
ความเค้นและความเครียด
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
Galileo Galilei.
การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากการสะท้อนของแสงบนกระจกเงาโค้งทรงกลม
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
SPEI R & R Studio Program User Manual.
Visual Communication for Advertising Week2-4
Basic Input Output System
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
ครั้งที่4-5วิชาวาดเส้นTV การวาดหน้า
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่อากาศและแนวปะทะอากาศ
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
“พื้นที่ที่สำรองไว้สำหรับคำอ้างอิงที่จะให้เคลื่อนไหวที่นี่ ”
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
World Time อาจารย์สอง Satit UP
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
SPI R & R Studio Program User Manual.
2. ประโยคเงื่อนไข ข้อความที่ประกอบด้วย 2 ข้อความที่เชื่อมต่อกันด้วย ถ้า... แล้ว... เรียกข้อความในลักษณะเช่นนี้ว่า ประโยคเงื่อนไข - เรียกข้อความที่ตามหลัง.
SMS News Distribute Service
แบบจำลอง อะตอมของจอห์นดาลตัน
ภาพตัด (Section View) สัปดาห์ที่ 6.
ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
บทที่ 5 แสงและทัศนะศาสตร์ Witchuda Pasom.
ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
Orthographic Projection week 4
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
Storyboard คืออะไร.
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
ความดัน (Pressure).
Storyboard คืออะไร.
การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ (Projectile Motion) จัดทำโดย ครูศุภกิจ
Tree.
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
3 โครงสร้างข้อมูลแบบคิว (QUEUE).
เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์-บุคคล ในเวลากลางวันและกลางคืน
รายงานสถานการณ์น้ำประจำวัน 4 ธันวาคม 2557 ข้อมูล ณ เวลา น. www
สัปดาห์ที่ 9 Designs by SolidWorks
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
นวัตกรรม หน่วยไตเทียม.
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
เครื่องขุดหลุมปลูกยาสูบ
วัฏจักรของน้ำ + พายุหมุนเขตร้อน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D การเขียนแบบและออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D อ.กฤติเดช จินดาภัทร์ www.charprom.com

3 6 4 2 1 5

ภาพสามมิติประกอบไปด้วย ความกว้าง ความยาว และความสูง อยู่ในภาพเดียวกัน ภาพสองมิติ เป็นการมองภาพแนวตรงของแต่ละด้าน ประกอบด้วย ขนาดสองมิติ ถ้าต้องการทราบรายละเอียดของขนาดครบทุกมิติ ต้องใช้ภาพสองมิติตั้งแต่สองด้านขึ้นไปมาประกอบกัน ความยาว ความกว้าง ความยาว ความกว้าง ความกว้าง ความสูง ความยาว ความสูง

2 90 1 180 3 360 4 270 ฉากรับภาพ ทิศทางการมอง 0 – 90 องศา เป็นฉากรับภาพมุมที่ 1 (First Angle Projection) ฉากรับภาพ 2 90 – 180 องศา เป็นฉากรับภาพมุมที่ 2 (Second Angle Projection) 180 – 270 องศา เป็นฉากรับภาพมุมที่ 3 (Third Angle Projection) 270 – 360 องศา เป็นฉากรับภาพมุมที่ 4 (Fourth Angle Projection) 90 1 180 3 360 4 270 ทิศทางการมอง

ภาพที่มองเห็นจะปรากฏอยู่ด้านหลังตามทิศทางการมอง ซึ่งจะเห็นเป็นภาพ สองมิติ คือ ความกว้างกับความสูง เรียกว่า ภาพด้านหน้า ( Front View)

ทิศทางการมอง การมองภาพตามทิศทางการมองด้านบน จะเห็นเป็นภาพสองมิติเช่นกัน คือ ความกว้าง และความยาว เรียกว่า ภาพด้านบน (Top View)

การมองภาพทางด้านซ้ายมือตามทิศทางการมองจะเห็นเป็นภาพสองมิติ เช่นกัน คือ ความยาว และความสูง เรียกว่า ภาพด้านข้าง (Side View) ภาพด้านข้างจะต้องเป็นภาพที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของภาพด้านหน้าเสมอ

ภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง ภาพฉายที่เกิดขึ้นจากการมองชิ้นงานในทิศทางตั้งฉากกับชิ้นงานซึ่งสามารถมองและเขียนภาพฉายได้ทั้งหมด 6 ด้าน ส่วนใหญ่นิยมเขียนเพียง 3 ด้าน ก็สามารถทราบรายละเอียดได้ครบถ้วน ภาพด้านบน

ทิศทางการมอง ภาพที่มองเห็นจะปรากฏอยู่ด้านหลังตามทิศทางการมอง ซึ่งจะเห็นเป็นภาพสองมิติ คือ ความกว้างกับความสูง เรียกว่า ภาพด้านหน้า ( Front View)

ทิศทางการมอง การมองภาพตามทิศทางการมองด้านบน จะเห็นเป็นภาพสองมิติ เช่นกัน คือ ความกว้าง และความยาว เรียกว่า ภาพด้านบน (Top View)

ภาพด้านข้างจะต้องเป็นภาพที่อยู่ด้านขวามือของภาพด้านหน้าเสมอ ทิศทางการมอง การมองภาพทางด้านขวามือตามทิศทางการมองด้านข้าง จะเห็นเป็นภาพสองมิติ เช่นกัน คือ ความยาว และความสูง เรียกว่า ภาพด้านข้าง (Side View) ภาพด้านข้างจะต้องเป็นภาพที่อยู่ด้านขวามือของภาพด้านหน้าเสมอ

ภาพด้านบน จะได้ภาพฉายที่เกิดขึ้นจากการมองชิ้นงานในทิศทางตั้งฉากกับหน้างาน ซึ่งสามารถมองและเขียนภาพฉายทั้งหมด 6 ด้าน ส่วนใหญ่นิยมเขียนเพียง 3 ด้าน จะทราบรายละเอียดครบถ้วน ภาพด้านข้าง ภาพด้านหน้า

ภาพด้านหน้าเป็นภาพที่มีรายละเอียดมากที่สุด

องค์ประกอบของการเขียนแบบ 1. เส้นร่าง 2. เส้นเต็ม 3. เส้นประ 4. เส้นตัด 5. เส้นศูนย์กลาง 6. เส้นบอกขนาด 7. เส้นกำหนดขนาด 15

ภาพฉาย ด้านบน ด้านข้าง ด้านหน้า

1. ภาพด้านหน้า F.V. (Front View) 2. ภาพด้านข้าง S.V. (Side View) 3. ภาพด้านบน T.V. (Top View)

ภาพไอโซเมตริก

การเขียนภาพไอโซเมตริก 1. 2. 3. การเขียนภาพไอโซเมตริก 4. 5.

A & Q Thank You ! www.charprom.com