บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษีอากร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Heckscher-Ohlin (3) ดร.วิธาดา อนกูลวรรธกะ
Advertisements

ทฤษฎีและนโยบายการเงิน Monetary Theory and Policy
LAB # 7 CASE SWITCH CONTINUE. 2 /*Program : base_num.cpp Process : display change base number of decimal,octal,hexadecimal*/ #include void main() { cout
กระบวนการเขียนโปรแกรม
บรรยาย เศรษฐศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชื่อโครงการที่นำเสนอ โครงการยกระดับหมู่บ้าน / ชุมชน แบบ มีส่วนร่วม.
การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับตัวแปร
การนำเสนอผล มิติรายได้ – ในเขต – นอกเขต มิติค่าใช้จ่าย – ในเขต – นอกเขต ตัวชี้วั ด.
LOGO. ส่วนประกอบของบัญชี รายได้ประชาชาติ NI Y = GDP GNPNNPNIGDPGNPNNPNI.
L/O/G/O นิพจน์และตัว ดำเนินการ. วัตถุประสงค์ สามารถสร้างนิพจน์ทางคณิตศาสตร์ได้อย่าง ถูกต้อง อธิบายรายละเอียดของชนิดตัวดำเนินการต่าง.
ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
SolidWorks Week 1: 3D part modeling.
Mobile Data Acquisition Unit Base on Mobilis Automata RTU-010 model.
ภราเดช พยัฆวิเชียร นายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากร 14 พฤษภาคม2558
สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนา หลักประกันสุขภาพไทย Health Insurance System Research Office Health System Research Institute The Universal Coverage Scheme in.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
การแข่งขันทาง การตลาด และตัวแปรทาง เศรษฐกิจ. การแข่งขันทางการตลาด (Competition) พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยได้มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ในช่วง.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
ทำอย่างไรสู่ความสำเร็จใน งานศูนย์ความเป็นเลิศ ประเด็น “ การบริหารจัดการ โครงสร้าง ” ดร. พนิตนาฎ ชำนาญเสือ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
เสนอต่อ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
- ค่าธรรมเนียมต่างจากภาษี
1-2 ซอฟต์แวร์ประยุกต์ 1.
การประชุมซักซ้อมเตรียมการชี้แจงงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
Financing Social Protections: Fiscal Space Analysis
กฤษณ์พชร โสมณวัตร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สังคมและการเมือง : Social and Politics
Information and Communication Technology Lab3 New
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
EEC : EASTERN SPECIAL ECONOMIC CORRIDOR อีอีซี : เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก.... กรณีศึกษา : มิติการลงทุนและการจ้างงาน โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย.
บทที่ 5 รายการปรับปรุงของ
ฝ่ายการเจ้าหน้าที่ ฝ่ายพัฒนาบุคลากร ฝ่ายประเมินผลงาน
คำรับรองการปฏิบัติราชการ ปี 2560 กรมอนามัย : ระดับหน่วยงาน
สินค้าและบริการ.
การคำนวณต้นทุนผลผลิต สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
ปฏิบัติการหน่วงน้ำเค็ม พร้อมรับมือน้ำเค็มรุกรอบใหม่
ทิศทางการบริหารงานกองทุนสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0
การเปลี่ยนจากระบบปีฐานสู่ Chain Volume Measure
เอกสารประกอบการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรม EC 261 3(3-0-6)
การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ
ระดับความเข้มแข็งและขีดความสามารถขององค์การ
แผนการเงินการคลัง (Planfin) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตร และสหกรณ์ระดับจังหวัด ครั้งที่ 5/2561 วันอังคารที่ 11 กันยายน 2561 เวลา – น. ณ ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี
นโยบายรัฐบาลกับยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย
ระบบจำนวนและ การแปลงเลขฐาน
พ.ญ.เสาวลักษณ์ ชาวโพนทอง อายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา
รายงานความก้าวหน้า งบค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เป็นปัญหาพื้นที่ระดับเขต/จังหวัด (PPA) ปีงบประมาณ 2561 นำเสนอ อปสข. 7 กย.61.
PRE 103 Production Technology
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
การแก้ปัญหา.
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
เนื้อหา บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเงินธุรกิจ
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ตัวชี้วัดที่ 4 ร้อยละของเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ” สำนักโภชนาการ.
เป็นฐานสำคัญขององค์กร
การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ CLMV
บทที่ 4 การทำงบการเงินรวมหลังวันซื้อหุ้น
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
กระบวนการคิด การปรับตัว และ การเตรียมความพร้อมจากการเปิดเสรีทางการค้า
พืชเกษตรอย่างครบวงจรในระดับพื้นที่
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
เศรษฐศาสตร์มหภาคเบื้องต้น
ผลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพปี 59ซึ่งเราจะทำการสำรวจปีละ 1 ครั้ง ในเดือน มิ.ย. – ส.ค. ของทุกปี ข้อมูลนี้จะเป็นข้อมูล base line ในปีงบ 60 และในเดือนธันวาคมนี้จะมีการปรับมาตรฐานผู้ทำการสำรวจเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน.
ประเทศสิงคโปร์.
เศรษฐกิจพอเพียง Sufficiency Economy.
ดื่มด่ำ..กับความสุข..ชั้นบรรยากาศ
ORGANIC TOURISM.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษีอากร ภาษีอากร คือ สิ่งที่รัฐบาลบังคับเก็บจากประชาชนและนำไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมโดยไม่ได้ให้ประโยชน์โดยตรงแก่ผู้เสียภาษีอากร เงินได้/ทรัพยากรที่ย้ายจากภาคเอกชนไปสู่รัฐบาล(นักวิชาการภาษีอากร,2556,หน้า1)

วัตถุประสงค์ เพื่อหารายได้ให้รัฐบาล เพื่อกระจายรายได้ให้ประชาชน ส่งเสริมธุรกิจการค้า 4. รักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ 5. ช่วยควบคุมการบริโภคของประชาชน

ภาระภาษี หมายถึง ส่วนของรายได้ที่แท้จริงที่ลดลงเนื่องจากการจัดเก็บภาษีของรัฐ แยกเป็น 2 นัย

ภาระภาษี 1. ภาระภาษีทางกฎหมาย (ภาระภาษีอย่างเป็นทางการ) หมายถึง ภาระในจำนวนหนี้ภาษีอากร ของผู้มีหน้าที่เสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนดไว้

ภาระภาษี 2. ภาระภาษีทางเศรษฐกิจ (ภาระภาษีที่แท้จริง) หมายถึงภาระภาษีที่ต้องตกอยู่กับบุคคลในขั้นสุดท้าย

ฐานภาษี : สิ่งที่เป็นเกณฑ์ในการจัดเก็บภาษี 1. ฐานเกี่ยวกับรายได้ (Income Base) เช่น ภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล 2. ฐานเกี่ยวกับการบริโภค (Consumption Base) เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีศุลกากร ภาษีสรรพสามิต 3. ฐานเกี่ยวกับความมั่งคั่ง (Wealth Base ) เช่น ภาษีที่ดิน ภาษีโรงเรือน ภาษีมรดก 4. ฐานสิทธิพิเศษในการประกอบการ เช่น ใบอนุญาตขายสุรา

อัตราภาษี : สัดส่วนของฐานภาษีที่กำหนดให้เก็บ เป็นภาษี อัตราภาษี : สัดส่วนของฐานภาษีที่กำหนดให้เก็บ เป็นภาษี 1. อัตราแบบคงที่ เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเก็บ 20% ของกำไรก่อนภาษี 2. อัตราแบบก้าวหน้า เช่น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เงินได้สุทธิ อัตราภาษี ส่วนที่เกิน 0 – 300,000 บาท 5% ส่วนที่เกิน 300,000 – 500,000 บาท 10% ส่วนที่เกิน 500,000 – 1,000,000 บาท 15% 3. อัตราแบบถดถอย ฐานภาษีมีจำนวนเพิ่มขึ้นแต่อัตราภาษีกลับลดลง

วิธีการจัดเก็บภาษี 2. การประเมินตนเอง 3. การประเมินโดยเจ้าพนักงาน 1. การหักภาษี ณ ที่จ่าย 2. การประเมินตนเอง 3. การประเมินโดยเจ้าพนักงาน

ประเภทภาษีอากร 1. ภาษีทางตรง : ภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีผลักภาระภาษีไปให้ผู้อื่นได้ยาก เช่น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล 2. ภาษีทางอ้อม : ภาษีที่ผู้เสียภาษีผลักภาระภาษีไปให้ผู้อื่นได้ง่าย เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีศุลกากร ภาษีธุรกิจเฉพาะ ภาษีสรรพสามิต

นโยบายภาษีอากรที่ดีต้องตอบสนองเป้าหมายทางเศรษฐกิจ ดังนี้ การจัดสรรทรัพยากรให้เป็นธรรม การกระจายรายได้และทรัพย์สิน การรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาดุลการค้าและดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ

ความขัดแย้งระหว่างเป้าหมายทางภาษีอากร ความขัดแย้งระหว่างเป้าหมายด้านรายได้ของรัฐบาลกับเป้าหมายอื่น ความขัดแย้งระหว่างเป้าหมายการกระจายรายได้กับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความขัดแย้งระหว่างเป้าหมายการรักษาเสถียรภาพทางด้านราคากับการจ้างงาน

ลักษณะของภาษีอากรที่ดี มีความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี มีความแน่นอน มีประสิทธิภาพ ไม่มีผลกระทบต่อกลไกตลาด มีความสะดวก มีความยืดหยุ่น สร้างรายได้