ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Electronic Business Model โมเดลของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
Caring Societies ระหว่างวันที่ ๒ – ๖ ธันวาคม ๒๕๕๖
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ASEAN ECONOMIC COMMUNITY
เอกสารเรียนวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 การเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน
นโยบายและยุทธศาสตร์ด้านวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2555 – 2559) รศ. โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Six building blocks Monitoring & Evaluation
ที่ผ่านมาของเขตบริการสุขภาพที่ 1 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์
Teerachai Laothong Perf Enterprise Co., Ltd. Certified IT Professional (NECTEC)
e – Government in Bangkok
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แนวทางการตรวจ ราชการ นพ. ธีรพล โตพันธานนท์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข
สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทรวงคมนาคม 1 โดย ดร.สมนึก คีรีโต ผู้อำนวยการ สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์
Publication News in Social Media
E-Commerce Chapter 1 Introduction to e-commerce
Operations in the Tourism Industry
สมศักดิ์ อาภาศรีทองสกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ
Training การฝึกอบรม.
การท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยว
เอกสารประกอบการสอน วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ (TAH1201) Tourism Industry and Hospitality Management Program.
ทรัพยากรการท่องเที่ยว (TIM 1301)
Human resources management
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
การเตรียมความพร้อมของSMEsไทยสู่...
แนวคิดพื้นฐานทางระบาดวิทยา
บทที่ 9 ชีวิตง่ายๆ ในโลกดิจิทัล
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
ความรู้เกี่ยวกับการ นำเข้าและส่งออก
การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และการป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ
สถานการณ์การผลิตและการตลาด พืชตระกูลถั่ว
ความสำคัญของ Internal Audit ต่อการดำเนินธุรกิจ
หลักการให้คำปรึกษา (สำหรับผู้ตรวจสอบภายใน)
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
บทบาทของอาเซียนต่อประเทศไทย
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศกับการบริหารองค์กร
เอกสารเพื่อการขนส่งทางรถ
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพ
GATT & WTO.
Student activity To develop in to the world community
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงแนวทางการพัฒนา
การเปลี่ยนแปลงบริษัทและควบรวมกิจการ
คุณค่าของระบบนิเวศต่อภาคธุรกิจ (The corporate ecosystem valuation)
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
พ.ญ.เสาวลักษณ์ ชาวโพนทอง อายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
จิตวิทยาการบริการ THM 1203 Service Industry Psychology
หลักการตลาด บทที่ 16 การประชาสัมพันธ์.
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
THM3430 การจัดการไมซ์ในธุรกิจที่พักแรม
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
โครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
การประสานงาน การแก้ปัญหาในการทำงาน โดยใช้ไลน์กลุ่ม social media
เอกสารประกอบการสอน บทที่ 7 แนวโน้มและ สถานการณ์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ Tourism Industry and Hospitality Management.
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
SERVICE MARKETING การตลาดบริการ • ความหมายของการบริการ • ความสำคัญของการบริการ • ความแตกต่างระหว่างสินค้าและการบริการ • ประเภทธุรกิจบริการ.
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
นิเทศงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
โครงการคลินิกโรคจากการทำงาน
เทคนิคการให้บริการด้วยใจ “Service Mind”
บทที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริการ
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การพัฒนาบุคลิกภาพในงานบริการ Week 2
บ่อเกิดแห่งสิทธิประเภทของสิทธิเสรีภาพสิทธิมนุษยชน สิทธิพลเมือง
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ การท่องเที่ยว และทรัพยากรการท่องเที่ยว.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ บทที่ 6 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ -ความหมายของการบริการ -ความสำคัญของการบริการ -ลักษณะของการบริการ -ประเภทของการบริการ -องค์ประกอบของการบริการ

ความหมายของการบริการ หมายถึง กิจกรรมหรือกระบวนการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งของบุคคลหรือองค์การ เพื่อตอบสนองความต้องการของบุคคลอื่นและก่อให้เกิดความพึงพอใจจากผลของการกระทำนั้น

ความสำคัญของจิตวิทยาการบริการ     สามารถแบ่งเป็น 2 ประเด็นคือ   1. ความสำคัญต่อผู้ให้บริการ              1.1 ความสำคัญต่อผู้ปฏิบัติงานบริการ ทำให้เกิดการรับรู้เป้าหมายของการให้การบริการที่ถูกต้อง และตระหนักถึงบทบาทและพฤติกรรมที่ผู้ปฏิบัติงานบริการพึงปฏิบัติ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์เบื้องต้นของการบริการ และทำให้รู้จักวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า รวมทั้งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า              

  1. ความสำคัญต่อผู้ให้บริการ (ต่อ)                           1.2 ความสำคัญต่อผู้ประกอบการหรือผู้บริหารทำให้ตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้าหรือผู้บริโภคเป็นอันดับแรกและรู้จักสำรวจความต้องการ หรือความคาดหวังของลูกค้า,ทำให้เห็นความสำคัญของบุคลากร หรือผู้ที่ปฏิบัติงานบริการซึ่งมีบทบาทสำคัญที่จะดึงผู้บริโภคให้มาเป็นลูกค้าประจำขององค์การธุรกิจ , ทำให้เข้าใจกลยุทธ์การบริการต่าง ๆ ,ทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาข้อบกพร่อง และแนวโน้มของการบริการเพื่อการปรับปรุงแก้ไข และกำหนดทิศทางของการบริการที่ตลาดต้องการได้

2. ความสำคัญต่อผู้รับบริการ  ในการรับบริการ ลูกค้าควรมีมารยาทที่ดีและใช้คำพูดที่ชัดเจนเข้าใจง่ายในการระบุความต้องการการบริการ เมื่อผู้ให้บริการเข้าใจ และสนองการบริการที่ถูกใจ ลูกค้าก็จะทำให้เกิดความรู้สึกและทัศนคติที่ดีต่อการบริการ

ลักษณะของการบริการ    1. การบริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ (Intangibility)  การบริการไม่มีรูปร่าง และไม่มีตัวตนเหมือนกับสินค้าอื่นๆ เราจึงไม่สามารถจับต้องได้ และไม่สามารถทดลองใช้ได้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ดังนั้น การตัดสินใจใช้บริการจึงขึ้นอยู่กับความรู้สึกนึกคิด คำบอกเล่า และประสบการณ์เดิมที่เคยได้รับเป็นสำคัญ

 2. การบริการไม่มีความคงที่แน่นอน (Heterogeneity) เนื่องจากคุณภาพและลักษณะของการบริการขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการซึ่งเป็น “มนุษย์” ที่ตามปกติแล้วมักมีพฤติกรรมที่ไม่คงที่อันเป็นผลมากจากบุคลิกภาพ อารมณ์ สภาพแวดล้อม และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายในหน่วยงานหนึ่งซึ่งมีผู้ปฏิบัติงานให้บริการหลายคน ผู้ปฏิบัติงานให้บริการแต่ละคนย่อมให้บริการไม่เหมือนกัน

3. การบริการไม่สามารถเรียกเก็บรักษาไว้ได้ ในการบริการใดๆ ก็ตาม หากไม่มีผู้มาใช้บริการภายในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่งหรือสถานที่ใดสถานหนึ่งที่กำหนด ก็จะทำให้การบริการที่จัดเตรียมไว้เกิดความสูญเปล่า

   4. การบริการไม่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของได้ การบริการเป็นกิจกรรมหรือกระบวนการที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ปฏิบัติงานให้บริการและผู้รับบริการในช่วงระยะเวลาหนึ่งๆ และสถานที่หนึ่งๆ เท่านั้น เมื่อพ้นระยะเวลานั้นๆ ไปแล้ว หรือสถานที่นั้นๆ ไม่เอื้ออำนวยต่อการบริการแล้ว ผู้รับบริการก็ไม่สามารถนำการบริการดังกล่าวติดตัวไปด้วยได้

5. การบริการต้องอาศัย “คน” เป็นหลัก  เนื่องจากผู้รับบริการเป็น “คน” ที่เกิดมาพร้อมกับความต้องการที่ไม่มีขีดจำกัดและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตลอดจนมีอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ เป็นเครื่องปรุงแต่ง ดังนั้นสิ่งที่จะสามารถเข้าใจและตอบสนองความต้องการของ “คน” ได้ดีที่สุดก็คือ “คน” นั่นเอง

6. คุณภาพของการบริการมักต้องอาศัยองค์ประกอบทางกายภาพ  ตัวอย่างเช่น เมื่อเราไปพักที่โรงแรมใดโรงแรมหนึ่ง การที่เราจะบอกว่าการบริการของโรงแรมนั้นดีหรือไม่ นอกจากจะต้องพิจารณาที่การบริการของพนักงานโรงแรมแล้ว เรามักจะพิจารณาที่องค์ประกอบทางกายภาพประกอบด้วย เช่น ที่นอนนิ่ม และอยู่ในสภาพดีหรือไม่ เครื่องปรับอากาศทำงานดีหรือไม่ โทรทัศน์มีภาพที่ชัดเจนหรือไม่ และมีการบริการเคเบิลทีวีหรือไม่ เป็นต้น องค์ประกอบทางกายภาพเหล่านี้ก็จะมีส่วนในการกำหนดระดับคุณภาพของการบริการในสายตาเรา

ประเภทของการบริการ จำแนกตาม World Trade Organization (WTO)  1. การบริการด้านธุรกิจอาชีพ (Professional Business Services)  ซึ่งครอบคลุมการบริการด้านวิชาชีพ ด้านคอมพิวเตอร์ การโฆษณา การค้นคว้าวิจัยและการพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ การให้เช่าโดยไม่รวมการดำเนินงาน และการบริการด้านธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

2 การบริการสื่อสารคมนาคม  2 การบริการสื่อสารคมนาคม  (Communication Services)  ครอบคลุมถึงการบริการไปรษณีย์และพัสดุภัณฑ์ การโทรคมนาคม โสตทัศน์ และอื่นๆ 3 การบริการด้านการก่อสร้างและวิศวกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้าง ภายใต้สาขานี้ จะครอบคลุมถึงการบริการงานก่อสร้าง งานติดตั้งและอื่นๆ

4 การบริการด้านการจัดจำหน่าย  ครอบคลุมถึงการบริการค้าปลีก ค้าส่ง การบริการในลักษณะตัวแทนจำหน่าย การบริการธุรกิจแฟรนไชส์ และอื่นๆ 5 การบริการด้านการศึกษา (Education Services)  ครอบคลุมตั้งแต่การศึกษาระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา ตลอดจนหลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ และบริการด้านการศึกษาอื่นๆ

6 การบริการด้านสิ่งแวดล้อม  (Environment Services)  ครอบคลุมถึงการบริการกำจัดมลภาวะต่างๆ รวมทั้งการบริการด้านสุขาภิบาล และอื่นๆ 7 การบริการด้านการเงิน  (Financial Services)  ครอบคลุมถึงการบริการด้านการประกันภัย การธนาคาร ธุรกิจหลักทรัพย์และการบริการด้านการเงินอื่นๆ

8 การบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพและการบริการทางสังคม  (Health Related and Social Services) ครอบคลุมถึงการบริการรักษาพยาบาล การบริการด้านสุขภาพ และการบริการด้านสังคมอื่นๆ

9 การบริการด้านการท่องเที่ยวและการบริการด้านการเดินทางที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว (Tourism and Travel Related Service) ภายใต้สาขานี้จะครอบคลุมถึงการบริการของบริษัทตัวแทนการท่องเที่ยว บริษัทนำเที่ยว มัคคุเทศก์ โรงแรม ภัตตาคาร และอื่นๆ

การบริการด้านนันทนาการ วัฒนธรรม และการกีฬา  (Recreational, Cultural and Sporting Service)  ครอบคลุมถึงการบริการของธุรกิจบันเทิงซึ่งรวมถึงโรงละคร ดนตรี ละครสัตว์ การบริการข่าวสาร ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ การบริการด้านวัฒนธรรมอื่นๆ การบริการด้านการกีฬา และการนันทนาการอื่นๆ

11 การบริการด้านการขนส่ง (Transportation Services)  ครอบคลุมการบริการด้านการขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ทางอวกาศ และทางท่อ และการขนส่งอื่นๆ

12 การบริการด้านอื่นๆ (Other Services not included Elsewhere)  ตัวอย่างเช่น การบริการเสริมสวย เป็นต้น

องค์ประกอบของการบริการ 1. ผู้รับบริการ หรือลูกค้า ซึ่งนับว่ามีความสำคัญที่สุด เนื่องจากเป้าหมายหลักของการบริการ คือ ความพึงพอใจอย่างสูงสุดของผู้รับบริการ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ผู้รับบริการ เป็นจุดเริ่มต้นของการบริการ หากไม่มีผู้รับบริการแล้ว องค์ประกอบอื่นๆ ย่อมไม่เกิดขึ้น

 2. หน่วยบริการ  หมายถึง หน่วยงานที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อผลิตงานบริการในด้านต่างๆ เช่น โรงแรม ภัตตาคาร โรงพยาบาล บริษัท ห้างร้านต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกหรือช่วยเหลือแก่บุคคลอื่น และเป็นได้ทั้งหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานเอกชน หน่วยงานบริการจะมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเป็นผู้นำในการดำเนินงานทางธุรกิจ ซึ่งเรียกว่า ผู้บริหารหน่วยงาน โดยผู้บริหารหน่วยงานมีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดคุณภาพของการบริการ

    3. ผู้ปฏิบัติให้งานบริการ  เป็นผู้ที่ดำเนินการบริการ หรือลงมือให้บริการต่อผู้รับบริการโดยตรง โดยอาจะมีปฏิสัมพันธ์และปรากฏตัวต่อผู้รับบริการหรือไม่ก็ได้ 4. ผลิตภัณฑ์บริการ  เป็นกระบวนการ หรือวิธีการนำเสนอ อรรถประโยชน์หรือคุณค่าต่างๆ ที่หน่วยงานบริการและผู้ปฏิบัติงานให้บริการมอบให้กับผู้รับบริการ

 5. ลักษณะทางกายภาพและสภาพแวดล้อมของการบริการ  หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่ผู้รับบริการสามารถสัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น การได้กลิ่น การได้ยิน การได้ลิ้มรสชาติ และการได้สัมผัส องค์ประกอบทางกายภาพจึงครอบคลุมถึงสิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวอาคาร ลานจอดรถ การตกแต่ง อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ บรรยากาศ และแม้กระทั่งเครื่องแบบของพนักงาน

คำถามท้ายบท 1.จงอธิบาย พร้อมยกตัวอย่าง คำว่า การบริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ 2. จงอธิบาย พร้อมยกตัวอย่างการบริการที่ไม่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของได้ 3. คำว่า การบริการต้องอาศัยคนเป็นหลัก นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด พร้อมยกตัวอย่าง 4. ลักษณะทางกายภาพและสภาพแวดล้อมของการบริการ หมายถึงอะไร จงอธิบาย 5. การบริการไม่มีความคงที่แน่นอน หมายถึงอะไรอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง

วัตถุประสงค์ของการศึกษาจิตวิทยาการบริการ         1. เพื่อให้เข้าใจและยอมรับธรรมชาติของมนุษย์ ในด้านความต้องการส่วนบุคคลและความแตกต่างระหว่างบุคคล         2. เพื่อประยุกต์ใช้หลักการและแนวคิดทางจิตวิทยาพฤติกรรมผู้บริโภค และการตลาดในการจัดการระบบการบริการ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการบริการ การปฏิบัติงานบริการ รวมทั้งการประเมินผลการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ         3. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริการ ให้เข้าใจบทบาทความรับผิดชอบและสามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมในกระบวนการบริการ            

วัตถุประสงค์ของการศึกษา จิตวิทยาการบริการ (ต่อ) 4. เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพของการบริการ ด้วยกลยุทธ์การบริการที่สร้างความประทับใจและมีคุณธรรม  5. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระบบการบริการ รวมทั้งปัญหาข้อบกพร่องของการปฏิบัติงานบริการในอันที่จะปรับปรุงหรือแก้ไขให้การบริการดำเนินไปด้วยดี 6. เพื่อตระหนักถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงการบริการในอนาคต ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรูปแบบ และคุณภาพของการบริการทีสังคมต้องการ

การจัดการที่มีคุณภาพ การส่งมอบหรือนำเสนอการบริการที่มีคุณภาพ ผู้ให้บริการ ศึกษาวิธีการจัดการบริการที่ตอบสนองความต้องการการใช้สินค้าและบริการของผู้รับบริการ ผู้รับบริการ ศึกษาพฤติกรรมความต้องการของผู้ใช้บริการ ความพึงพอใจใน สินค้าและบริการ การส่งมอบหรือนำเสนอการบริการที่มีคุณภาพ