วิชา 4123649 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) วัตถุประสงค์การเรียนรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถบอกรายละเอียด ความสำคัญ ประโยชน์และข้อจำกัดของ อีคอมเมิร์ชได้
ข้อตกลงในชั้นเรียน เวลาเข้าเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
ข้อตกลงในการกำหนดคะแนน ระหว่างภาค (70%) แบ่งเป็น ความสนใจ (การเข้าเรียน จริยธรรม และ การแต่งกาย) 10% งานที่ได้รับมอบหมาย 30% สอบกลางภาค 30% ปลายภาค (30%) สอบปลายภาค 30%
ระดับการประเมินผล (อิงเกณฑ์) 80-100 A 75-79 B+ 70-74 B 65-69 C+ 60-64 C 55-59 D+ 50-54 D 0-49 E
ภาพรวมของอีคอมเมิร์ช e-Business e-Commerce
คุณสมบัติสำคัญ 8 ประการสำหรับ อีคอมเมิร์ช Ubiquity Global Reach Universal Standards Richness Interactivity Information Density
คุณสมบัติสำคัญ 8 ประการสำหรับ อีคอมเมิร์ช Personalization Social Technology
ประโยชน์และข้อจำกัดของอิคอมเมิร์ช ประโยชน์เกี่ยวกับองค์กร ประโยชน์ต่อผู้บริโภค ประโยชน์ต่อสังคม
ข้อจำกัดของอีคอมเมิร์ช ข้อจำกัดเกี่ยวกับเทคโนโลยี ข้อจำกัดอื่นๆ
รูปแบบ อีคอมเมิร์ช ที่สำคัญ Brick-and-Mortar Click-and-Mortar Click-and-Click
องค์ประกอบ อีคอมเมิร์ช People Public Policy Marketing and Advertising Support Service Partnership
ประเภท อีคอมเมิร์ช Business to Consumer (B2C) http://www.shopat7.com/
ประเภท อีคอมเมิร์ช Business to Business (B2B)
ประเภท อีคอมเมิร์ช Consumer to Consumer (C2C) www.Taladrod.com
ประเภท อีคอมเมิร์ช Consumer to Business (C2B)
ประเภท อีคอมเมิร์ช Business to Employee (B2E)
ประเภท อีคอมเมิร์ช e- Goverment
ปัญหาทั่วไปที่เกิดขึ้นกับ อีคอมเมิร์ช ปัญหาเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือบนเว็บ ปัญหาด้านภาษา ปัญหาด้านวัฒนธรรม วัฒนธรรมและรัฐบาล ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน
Group Discussion ให้นักแบ่งกลุ่ม ให้นักศึกษาค้นหา อีคอมเมิร์ช ในประเภทใดประเภทหนึ่ง โดยบอกถึง จุดเด่น และปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ