Service Industry อุตสาหกรรมบริการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การบริหารนวัตกรรมเทคโนโลยี
Advertisements

ช่องทางการตลาดของธุรกิจบริการ (Marketing Channels for Services)
อ.ดร.นันทนา อุ่นเจริญ และ อ.วันทกาญจน์ สีมาโรฤทธิ์
“การส่งเสริมการสร้างแบรนด์ประเทศ”
สื่อการสอน : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบงานห้องสมุด (3)
การตลาดบริการ 12 ความหมายของบริการ
การบริหารความรู้ สู่องค์กรอัจฉริยะ
การจัดการการผลิตและการดำเนินงาน Production/Operation Management บทที่ 2 กลยุทธ์การดำเนินงาน เพื่อการได้เปรียบในการแข่งขัน.
บทบาทภารกิจที่ เปลี่ยนแปลงของ สสจ. หลัง ยกเลิกการเป็น สปสช. สาขาจังหวัด นางประภาพร บรรยงค์ หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สสจ. ขอนแก่น.
การเขียนแบบ รายงาน การเยี่ยมสำรวจ นันทา ชัยพิชิตพันธ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ.
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
1 9/25/ ชื่อโครงการ 3 9/25/2016 รายละเอียดผู้ลงทุน ชื่อ : บริษัท คิดแล้วรวย จำกัด ผู้เสนอโครงการ : คุณนวัตกร สุดยอด ( กรรมการบริษัท ) ที่อยู่
The Spider UT for High Elevation
โครงการผ่าตัดต้อกระจก ขจัดตาบอดจากต้อกระจก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ
การเพิ่มผลผลิต.
เอกสารประกอบการบรรยาย หลักสูตร Fundamental หัวข้อวิชา องค์กรและระบบงานตรวจสอบภายใน สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง.
การจัดทำงบการเงินและการกรอกแบบ ภ.ง.ด.50
ศิลปะการทำงาน ให้ได้ผล คนพอใจ
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
บริการด้วยใจ ห่างไกลข้อร้องเรียน
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
แนวคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
การใช้งานคอมพิวเตอร์ให้ปลอดภัย Keep it secure
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ. ศ
SERVICE MARKETING พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
โครงสร้างอัตรากำลังของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ระดับพื้นฐาน (FL)
การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development)
Service Plan สุขภาพจิต จิตเวชและยาเสพติด
กรอบแนวคิดในการพัฒนา มาตรฐานการจัดบริการอาชีวอนามัย
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 11 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
FOOD AND BEVERAGE SERVICE CHIANG RAI VOCATIONAL COLLEGE
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข
“ เผชิญความตายอย่างสงบ ”
จิตวิทยาการบริการ THM 1203 Service Industry Psychology
นายสมชัย ชวลิตธาดา EKACHAI SCHOOl โรงเรียนเอกชัย
ประชุมสายงานบริการ ครั้งที่ 3/2562
ขั้นตอนและระยะเวลาการบริการ
ทิศทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคนรายจังหวัด
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
ทพ.สุธา เจียมมณีโชคชัย รองอธิบดีกรมอนามัย
พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ
Thailand 4.0 บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ (Software).
จุดบนดวงอาทิตย์.
หลักและทฤษฎีเกี่ยวกับบริการ
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
SERVICE MARKETING การตลาดบริการ • ความหมายของการบริการ • ความสำคัญของการบริการ • ความแตกต่างระหว่างสินค้าและการบริการ • ประเภทธุรกิจบริการ.
สิ่งที่ควรและไม่ควรปฏิบัติในงานบริการ (DO & DON’T IN CUSTOMER SERVICE)
เขตสุขภาพที่ 10 มุกศรีโสธรเจริญราชธานี
เทคนิคการให้บริการด้วยใจ “Service Mind”
บทที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริการ
การรายงานผลการดำเนินงาน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ
การพัฒนาบุคลิกภาพในงานบริการ Week 2
Service Profile หน่วยงาน : ห้องคลอด รพร.เดชอุดม
ตารางแสดงจำนวนบุคลากรแยกตามศูนย์
Traditional SMEs Smart SMEs + Start up High – Skill Labors
คิดใหม่ ทำใหม่ ประสงค์ นรจิตร์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม
บทที่ 3 พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
ลักษณะทั่วไปของการขนส่ง Transport General Features
Psychology of hospitality
ยุคกลาง : Medieval Age The Manor System.
ใบงานกลุ่มย่อย.
TQS : Total Quality Service การบริการคุณภาพทั่วองค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Service Industry อุตสาหกรรมบริการ

ความหมาย “อุตสาหกรรม” การกระทำสิ่งของเพื่อให้เกิดประโยชน์เป็นกำไร การประกอบธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องใช้แรงงานและทุนมาก (พจนนุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525)

กระบวนการผลิตที่ต้องอาศัยแรงงาน เครื่องทุ่นแรงทางเทคโนโลยีและต้องมีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิด (innovation) ที่แปลกๆใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งธุรกิจอุตสาหกรรมประกอบด้วย การผลิต การสร้าง การขุดค้น และการบริการ

“การอุตสาหกรรม” หมายถึง “การดำเนินการผลิตสินค้าและบริการ ซึ่งการผลิตหมายถึงการนำเอาสิ่งต่างๆมาประกอบกันขึ้น และรวมถึงการแปลงและเปลี่ยนสภาพสินค้า (มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช)

การผลิต

การสร้าง

การขุดค้น

การบริการ

ความหมาย “การบริการ” การปฏิบัติ รับใช้ การให้ความสะดวกต่างๆ กิจกรรมหรือผลประโยชน์ใดๆที่กลุ่มหนึ่งสามารถยื่นให้กับอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่สามารถจับต้องได้ และไม่ได้เป็นผลของการเป็นเจ้าของสิ่งใดๆ ผลผลิตอาจเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่มีตัวตนก็ได้

อุตสาหกรรมบริการ ธุรกิจที่ดําเนินกิจการแลกเปลี่ยนสินค้าที่ไม่เป็นตัวตนมีรูปแบบที่ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้านความพึงพอใจและความคาดหวัง

ลักษณะเฉพาะของการบริการ จับต้องไม่ได้ (intangible) มีลักษณะแตกต่างกัน จำเพาะบุคคล ไม่มีความแน่นอน (Heterogeneity) ไม่คงทน ไม่สามารถเก็บรักษาได้ (Perishability)

แยกออกจากกันมิได้ (Inseparability) ไม่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของ (Non- Ownership)

การบริการต้องอาศัยคนเป็นหลัก คุณภาพของการบริการต้องอาศัยองค์ประกอบทางกายภาพ

ความแตกต่างของสินค้า-บริการ

ความเป็นมาของอุตสาหกรรมบริการ ยุคโบราณ “Give and Take Philosophy”

ยุคกลาง ค.ศ. 1282 “แนวคิดของธุรกิจบริการเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก”

ยุคแห่งการพัฒนาธุรกิจที่พักแรม ศตวรรษที่ 16-18 ยุคแห่งการพัฒนาธุรกิจที่พักแรม

อุตสาหกรรมโรงแรมขยายตัวอย่างรวดเร็ว ปัจจุบัน อุตสาหกรรมโรงแรมขยายตัวอย่างรวดเร็ว

อุตสาหกรรมบริการในประเทศไทย เกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 4 โรงแรมที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยคือ โรงแรมโอเรียลเต็ล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 เป็นต้นมาธุรกิจโรงแรมมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและขยายตัวอย่างมาก

ความสำคัญของอุตสาหกรรมการบริการ ด้านเศรษฐกิจ

ด้านสังคม

SERVICE S = Smile/ Sympathy E = Early Response R = Respectful V = Voluntariness Manner I = Impression/ Image Enhancing C = Courtesy E = Enthusiasm

Total Quality Service 

แนวทางที่ควรปฏิบัติในการให้บริการ ให้ความสนใจต่อลูกค้า พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าทุกๆ ท่าน ให้บริการด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ดูแลความสะอาดของตนเองและร่างกายสม่ำเสมอ

ความถูกต้องและแม่นยำในการให้บริการ มีความรู้ เกี่ยวกับสินค้าและสิ่งต่างๆ ควรหาโอกาสเพิ่มการขายหรือการให้บริการ

รู้จักการบริการ โดยไม่ลัดคิว บริการตามมาตรฐานที่ถูกต้อง ให้ความสนใจในด้านต่างๆ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ถูกต้อง รู้สึกและรับรู้ความต้องการของลูกค้า พูดคุยบ้างตามสมควร

การเตรียมความพร้อมก่อนบริการ สถานที่ ความปลอดภัย บรรยากาศ บุคลากร

บุคลากรผู้ให้บริการ

สุขอนามัยส่วนบุคคล

ลักษณะของงานบริการ งานบริการเป็นงานของผู้ให้ ผู้มาใช้บริการถูกต้องเสมอ งานบริการเป็นงานฝึกระดับจิตใจ

คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้บริการ ทำใจและอดทน บริการอย่างเอาใจเขามาใส่ใจเรา ยอมรับความแตกต่างของผู้มาใช้บริการ พร้อมเสมอที่จะให้ความช่วยเหลือ

มีไมตรีจิตที่ดี การยิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดีไม่หงุดหงิดง่าย มีความสุภาพ อ่อนโยน บริการเสมือนเป็นเจ้าของกิจการ

กิจกรรมสำหรับสัปดาห์หน้า แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน จัดหาข้อมูลเพื่อนำเสนอในหัวข้อดังนี้ 1) ความเป็นมาอุตสาหกรรมบริการ 2) ความเป็นมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3) ความเป็นมาของอุตสาหกรรมโรงแรม 4) ข้อดี (ความสำคัญ) ข้อเสีย(ผลกระทบ)ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม

แต่ละหัวข้อมีหนังสืออ้างอิงอย่างน้อยจำนวน 5 เล่ม จัดทำเป็นรูปเล่มรายงาน นำเสนองานกลุ่มละ 7 นาที