ผลการดำเนินงานภายใต้ภารกิจอนามัยเจริญพันธุ์ ปีงบประมาณ ๒๕๖๑

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ค่าใช้จ่ายตามแผนงานโครงการและ แผนงานประจำ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ค่าใช้จ่ายตามแผนงานโครงการและ แผนงานประจำ รายการยุทธศาสตร์ที่ 3 คิดเป็น ร้อยละ.
Advertisements

คณะกรรมการบริหารการเงินการคลังเขตสุขภาพที่ 10 9 กันยายน 2558 สรุปผลการดำเนินงานปี 2558 และทิศทางปี 2559 Project Manager CFO Project Manager CFO เขตสุขภาพที่
การกำกับดูแล ตนเองที่ดี สรวิชญ์ เปรมชื่น ที่ปรึกษา สมาคมส่งเสริม ผู้ประกอบการวิสาหกิจ.
CHRO สรุปผลการดำเนินงานและแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
พ.ศ.๒๕๕๘ พ.ศ.๒๕๕๙ สิงหาคม กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม
ระบบการกำกับ ติดตามประเมินผล กรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2560
(P7S10P1G2) การประชุมถ่ายทอดนโยบายและตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข
การประชุมผู้บริหารกรมอนามัย เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยม
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
การจัดการองค์ความรู้
ผลการดำเนินงาน 3 Cluster สตรีและเด็กปฐมวัย วัยเรียน และ วัยรุ่น
การประชุมการบริหารยุทธศาสตร์กรมอนามัย ครั้งที่ 4/2559
รายงานความก้าวหน้า การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและโจทย์วิจัย Cluster SALTH
รพ.สต.ติดดาว (5 ดาว 5 ดี) สู่ประชาชนสุขภาพดี
การขับเคลื่อน บริหารเป็นเลิศด้วยธรรมาภิบาล : Governance Excellence
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
มาตรฐานระบบบริการสุขภาพ ด้านสุขศึกษา ปี 2562
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
กฎหมายการศึกษาไทย.
ผลการดำเนินงานกรมอนามัย รอบ 6 เดือน (ตุลาคม 2558 – มีนาคม 2559)
นายวุฒิศักดิ์ รักเดช นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 8 มีนาคม2559
เขตสุขภาพ ที่11.
ตำบลจัดการสุขภาพ.
และ สสอ. ร้อยละ 20 (3 แห่ง) (จังหวัดกำแพงเพชร เป้าหมาย ร้อยละ100)
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
ประชุมชี้แจงการใช้สื่อ ชุดการจัดการเรียนรู้สื่อ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สพป.น่านเขต 2 วันที่ 16.
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี
อำเภอสันกำแพง ดินแดนแห่ง
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
ประเด็นยุทธศาสตร์ : การสร้างระบบสุขภาพเพื่อประชาชนที่ทุกคนเป็นเจ้าของ
แนวทางการพัฒนาระบบข้อมูลกรมอนามัย ปีงบประมาณ 2561
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคุ้มครองผู้บริโภค
สู่สุขภาพและคุณภาพชีวิต
แผนยุทธศาสตร์สุขภาพ 20 ปี จังหวัดสระแก้ว ( )
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
(Promotion and Prevention Excellence) นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
กลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สุขภาพจิต และยาเสพติด
ผลิตภัณฑ์กรมอนามัย (10 Product Champion)
โดยสำนักอนามัย สิ่งแวดล้อมกรมอนามัย
กรอบการบริหารยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ ปี 2560
แผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย พ.ศ
การประชุมหัวหน้ากลุ่มบริหารยุทธศาสตร์ กรมอนามัย ครั้งที่ 2/2559
ระบบการตรวจราชการและนิเทศงานกรมอนามัย
นางบุญชอบ เกษโกวิท ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี
นโยบายและทิศทางการส่งเสริมสุขภาพในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ตัวชี้วัดที่ 4 ร้อยละของเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ” สำนักโภชนาการ.
สถานการณ์ ผลการดำเนินงาน ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยรุ่น
แนวทางการกำกับติดตามและประเมินผล
Service Plan สาขาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน
แนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 การพัฒนาศักยภาพตามกลุ่มวัย
การขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพ
สรุปผลการตรวจราชการฯ
ผลการดำเนินงาน ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 –
1.1 การตายที่ระบุสาเหตุ ไม่ชัดแจ้ง <= 25 % ของการตายทั้งหมด
ปศธ.พบดรีมทีม ร่วมสานฝันพัฒนา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในปี2551
เขตสุขภาพที่ 10 มุกศรีโสธรเจริญราชธานี
รายงานความก้าวหน้า คณะทำงานธรรมาภิบาล (CGO) เขตสุขภาพที่ ธันวาคม 2561
การดำเนินงานทันตสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2561
GREEN & CLEAN Hospital ประชุมชี้แจงรายละเอียดตัวชี้วัด (KPI Template)
สรุปผลการตรวจราชการและนิเทศงาน
อัตราส่วนการตายมารดาไทย ต่อการเกิดมีชีพแสนคน
พ.ศ.๒๕๕๘ พ.ศ.๒๕๕๙ สิงหาคม กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม
ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข
นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ
สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปผลการตรวจราชการฯ กรณีปกติ รอบที่ 2 ปี 2562 เขตสุขภาพที่ 3
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลการดำเนินงานภายใต้ภารกิจอนามัยเจริญพันธุ์ ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ศูนย์อนามัยที่ ๑ เชียงใหม่

อัตราคลอดมีชีพในหญิงอายุ 15 – 19 ปีไม่เกิน 38 : พัน ตัวชี้วัดปี 2562 อัตราคลอดมีชีพในหญิงอายุ 15 – 19 ปีไม่เกิน 38 : พัน อัตราคลอดมีชีพในหญิงอายุ 10 – 14 ปีไม่เกิน1.3 : พัน อัตราตั้งครรภ์ซ้ำ ไม่เกิน ร้อยละ9.0 ร้อยละของวัยรุ่น 15 – 18 ปี สูงดีสมส่วน และอายุ 19 ปี มีส่วนสูงเฉลี่ยตามเกณฑ์

สถานการณ์ เขต1 =27.2ต่อพัน ประเทศ =29.7ต่อพัน เป้าหมาย ไม่เกิน40ต่อพัน เขต1 =27.2ต่อพัน ประเทศ =29.7ต่อพัน ที่มา:ข้อมูล HDC ณ 24 กรกฎาคม 2561

Indicators : Region 1 Best : - Monitoring & Maintain Intervention Cluster Best Fair Poor วัยรุ่น อัตราคลอดมีชีพ ญ.10-14 ปี 1.11:พัน อัตราคลอดมีชีพ ญ.15-19 ปี27.67:พัน - สูงดีสมส่วน 63.88 %   - ตั้งครรภ์ซ้ำ <20 ปี 17 % Best : - Monitoring & Maintain Intervention Fair : - Quick win to pass though outcome : KPI Success กอง/สํานักส่วนกลาง --> Coaching Poor : - To be study for new intervention strategy - Rapid KM by focus group produce Strong Effect project กอง/สํานัก --> Facilitator & Responsibility to outcome success.

ประเทศ ร้อยละ16.16 ที่มา : ข้อมูล HDC ณ 16 กรกฎาคม 2561

ร้อยละของหญิง< 20 ปี หลังคลอดหรือหลังแท้งได้รับการคุมกำเนิดด้วยวิธีกึ่งถาวร จังหวัด รวมทั้งปีงบประมาณ B A ร้อยละ เชียงใหม่ 189 48 25.4 ลำพูน 19 5 26.32 ลำปาง 139 130 93.53 แพร่ 61 78.69 น่าน 45 42.22 พะเยา 24 12 50 เชียงราย 238 128 53.78 แม่ฮ่องสอน 125 35 28 รวม 840 425 50.60  ข้อมูล HDC ณ 16 กรกฎาคม 2561

ตัวชี้วัดระดับยุทธศาสตร์(ผลลัพธ์) หน่วยนับ ผลงานเดิม เป้าหมายปี 61 อัตราคลอดมีชีพในหญิงอายุ 10-14 ปี ต่อประชากรหญิงอายุ10-14 ปี1,000 คน ร้อยละ 1.10 <1.30 อัตราคลอดมีชีพในหญิงอายุ 15-19 ปี ต่อประชากรหญิงอายุ15-19 ปี1,000 คน 26.67 <40.00 ร้อยละการตั้งครรภ์ซ้ำในหญิงอายุน้อยกว่า 20 ปี 16.48 <10.00

ตัวชี้วัดระดับกลยุทธ์ หน่วยนับ ผลงานปี 61 เป้าหมายปี 61 จำนวนโรงพยาบาลการประเมินรับรอง YFHS ร้อยละ 91.82 85 จำนวนอำเภออนามัยเจริญพันธุ์ 73.79 75 ร้อยละ อปท.ที่มีแผนงานโครงการกิจกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น 25 ร้อยละของหญิงอายุ < 20 ปี ที่ได้รับการคุมกำเนิดทุกวิธี 30.86 80 ร้อยละของหญิงอายุ < 20 ปี ที่ได้รับการคุมกำเนิดกึ่งถาวร 52

ภาพรวมการดำเนินงานในพื้นที่ การขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม พรบ. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.๒๕๕๙ - สนับสนุนการจัดประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับจังหวัด - ทุกจังหวัดมีการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ แนวโน้มการดำเนินงาน แต่ละจังหวัดมีมติในที่ประชุมให้มีการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อขับเคลื่อน พ.ร.บ. และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของแต่ละกระทรวงให้สอดคล้องกับ 5 ยุทธศาสตร์ของ พ.ร.บ. โดยให้ฝ่ายเลขาเป็นผู้รวบรวมข้อมูล และเตรียมนำเสนอในที่ประชุมในครั้งที่ 2/2561 มี 6 จังหวัดที่ได้จัดการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2561 (ขาดจังหวัดลำพูน และจังหวัดพะเยา) และ 4 จังหวัดที่ได้จัดการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 2/2561 (ขาดจังหวัดแพร่,แม่ฮ่องสอน พะเยาและลำพูน)

ปัญหา/อุปสรรค ข้อเสนอแนะ การขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์วัยรุ่น ตามบทบาทความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บฯ ยังไม่เป็นรูปธรรม - ติดตามความก้าวหน้าคณะทำงาน(ที่ได้รับมอบหมายจากคณะอนุกรรมการฯระดับจังหวัด) ในการจัดทำแผน/กิจกรรมแก้ไขปัญหาวัยรุ่นตามบทบาทของหน่วยงานที่รับผิดชอบที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บฯ อัตราการตั้งครรภ์ซ้ำสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด(ร้อยละ ๑๖.๔๘) อัตราการให้บริการคุมกำเนิดด้วยวิธีสมัยใหม่หลังคลอด/แท้งต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด (ร้อยละ๓๐.๓๘จากเป้าหมายร้อยละ ๘๐)และอัตราคุมกำเนิดกึ่งถาวรของทุกวิธีต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดเช่นกัน(ร้อยละ๕๐.๖จากเป้าหมายร้อยละ ๘๐) พัฒนาระบบการให้บริการคุมกำเนิดหลังคลอดหลังแท้งในแม่วัยรุ่น .ให้คำแนะนำและคุมกำเนิดคุมกำเนิดวิธีสมัยใหม่ วิธีใดวิธีหนึ่งก่อนออกโรงพยาบาล และมีระบบส่งต่อ ติดตามผู้รับบริการ และพัฒนาเครือข่ายและการส่งต่อการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย

ปัญหา อุปสรรค การขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม พรบ. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.๒๕๕๙ ประธาน (ผู้ว่า/รองผู้ว่าราชการจังหวัด) ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ทำให้ขาดอำนาจในการสั่งการหน่วยงานอื่นๆ ตัวแทนอนุกรรมการฯ ไม่ทราบบทบาทหน้าที่ของตนเอง ยังไม่ได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินการแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่ชัดเจน หลังจากจัดการประชุมครั้งที่ 1/2560 ความไม่ชัดเจนในตัวบทกฎหมาย ในเรื่องขอบเขตการตัดสินใจด้วยตนเองของวัยรุ่น ขาดความชัดเจนเรื่องการดำเนินงานจากส่วนกลาง ขาดงบประมาณในการทำงานของคณะทำงานในแต่ละจังหวัด

ข้อเสนอแนะ ควรมีการนำเสนอให้ประธาน (ผู้ว่า/รองผู้ว่าราชการจังหวัด) เห็นความสำคัญของการจัดประชุม และนำเสนอให้ตัวแทนคณะอนุกรรมการรับทราบบทบาทหน้าที่ตนเอง สร้างตัวบทกฎหมายให้ชัดเจน และสร้างแนวทางการดำเนินงานให้ชัดเจน

ภาพรวมการดำเนินงานในพื้นที่ นิเทศ/ติดตามผลการดำเนินงานวัยรุ่นของ อปท. (แหล่งเรียนรู้)/ตำบลบูรณาการ มีตำบลบูรณาการ ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ และ ต.ทุ่งช้าง อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ตำบลออนกลางมี best practice ระบบการส่งต่อที่มีประสิทธิภาพ ตำบลทุ่งช้างมี best practice การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย มี 2 กิจกรรมที่ดำเนินการ คือ การขยายผลการดำเนินงานในพื้นที่ของวิทยากร ครู ก ในระดับเขต/ระดับจังหวัด เรื่องเพศคุยได้ในครอบครัว (ฉบับบูรณาการ) และการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำวัยรุ่นต้นแบบด้านสุขภาพในชุมชน

ปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะ นิเทศ/ติดตามผลการดำเนินงานวัยรุ่นของ อปท. (แหล่งเรียนรู้)/ตำบลบูรณาการ ปัญหา อุปสรรค เนื่องจากเป็นการทำงานที่ต้องประสานงานในหลากหลายหน่วยงานจึงทำให้มีความยากลำบากในการนัดประชุม เนื่องจากพื้นที่มีภารกิจที่มากมาย จึงมีปัญหาในการเยี่ยมติดตาม ข้อเสนอแนะ ควรมีความชัดเจนในการดำเนินงานเพื่อกำหนดวันประชุมที่ชัดเจนได้ตั้งแต่ต้น

ภาพรวมการดำเนินงานในพื้นที่ การดำเนินงานจัดบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชนและอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ มีโรงพยาบาลที่ได้รับการประเมินซ้ำ (Re-accredit) ตามมาตรฐาน YFHS จำนวน ๑๐ แห่ง เยี่ยมเสริมพลังโรงพยาบาลจำนวน ๒๒ แห่ง ไม่มีโรงพยาบาลและอำเภอได้รับการประเมินใหม่ มีเยาวชนที่ได้ผ่านการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำวัยรุ่น จำนวน ๗ รุ่น/๗ จังหวัด ชาย ๕๓ คน หญิง ๑๐๙ คน รวม ๑๗๒ คน มีพ่อแม่ผ่านการอบรมเรื่องเพศคุยได้ในครอบครัวโดยวิทยากรครู ก ๘ รุ่น/๘ จังหวัด รวมทั้งหมด ๒๔๒ คน จัดกิจกรรมให้ความรู้ เรื่อง NEST (จังหวัดพะเยา) เก็บข้อมูลพฤติกรรมสุขภาพหลังได้รับความรู้รูปแบบพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ของวัยรุ่นอายุ 15-21 ปี โรงเรียน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนพะเยาพิทยาคมและโรงเรียนดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

นิเทศ/ติดตามผล การดำเนินงานวัยรุ่นของ อปท. (แหล่งเรียนรู้)/ตำบลบูรณาการ

ปัญหาอุปสรรค YFHS: ทางพื้นที่ไม่พร้อมให้เข้าประเมินรับรอง โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำวัยรุ่น : ปัญหา อุปสรรค ลักษณะของโครงการมีความซ้ำซ้อนกับกรมอื่นๆ กระทรวงอื่นๆ และซ้ำกับของพื้นที่ ทำให้บางจังหวัดไม่ประสงค์จะจัดอีก กลุ่มเป้าหมายในบางจังหวัดไม่ตรงกับที่โครงการต้องการ จึงควรสื่อสารให้กับพื้นที่ชัดเจนตั้งแต่แรก อบรมเพศคุยได้ในครอบครัวโดยวิทยากรครู ก จำนวนผู้ปกครองมาร่วมอบรมเรื่องเพศคุยได้ ในบางจังหวัดมาเกินกว่าที่ทางศูนย์อนามัยกำหนด ทำให้มีผลต่อการเบิกค่าตอบแทน ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม และค่าอาหารกลางวันต้องเพิ่มไปตามจำนวนคน ควรสื่อสารกับพื้นที่และกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมให้ชัดเจน รูปแบบของโครงการมีความซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นๆ และของพื้นที่ ควรบูรณาการงานเข้ากับหน่วยงานอื่น

ข้อเสนอแนะ 1. ควรบูรณาการงานให้เข้ากับหน่วยงานอื่นๆเพื่อลดการซ้ำซ้อน YFHS, โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำวัยรุ่น, อบรมเพศคุยได้ในครอบครัวโดยวิทยากรครู ก 1. ควรบูรณาการงานให้เข้ากับหน่วยงานอื่นๆเพื่อลดการซ้ำซ้อน 2. ควรสื่อสารให้กับพื้นที่ชัดเจนตั้งแต่แรก

ปัญหาอุปสรรค NEST 1. การทำงานร่วมกันกับโรงเรียนต้องอาศัยช่วงเวลา เนื่องจากโรงเรียนมีช่วงปิดเทอม และเตรียมสอบ ทำให้การเข้าทำกิจกรรมที่ดำเนินการร่วมกับครูและนักเรียน ต้องรอในช่วงเปิดเทอมหรือช่วงที่ทางโรงเรียนอนุญาตให้เข้าพื้นที่ ซึ่งคาบเกี่ยวปีงบประมาณและปีการศึกษาไม่ตรงกัน 2. การติดต่อประสานงานกับจังหวัดเป้าหมายค่อนข้างยาก เนื่องจากผู้รับผิดชอบงานมีงานที่ได้รับมอบหมายค่อนข้างมาก ทำให้ไม่สามารถติดต่อกลุ่มเป้าหมายให้ได้ 3. ขาดองค์ความรู้เฉพาะทางในการจัดกิจกรรม เช่น โภชนาการ ทันตกรรม การออกกำลังกาย เป็นต้น

ข้อเสนอแนะ ควรมีการทำความเข้าใจ พูดคุยให้ชัดเจนถึงเวลาดำเนินงาน ควรต้องหาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาร่วมโครงการ ในบางความรู้ที่สามารถพัฒนาบุคลากรเองได้ก็ควรหาโอกาสพัฒนาศักยภาพ

เพศคุยได้ในครอบครัวโดยวิทยากร ครูก

อบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำวัยรุ่น

A2IM วัยรุ่นมีทักษะชีวิตและพฤติกรรมอนามัยเจริญพันธุ์ที่เหมาะสม ปี 2562 Management Intervention Advocacy Assessment P : - สธ./อปท./สพม./พมจ./สถานศึกษาเอกชน/พชอ./แกนนำสภาเด็กฯ - คณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับจังหวัด -พัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายฯ สถานการณ์วัยรุ่นปี2561 - ข้อมูลจาก HDC -ข้อมูลการนิเทศตรวจ ราชการ ฯลฯ -RH DATA สน.อพ. -ผลงานปี 2561 กลุ่มปกติ -Policy: -สื่อสารนโยบาย/ข้อมูลผ่าน คกก.ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์วัยรุ่นระดับจังหวัด / คกก.อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ Partner: -คืนข้อมูลให้พื้นที่ / เครือข่ายฯ (ท้องถิ่น,ร.ร,ชุมชนฯลฯ) -People: -สร้างความรอบรู้เรื่องพฤติกรรมสุขภาพ และอนามัยเจริญพันธุ์วัยรุ่น +การสื่อสารเรื่องเพศในครอบครัว ชุมชน - ขับเคลื่อน พรบ.ฯการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นของภาคีต่างๆให้เป็นรูปธรรม -ศักยภาพแกนนำวัยรุ่นต้นแบบด้านสุขภาพในชุมชน - สนับสนุนวัยรุ่นไทยสูงดี สมส่วน -ส่งเสริมการ จัดบริการYFHS ให้คำปรึกษาส่งต่อที่เหมาะสม -การขับเคลื่อนอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ -พัฒนาศักยภาพจ.นทให้บริการยาฝังคุมกำเนิด -ให้บริการคุมกำนิดเน้นกึ่งถาวร/ส่งต่อครือข่าย -ให้บริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย/ส่งต่อ I :- งบประมาณจาก อปท./พมจ./กองทุนและทรัพยากรใน พื้นที่ วินิจฉัยสถานการณ์ R: -พ.ร.บฯ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 - ยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับชาติ พ.ศ.2560-2569 -พัฒนาระบบข้อมูลเฝ้าระวัง การตั้งครรภ์วัยรุ่น กลุ่มปกติ ทักษะดี สูงดี สมส่วน - เพศสัมพันธ์ไม่ป้องกัน -ขาดความรู้ทักษะดูแลตนเอง -เข้าไม่ถึงบริการฯ(คุมกำเนิดทุกวิธี/กึ่งถาวรต่ำ) -เริ่มผอม /เริ่มอ้วน กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสี่ยง A :- สื่อสารนโยบาย -ใช้ข้อมูลเฝ้าระวัง ชี้ประเด็นปัญหาให้กับ พื้นที่ - ชี้นำ ชี้แนะ สร้างความตระหนักผลเสียของ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ให้กับภาคี เครือข่าย เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน - สร้างความความรอบรู้ด้านสุขภาพ ทักษะชีวิต /พฤติกรรมอนามัยเจริญพันธ์ที่เหมาะสม - ส่งเสริมการจัดบริการ YFHS เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการวัยรุ่นที่มีคุณภาพ -ตั้งครรภ์ ตั้งครรภ์ซ้ำ -อ้วน เตี้ย กลุ่มป่วย กลุ่มป่วย B :- พัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่จังหวัดในการให้คำปรึกษา /การให้บริการยาฝังคุมกำเนิด -พัฒนาสักยภาพเครือข่าย โรงเรียน/ ท้องถิ่น/ครอบครัว/ชุมชน ในเรื่อง ปัญหาการป้องกันการตั้งครรภ์วัยรุ่น /สุขภาพทางเพศ/อนามัยเจริญพันธุ์

A2IM วัยรุ่นมีทักษะชีวิตและพฤติกรรมอนามัยเจริญพันธุ์ที่เหมาะสม ปี 2561 Management Intervention Advocacy Assessment P: - สธ./อปท./สพม./พมจ. /สถานศึกษาเอกชน/พชอ./แกนนำสภาเด็กฯ - คณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับจังหวัด กลุ่มปกติ สถานการณ์วัยรุ่น ปี 2560 - ข้อมูลจากระบบรายงาน HDC /MIS/ข้อมูลการนิเทศ ตรวจราชการ ฯลฯ -Policy:สื่อสารนโยบาย/ข้อมูลผ่านคณะอนุกรรมการการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับจังหวัด / คกก.อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ Partner:คืนข้อมูลให้พื้นที่ สนับสนุนการขับเคลื่อนพรบ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 สนับสนุนการดำเนินการบริการ YFHS สนับสนุนการขับเคลื่อนอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ People: สร้างความรอบรู้ในเรื่องพฤตติกรรมสุขภาพ และพฤติกรรมอนามัยเจริญพันธุ์แก่วัยรุ่น ครอบครัว ชุมชน - การขับเคลื่อน พรบ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น - การพัฒนาศักยภาพแกนนำวัยรุ่นต้นแบบด้านสุขภาพในชุมชน - โครงการเพศคุยได้ในครอบครัว - โครงการวัยรุ่นไทยสูงดี สมส่วนสาวไทยแก้มแดง ส่งเสริมการ จัดบริการYFHS -ให้บริการคุมกำนิดกึ่งถาวร/ส่งต่อที่เหมาะสม - การป้องกันและแก้ไขปัญหาตั้งครรภ์วัยรุ่น ใน อปท./ส่งต่อเครือข่ายฯ I: งบประมาณจาก อปท./พมจ./กองทุนและทรัพยากรใน พื้นที่ วินิจฉัยสถานการณ์ R: พรบ. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 - ยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับชาติ พ.ศ.2560-2569 กลุ่มปกติ ทักษะดี สูงดี สมส่วน - เพศสัมพันธ์ไม่ป้องกัน - ขาดความรู้ &ทักษะดูแลตัวเอง -เริ่มผอม /เริ่มอ้วน กลุ่มเสี่ยง A:- สื่อสารนโยบาย -ใช้ข้อมูลเฝ้าระวัง ชี้ประเด็นปัญหา ให้กับพื้นที่ - ชี้นำ ชี้แนะ สร้างความตระหนักผลเสียของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ให้กับภาคีเครือข่าย เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน - สร้างความความรอบรู้ด้านสุขภาพ ทักษะชีวิต ด้านพฤติกรรม อนามัยเจริญพันธ์ที่เหมาะสมในเด็กวัยรุ่น - ส่งเสริมการเข้าถึงบริการ YFHS ของวัยรุ่น กลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย ตั้งครรภ์ ตั้งครรภ์ซ้ำ อ้วน เตี้ย B:- สร้างแกนนำวัยรุ่นและเยาวชน - พัฒนาศักยภาพ แก่เจ้าหน้าที่ เครือข่าย ผู้ปกครอง ในด้านการสื่อสาร การจัดระบบบริการสุขภาพทางเพศฯ กลุ่มป่วย

แผนการดำเนินงานกิจกรรมปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ลำดับ กิจกรรม เป้าหมาย/กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ 1 พัฒนาระบบข้อมูลและการเฝ้าระวังในวัยรุ่นเพื่อแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ซ้ำในกลุ่มวัยรุ่นปกติ และกลุ่มชาติพันธุ์ 1 ระบบ 1 พ.ย. 2561 - 30 ก.ย. 2562 2 เยี่ยมให้คำชี้แนะ(advocate)พัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นระดับจังหวัด 8 จังหวัด 1 พ.ย. 2561 - 31 ธ.ค. 2561 3 เยี่ยมให้คำชี้แนะ(advocate)นิเทศ/ติดตามการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นของราชการส่วนท้องถิ่น และคัดเลือก อปท. เป็นแหล่งเรียนรู้จังหวัดละ 1แห่ง 4 สนับสนุนการจัดประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับจังหวัด 5 พัฒนาองค์ความรู้ด้านงานวัยรุ่น : เข้าร่วมอบรม/ประชุมสัมมนาของหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก 8 คน 6 เยี่ยมพัฒนาโรงพยาบาล/reaccredit โรงพยาบาล ตามมาตรฐาน YFHS 11 แห่ง

คำขอปีงบประมาณ ๒๕๖๓ งานวิจัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์และตั้งครรภ์ซ้ำในวัยรุ่น งาน Health Literacy

บทบาทศูนย์อนามัยในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจ สำนักอนามัยเจริญพันธุ์ บทบาทในการกำกับติดตามโรงพยาบาลให้มีการดำเนินงานตามมาตรฐาน YFHS อย่างต่อเนื่อง เยี่ยมเสริมพลัง รพ.ตามมาตรฐานฯ บูรณาการกับการเยี่ยมประเมินอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ สนับสนุน/ให้คำปรึกษาเพื่อให้มีการจัดการดำเนินงานตามมาตรฐาน YFHS อย่างยั่งยืน

บทบาทศูนย์อนามัยในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจ สำนักอนามัยเจริญพันธุ์ บทบาทที่จะผลักดันให้สถานบริการในเขตสุขภาพขึ้นทะเบียนการใช้ยายุติการตั้งครรภ์และเบิกยา รวมทั้งการสรรหาแพทย์ที่ให้บริการยุติการตั้งครรภ์ - ป้องกันการยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ปลอดภัยโดยร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเชียงใหม่ในการให้คำปรึกษาและ ให้บริการยุติการตั้งครรภ์ด้วยยา Metabon หรือ วิธีการใช้กระบอกดูดสุญญากาศ (MVA)

บทบาทศูนย์อนามัยในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจ สำนักอนามัยเจริญพันธุ์ บทบาทการสนับสนุนการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับจังหวัดและกลไกรับเรื่องร้องเรียน สนับสนุนการจัดประชุมคณะอนุกรรมการ

บทบาทศูนย์อนามัยในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจ สำนักอนามัยเจริญพันธุ์ บทบาทในการผลักดันการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นบูรณาการกับกลไกการดำเนินงานของ พชอ. คัดเลือกแหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระหว่างภาคีเครือข่าย พัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับท้องถิ่นผ่าน พชอ.

บทบาทศูนย์อนามัยในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจ สำนักอนามัยเจริญพันธุ์ การดำเนินงานป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำ ขับเคลื่อนการดำเนินงานโดยใช้ พรบ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ สนับสนุนให้มีการเพิ่มศักยภาพบุคลากรในโรงพยาบาลต่างๆ ในการฝังยาคุมกำเนิด พัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ซ้ำ

ขอบคุณค่ะ