การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Advertisements

Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
Logistics and Supply Chain Management. การจัดการโลจิสติกส์ กระบวนการจัดการ การเคลื่อนย้าย และจัดเก็บจากผู้ขายวัตถุดิบไปยัง ผู้บริโภคสุดท้าย การวางแผนการปฏิบัติงาน.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
1 9/25/ ชื่อโครงการ 3 9/25/2016 รายละเอียดผู้ลงทุน ชื่อ : บริษัท คิดแล้วรวย จำกัด ผู้เสนอโครงการ : คุณนวัตกร สุดยอด ( กรรมการบริษัท ) ที่อยู่
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และรูปแบบรายงานการเงิน
Management system at Dell
พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
ตัวแบบสินค้าคงคลัง (Inventory Model)
The supply chain management system at
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
การวิเคราะห์งบการเงิน
โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ กรุ๊ป
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
แนวคิด ความหมาย และหลักการในการชี้บ่งอันตราย
13 October 2007
การบริหารคลังสินค้า.
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศ.
A.Petcharee Sirikijjakajorn
การจัดการต้นทุน การขนส่งทางท่อ ( Pipeline Transportation )
“ระบบการจัดเก็บข้อมูลบริการ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบบัญชี”
แผนการตลาด Marketing Plan.
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (Economics for Everyday Life)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
บทที่ 3 การจัดการความเสี่ยง
บทที่ 4 การจัดการสินค้าคงคลัง
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
รร.มุกดารา เขาหลัก พังงา
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
แนวทาง การจัดวางระบบการควบคุมภายใน และการประเมินผลการควบคุมภายใน
ความสามัคคี คือ ..พลัง.....
หลักการและแนวคิดที่ใช้ในการศึกษาการทำงาน
มนุษย์กับเศรษฐกิจ.
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
บทที่ 6 การจัดการสินค้าคงคลัง
การคิดราคาขาย การลดต้นทุน และการวางแผนจัดนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า
อ.สิรินี ว่องวิไลรัตน์ คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาด
MG414 Supply Chain and Logistics Management
ความสามัคคี คือ ..พลัง.....
UHC : Universal Health Coverage: Achieving Social Protection for All
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
Origin Group Present.
การบริหารระบบลูกโซ่ความเย็น ในระบบยา
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
รายวิชา IFM4401 โครงงานการจัดการสารสนเทศ 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
บทที่ 14 ระบบสารสนเทศ กับการเปลี่ยนแปลงองค์การ
Inventory Control Models
บทที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริการ
การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
บทที่ 6 การจัดการสินค้าคงคลัง
หลักการตลาด Principles of Marketing
การจัดการสินค้าคงคลัง
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย
Warehouse Management Systems
สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
P P P การพัฒนากระบวนการคุณภาพในมิติของ 3P
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
บทบาทของโลจิสติกส์ต่อเศรษฐกิจและสังคม
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารการตลาด (The Marketing Information Gathering)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ สรุปเนื้อหา การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์

การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ คือ การบูรณาการกิจกรรมทั้งหมดในการไหลของวัตถุดิบ สินค้ากึ่งสำเร็จรูป สินค้า สำเร็จรูป จากผู้ผลิตวัตถุดิบถึงผู้บริโภค โดยส่งผ่านธุรกิจในหลายๆองค์กรควบคุ่การ จัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงคฺ์ของการจัดการโซ่อุปทาน 2. สามารถเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ ( Enhance revenue ) ลดต้นทุนเพิ่มกำไร

หลักพื้นฐานในการจัดการโซ่อุปทาน มี 3 ประการ ดังนี้ 3. การจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ( Information technology system ) เพื่อดำเนินงานในขั้นตอนของโซ่อุปทานได้อย่างรวดเร็ว ระบบจัดการทันสมัย

กิจกรรมการจัดการโซ่อุปทาน 4. กิจกรรมการจัดการสารสนเทศ การตลาดและการเงิน ( Information marketing and financial management ) เป็นกิจกรรมรองที่ปฏิบัติควบคู่กิจกิจกรรมหลัก

การจัดการโลจิสติกส์ ความหมาย กระบวนการวางแผน ปฏิบัติและควบคุมการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นขั้นตอนการเตรียมการผลิตจนถึงจุดการช้งาน เพื่อเป้าหมายการ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้เกิดความพอใจสูงสุด

องค์ประกอบกิจกรรมการจัดการโลจิส

การจัดการโลจิสติกส์ 1.4 การจัดซื้อหรือการจัดหา ( Prochasing or Procurement ) มีความสำคัญตั้งแต่ กระบวนการผลิต สรุปเป็นขั้นตอนได้ ดังต่อไปนี้

• ออกคำสั่งซื้อและติดตามการสั่งซื้อ

สูตรคำนวณ Reorder point จุดสั่งซื้อ = (เวลารอคอย x อัตราใช้) + สินค้าสิ้นรอบ

สูตรคำนวณ EOQ C = ต้นทุนสินค้าคงคลังต่อหน่วย

การจัดการวัสดุเข้าสู่กระบวนการผลิต 4. การบรรจุภัณฑ์ ( Packaging ) เป็นองค์ประกอบบางชี้ผลิตภัณฑ์ ( Product identification ) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ช่วยลดต้นทุนการเก็บรักษา รวมทั้งสะดวก รวดเร้วในการขนย้ายกระตุ้นการซื้อของลูกค้า มีส่วนสำคัญย่อยๆ ดังนี้

หน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ ( Packaging functions ) การลดต้นทุนในการกระจายสินค้าสู่ลูกค้า ( Low cost distribution ) หากจัดการอย่างเหมาะสมช่วยลดต้นทุน ได้

การกระจายสินค้าสำเร็จรูปสู่ลูกค้า • ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับตลาด ( Market factor ) มีสำคัญๆ 2 อย่างคือ ภาวการณ์แข่งขัน และ ระเบียบข้อบังคับ กฎหมาย

รูปแบบการขนส่ง ( Transportation modes ) 5. การขนส่งทางท่อ ( Pipeline )

การบริหารสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ต้นทุนความเสี่ยง

การกมุนเวียนสินค้าคงคลัง ( Inventory turnover ) การตวจสอบอัตราการหมุนเวียนสินค้าคงคลังว่ามีอัตราการหมุนเวียนเท่าใดสามารถ คำนวณโดยใช้สูตรต่อไปนี้

การบริการลูกค้า องค์ประกอบของการให้บริการภายหลังการทำธุรกรรม ( After practice ) เช่น บริการติดตั้ง รับประกัน ซ่อมแซม บริการอะไหล่และชิ้นส่วน รับเปลี่ยน และรับคืน

สรุป ปัจจุบันการขนส่งที่รวดเร็วทันใจตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที ถือได้ว่า ครองใจลูกค้าได้มากกว่าครึ่งแล้ว และหากสินค้าคลองใจผู้บริโภคด้วยการผลิตดี การดูแล รักษาดี การขนส่งดี จะยิ่งทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้และมีเครดิตดีต่อทั้งสายตาของ ผู้บริโภคและผู้ค้าวัตถุดิบที่ผู้ประกอบการร่วมการค้าขายด้วย