เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
Advertisements

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
งานบริการการศึกษา.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
8 สิงหาคม ศิลปะยืนยาว... ชีวิต สั้น _files.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ทบทวน “ เรื่อง แผน กัน หน่อย. เราทำแผน เพื่ออะไร.
แนะนำรายวิชา การประกันภัยสินค้า Free Powerpoint Templates.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
หลักการวิทยุกระจายเสียงและ วิทยุโทรทัศน์
หลักเทคนิคการเขียน SAR
ยินดีต้อนรับ! ปีการศึกษา [ปี].
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
ชั้น G ปารีส ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การประเมินศักยภาพชุมชน ด้วย... ค่ากลางที่คาดหวัง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
อ. อิสรี ไพเราะ (อ.ต๊ะ) MB
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ISC1102 พื้นฐานทางระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
THL๑๓๐๒ วิชาวรรณคดีเอกของไทย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ อาจารย์พรพิสิทธิ์ เลี้ยงอยู่ www.elfhs.ssru.ac.th/pornpisit

รู้จัก คำอธิบายรายวิชา รายวิชาที่เรียน มุ่งเน้นให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่อง อะไรบ้าง อ่านและทำความเข้าใจ ในสิ่งที่เรียนรู้ ความรับผิดชอบ สำคัญมากสำหรับนักศึกษา ต่อตัวเอง เข้าเรียนให้ครบตามข้อกำหนดมหาวิทยาลัย ต่องาน ติดตาม งานที่อาจารย์สั่ง การสอบเก็บคะแนน เพื่อนร่วมกลุ่ม การทำงานกลุ่ม ต้องช่วยกันทำ ต่อสังคม ช่วยกันทำงานส่วนรวม เสียสละบ้าง

เมื่อคุณเรียนมหาวิทยาลัย นักเรียน นักศึกษา, นิสิต เรียนตามหลักสูตร ที่ กระทรวงศึกษาธิการกำหนด มีหนังสือ ตำราเรียนครบทุกรายวิชา ครู คอยติดตามการเรียน การส่งงาน โดดเรียน ไม่ได้ เป็นความผิด นักศึกษา คือ ผู้ศึกษาได้ด้วยตนเอง ตาม แนวทางที่อาจารย์ กำหนด ซึ่งเป็นไปตาม หลักสูตรที่ สกอ. รับรอง อาจารย์ Lecturer ผู้มีหน้าที่บรรยาย ตามหัวข้อการเรียนการสอน ตามคำอธิบาย รายวิชา นักศึกษา จะต้องมี ความรับผิดชอบ ส่งงานตามที่อาจารย์กำหนด มาสอบตามวันเวลา ที่กำหนด เข้าเรียนให้ครบ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

เมื่อคุณเรียนมหาวิทยาลัย การจด Lecture คือการจดตามความเข้าใจ ไม่ใช่ การจดทุกตัวอักษร (ทำความเข้าใจให้ถูกต้อง) การจดตามความเข้าใจ ตั้งข้อสงสัย ตั้งคำถาม ถามอาจารย์ผู้สอน อภิปราย (พูดคุย แลกเปลี่ยนทำความเข้าใจ) จดบันทึก สาระสำคัญ การสรุปสาระสำคัญ (การย่อความ)

ทำไมถึงจำสิ่งที่เรียนไม่ได้ เมื่อนั่งฟัง แบบผ่าน ไม่จด เล่นโทรศัพท์ เมื่อนั่งเรียน ตั้งใจฟัง จดสรุปสาระสำคัญของการเรียน อาจารย์บรรยาย ฟังแบบผ่าน ๆ ไม่ได้เข้าไปในหัวสมอง สมองไม่ทำงาน ไม่ก่อให้เกิดความทรงจำ เมื่อเลิกเรียน ออกจากห้องลืม เป็นประเภท นั่งเรียนตาใส เมื่อถึงเวลาสอบ อ่านอะไรก็จำไม่ได้ สอบได้คะแนนน้อย – น้อยมาก, สอบตก ได้ F สุดท้ายหมดสภาพการ นักศึกษา ถูกเชิญให้ออก ฟังอย่างตั้งใจ สงสัย ตั้งคำถาม พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเป็นกับอาจารย์ได้ จดบันทึกสาระสำคัญ ตลอดการเรียน สมองทำงาน เกิดการจดจำความรู้ เมื่อถึงเวลาสอบ อ่านทบทวน จำได้ สอบได้คะแนนดี เกรด B – A เรียนจบ อย่างมีคุณภาพ ได้ทั้งปริญญา และความรู้ ไปประกอบอาชีพได้

การสร้างความจำระยะยาว เมื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ จะถูกจัดเก็บเป็นความทรงจำระยะสั้น เมื่อสอบเสร็จก็จะลืม การสร้างความจำระยะยาว เชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม ด้วยการเขียน Mind Map นักศึกษา คือ ลูกค้า และผลผลิตของมหาวิทยาลัย

การเรียนรู้ ตามทฤษฎีของ Bloom (Bloom's Taxonomy) ความรู้ที่เกิดจากความจำ (knowledge) ซึ่งเป็นระดับล่างสุด ความเข้าใจ (Comprehend) การประยุกต์ (Application) การวิเคราะห์ (Analysis) สามารถแก้ปัญหา ตรวจสอบได้ การสังเคราะห์ (Synthesis) สามารถนำส่วนต่างๆ มาประกอบเป็นรูปแบบใหม่ ได้ให้แตกต่างจากรูปเดิม เน้นโครงสร้างใหม่ การประเมินค่า (Evaluation) วัดได้ และตัดสินได้ว่าอะไรถูกหรือผิด ประกอบการตัดสินใจบนพื้นฐานของเหตุผลและเกณฑ์ที่แน่ชัด

วิธีการเรียนให้ประสบความสำเร็จ สุ จิ ปุ ลิ สุตตะ ฟังอย่างตั้งใจ จิตตะ คิดตามและทำความเข้าใจ ปุจฉา หากสงสัยให้ถาม ลิขิต เขียนจดบันทึกให้เข้าใจและป้องกันการลืม

การเรียน

มาเรียนเพื่ออะไร ?  เพื่อนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพ  เพื่อให้ผ่าน ๆ ไป  เพื่อให้ได้ใบปริญญา+ความรู้  เพื่ออื่น ๆ

เรียนอย่างมีเป้าหมาย เมื่อเรียนจบ แล้วทำงาน สร้างโอกาส การมีงานทำ ที่ดีกว่า เพื่อความหวังของครอบครัว เพื่อความภาคภูมิใจของพ่อแม่ เพื่อมีโอกาส ในการพัฒนาความรู้ ความสามารถ

Don’t loose your Pen

เกณฑ์การเก็บคะแนน รายวิชาที่เป็นทฤษฎี 3(3-0-6) มาเรียน 10 % งานกิจกรรม 30 % สอบกลางภาค 30 % สอบปลายภาค 30 %

เกณฑ์การเก็บคะแนน รายวิชาที่เป็นปฏิบัติ 3(2-2-5) มาเรียน 10 % งานกิจกรรม 50 % สอบกลางภาค 20 % สอบปลายภาค 20 %