การพูด ในโอกาสต่าง ๆ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศิลปะการเป็นโฆษก.
Advertisements

การพูดในที่สาธารณะ.
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
เทคนิคการประชุมสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
ระดับความเสี่ยง (QQR)
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การเขียนประเภทอื่น ๆ เพื่อการประชาสัมพันธ์
Scene Design and Lighting Week1-3
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การฟัง.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
การพูดเพื่องานวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ความหมายของเรียงความ
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
รายวิชา การบริหารการศึกษา
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
การพูดรายงาน จากการศึกษาค้นคว้า.
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพูด ในโอกาสต่าง ๆ

ตัวชี้วัด พูดในโอกาสต่าง ๆ พูดแสดงทรรศนะ โต้แย้ง โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษาถูกต้อง เหมาะสม (ท ๓.๑ ม. ๔-๖/๕) มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด (ท ๓.๑ ม. ๔-๖/๖)

การพูด ทักษะการพูดที่ดี การสื่อสารสัมฤทธิผล เป็นทักษะการสื่อสารอย่างหนึ่ง ที่ถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจหรือความต้องการด้วยเสียง ภาษา และกิริยาท่าทาง เพื่อให้ผู้ฟังรับรู้เข้าใจตรงตามจุดประสงค์ของผู้พูด เกิดประโยชน์ทั้งต่อผู้พูดและผู้ฟัง แต่หากผู้พูดไม่มีทักษะ ในการพูด อาจทำให้ผู้ฟังเข้าใจผิดได้ ดังคำกลอนของสุนทรภู่ในนิราศภูเขาทองว่า ทักษะการพูดที่ดี การสื่อสารสัมฤทธิผล ทำให้

นิราศภูเขาทอง : สุนทรภู่ “ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา” นิราศภูเขาทอง : สุนทรภู่

คุณลักษณะของผู้พูดที่ดี หมั่นศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับหลักการพูดและฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ เป็นนักคิด คิดลึกซึ้งและสร้างสรรค์ เรียงลำดับความคิดเป็นระบบ คุณลักษณะของผู้พูดที่ดี เป็นคนช่างสังเกตและแสวงหาความรู้ มีความรับผิดชอบในสิ่งที่พูด โดยพูดแต่ข้อมูลที่เป็นความจริง

หลักการพูด

๑. วิเคราะห์ผู้ฟัง เพศและวัย อาชีพ ความรู้และประสบการณ์ ความมุ่งหมายของผู้ฟัง

๒. เวลา เตรียมเรื่องที่พูดให้เหมาะสมแก่เวลา ใช้วิธีการพูดที่เหมาะสมกับช่วงเวลา เช่น พูดในช่วงเวลาหลังรับประทานอาหารกลางวัน ต้องพูดให้น่าสนใจ สนุก เน้นการมีส่วนร่วม

๓. โอกาส ผู้พูดควรทราบล่วงหน้า ว่าพูดในโอกาสใด เพื่อ เตรียมเรื่อง วิธีการพูด และการแต่งกายได้เหมาะสม

๔. การเตรียมเรื่องที่จะพูด เรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้ฟัง เรื่องแปลกใหม่แต่เหมาะสม เรื่องที่ให้ประโยชน์แก่ผู้ฟัง เลือกเรื่อง ศึกษาค้นคว้าข้อมูล จัดข้อมูลให้เป็นระบบ วางโครงเรื่องและจัดลำดับชัดเจน

โครงเรื่องในการพูด กล่าวทักทาย กล่าวคำนำ เรียงตามความอาวุโส “เรียนท่านประธานที่เคารพ และสวัสดีท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน” กล่าวคำนำ ต้องมีวิธีการขึ้นต้นที่ดึงความสนใจของผู้ฟัง ไม่ควรกล่าวความเป็นมาของเรื่องไกลเกินไป และไม่กล่าวถ่อมตัวหรือแก้ตัว

เนื้อเรื่อง ควรมีลักษณะดังนี้ มีสาระดี เป็นข้อเท็จจริง มีหลักฐานอ้างอิง มีตัวอย่างประกอบ มีประเด็นหลัก/รองที่ขยายความชัดเจน

การพูดให้สัมฤทธิผล หมายถึง การพูดให้สำเร็จตามจุดมุ่งหมาย จุดมุ่งหมายของการพูด แบ่งได้ ๓ ประเภท ดังนี้ การพูดเพื่อให้ความรู้ การพูดเพื่อจรรโลงใจ การพูดโน้มน้าวใจ

การพูดเพื่อให้ความรู้ การอธิบาย คือ การพูดเพื่อบอกเจตคติหรือวิธีการปฏิบัติ การรายงาน คือ การพูดชี้แจงให้เกิดความเข้าใจตรงกัน การบรรยาย คือ การกล่าวราย ละเอียดของข้อมูลเพื่อให้ความรู้

หลักการพูดเพื่อให้สัมฤทธิผล ๑. เลือกเรื่องที่ตนเองมีความรู้ความเข้าใจ ๒. ต้องเสนอเรื่องราวที่เป็นจริง มีรายละเอียดพอสมควร ๓. พูดเฉพาะประเด็นสำคัญ ๕. ข้อมูลมีแหล่งอ้างอิงน่าเชื่อถือได้ ๔. ใช้สำนวนภาษาต้องถูกต้องเหมาะสมกับผู้ฟัง

การพูดเพื่อจรรโลงใจ ๑. การพูดเพื่อ ให้คลายทุกข์ ๑. การพูดเพื่อ ให้คลายทุกข์ ๒. การพูดเพื่อ ให้มีความสุข ๓. การพูด เพื่อให้คติข้อคิด

มีอารมณ์ขันเพื่อให้ผู้ฟังผ่อนคลาย การพูดเพื่อจรรโลงใจ พูดให้เหมาะกับผู้ฟัง สถานการณ์ โอกาส และเวลาในการพูด มีอารมณ์ขันเพื่อให้ผู้ฟังผ่อนคลาย

การพูดเพื่อจรรโลงใจ ใช้กิริยาท่าทาง ถ้อยคำภาษาที่สร้างบรรยากาศเป็นกันเอง พูดให้ตรงเป้าหมาย อย่าเยิ่นเย้อ มองโลกแง่ดี หน้าตายิ้มแย้ม

การพูดโน้มน้าวใจ มีจุดมุ่งหมายให้ผู้ฟังเชื่อและเห็นด้วยทางความคิดและการกระทำตามความมุ่งหมาย และต้องชี้แจงให้ผู้ฟังเห็นว่า ถ้าปฏิบัติตาม จะเกิดผลดีอย่างไร การพูดหาเสียง การพูดเชิญชวนให้บริจาคสิ่งของ

กลวิธีการพูดโน้มน้าวใจ ต้องมีความน่าเชื่อถือในเรื่องที่พูด นำเสนอเหตุผลที่หนักแน่น แสดงข้อมูลทั้งด้านดีและด้านไม่ดี กระตุ้นให้เกิดความสนใจอย่างแรงกล้า ยกตัวอย่าง หรือเหตุการณ์ประกอบให้เห็นจริง เรื่องที่พูดควรอยู่ในความสนใจของผู้ฟัง เริ่มด้วยการสร้างความสนใจ ให้ข้อแนะนำที่ปฏิบัติตามได้ และจบด้วยการขอร้องเชิญชวนให้ปฏิบัติตาม

การพูดในชีวิตประจำวัน การพูดระหว่างบุคคล การพูด ในกลุ่ม

การพูดระหว่างบุคคล เป็นการพูดที่ไม่เป็นทางการ เนื้อหาไม่จำกัดแน่นอน ทั้งผู้พูดและผู้ฟังไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้า แต่เป็นการพูดที่ใช้มากที่สุดในชีวิตประจำวัน ซึ่งแบ่งได้ดังนี้ ๑. การทักทายปราศรัย ๒. การแนะนำตนเอง ๓. การสนทนา

๑.การทักทายปราศรัย การทักทายเป็น การสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ทั้งผู้ที่เรารู้จักคุ้นเคย หรือไม่รู้จักมาก่อน การทักทายปราศรัยควรปฏิบัติ ดังนี้ ๑) ยิ้มแย้มแจ่มใส ๒) กล่าวคำทักทาย “สวัสดีครับ/ สวัสดีค่ะ” แสดงกิริยาอาการที่เหมาะสม กับฐานะของบุคคลที่เราทักทาย

ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เราจะได้พบและติดต่อกิจธุระกับบุคคลอื่น ๆ อยู่เสมอ การแนะนำตนเองจึงมีความสำคัญในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดี การแนะนำตนเองเกิดขึ้นได้หลายโอกาส เช่น ๒.การแนะนำตนเอง ๑) การแนะนำตนเองในที่สาธารณะ เริ่มด้วยการแสดงความเป็นมิตรต่อกัน แล้วจึงสนทนากันและแนะนำตนเองเพื่อทำความรู้จักกัน ๒) การแนะนำตนเองในการทำกิจธุระ แต่งกายสุภาพ ตรงเวลา บอกกิจธุระด้วยน้ำเสียงสุภาพ เมื่อพบบุคคลที่นัดแล้ว ควรบอกชื่อ นามสกุลให้ชัดเจน ๓) การแนะนำตนเองในกลุ่มย่อย เมื่อเริ่มประชุมควรแนะนำตนเอง เพื่อให้เกิดความเป็นกันเองในการแสดงความคิดเห็น บอกชื่อ นามสกุล โรงเรียน

๓.การสนทนา การสนทนาเกิดขึ้นจากบุคคลตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์ระหว่างกัน ๑) การสนทนาระหว่างบุคคลที่คุ้นเคยกัน เช่น เพื่อน สมาชิกในครอบครัว - ใช้ถ้อยคำสุภาพ เข้าใจง่าย นํ้าเสียงน่าฟัง - เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมสนทนาได้พูดด้วย - สังเกตความรู้สึก อาการของผู้ร่วมสนทนา และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ๒) การสนทนากับบุคคลแรกรู้จัก ควรสนทนาเรื่องทั่ว ๆ ไปที่เป็นข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง วิธีการเช่นนี้จะช่วยทำให้การสนทนาดำเนินไปได้ด้วยดี และทำให้คู่สนทนามีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ควรสังเกตว่าคู่สนทนาเป็นคนชอบพูดหรือชอบฟัง เพื่อให้ปรับตัวได้เหมาะสม

การพูด ในกลุ่ม เป็นการพูดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ อาจเป็นการสนทนาร่วมกัน เพื่อ ความสนุกสนาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เล่าเรื่องราวที่ได้อ่านหรือฟังมา หรือเล่าเหตุการณ์ที่ได้ประสบมาให้ผู้อื่นฟัง รวมทั้งการพูดในกลุ่มซึ่งเป็นกิจกรรมทางการศึกษา การพูดในกลุ่มลักษณะนี้ แม้จะมีรูปแบบ ไม่เป็นทางการ แต่มีผู้ฟังหลายคน

หลักการ พูดในกลุ่ม เล่าเฉพาะประเด็นสำคัญ เล่าเรื่องราวให้ต่อเนื่องกัน ใช้ภาษาเข้าใจง่าย ใช้กิริยาท่าทางเป็นธรรมชาติ แสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม

การพูดระหว่างบุคคลและการพูดในกลุ่ม เป็นทักษะการสื่อสารที่นักเรียนควรฝึกฝนให้คล่องแคล่ว เพื่อให้การพูดสัมฤทธิผลและเกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน