การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
Advertisements

ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนา วิทยากรแกนนำ เพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. รุ่นที่ 2.
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ค่าใช้จ่ายตามแผนงานโครงการและ แผนงานประจำ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ค่าใช้จ่ายตามแผนงานโครงการและ แผนงานประจำ รายการยุทธศาสตร์ที่ 3 คิดเป็น ร้อยละ.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
1 การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษนครพนม.
การขับเคลื่อน ด้านการตลาดเกษตรอินทรีย์ไทย
การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว เพื่อการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์
Management system at Dell
สรุปการดำเนินงาน ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ
การบริหารงานพัสดุภายใต้ พ. ร. บ
บทที่ 1 บทนำสู่วิศวกรรมซอฟต์แวร์
: หลักการธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า Customer Relationship Management: CRM
Educational Technology & Instructional Technology
Market System Promotion & Development Devision
แผนงาน ที่ 3 การป้องกันควบคุมโรคและลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ
นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ
สถานการณ์การผลิตและการตลาด พืชตระกูลถั่ว
กลุ่มประสิทธิภาพกลุ่มที่ 1 (เขตตรวจราชการที่ 1, 2 และ 4)
การปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ
การประชุมหัวหน้ากลุ่มบริหารยุทธศาสตร์ กรมอนามัย ครั้งที่ 4/2559
จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 1 – 3 กรกฎาคม 2558
งานการข่าว นายสยมภู อภิรัฐวงศ์ นักการข่าวชำนาญการพิเศษ
ขั้นตอนการร้องเรียน.
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
สหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จำกัด
การเปลี่ยนแปลงบริษัทและควบรวมกิจการ
เข้าสู่วาระการประชุม
Database ฐานข้อมูล.
โดย โอฬาริก สุรินต๊ะ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
องค์ความรู้ การจัดทำดัชนีชี้วัดและการกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน (Key Performance Indication : KPI) สำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา.
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
สิทธิรับรู้ของประชาชน
กระบวนการเรียกร้องสิทธิและการดำเนินคดีผู้บริโภค
ผลิตภัณฑ์กรมอนามัย (10 Product Champion)
สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม
สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา
แนวทางการประเมิน กองทุนหลักประกันสุขภาพ
การวางแผนพัฒนาจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ
จังหวัด พะเยา การวิเคราะห์ข้อมูล ข้าวหอมมะลิปลอดภัย/GAP
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ภายใต้ความมั่นคงและมั่งคั่ง
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
(เครื่องมือทางการบริหาร)
ร่างแผนปฏิรูปองค์การ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ. ศ
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
ผลการดำเนินงาน ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 –
กระบวนการคิด การปรับตัว และ การเตรียมความพร้อมจากการเปิดเสรีทางการค้า
บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร
(Rice Analysis) จังหวัดอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 การเผยแพร่ความรู้ และประชาสัมพันธ์ให้กับสาธารณชนทราบ
Integrated Information Technology
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
MR. PAPHAT AUPAKA UPDATE PICTURE MEETING ROOM SYSTEM
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
แผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2561
Assistant Prof. Dr. Ake Choonhachatrachai
งาน Trade Association’s President Club (TAP)
Product Champion Cluster วัยเรียน : โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
สรุปผลการดำเนินงานประจำปี 2558 กองทุนหลักประกันสุขภาพ
การประชุมสรุปงานสภาอาจารย์ วิทยาเขตปัตตานี ประจำปีงบประมาณ 2561
เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย
สิ่งสนับสนุน (ห้องต่าง ๆ เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก)
ชีวิตใหม่ของฝ่ายจัดซื้อ
การยื่นข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด จังหวัดเชียงราย

VC : Product Champion: การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการค้า การลงทุนและบริการโลจิสติกส์เชื่อมโยงกลุ่มจังหวัด กลุ่มอาเซียน+6 และ GMS VC : Product Champion: การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 1 โครงสร้างพื้นฐานทางการค้า การลงทุน การพัฒนาระบบบริหารจัดการ การพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมธุรกิจ พัฒนา ด้านการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย การพัฒนา การให้บริการ โลจิสติกส์แก่ธุรกิจการค้า 2 3 4 5 1.1 การพัฒนาฐานข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 1.2 การพัฒนาฐานข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 1.3 เงินลงทุนและการเข้าถึงแหล่งเงินทุน 1.4 อัตราการแลกเปลี่ยนเงิน 1.5 การทำประกันภัย 1.6 การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กโทรนิกส์ (E-Commerce) 2.1 การพัฒนาระบบการสรรหาและสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิต (Sourcing System) 2.2 การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากข้อตกลงต่างๆ 3.1 การพัฒนาผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันรองรับการลงทุนและการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 3.2 การส่งเสริม พัฒนาการรวมกลุ่มผู้ประกอบการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 3.3 สร้างและขยายเครือข่ายการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน การลงทุนทั้งในและต่างประเทศ 3.4 การยกระดับความพร้อมด้านเทคโนโลยี (Technology Readiness) 3.5 พัฒนาแรงงานให้มีฝีมือเพื่อรองรับการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน(เช่นการพัฒนาด้านภาษาเพื่อการสื่อสาร เป็นต้น) 4.1 การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า 4.2 การพัฒนาประสิทธิภาพและลดต้นทุนการขนส่งและกระจายสินค้า 4.3 อัตราการสูญเสียระหว่างขนส่ง 4.4 การลดต้นทุนในการบริหารจัดการและเก็บรักษาสินค้าคงคลัง 4.5 การจัดการงานด้านศุลกากรที่มีประสิทธิภาพ (กระบวนการผ่านแดน ส่งออก/นำเข้า) 5.1 การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า 5.2 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย 5.3 การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ

ผังรายการสถิติทางการ “การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน” จังหวัดเชียงราย ห่วงโซ่คุณค่า (VC) และปัจจัยแห่งความสำเร็จ (CSF) ตัวชี้วัด ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็น หน่วย มี/ไม่มี ฐาน ข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ความถี่ของข้อมูล หน่วยงาน ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ VC1 : โครงสร้างพื้นฐานทางการค้า การลงทุน CSF1.1 การพัฒนาฐานข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน KPI 1.1-1 จำนวนฐานข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน จังหวัดเชียงรายที่ทันสมัย Data 1.1.1 จำนวนฐานข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน จังหวัดเชียงรายที่ทันสมัย ฐานข้อมูล ไม่มี รายงาน,ทะเบียน ,website รายสัปดาห์ 1) พาณิชย์จังหวัด 2) ด่านศุลกากร   Data 1.1.2 จำนวนผู้ใช้ข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนจังหวัดเชียงราย ราย CSF1.2 การพัฒนาฐานข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน KPI 1.2-1 จำนวนฐานข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนจังหวัดเชียงราย Data 1.2.1 จำนวนฐานข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนจังหวัดเชียงราย ที่ทันสมัย มี รายเดือน Data 1.2.2 จำนวนผู้ใช้ข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนจังหวัดเชียงราย website รายวัน นับจำนวนผู้เข้าชม website

วิเคราะห์ข้อมูล กราฟแสดงสถิติการค้าชายแดนไทย – พม่า ด้านจังหวัดเชียงราย ปี พ.ศ. 2554 - 2556 ที่มา : ด่านศุลกากรแม่สาย และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย จากสถิติการค้าชายแดนไทย – พม่า ด้านจังหวัดเชียงราย ปี พ.ศ. 2554 – 2556 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ. 2556 มีมูลค่าการค้ารวม 15,455.02 ล้านบาท มูลค่าส่งออก 15,241.04 ล้านบาท ดุลการค้า 15,027.06 ล้านบาท และมูลค่านำเข้า 213.98 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการที่สามารถรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ ดังนั้น จะทำอย่างไรที่จะให้กลุ่มผู้ประกอบการค้าของจังหวัดเชียงรายสามารถแข่งขันทางการค้ากับประเทศ เพื่อนบ้านได้ ซึ่งต้องมีการพัฒนา และส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีความรู้ในด้านต่าง ๆมากขึ้น

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายหรือโครงการสำคัญ สรุปประเด็นสำคัญต่อยุทธศาสตร์ ผู้ประกอบการค้าของจังหวัดเชียงรายสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดเชียงราย

เสนอกรอบแนวคิดโครงการสำคัญ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดเชียงราย” วัตถุประสงค์ / เป้าหมาย 1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการค้าในย่านธุรกิจให้มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาสินค้าและปรับตัวต่อการเกิดขึ้นของเศรษฐกิจพิเศษ 2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาย่านธุรกิจในพื้นที่เชียงรายในการรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ กิจกรรม หรือ แนวทางโครงการ 1. จัดอบรมให้ความรู้ในการพัฒนาสินค้าแก่ผู้ประกอบการค้าในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดเชียงราย 2. กำหนดเขตพื้นที่ธุรกิจตามประเภทสินค้า

จบการนำเสนอ