การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด จังหวัดเชียงราย
VC : Product Champion: การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการค้า การลงทุนและบริการโลจิสติกส์เชื่อมโยงกลุ่มจังหวัด กลุ่มอาเซียน+6 และ GMS VC : Product Champion: การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 1 โครงสร้างพื้นฐานทางการค้า การลงทุน การพัฒนาระบบบริหารจัดการ การพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมธุรกิจ พัฒนา ด้านการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย การพัฒนา การให้บริการ โลจิสติกส์แก่ธุรกิจการค้า 2 3 4 5 1.1 การพัฒนาฐานข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 1.2 การพัฒนาฐานข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 1.3 เงินลงทุนและการเข้าถึงแหล่งเงินทุน 1.4 อัตราการแลกเปลี่ยนเงิน 1.5 การทำประกันภัย 1.6 การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กโทรนิกส์ (E-Commerce) 2.1 การพัฒนาระบบการสรรหาและสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิต (Sourcing System) 2.2 การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากข้อตกลงต่างๆ 3.1 การพัฒนาผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันรองรับการลงทุนและการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 3.2 การส่งเสริม พัฒนาการรวมกลุ่มผู้ประกอบการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 3.3 สร้างและขยายเครือข่ายการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน การลงทุนทั้งในและต่างประเทศ 3.4 การยกระดับความพร้อมด้านเทคโนโลยี (Technology Readiness) 3.5 พัฒนาแรงงานให้มีฝีมือเพื่อรองรับการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน(เช่นการพัฒนาด้านภาษาเพื่อการสื่อสาร เป็นต้น) 4.1 การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า 4.2 การพัฒนาประสิทธิภาพและลดต้นทุนการขนส่งและกระจายสินค้า 4.3 อัตราการสูญเสียระหว่างขนส่ง 4.4 การลดต้นทุนในการบริหารจัดการและเก็บรักษาสินค้าคงคลัง 4.5 การจัดการงานด้านศุลกากรที่มีประสิทธิภาพ (กระบวนการผ่านแดน ส่งออก/นำเข้า) 5.1 การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า 5.2 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย 5.3 การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ
ผังรายการสถิติทางการ “การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน” จังหวัดเชียงราย ห่วงโซ่คุณค่า (VC) และปัจจัยแห่งความสำเร็จ (CSF) ตัวชี้วัด ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็น หน่วย มี/ไม่มี ฐาน ข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ความถี่ของข้อมูล หน่วยงาน ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ VC1 : โครงสร้างพื้นฐานทางการค้า การลงทุน CSF1.1 การพัฒนาฐานข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน KPI 1.1-1 จำนวนฐานข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน จังหวัดเชียงรายที่ทันสมัย Data 1.1.1 จำนวนฐานข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน จังหวัดเชียงรายที่ทันสมัย ฐานข้อมูล ไม่มี รายงาน,ทะเบียน ,website รายสัปดาห์ 1) พาณิชย์จังหวัด 2) ด่านศุลกากร Data 1.1.2 จำนวนผู้ใช้ข้อมูลการผลิตและการบริโภคสินค้าจากการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนจังหวัดเชียงราย ราย CSF1.2 การพัฒนาฐานข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน KPI 1.2-1 จำนวนฐานข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนจังหวัดเชียงราย Data 1.2.1 จำนวนฐานข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนจังหวัดเชียงราย ที่ทันสมัย มี รายเดือน Data 1.2.2 จำนวนผู้ใช้ข้อมูลตลาดและปริมาณการนำเข้าและการส่งออก (Trade & Market Intelligence) ที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนจังหวัดเชียงราย website รายวัน นับจำนวนผู้เข้าชม website
วิเคราะห์ข้อมูล กราฟแสดงสถิติการค้าชายแดนไทย – พม่า ด้านจังหวัดเชียงราย ปี พ.ศ. 2554 - 2556 ที่มา : ด่านศุลกากรแม่สาย และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย จากสถิติการค้าชายแดนไทย – พม่า ด้านจังหวัดเชียงราย ปี พ.ศ. 2554 – 2556 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ. 2556 มีมูลค่าการค้ารวม 15,455.02 ล้านบาท มูลค่าส่งออก 15,241.04 ล้านบาท ดุลการค้า 15,027.06 ล้านบาท และมูลค่านำเข้า 213.98 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการที่สามารถรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ ดังนั้น จะทำอย่างไรที่จะให้กลุ่มผู้ประกอบการค้าของจังหวัดเชียงรายสามารถแข่งขันทางการค้ากับประเทศ เพื่อนบ้านได้ ซึ่งต้องมีการพัฒนา และส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีความรู้ในด้านต่าง ๆมากขึ้น
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายหรือโครงการสำคัญ สรุปประเด็นสำคัญต่อยุทธศาสตร์ ผู้ประกอบการค้าของจังหวัดเชียงรายสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดเชียงราย
เสนอกรอบแนวคิดโครงการสำคัญ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดเชียงราย” วัตถุประสงค์ / เป้าหมาย 1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการค้าในย่านธุรกิจให้มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาสินค้าและปรับตัวต่อการเกิดขึ้นของเศรษฐกิจพิเศษ 2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาย่านธุรกิจในพื้นที่เชียงรายในการรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ กิจกรรม หรือ แนวทางโครงการ 1. จัดอบรมให้ความรู้ในการพัฒนาสินค้าแก่ผู้ประกอบการค้าในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดเชียงราย 2. กำหนดเขตพื้นที่ธุรกิจตามประเภทสินค้า
จบการนำเสนอ