เอกสารประกอบการสอน บทที่6 นักท่องเที่ยว และพฤติกรรมการเดินทางในรูปแบบต่างๆ Tourism Industry and Hospitality Management Program.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีกิตติบริหารธุรกิจ Kitti Business Administration Technological College ชื่อเรื่อง “พฤติกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft Office ของ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
สรุปสถานการณ์การ ระบาดเพลี้ยแป้ง ระหว่างวันที่ สิงหาคม 2554.
ภาวะ โลก ร้อน.  ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะ ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็น ปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จาก อุณหภูมิ
สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช
สถานการณ์และการเตรียมความพร้อม การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
กระบวนการของการอธิบาย
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
ความพึงพอใจต่อการบริหาร จัดการโครงการเรียนรู้จาก ประสบการณ์จริงด้วยวิธีการ เรียนรู้แบบศึกษาดูงาน บริหารธุรกิจสาขาการจัดการ / การตลาด ภาคเรียนที่ 2/2556.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
กลุ่มวัยผู้สูงอายุ
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
ไฟฟ้า.
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภูมิอากาศของทวีปยุโรป
สรุปผลการนิเทศงานศูนย์อนามัยที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒-๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
ตำรับยาเหลืองปิดสมุทร
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
สมรรถนะเฉพาะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากความเมื่อยล้าในการทำงาน
รูปแบบและประเภท ของกิจกรรมนันทนาการ.
Boutique Hotel.
Nikola Tesla . . อัจฉริยะโลกลืม
การทดลองหาค่าความแน่นของดินที่มีเม็ดผ่านตะแกรงขนาด 19.0 มม. 1 เติมทรายลงในขวดซึ่งประกอบเข้ากับกรวยเรียบร้อย แล้วให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับการใช้งาน.
“ถ้าหากบริษัทบุหรี่ต้องหยุดทำการตลาดที่พุ่งเป้าไปที่เด็กๆ บริษัทบุหรี่จะล้มละลายภายใน 25 – 30 ปี เพราะจะไม่มีลูกค้าเพียงพอที่ธุรกิจจะอยู่ได้”
กฎหมายกับเพศภาวะ Law & gender
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
AUSTRALIA GEOGRAPHY OF AUSTRALIA-OCEANIA อาจารย์สอง : TAWEESAK GUNYOCHAI : Satit UP.
ประเภทรายการและรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียง
ศาสนาเชน Jainism.
ยุคกลาง : Medieval Age The Black Death A.D 1348 อาจารย์สอง Satit UP.
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
อำเภอแก่งคอย จัดทำโดย 1. เด็กชายวีระชัย บัวขำ เลขที่ 1
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เอกสารประกอบการสอน บทที่6 นักท่องเที่ยว และพฤติกรรมการเดินทางในรูปแบบต่างๆ Tourism Industry and Hospitality Management Program

นักท่องเที่ยว และพฤติกรรมการเดินทางในรูปแบบต่างๆ ในทุกๆธุรกิจสินค้าและบริการต้องมีการกำหนดตำแหน่ง, ส่วนตลาดและ กลุ่มเป้าหมาย ของธุรกิจของตนเองเพื่อที่จะสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ แตกต่างกันออกไป ตามที่ได้ศึกษา มาในหน่วยข้างต้นแล้ว เพราะในความแตกต่าง ในหลายๆส่วนของลูกค้า เช่น อายุ, เพศ, รายได้, เวลา, สถานะครอบครัว ฯลฯ

รูปแบบของพฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยว 1. กลุ่มประเภทตลาดครอบครัว (Family Market) 2. นักท่องเที่ยวที่มุ่งความเพลิดเพลิน (Hedonistic tourists) 3. นักท่องเที่ยวสะพายเป้ (The “backpacker” market) 4. นักท่องเที่ยวเยี่ยมญาติ (VFR – visiting friend and relatives) 5. นักทัศนาจร (Excursionists or day-trippers) 6. นักท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา (Educational tourists) 7. นักท่องเที่ยวเพื่อศาสนา (Religious tourists) 8. นักท่องเที่ยวอพยพ / หลบหนีอากาศหนาว (The “snowbird” market)

กลุ่มประเภทตลาดครอบครัว (Family Market) กลุ่มทารก (Babies) กลุ่มเด็กเล็ก (Infants) กลุ่มเด็กเริ่มในวัยเรียน (Early school – age children) กลุ่มวัยรุ่น (Teen ages)

นักท่องเที่ยวที่มุ่งความเพลิดเพลิน (Hedonistic tourists) เป็นนักท่องเที่ยวประเภทหนึ่งในตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนวัยรุ่นที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวและความสนุกสนานเพลิด เพลินรวมเข้าด้วยกัน หรือในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะนิยมเรียกกันตามแนวคิดของพวกเขาว่า “แสงอาทิตย์, ทราย, ทะเล, และเพศ” [sun, sand, sea and sex tourism] และยังไม่รวมไปถึง การดื่ม (Alcohol) ซึ่งคำในข้างต้นเหล่านี้ จัดว่าเป็นแนวคิดของนักท่องเที่ยววัยรุ่นในแถบตะวันตกที่มุ่งเน้นความเพลิดเพลินเป็นหลักในการเดินทางท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่มุ่งความเพลิดเพลิน (Hedonistic tourists) นักท่องเที่ยวอีกประเภทหนึ่งที่ปรากฏหรอพบได้เป็นส่วนใหญ่ กับกลุ่มวัยรุ่น หรือที่เราค้นเคยกับการเรียกทับศัพท์ ว่า “แบคพคเกอร์” (backpacker) เนื่องจาก ที่ก็คือ นักท่องเที่ยวที่สะพายสัมภาระทั้งหมดใส่เป้แล้วสะพายหลังเดินทางตลอดการเดินทาง ซึ่งง่ายและสะดวกกว่าการหิ้วสัมภาระจำนวนมากใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ (Suitcase) ตลอดการเดินทาง เพราะฉะนั้นนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ จะมีพฤติกรรมการเดินทาง นักท่องเที่ยวเยี่ยมญาติ (VFR – visiting friend and relatives) นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ยังเป็นกลุ่มที่มีข้อมูลต่างๆยังไม่แพร่หลายมากนัก เพราะไม่ค่อยเป็นที่ดึงดูดหรือเป็นที่ต้องการของธุรกิจที่พักแรม หรือโรงแรมมากนัก เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ก็จะใช้ที่พักแรมของกลุ่มเครือญาติ หรือเพื่อนฝูง ที่ให้การต้อนรับ แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะค่อนข้างสำคัญหรือเป็นที่สนใจของธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพราะเพื่อนหรือญาติสนิท จะนำพานักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและมีชื่อเสียงในแถบนั้นๆ นักทัศนาจร (Excursionists or day trippers)

นักท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา (Educational tourists) ปัจจุบันจำนวนของนักท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา กำลังเพิ่มขึ้นจำนวนมากในแต่ละปี ไม่ว่าจะเป็นเยาวชนหรือผู้สูงอายุจำนวนมาก ต้องการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ นอกเหนือจากในนิตยสารหรือตำราที่ได้อ่าน ในช่วงที่มีเวลาว่าง, หยุดพักร้อนหรือปิดภาคเรียน นักท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา (Educational tourists) นักท่องเที่ยวเพื่อการศาสนานี้เป็นกลุ่มนักเดินทางที่เก่าแก่ เพราะเกิดขึ้นมาอย่างช้านานแล้ว ซึ่งการเดินทางของกลุ่มนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากแรงขับของการที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่หรือความรับผิดชอบ แต่ก็ยินดีและปรารถนาที่จะเดินทางตัวอย่างเช่นพิธีฮัจจ์ (Hajj) นักท่องเที่ยวเพื่อศาสนา (Religious tourists) การตลาดท่องเที่ยวนานาชาติครั้งแรกส่วนใหญ่จะเป็นวันหยุดที่เป็น “Summer Sun” ที่ซึ่งชายยุโรปทางตอนเหนือ เดินทางมาทางยุโรป ตอนใต้ในช่วงฤดูร้อนเพื่อจะได้รับผิวสีแทน 1 ในตลาดที่การเจริญเติบโตล่าสุดในอเมริกา และยุโรปทางตอนเหนือได้มีแรงบันดาลใจจากสภาพของอากาศ เช่นกัน ในอเมริกา “Snowbird” มาจากความหนาวเย็น รัฐทางตอนเหนือ ของอเมริกา นักท่องเที่ยวประเภทหนีความหนาวเย็น (The “Snowbird” tourist)

นักท่องเที่ยวจากตะวันตกที่หลีกหนีจากฤดูหนาวเข้ามาในเอเชียเพื่อตากอากาศ

จบการบรรยาย