มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แสดงให้คุณ SLIDEPLAYER.IN.TH
Advertisements

ยืมระหว่างห้องสมุด Book Delivery
LE 210 Signal and system รศ. ดร. จรี ไชยชาญ, Ext ,
บทความวารสารฉบับย้อนหลังในสาขาวิชา มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ฯลฯ ซึ่งสาขาวิทยาศาสตร์ ได้แก่สาขาวิชา Biological Sciences, Botany &
บทที่ 2 ECOSYSTEM ระบบนิเวศ “ECOSYSTEM” หรือ “ECOLOGICAL SYSTEM”
WorkShop I (10 points) ค้นหาข้อมูลบน Internet ทำเป็นชิ้นงานส่งมา ทาง – เลขที่ 1-5 ความสัมพันธ์ของข้อมูลและสารสนเทศ – เลขที่ 6-10 กระบวนการผลิตสารสนเทศ.
ความสำคัญของชีววิทยากับวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม เริงชัย ตันสกุล ภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 4 มิถุนายน 2547.
คำถา ม เรามาทำอะไร ? ที่นี่กัน แผนการสอน ปีการศึกษา Computer Systems Architecture สถาปัตยกรรมระบบ คอมพิวเตอร์
Introduction to ARTIFICIAL Intelligence
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ตำแหน่งบนพื้นโลก
การประชุมบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ ประจำภาคเรียนที่ 2/2556 วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ. ศ ณ ห้องประชุมทางไกล SC1218 และ SC216.
วิธีการหาพิกัด ของสถานศึกษา. คำนิยาม “ บริเวณใกล้เคียง สถานศึกษา ” (Zoning) หมายความว่า บริเวณต่อเนื่องติดกับ สถานศึกษา และบริเวณถัดออกไป โดย บริเวณถัดออกไปดังกล่าวต้องมีลักษณะ.
นางสาวธนิสา กองเพ็ชร SC1ED1 B
235015, Artificial Intelligence ปัญญาประดิษฐ์ 3(2-2-5) สัปดาห์ที่ 1 แนะนำรายวิชาปัญญาประดิษฐ์
ข้อมูล (data) หมายถึง ข้อเท็จจริงหรือ เหตุการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่าง ๆที่ เป็นตัวเลข ข้อความหรือ รายละเอียดซึ่งอาจอยู่ใน รูปแบบต่าง ๆ เช่น ภาพ เสียง.
นางสาวจันสิมา ดีสมบูรณ์ ชื่อเล่น น้องเก๋ ตำแหน่ง ครู วิทยาลัยเกษตรและ เทคโนโลยีชัยนาท Phone : Facebook :
ปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานภายนอก 18 สิงหาคม 2558
ศูนย์ข้อมูลกลางเพื่อบริหารจัดเก็บและใช้ประโยชน์
ผ้าห่มไม่หายแค่ใส่ตัวเลข ปัญหาและการปรับปรุงแก้ไข
Information Systems Development
วิธีการหาพิกัดของสถานศึกษา
Information Technology For Life
บทที่ 4 อินเตอร์เน็ต.
สิ่งแวดล้อมและ ผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์
ความหลากหลายทางชีวภาพ และ การอนุรักษ์
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
INTRO MOBILE COMP ผู้สอน ชัชวิทย์ อาภรณ์เทวัญ
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
โครงสร้างโลก.
Introduction TO Web PRogramming
ดิจิตอลเบื้องต้น อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น (ชำนาญการ)
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์ 8 มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง มาตรการที่ 1 มาตรการส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน.
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development)
โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
การบริหารจัดการทางการศึกษา (106402)
การขออนุมัติสถานพยาบาล ประเภทคลินิกทันตกรรม
รายงานสถานการณ์น้ำประจำวัน 28 กันยายน 2556 ข้อมูล ณ เวลา น.
การตรวจเอกสาร ใบคำขออนุญาตประกอบวิชาชีพครู
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคต้น ปีการศึกษา 2561
แนวทางการประเมิน กองทุนหลักประกันสุขภาพ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
การสืบพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต
สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ.
ปรัชญาทั่วไป (General Philosophy) หมู่ 2.
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
วิธีใช้ Google form สร้างแบบสอบถามออนไลน์.
ในการทำประกันคุณภาพการศึกษา รศ.พญ. อัจฉรา ตั้งสถาพรพงษ์
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2560
โครงการปรับปรุง และสร้างฐานข้อมูลหลักมาตรฐานสากล
การถอดบทเรียน แนวทางการจัดทำวิจัย เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)
บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร
การบูรณาการข้อมูล เพื่อการบริหารจัดการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน/อุบัติเหตุ
“ธาตุหายาก” คืออะไร. กรณีศึกษา ธาตุโลหะหายาก (Rare-Earth Elements) Environment, Technology & Life.
(การนำเสนอข้อมูลด้วยตารางด้วยเทคนิค storytelling)
Working with the families of the Midlife
การจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายและ ห่วงโซ่อุปทาน
[ บทที่ 3 ] ระบบสารสนเทศ.
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
รายงานสถานการณ์น้ำประจำวัน 8 สิงหาคม 2556 ข้อมูล ณ เวลา น.
2 ปีแห่งการพัฒนาสหกรณ์
ใบงานกลุ่มย่อย.
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคต้น ปีการศึกษา 2562
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561 03751111 มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561

กำหนดเวลาเรียน หมู่ 700 Tu W 16.00-17.30 น. LH2-302 หมู่ 701 Tu Th 10.30-12.00 น. LH1-307 หมู่ 820 Tu Th 14.30-16.00 น. LH1-302 หมู่ 855 Th F 16.00-17.30 น. LH2-302

เค้าโครงรายวิชา 1. สิ่งแวดล้อมคืออะไร 2. มนุษย์คือใคร 3. มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม 4. การพัฒนากับสิ่งแวดล้อม 5. มนุษย์ ทรัพยากรและปัญหาสิ่งแวดล้อม 6. การอนุรักษ์ธรรมชาติ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร 7. ความยั่งยืนระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์ของรายวิชา 1. มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยา 2. ทราบถึงอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมต่อพฤติกรรมของมนุษย์ การใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติ 3. เข้าใจสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรมที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4. ทราบเกี่ยวกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของทรัพยากรธรรมชาติ และแนวทางแก้ไขปัญหา

การวัดและประเมินผล Midterm 50% ส. 9 มี.ค. 62 11.30-13.30 น. Final 50% จ. 13 พ.ค. 62 11.30-13.30 น. ตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ (เช่น 80% ได้ A) ประกาศเกณฑ์ให้ทราบหลังสอบ Midterm กำหนดวัน-เวลาและห้องสอบ โปรดติดตามจากประกาศของกองบริหารวิชาการและนิสิตอีกครั้ง

คณาจารย์ อ.พุทธพร ส่องศรี ผู้จัดการรายวิชา ห้องทำงาน SC2-313 ศวท. สาขาวิชาชีวเคมี puta_ku@hotmail.com Facebook : พุทธพร ส่องศรี

เว็บไซต์ เว็บไซต์รายวิชาอยู่ที่สาขาวิชาชีวเคมี ศวท. biochem.flas.kps.ku.ac.th/03751111 หรือเข้า Google ใช้คีย์เวิร์ด “man envi kps”

เพจรายวิชา เพจเฟซบุ๊กรายวิชาอยู่ที่ facebook.com/envibiochemkps หรือ search envi kps ใน facebook

บทที่ 1 สิ่งแวดล้อมคืออะไร สิ่งแวดล้อมของใคร >> มนุษย์ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง “มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม” เรียกว่าวิชา นิเวศวิทยา (ecology) มนุษย์เป็น “ชีวิต” หรือไม่ วิชาชีววิทยา นิยามว่า ชีวิตเกิดจากหน่วย (unit หรือ cell)

ลักษณะชีวิต 7 ประการ การจัดองค์กรที่มีระเบียบและซับซ้อน รักษาสถานะปกติได้ แม้สิ่งแวดล้อมภายนอกเปลี่ยนแปลงสูง รักษาความสืบเนื่องด้วยตนเอง มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการ มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ตอบสนองต่อสิ่งเร้า

มนุษย์ มีลักษณะชีวิตทั้ง 7 ประการ ดังนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม จึงเหมือนกับ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตอื่นกับสิ่งแวดล้อม

biological levels of organization

มนุษย์ มีความสามารถในการประดิษฐ์และใช้เครื่องมือ ทำให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและเหมาะสมกับตนเอง ตัวอย่างเช่น ชีวนิเวศ (biome) ในส่วนต่าง ๆ ของโลก

สิ่งมีชีวิตอื่น ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมในช่วงที่กว้างมาก ๆ ได้ แต่มนุษย์อยู่ได้ในทุก “ชีวนิเวศ (biome)” เพราะสามารถดัดแปลงสิ่งแวดล้อมอื่นให้อยู่ในสถานะที่เหมาะสมต่อการดำรงอยู่ของตนเอง

สิ่งแวดล้อมของมนุษย์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ มี 4 ส่วนคือ - lithosphere เปลือกโลก หินแข็ง - hydrosphere ส่วนของน้ำ - atmosphere อากาศ - biosphere ชีวาลัย ชีวมณฑล เกิดจากของแข็ง น้ำ อากาศ มามีปฏิสัมพันธ์กัน เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ

สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้แก่ เรือกสวน ไร่นา ป่าปลูก และที่ตั้งถิ่นฐานของมนุษย์

วีดิทัศน์ 1 “ทั่วถิ่นแดนไทย : ซึมซับวิถีแห่งท้องทะเล แหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี” 26:00 นาที youtu.be/xrtUbAwS9ho

ระบบสนับสนุนชีวิต สิ่งแวดล้อมเป็นระบบสนับสนุนชีวิต (life-support system) มนุษย์ต้องพึ่งพาพลังงานจากดวงอาทิตย์ เป็นต้นทุนดวงอาทิตย์(solar capital) และพึ่งพาระบบนิเวศ เป็นต้นทุนของโลก (earth capital) Solar capital + Earth capital = life-support system

หน้าที่ของระบบสนับสนุนชีวิต ควบคุมป้องกัน ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ดินฟ้าอากาศ การพังทลายและชะล้างดิน การสะสมและหมุนเวียนของเสีย วงจรน้ำ ความหลากหลายทางชีวภาพ 2. ผลิตให้ทรัพยากรพื้นฐาน ปัจจัยสี่ เชื้อเพลิง การแพทย์ 3. สนับสนุนรองรับวิวัฒนาการ การดำรงอยู่ พื้นที่อนุรักษ์ พักผ่อน นันทนาการ กสิกรรม ป่าไม้ ประมง อุตสาหกรรม 4. หน้าที่ทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น การศึกษา วิทยาศาสตร์ ศาสนาและจิตวิญญาณ

วีดิทัศน์ 2 สารคดีชุด อาหารบันดาลใจ ตอน"น้ำตาลมะพร้าวแม่กลอง" หวานมัน หอม กลมกล่อม  youtu.be/Dtl2wb6n5-s