กระทรวงศึกษาธิการ
การศึกษากับการเปลี่ยนแปลง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ภารกิจระยะนี้
การศึกษา กับการเปลี่ยนแปลง
คำสั่งหัวหน้า คสช. รวมอาชีวะรัฐ – เอกชน ศึกษาธิการภาค – จังหวัด ก.ค.ศ. - อกคศ. - กพท. คุรุสภา - สกสค. อกพ. กระทรวง
ประสบการณ์ 2524 อบจ. สปช. 2546 กรม องค์กรหลัก 2524 อบจ. สปช. 2546 กรม องค์กรหลัก 2559 เกิดระดับภาค/จังหวัด
ประสบการณ์ ต้องใช้เวลาในการสร้าง ความตระหนักและเข้าใจ ถูกต่อว่า ต้องใช้เวลาในการสร้าง ความตระหนักและเข้าใจ ถูกต่อว่า - ผู้บริหารได้ประโยชน์ - ครู/นร. เหมือนเดิม - ต้องรอบคอบเมื่อกระทบ สิทธิประโยชน์บุคคล
เข้าใจธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลง บริหารการเปลี่ยนแปลง
กระบวนการเปลี่ยนแปลง John Fisher 1.กังวล - ฉันจะปรับตัวได้มั๊ย 2. มีความสุข - ในที่สุดบางสิ่งบางอย่าง ก็ต้องเปลี่ยน
กระบวนการเปลี่ยนแปลง 3. กลัว - จะเกิดผลกระทบอะไรขึ้น - จะมีผลกระทบอะไรกับฉันบ้าง 3.1 ปฏิเสธ - จะเปลี่ยนแปลงอะไร 4. รู้สึกถูกคุกคาม - สิ่งนี้มันใหญ่กว่าที่ฉันคิด
กระบวนการเปลี่ยนแปลง 5. รู้สึกผิด ฉันทำอย่างนั้นจริงๆเหรอ 5.1ท้อแท้ - ฉันไปก่อนล่ะ อย่างนี้ไม่ใช่ฉัน 6.ซึมเศร้า - ฉันคือใคร 6.1 เป็นศัตรู - ถ้าจะเปลี่ยนแปลง ขอตายดีกว่า
กระบวนการเปลี่ยนแปลง 7.ค่อยๆ ยอมรับ - ฉันเห็นอนาคตตัวเองแล้ว 8.พึงพอใจ/เดินหน้า - สิ่งนี้ได้ผลและดีด้วย,
กระทรวงศึกษาธิการ
The Change curve 1. ตกใจ 2.ปฏิเสธ 3. ผิดหวัง 4. ซึมเศร้า
The Change curve 5. ทดลอง 6.ตัดสินใจ 7.บูรณาการ
การปฏิรูปการศึกษา ในภูมิภาค
คำสั่งหัวหน้า คสช. 10/59 (21 มีนาคม) ปัญหาการจัดการศึกษา ในส่วนภูมิภาค ปัญหาการจัดการศึกษา ในส่วนภูมิภาค เกิดจากการสั่งการและบริหารที่ - ไม่มีประสิทธิภาพ - ไม่เป็นเอกภาพ
ให้มี กขภ. กศจ.(ยุบรวม กพท./ อกคศ. เขตพื้นที่ อนุ กศจ.
คำสั่งหัวหน้า คสช. 11/59 เพื่อให้การปฏิรูป/บริหาร (21 มีนาคม) เพื่อให้การปฏิรูป/บริหาร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเอกภาพ สามารถประสานเชื่อมโยง และบูรณาการภารกิจ เน้นการมีส่วนร่วม/ประชารัฐ
คำสั่งหัวหน้า คสช. 11/59 ให้มี สนง.ศึกษาธิการภาค 18 ภาค สนง.ศึกษาธิการภาค 18 ภาค ศึกษาธิการภาค/รอง สนง.ศึกษาธิการจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด/รอง
คำสั่งหัวหน้า คสช. 38/59 (13 กรกฎาคม) ให้ ปรากฏว่า ยังมีข้อขัดข้อง (13 กรกฎาคม) ปรากฏว่า ยังมีข้อขัดข้อง ในการดำเนินงาน ให้ กศจ.ตั้ง อกศจ./คณะทำงานได้
คำสั่งหัวหน้า คสช. 1/60 (10 มกราคม) ให้มี (10 มกราคม) ให้มี ศธภ. /บริหาร ระดับสูง 12 ตำแหน่ง รอง ศธภ. /บริหารระดับต้น 12 ตำแหน่ง
คำสั่งหัวหน้า คสช. 19/60 (3 เมษายน) ให้ยกเลิก คำสั่ง หัวหน้า คสช. (3 เมษายน) ให้ยกเลิก คำสั่ง หัวหน้า คสช. 10/59 11/59 38/59 1/60 (เฉพาะ ข้อ 8)
คำสั่งหัวหน้า คสช. 19/60 โดยเพิ่ม ประธานสภาหอการค้า ปรับองค์ประกอบ คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค โดยเพิ่ม ประธานสภาหอการค้า ประธานสภาอุตสาหกรรม (รมว.ประธาน /รมช./เลขา กพฐ/กอศ./กกอ./สกศ./ปธ.สภาหอการค้า/ปธ.สภาอุตสาหกรรม)
คำสั่งหัวหน้า คสช. 19/60 ศธภ. เหมือนเดิม กศจ. ลดคน จาก 22 เหลือ 15 คน
วัตถุประสงค์ 1. บูรณาการงานในพื้นที่ จังหวัดเป็นฐาน บูรณาการข้ามเขตพื้นที่/อำเภอ บูรณาการข้ามจังหวัด
วัตถุประสงค์ 2. แก้ปัญหาช่วงบังคับบัญชากว้าง ศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด
วัตถุประสงค์ 3. สร้างความเป็นเอกภาพ ผู้แทนด้านการศึกษาในจังหวัด 3. สร้างความเป็นเอกภาพ ผู้แทนด้านการศึกษาในจังหวัด กศจ.เป็นกลไกหลัก - พัฒนาการศึกษา - บริหารงานบุคคล
วัตถุประสงค์ 4. ความคล่องตัวบริหารงานบุคคล สรรหา/บรรจุ/ย้าย 4. ความคล่องตัวบริหารงานบุคคล สรรหา/บรรจุ/ย้าย ในระดับจังหวัด เร่งดำเนินการทางวินัย
เกี่ยวพันโดยตรง สพฐ. กศน. สช. ก.ค.ศ. สป.
ร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนา สอศ. สกอ. - แผนระดับจังหวัด/ กลุ่มจังหวัด - ใช้ทรัพยากรร่วมกัน
การดำเนินงาน กศจ. อนุ กศจ. คณะทำงาน ศธภ./ศธจ. ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง
การดำเนินงาน ก่อนเข้าสู่กระบวนการบรรจุแต่งตั้ง (ย้าย) ทุกตำแหน่ง ก่อนเข้าสู่กระบวนการบรรจุแต่งตั้ง (ย้าย) ทุกตำแหน่ง ให้ สพป./สพม.ดำเนินการ จัดทำข้อมูลองค์ประกอบการย้าย ผอ.สพป./สพม.เป็นคณะทำงานร่วมกัน ทุกเขตในจังหวัด เมื่อ ศธจ. ออกคำสั่งย้าย ตามมติ กศจ. แล้ว สพป./สพม. ดำเนินการแจ้งผู้เกี่ยวข้อง
การดำเนินงาน งาน สช. งาน สช. ที่อยู่กับ สพป./สพม. ให้อยู่กับ ศธจ. งาน สช. ที่อยู่กับ สพป./สพม. ให้อยู่กับ ศธจ. งาน สช. ใน กทม. / 5 จว.ภาคใต้ ให้อยู่กับ เลขาธิการ สช.
ภารกิจระยะนี้
การดำเนินการ 1. กำหนดที่ตั้งสำนักงาน ศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด
การดำเนินการ 2. สรรหา ศึกษาธิการภาค รองศึกษาธิการภาค
โอนย้ายบุคลากร/เครื่องมือ การดำเนินการ 3. เตรียมการ โอนย้ายบุคลากร/เครื่องมือ สรรหาศึกษาธิการจังหวัด /รอง
การดำเนินการ 4.ต้องสื่อสาร ในกระทรวง/หน่วยงาน กับสาธารณชน - เห็นความจำเป็น - มั่นใจ/มั่นคง/ก้าวหน้า กับสาธารณชน - เห็นประโยชน์ที่ผู้เรียน
เป็นหน้าที่ผู้บริหาร ต้องร่วมแรงร่วมใจ เดินหน้า สู่การเปลี่ยนแปลง
พร้อม ก่อนเปิดภาคเรียน
กระทรวงศึกษาธิการ