รูปแบบและขั้นตอนการเขียนเอกสารประกอบการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
The InetAddress Class.
Advertisements

การจัดการความผิดพลาด
การทำกิจกรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย จะกำหนดกิจกรรม
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
Handling Exceptions & database
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
ลักษณะของชุดฝึกอบรม/การเรียนรู้
หลักการสร้างสรรค์สาร
บรรยาย โดย รศ.ดร.สมาน งามสนิท
Object Oriented Programming Handling Exceptions
Nested loop and its applications.
Idioms Online By Nicky. Idioms Online By Nicky.
การจัดการกับความผิดปกติ
Corporate Identity CI.
การทำซ้ำ (for).
Opportunities in Life โอกาสในชีวิต.
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาผลงานวิจัย เพื่อพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน (R2R) ของงาน/หน่วยงาน/องค์การ อย่างมีคุณภาพมาตรฐาน ที่ไม่ยุ่ง และ ไม่ยาก.
Linked List ( ต่อ ) Lecturer : Kritawan Siriboon, Room no. 913 Text : Data Structures & Algorithm Analysis in C, C++,… Mark Allen Weiss, Addison Wesley.
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๕ ( เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท ) ปี การศึกษา ๒๕๕๙ ดร. กัมพล ไชยนันท์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์
เปิดประชุมเวลา น. รายชื่อผู้เข้าประชุม.
SERVICE PLAN สาขาศัลยกรรม จังหวัดกาฬสินธุ์. การดำเนินงานปี 2557 KPI  Refer out รพ. แม่ข่าย (M2, F1) < 40%  รพ. แม่ข่าย (M2, F1) ผ่าตัดไส้ติ่ง เพิ่มขึ้น.
การประชุม เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของ พื้นที่ป่าไม้และเขตปฏิรูปที่ดิน ระดับจังหวัด โดย นางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
การอบรมระบบความรับผิดทางละเมิดและแพ่ง
การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI โดย อาจารย์วาสนา สังข์พุ่ม
รายละเอียดตัวชี้วัดตาม คำรับรองการปฏิบัติราชการ
การนำเสนอ โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ การป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คุณภาพของเครื่องมือวัด
กม.152 กฎหมายมหาชนเบื้องต้น Introduction to Public law (ตอน 02)
ณ ห้องประชุม 6/5 รพ.นครพิงค์
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร
บทที่ 3 การออกแบบงานวิจัย (ต่อ)
การบำบัดรักษาทางสังคมจิตใจ สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ในการอบรมการบริการผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสำหรับผู้ปฏิบัติ หลักสูตรกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข.
รีจิสเตอร์เลื่อนข้อมูล
โรคที่เป็นปัญหา ของพื้นที่
คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ
การทดสอบสมมติฐาน.
การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI
งานการข่าว นายสยมภู อภิรัฐวงศ์ นักการข่าวชำนาญการพิเศษ
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
บทที่ 10 พัลส์เทคนิค
โรคไข้เลือดออก เห็ดพิษ รณรงค์วัคซีนไข้หวัดใหญ่ คลีนิกวัคซีนผู้ใหญ่
เด็กอายุ 0-5 ปีมีพัฒนาการสมวัย
การวางแผน (Planning) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ข้อเสนอการพัฒนากรมอนามัย โดย คณะทำงานจัดทำข้อเสนอการพัฒนากรมอนามัย โครงการฝึกอบรมนักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย รุ่นที่ 1 ปีงบประมาณ 2558.
วันจันทร์-พฤหัสที่ ๑๗-๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๐ ๔ ภูมิภาค
Agency Genius's confidential document
Students’ Attitudes toward the Use of Internet
รูปแบบมาตรฐานการเขียนโครงการ
การขออนุมัติดำเนินโครงการ ภายใต้ข้อบังคับฯ 2559
ผลการดำเนินงานวัณโรค ปีงบประมาณ 2561
การจัดทำคำขอตั้งงบประมาณ รายละเอียดงบประมาณจำแนกตามงบรายจ่าย
ผลการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อม
ภาพฉายหลายมุมมอง (Multiview Projection )
การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข)
ระบบความรับผิดทางละเมิดและแพ่ง
ประเด็นมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ โรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
บทที่ ๒ เรื่องที่ ๖ การเขียนรายงาน
การพัฒนารูปแบบ ส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่นไทย สูงดี สมวัยและแข็งแรง
HDC แผนแพทย์ไทย.
การถ่ายลำ ผ่านแดน และของตกค้าง
การดำเนินกิจการ ของสหกรณ์ออมทรัพย์.
วิธีและเทคนิคการฝึกอบรม
ประธานมูลนิธิสร้างเสริมวิถีบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ
เอกสารประกอบการสอนกฎหมายปกครอง1 ครั้งที่ 3
การส่งเสริมสุขภาพ การสร้างพลังใจ และวางแผนชีวิต และสิทธิ
เป็นปัญหาสาธารณสุข อันดับ ๓ ของจังหวัด
ประจำปีการศึกษา พุทธศักราช 2555
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รูปแบบและขั้นตอนการเขียนเอกสารประกอบการสอน โดย รองศาสตราจารย์สนิท สัตโยภาส มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ประเด็นสนทนา คำนิยามและรูปแบบของเอกสารประกอบการสอน ขั้นตอนการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบทให้มีเนื้อหาสมบูรณ์

คำนิยาม เอกสารประกอบการสอน คือ ผลงานทางวิชาการ ที่ใช้ประกอบการสอนวิชาใดวิชาหนึ่งตามหลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษาที่สะท้อนให้เห็นเนื้อหาวิชาและวิธีสอนอย่างเป็นระบบ จัดเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้สอนในการใช้ประกอบการสอน (เอกสารแนบท้ายประกาศ ก.พ.อ., 2550)

รูปแบบ เป็นเอกสารหรือสื่ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในวิชาที่ตนสอน ประกอบด้วยแผนการสอน หัวข้อบรรยาย (มีรายละเอียดประกอบพอสมควร) และอาจมีสิ่งต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีกก็ได้... (เอกสารแนบท้ายประกาศ ก.พ.อ., 2550)

องค์ประกอบของเอกสารประกอบการสอน ส่วนที่ 1 องค์ประกอบส่วนหน้า ประกอบด้วย 1.1 ปกนอก ปกใน 1.2 คำนิยม (ถ้ามี) 1.3 คำนำ 1.4 สารบัญ 1.5 สารบัญภาพ (ถ้ามี) 1.6 สารบัญตาราง (ถ้ามี)

องค์ประกอบของเอกสารประกอบการสอน 1.7 แผนการบริหารการสอนประจำวิชา 1.7.1. ชื่อรายวิชา รหัสวิชา หน่วยกิต/ชั่วโมง และรวมเวลาเรียน 1.7.2. คำอธิบายรายวิชา 1.7.3. วัตถุประสงค์ทั่วไป 1.7.4. เนื้อหาและเวลาที่ใช้สอน (แบ่งเป็นบท/หน่วย) 1.7.5. แผนการสอนตลอดรายวิชา 1.7.6. วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน 1.7.7. งานที่มอบหมายประจำวิชา 1.7.8. สื่อการเรียนการสอน 1.7.9. การวัดผลและประเมินผล

องค์ประกอบของเอกสารประกอบการสอน ส่วนที่ 2 แผนการบริหารการสอนประจำบท (หน่วย) 2.1. หัวข้อเนื้อหา 2.2. วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม 2.3. วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน (โดยสรุป) 2.4. สื่อการเรียนการสอน 2.5. การวัดผล (โดยสรุป)

ตัวอย่าง การเขียนวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน 1. ศึกษาเอกสารประกอบการสอน แล้วร่วมอภิปรายตามหัวข้อ ที่ครูกำหนดให้ 2. ร่วมอภิปรายเพื่อระดมสมองเกี่ยวกับเรื่องราวที่ต้องการศึกษา 3. แบ่งกลุ่มทำงานตามบัตรงานที่ครูแจกให้ 4. ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ตามหัวข้อที่ครูกำหนดให้จากห้องสมุด และแหล่งความรู้อื่นๆ 5. แบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อผลัดเปลี่ยนกันเข้าเรียน “ ศูนย์การเรียน ”

6. ชมการสาธิตการสอนของผู้สอน และจากวีดิทัศน์แล้วร่วมกันอภิปราย เพื่อให้ได้ความรู้และแนวคิดอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ 7. ผลัดกันถาม – ตอบระหว่างผู้สอนกับนักศึกษาและนักศึกษากับนักศึกษาเองในหัวข้อที่กำลังศึกษา 8. นักศึกษาฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสอนภาษาไทยเรื่องต่างๆ เช่น ฝึกจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษา ฝึกออกข้อทดสอบ ฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ฝึกทำโครงสร้างวิชา ฝึกเขียนโครงงาน สอนซ่อมเสริม และฝึกทดลองสอน เป็นต้น

องค์ประกอบของเอกสารประกอบการสอน ส่วนที่ 3 เนื้อหาสาระ (จัดเป็นบท / หน่วย) 3.1. บทที่ และชื่อบท 3.2. ความนำ/เกริ่นนำ (5 - 10 บรรทัด) 3.3. เสนอเนื้อหาทีละประเด็น โดยเรียงประเด็นใหญ่ ประเด็นรองและประเด็นย่อย ตามลำดับ 3.4. บทสรุป/สรุป (10 - 20 บรรทัด) 3.5. คำถามท้ายบท/กิจกรรมประจำบท 3.6. เอกสารอ้างอิง

องค์ประกอบของเอกสารประกอบการสอน ส่วนที่ 4 องค์ประกอบส่วนหลัง ประกอบด้วย 4.1 บรรณานุกรม 4.2 ภาคผนวก (ถ้ามี) 4.3 ดัชนี (ถ้ามี) 4.4 อภิธานศัพท์ (ถ้ามี) 4.5 ประวัติผู้เขียน (ถ้ามี)

ขั้นตอนการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา ตัวอย่าง รายวิชา วิธีสอนภาษาไทย รหัส CI 4614 คำอธิบายรายวิชา ศึกษาหลักสูตรและเอกสารหลักสูตรภาษาไทยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิเคราะห์หลักสูตร หลักการจัดประสบการณ์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ การใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบต่างๆ ทักษะการผลิตและการใช้สื่อ อุปกรณ์และเครื่องมือพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ การทดลองสอนในชั้นเรียน

กิจกรรม เนื้อหาหลัก 1. ศึกษา 1.1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น พื้นฐาน 1.1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น พื้นฐาน 1.2. เอกสารหลักสูตรภาษาไทยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1.3. หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 1.4. การจัดการเรียนรู้รูปแบบต่างๆ 1.5. การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน

กิจกรรม เนื้อหาหลัก 2. วิเคราะห์ 3. ผลิต 4. ใช้ 2.1 หลักสูตร 3.1 สื่อการเรียนการสอน 4.1 สื่อการเรียนการสอน 4.2 อุปกรณ์และเครื่องมือพื้นฐาน ในการจัดการเรียนรู้ 4.3 ทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อการเรียนการสอน

กิจกรรม เนื้อหาหลัก 5. ทดลองสอน 5.1 การทดลองสอนในชั้นเรียน

ขั้นที่ 2 จัดหมวดหมู่และเรียงลำดับเนื้อหา 1 ขั้นที่ 2 จัดหมวดหมู่และเรียงลำดับเนื้อหา 1. หลักสูตรแกนกลางระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 2. เอกสารหลักสูตรภาษาไทยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. หลักการจัดประสบการณ์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ 4. สื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้

ขั้นที่ 3 ศึกษาค้นคว้าเนื้อหาสาระที่เป็นรายละเอียดของเนื้อหาหลัก ตำรา หนังสือ เอกสารประกอบการสอน เว็บไซต์ อื่น ๆ

ขั้นที่ 4 เขียนเค้าโครงเอกสารประกอบการสอน ขั้นที่ 4 เขียนเค้าโครงเอกสารประกอบการสอน บทที่ 1 หลักสูตรแกนกลางระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 สาระการเรียนรู้ภาษาไทย บทที่ 2 เอกสารหลักสูตรภาษาไทยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน บทที่ 3 การสอนภาษาไทยแก่เด็กแรกเรียน บทที่ 4 หลักการจัดประสบการณ์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ บทที่ 5 การจัดการเรียนในศตวรรษที่ 21 บทที่ 6 กิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทย บทที่ 7 สื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ทางภาษาไทย บทที่ 8 การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนภาษาไทย บทที่ 9 การวางแผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาไทย

ขั้นที่ 5 เขียนขยายเค้าโครงของแต่ละบท ขั้นที่ 5 เขียนขยายเค้าโครงของแต่ละบท บทที่ 9 การวางแผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาไทย การวิเคราะห์หลักสูตรสู่การออกแบบการเรียนรู้ เหตุผลและส่วนดีที่ครูทำแผนการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบและวิธีเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมประจำบทที่ 9 เอกสารอ้างอิง

ขั้นที่ 6 เขียนขยายเค้าโครงของแต่ละบทให้มีเนื้อหาสมบูรณ์ ขั้นที่ 7 เขียนองค์ประกอบส่วนหน้าและส่วนหลัง และจัดพิมพ์ เป็นเล่มสมบูรณ์ ขั้นที่ 8 ทดลองใช้ (Try – out) ขั้นที่ 9 ปรับปรุง จัดพิมพ์ ใช้สอน เผยแพร่