การจัดการความรู้ (Knowledge management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “การปฏิบัติงานด้านการเงิน” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
Community of Practice CoP มีหลายรูปแบบ เล็ก หรือ ใหญ่ มีอายุยืนยาว หรือ มีอายุสั้น อยู่รวมกัน หรือ กระจายตัว เป็นเนื้อเดียวกัน หรือ เป็น ส่วนผสมที่หลากหลาย.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
KM Refreshing Course การจัดการความรู้ กรมชลประทาน.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ศูนย์สุขภาพชุมชน (Mini Health Center)
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การจัดการความรู้ของ วศ. ปี 2549
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การคิดเชิงสร้างสรรค์
การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน ทิศทางการขับเคลื่อน ศส.ปชต. ให้มีความยั่งยืน.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้ (Knowledge management) สำนักงานชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา

การจัดการความรู้ คืออะไร? คือ การรวบรวมความรู้ที่มีอยู่ในส่วนงาน ซึ่งกระจัดกระจายที่มีอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้สามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองได้

ทำ KM ได้อะไร ? ทำให้ส่วนงานได้ทบทวนความรู้ของตน เพื่อการปฏิบัติงาน ได้ค้นหานำความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคล นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนงาน ให้บุคลากรในองค์กรมีวิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพ เพิ่มศักยภาพในการตัดสินใจ เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน เพื่อให้ประสบผลสำเร็จได้รวดเร็ว ทำให้เกิดนวัตกรรมด้านกระบวนการทำงานและผลงาน ส่วนงานได้พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ จากการถ่ายทอดความรู้ให้อยู่กับส่วนงานได้ตลอดไป

ขั้นตอนกระบวนการจัดการความรู้ เริ่ม แต่งตั้งคณะทำงาน KM ของส่วนงาน รายงานผล/ปัญหา/อุปสรรค ทบทวนความรู้ที่จำเป็นของส่วนงาน ปรับปรุง พิจารณากำหนดประเด็นความรู้ที่ตรงกับความต้องการของส่วนงาน เรียนรู้ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของงาน แบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ จัดทำแผนจัดการความรู้ (KM)ของส่วนงาน ทำความรู้ให้เข้าถึงได้ง่าย สร้างและแสวงหาความรู้ตามแผนจัดการความรู้(KM)ของส่วนงาน ประมวลและกลั่นกรองความรู้ จัดความรู้ที่ได้ให้เป็นระบบ

Km Team Rid 8 มีใครและทำหน้าที่ อะไร? คุณเอื้อ (CKO ) คุณอำนวย (Facilitator) คุณลิขิต คุณวิศาสตร์ คุณประสาน คุณประสาน คุณประสาน คุณประสาน คุณประสาน คุณกิจ (Knowledge Workers)

การจัดทำ KM จำเป็นต้องมีคณะทำงาน มีการแบ่งบทบาทการทำงาน เพื่อให้ดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและต่อเนื่อง ดังนี้ คุณเอื้อ (CKO) คือ ผู้บริหารที่ทำให้เกิดผลงาน KM คุณอำนวย คือ ผู้อำนวยความสะดวกในการจัดการความรู้ โดยเชื่อมโยงระหว่างผู้ปฏิบัติกับผู้บริหาร รวมถึงเชื่อมโยงระหว่างภายในองค์กรและภายนอกองค์กร คุณกิจ คือ ผู้ปฏิบัติงานตัวจริงของการจัดการความรู้ คุณลิขิต คือ ผู้ทำหน้าที่บันทึกความรู้ในระหว่างการประชุมกลุ่ม โดยจับประเด็นและบันทึกความรู้ คุณประสาน คือ ผู้ที่คอยประสานเชื่อมโยงเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างส่วนงาน คุณวิศาสตร์ คือ นัก IT ที่เข้ามาช่วยเป็นทีมงาน KM ว่าควรจะใช้ระบบ IT แบบไหนในการดำเนินการ KM และช่วยแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคได้อย่างสะดวก

3.แหล่งผู้รู้ในองค์กร 4.ทบทวนหลังการปฏิบัติ การบันทึกแหล่งผู้รู้ในองค์กร ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างคนที่ต้องการใช้ข้อมูลกับแหล่งข้อมูล เพื่อทำให้องค์กรรู้ว่ามีข้อมูลอยู่ที่ใด เมื่อทำงานเรื่องหนึ่งเสร็จแล้วก็มาทบทวนร่วมกัน ว่าทำเพื่ออะไร ทำแล้วได้ตามที่คาดหวังไหม ในระยะหลังมีการทบทวนก่อนปฏิบัติและขณะปฏิบัติ 4.ทบทวนหลังการปฏิบัติ

เครื่องมือจัดการความรู้ กลุ่มคนที่มีความสนใจตรงกัน ทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้และร่วมกันสร้างความรู้ใหม่ๆเพื่อพัฒนาการทำงานร่วมกัน 1.ชุดนักปฏิบัติ การที่มีศูนย์กลางความรู้จากผู้เชียวชาญ ทำให้องค์กรสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้เชียวชาญได้โดยตรง หากดำเนินการได้ดี ฐานองค์ความรู้นี้จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดการองค์กร 2.ชุดฐานความรู้บทเรียนและความสำเร็จ

5.เพื่อนช่วยเพื่อน 6.การเสวนา หรือสุนทรียสนทนา การถ่ายทอดความรู้ จากผู้มีความรู้และประสบการณ์มากกว่าไปยังผู้มีความรู้และประสบการณ์น้อยกว่า 5.เพื่อนช่วยเพื่อน เป็นการพูดคุยเป็นระหว่างคนสองคนหรือเป็นกลุ่มโดยไม่มีหัวข้อหรือวาระล่วงหน้า พูดออกมาจากประสบการณ์โดยตรง หลังจากนั้นจึงจัดประชุมอภิปราย เพื่อหาผลหรือข้อยุติที่เกิดขึ้นต่อไป 6.การเสวนา หรือสุนทรียสนทนา

7.การใช้ที่ปรึกษา หรือพี่เลี้ยง 8.ฟอรัม ถาม-ตอบ 9.การเล่าเรื่อง การเชิญทีมอื่นมาแนะนำ แบ่งปันประสบการณ์ ให้เราได้นำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า เว็บบอร์ด เป็นเว็บบอร์ดที่อยู่ในเว็บไซต์เพื่อเป็นตัวกลางในการใช้งานของผู้ใช้งาน ใช้สำหรับพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 8.ฟอรัม ถาม-ตอบ 9.การเล่าเรื่อง การถอดความรู้ฝังลึกโดยให้ผู้ที่มีผลงานหรือวิธีการทำงานที่ดี มาเล่าให้คนอื่นๆฟัง คนเล่าจะต้องเล่าให้สนุก ร่าฟัง เร้าใจ ใช้ภาษาเชิงปฏิบัติจริง

10.การจัดมุมความรู้ การจัดมุมสาระความรู้ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงความรู้ได้หลายหลาก

Mapping โดย ภก.ประชาสรรณ์ แสนภักดี Download ได้จาก www.prachasan.com

CoP คืออะไร สร้างอย่างไร? CoP ย่อมาจาก Community of Practice ซึ่งหมายถึง ชุมชนนักปฏิบัติ หรือ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่รวบรวมกลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อได้มาซึ่ง Knowledge Assets:KA แล้วนำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกแล้วนำไปปฏิบัติให้เกิดบรรลุผล การสร้างชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) โดยอาจจะเริ่มจากการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้หรือประสบการณ์ในการทำงานของสมาชิก แล้วนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น เมื่อเกิดความรู้ใหม่ จึงทำการรวบรวมจัดทำเป็นฐานความรู้ที่จะสามารถนำไปเผยแพร่ให้เกิดการถ่ายทอดความรู้เป็นวงจรได้อย่างต่อเนื่อง

ความแตกต่างระหว่างงานสนับสนุนและ สายงานหลัก KM ของงานสนับสนุน มีขอบข่ายเฉพาะในเรื่องการปฏิบัติงานของแต่ละส่วนงาน เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพและเป็นช่องทางอำนวยความสะดวก สนับสนุน ให้กับสายงานหลักให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย KM ของสายงานหลัก ครอบคลุมพันธกิจ 4 ด้าน 1.พัฒนาแหล่งน้ำตามศักยภาพของลุ่มน้ำให้สมดุล 2.บริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึง เป็นธรรม และยังยืน 3.เสริมสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาและบริหารจัดการน้ำทุกระดับอย่างบูรณาการ 4.ดำเนินการป้องกันและบรรเทาภัยอันเกิดจากน้ำ

Thank you