ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 1๓.00 – น.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ โรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งระบบ
Advertisements

การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
 Abilities  I can play the piano.  Personal information  My name is... I am from....  Time and date  It’s thirteenth of April.  Daily routine 
LOGO. ACTIVITIES o Objective o Common S/E o Specific S/E o S/E management o Nutrition o Supplement o Q&A o Encouragement.
ฉวีวรรณ สุขสุนัย หน.กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
เส้นทางไปสู่การ พัฒนา การจัดการ เรียนการสอนที่ดี ขึ้นอย่างต่อเนื่อง.
แนวทาง การดำเนินงาน องค์กรหัวใจดี แนวทาง แพทย์หญิงจุรีพร คงประเสริฐ 24 ธ.ค
ทิศทางและนโยบายการจัดการศึกษา 2556 วิสัยทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็น องค์กรหลักขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล.
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
การประชุมสัมมนาผู้อำนวยการ โรงเรียนในสังกัด วันที่ 13 มกราคม 2559 ณ ห้องประชุม สพป. อุดรธานี เขต 3.
อาจารย์จงกลนี วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. ผู้จัดการโครงการศูนย์เรียนรู้ต้นแบบโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส สถาบันสร้างเสริมวิถีบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ.
ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล
Education in THAILAND Evidence-based Policy
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
ประชุมผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา
วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการจัดการเรียนรู้ทางด้านสะเต็มศึกษา ปี ๒๕๕๘
19 พฤศจิกายน 2559 ณ ห้องประชุมสักทอง1
การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Moderate Class More Knowledge
แผนยุทธศาสตร์และการบริหารโครงการ
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
หน่วยที่ 6 ดนตรีกับชีวิตประจำวัน.
แผนงาน ที่ 3 การป้องกันควบคุมโรคและลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ
ระบบการชำระเงินในอีคอมเมิร์ซ (Electronic Commerce Payment System)
กอบกู้วิกฤตการศึกษาไทย ความหวังการสร้างชาติที่ยั่งยืน
นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
การตรวจราชการติดตามและประเมินผล : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
สรุปบทเรียน การขับเคลื่อนโครงการ
(KUMAMOTO, KYUSHU, JAPAN
Science For Elementary School Teachers I.
ระเบียบวาระการประชุม วันพุธที่ ๒๗ เดือน มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑
ระเบียบวาระการประชุม
การให้บริการข้อสอบ Pre O-NET
กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ
การติดตามและการประเมินผลโครงการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์ สพส.
การประเมินการเรียนการสอน
แม่วัยรุ่น (Teenage Mothers) ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
โครงสร้างการทำงานภายใต้โครงการประชารัฐ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
กรอบการประเมินการรู้วิทยาศาสตร์ (PISA 2015 และ 2018)
PrEP คืออะไร Pre- Exposure Prophylaxis ยาต้านไวรัสเพื่อการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี รูปยา.
คำถาม ข้อ 1 โรงเรียนสวัสดีวิทยา สำนักงานเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร
ผลกระทบที่มีต่อประชาชนผู้รับบริการ
ทิศทางการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
การประชุมแลกเปลี่ยน เรียนรู้และสังเคราะห์บทเรียน 3 ปี
การผลิตสารคดี.
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา THM 3307 การจัดการงานฝ่ายห้องพัก 
สอนอย่างมืออาชีพ หยุดยั้งพฤติกรรมเสี่ยง
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
โครงการศูนย์เรียนรู้ต้นแบบโรงเรียนเด็กไทยแก้มใสถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการ
(Rice Analysis) จังหวัดอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School- Based Management
พาลินโดรม (Palindrome)
ประเทศอินโดนีเซีย ชื่อทางการคือ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย (อินโดนีเซีย: Republik Indonesia) เป็นหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ระหว่างคาบสมุทรอินโดจีนกับทวีปออสเตรเลีย และระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก มีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียวห
การผลิตผลงานวิดิทัศน์
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
สรุปบทเรียน การขับเคลื่อนโครงการ
แนวทางการจัดทำและการขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการ สพฐ.
การฝึกอบรมและการพัฒนาบุคคล
แนวคิดการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 1๓.00 – 13.30 น. บทบาทผู้ว่าราชการจังหวัด ในการพัฒนาการศึกษา โดย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 1๓.00 – 13.30 น.

การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค 2/11 - คสช. ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งที่ 10/2559 และคำสั่งที่ 11/2559 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค และการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (มีผล 22 มี.ค. 59) - ยุบเลิก คกก.เขตพื้นที่การศึกษา และอนุกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา - จัดตั้งคณะกรรมการศึกษาธิการภาค / ศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ขึ้นมาทำหน้าที่แทน ตามข้อ ๖ ของคำสั่งที่ 10/2559 ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ กำหนดยุทธศาสตร์ แนวทางการจัดการศึกษาทุกระดับ เห็นชอบแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัด เห็นชอบกรอบการประเมินการปฏิบัติงาน/ตัวชีวัด เสนอความเห็นงานบุคคลข้าราชการครูบุคลากรทางการศึกษา กำกับ เร่งรัด ติดตาม ประเมินการปฏิบัติงานส่วนราชการ วางแผนการจัดการศึกษาในจังหวัด เสนอการจัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษา เสนอคกก.ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของศธ.ในภูมิภาค/อกก. และคทง. ปฏิบัติหน้าที่ตาม กม. และ คกก. ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของศธ. ในภูมิภาค

บทบาทของ มท. และ ผวจ. เกี่ยวกับกับการพัฒนาการศึกษา 3/11 การใช้กลไก คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ปลูกฝังค่านิยมอันดีงามแก่เด็กและเยาวชน (นส. ด่วนที่สุด ที่ มท. 0211.1/ว3743 ลว. 30 มิ.ย. 59 และ นส. ที่ มท.0211.1/ว5242 ลว. 15 ก.ย. 59) กศจ. โรงเรียน โครงการขยายผลเกษตร เพื่ออาหารกลางวันสำหรับ เด็กนักเรียน การตระหนักรู้เรื่องแบบแผนขนบธรรมเนียมปฏิบัติที่เป็นสากล การเคารพ กฎกติกามารยาท ด้านการจราจร กริยา มารยาท ซื่อสัตย์ สุจริต ขยันหมั่นเพียร - ขยันขันแข็ง - รู้จักความพอประมาณ -มีความรู้ในการประกอบอาชีพ - การทำบัญชีครัวเรือน - มีน้ำใจนักกีฬา - รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น - เคารพสิทธิ์ผู้มาก่อน - มีใบอนุญาตขับรถ - สวมหมวกนิรภัย - จัดระเบียบการจอดรถรับส่ง ฯลฯ - การไหว้ - การอ่อนน้อมถ่อมตน - การเคารพผู้อาวุโส - ไม่ลอกการบ้านหรือคำตอบ - ไม่จ้างหรือให้ผู้ปกครองทำแทน กศจ. + คกก.จังหวัดแบบบูรณาการ โรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จ โครงการประกวดโรงเรียนดีเด่นด้านสังคม ที่มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นศูนย์กลางในการขยายผลกิจกรรม ไปสู่หมูบ้าน ชุมชน รอบโรงเรียน

กลไก กศจ. เพื่อปลูกฝังค่านิยมอันดีงามแก่เด็กและเยาวชน 4/11 การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด พิจารณาคัดเลือกโรงเรียนที่มีศักยภาพหรือความพร้อม จัดทำโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียนตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อฝึกฝนให้เด็กนักเรียนมีความขยันขันแข็ง และมีความรู้ในการประกอบอาชีพเกษตรเบื้องต้น และการทำบัญชีค่าใช้จ่ายครัวเรือน ซึ่งจะทำให้ได้เรียนรู้หลักการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากโครงการดังกล่าว และจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ด้วย

กลไก กศจ. เพื่อปลูกฝังค่านิยมอันดีงามแก่เด็กและเยาวชน 5/11 การเคารพสิทธิ์ผู้มาก่อนและรู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น การฝึกหัดให้นักเรียน นักศึกษา เกิดความตระหนักรู้ในการเคารพสิทธิ์ผู้มาก่อน การมีน้ำใจนักกีฬา รู้จักการเสียสละ ช่วยเหลือผู้อื่น เช่น ฝึกหัดให้นักเรียน นักศึกษา รู้จักการเข้าแถวในโรงอาหารหรือการใช้บริการห้องสมุด หรือการเข้าแถวขึ้นรถหน้าโรงเรียน ทั้งนี้ให้ใช้กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี หรือการเรียนการสอนวิชาทหาร (รด.) มาเป็นกิจกรรมในการฝึกฝนดังกล่าวด้วยก็ได้

กลไก กศจ. เพื่อปลูกฝังค่านิยมอันดีงามแก่เด็กและเยาวชน 6/11 การปลูกฝังนิสัยความซื่อสัตย์สุจริต การส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา มีความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร และเคารพกฎกติกาของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาอย่างเคร่งครัด โดยการฝึกหัดให้นักเรียน นักศึกษาไม่ลอกการบ้านหรือลอกคำตอบในการสอบวัดผลต่าง ๆ ไม่จ้างผู้อื่นหรือให้ผู้ปกครองทำรายงานหรือการบ้านแทนตนเอง เพื่อฝึกให้เป็นนิสัยเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่จะได้ไม่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบหรือประพฤติผิดคิดทุจริตคอรัปชั่น

กลไก กศจ. เพื่อปลูกฝังค่านิยมอันดีงามแก่เด็กและเยาวชน 7/11 การเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด การสร้างนิสัยเคารพกฎกติกามารยาทด้านการจราจร โดยเริ่มจากการกำหนดให้นักเรียน นักศึกษาที่ขับรถยนต์หรือใช้จักรยานยนต์มาเรียนหนังสือ ต้องมีใบขับขี่ สวมหมวกกันน็อค และเข้าใจรู้จักและปฏิบัติตามกฎระเบียบจราจรอย่างเคร่งครัด การจัดระเบียบการจอดรถหรือยานพาหนะรับ-ส่งนักเรียน นักศึกษาที่บริเวณหน้าโรงเรียนหรือสถานศึกษา เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ชุมชนโดยรอบโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาหรือประชาคมอื่น ๆ

กลไก กศจ. เพื่อปลูกฝังค่านิยมอันดีงามแก่เด็กและเยาวชน 8/11 การอ่อนน้อมถ่อมตนและเคารพผู้อาวุโส การฝึกหัดกริยามารยาทในเรื่องการไหว้ การอ่อนน้อมถ่อมตน การเคารพผู้อาวุโส ตามธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย ตลอดจนการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยจัดเวรหรือร่วมกันทำความสะอาดภายในห้องเรียนหรือบริเวณโรงเรียนหรือการเก็บและแยกขยะของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ให้เป็นระเบียบปฏิบัติประจำ (รปจ.) โดยอาจมีการให้รางวัลหรือประกาศยกย่องชมเชยเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำความดี

บทบาทของ มท. และ ผวจ. เกี่ยวกับกับการพัฒนาการศึกษา 9/11 โครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ กลุ่มเป้าหมายแรก รับรองสิทธิความเป็นคนสัญชาติไทยตามกฎหมายอย่างถูกต้อง บุคคลไร้สัญชาติ สิทธิในสวัสดิการของรัฐอย่างเสมอภาค ๑. นักเรียนทุนพระราชานุเคราะห์ 2. นักเรียนในโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 3. นักเรียนในสังกัด สพฐ. ที่มีเอกสารทะเบียนราษฎร์ระบุไม่ได้สัญชาติไทย 71,494 คน ได้รับอนุมัติ สัญชาติไทยแล้ว 12,281 คน

แนวทางที่ ผวจ. ควรนำไปปฏิบัติขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม 10/11 1. ขับเคลื่อนงานด้านการบริหารงานบุคคล/ด้านการศึกษาภายใต้ กศจ. ให้โปร่งใส เป็นธรรมตามกฎ ระเบียบ ข้อกฎหมาย (การโยกย้าย ความดีความชอบ ระบบคุณธรรม) 2. ขับเคลื่อนอำนาจหน้าที่ของ กศจ. รวม 8 ประการ - กำหนดยุทธศาสตร์ แนวทางการจัดการศึกษา ทุกระดับทุกประเภท - พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัด โดยให้ความสอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (2560 – 2579) แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 12 (2560 – 2564) รวมทั้งนโยบายของท่าน รมต.ศธ. ที่วางยุทธศาสตร์ไว้ 6 ด้าน คือ 1) ความมั่นคง (โรงเรียนชายขอบ ทั้งภาคเหนือและภาคใต้) 2) การสร้างความสามารถในการแข่งขัน (ภาษา ตปท.) 3) การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ (โดยเฉพาะเด็กเล็ก Pre-school) 4) การสร้างโอกาสความเสมอภาคและการลดความเลื่อมล้ำทางสังคม (การประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ) 5) การสร้างการเติบโตคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (โครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนคุณธรรม) 6) การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ (การดำเนินการด้านต่างๆ ของ กศจ.) * ให้ถือว่างานนี้เป็นงานหลักที่สำคัญงานหนึ่ง ที่ ผวจ. ต้องขับเคลื่อนให้เห็นเป็นรูปธรรม

แนวทางที่ ผวจ. ควรนำไปปฏิบัติขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม 11/11 3. การวิเคราะห์การศึกษาไทยของ นิตยสาร The Economist ผลการประเมินนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ประเทศไทยอยู่ลำดับที่ 59 จากทั้งหมด 73 ประเทศ โดยมีแนวโน้มถดถอยตั้งแต่การสำรวจเมื่อปี 2555 เด็กไทยอายุ 15 ปี ราว 1 ใน 3 ไม่สามารถ อ่านออกเขียนได้ ซึ่งเกินครึ่งเป็นนักเรียนในชนบท ตัวชี้วัดการแก้ไขปัญหา ครูต้องอยู่ติดห้องเรียน นักเรียนต้องอ่านออกเขียนได้ นักเรียนต้องคิดเลขได้ นักเรียนต้องมีความประพฤติดี มีคุณธรรม