การบริหารความเสี่ยง จากการปฏิบัติงานในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส (e-GP)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
SPG TEAM. ยอดขายทีมเดือน Dec 2011 ยอดขายทีม FY2011.
Advertisements

การจัดสรรบุคลากรทางการแพทย์
ระบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ - จ้าง ส่วนราชการ E – GP GFMIS ทร. RTN ERP E-GP supporting System ผู้ประกอบการ E -GP.
การดูข้อมูลในโปรแกรมระบบรายงานแปลงพยากรณ์ และเตือนการระบาดศัตรูพืช
โครงการ : การศึกษาและจัดทำระบบ GIS การพัฒนาลุ่มน้ำกลุ่มจังหวัด ( บางปะกง ปราจีนบุรี นครนายก โตนเลสาป ) กลุ่ม D.
ผลการดำเนินงาน PM 18 การบริหารจัดการโครงการ คณะกรรมการสุขศึกษาและ ประชาสัมพันธ์ ปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 9 กันยายน 2558.
SERVICE PLAN สาขาศัลยกรรม จังหวัดกาฬสินธุ์. การดำเนินงานปี 2557 KPI  Refer out รพ. แม่ข่าย (M2, F1) < 40%  รพ. แม่ข่าย (M2, F1) ผ่าตัดไส้ติ่ง เพิ่มขึ้น.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
สรุปผลการนำเสนอแผนงานโครงการ ของ คปสอ. ปีงบประมาณ 2557.
Evidence-based การประชุมชี้แจงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and transparency assessment – ita) ประจำปีงบประมาณ.
การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
ระเบียบ และ การเบิกจ่ายเงิน ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายป้องกันและปราบรามการทุจริต
การบริหารความเสี่ยง ในการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
ด้านที่ 3 ด้านการบริหารงานการเงินและการคลัง
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
The Comptroller General’s Department
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ระยะที่ 3
แนวทางและวิธีปฏิบัติ การกำหนดราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ
Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team (MCATT)
การบริหารความเสี่ยง ในการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
การทำงานเป็นทีม.
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย การพัสดุ พ.ศ. 2535
ไคเซ็น KAIZEN.
การกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ และการจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
การบริหาร เงินงบประมาณ และ เงินนอกงบประมาณ
KM Day กองแผนงาน ระบบแผนงาน Online 12 กันยายน 2557
สำหรับใช้งานระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
เหตุใด... ต้องมีการประกาศราคากลาง
ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
การบริหารพัสดุ ของหน่วยงานภาครัฐ นำเสนอโดย นายอธิวัฒน์ โยอาศรี
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
การจัดหาของกรมพลาธิการทหารบก
การพัฒนาการจัดการ และมาตรฐานการบริการ
การขออนุมัติดำเนินโครงการ ภายใต้ข้อบังคับฯ 2559
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
หมวดที่ 4 กายใจเป็นสุข นางอรวรรณ ดวงจันทร์ สำนักส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต 28 ธันวาคม 2559 ณ.โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น.
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
ภาพรวมการขับเคลื่อนงานในฐานะ Chief of Operation และ Operation Team
ประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ณ ห้องประชุมสุพรรณกัลยา 1 ชั้น 3 วันที่ 1 กันยายน 2560.
โครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อม ปีงบประมาณ 2559
รายงานความก้าวหน้า การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและโจทย์วิจัย Cluster SALTH
ขั้นตอนการจัดซื้อ/จัดจ้าง (วิธีตกลงราคา)
แรงเสียดทาน ( Friction Force ).
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
การฝึกปฏิบัติตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามแนวทาง SEPA สำหรับปี 2554
การดำเนินงานกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน
มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2558
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
แนวทางการดำเนินงาน โครงการสาธารณสุข ๑๐๐ ปี หมออนามัยห่วงใยประชาชน สร้างชุมชนปลอดขยะ ร่วมขจัดภัยไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๑.
แนวทางและแผนการดำเนินงานฯ
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
ชื่อโครงการ ผู้เสนอโครงการ: บริษัท XX จำกัด โดย: คุณ.
วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ ณ ห้องประชุมย่อยศูนย์สถานการณ์น้ำ
น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์
การดูแลผู้สูงอายุระยะยาว
การจัดเตรียมเอกสาร ประกอบการจัดหาพัสดุของหน่วยงาน
การเตรียมความพร้อมในวันสิ้นปีงบประมาณ
หัวข้อที่ 3.2 ระบบธรรมาภิบาลและองค์กรคุณภาพ ตัวชี้วัด : ร้อยละการจัดซื้อร่วมของยา เวชภัณฑ์มิใช่ยา วัสดุวิทยาศาสตร์และทันตกรรม (ร้อยละ 20) สถานการณ์: ปี
โดยนางปิยะพร หงษ์เงิน
สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระนอง
ขั้นตอนการดำเนินการจัดหาพัสดุ ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง (การจัดหาพัสดุ ครั้งหนึ่งซึ่งมีราคาไม่เกิน 100,000 บาท) - ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ.
การจัดซื้อจัดจ้าง พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารความเสี่ยง จากการปฏิบัติงานในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส (e-GP)

ความเสี่ยงที่พบ 1. รหัสผู้ใช้งาน และรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานในระบบ 2. การแก้ไข/เปลี่ยนแปลง/ยกเลิก ประกาศในระบบฯโดยที่หัวหน้าส่วนราชการไม่ทราบ 3. จัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ 500,000 บาท ไม่ได้กำหนดคุณสมบัติตามที่ปปช. กำหนด 4. บันทึกข้อมูลไม่ครบถ้วน ถูกต้อง ในสาระสำคัญทำให้การเบิกจ่ายเงินล่าช้า 5. ไม่ได้บันทึกข้อมูลในระบบ ทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้ขาย/ผู้รับจ้างได้ 6.เอกสารในระบบฯ กับฉบับที่เสนอหัวหน้าส่วนราชการลงนามไม่ตรงกัน

บทบาทที่ลงทะเบียนในระบบ e-GP หน้าที่และความรับผิดชอบ ความเสี่ยง 1. รหัสผู้ใช้งานและรหัสผ่าน บทบาทที่ลงทะเบียนในระบบ e-GP หน้าที่และความรับผิดชอบ หัวหน้าสำนักงาน (หน่วยจัดซื้อ) -ติดตามความคืบหน้าของการจัดซื้อจัดจ้าง -ติดตามผลเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ -ตรวจสอบความครบถ้วน ถูกต้อง การบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่พัสดุ -เป็นผู้อนุมัติเอกสารสำคัญต่างๆ ก่อนนำขึ้นเผยแพร่ในเว็บไซด์ในระบบ e-GP เช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผู้ชนะ สาระสำคัญในสัญญา เจ้าหน้าที่พัสดุ -บันทึกข้อมูลการดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ การจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง การแต่งตั้งคณะกรรมการ การจัดทำเอกสารสอบราคา ประกาศเชิญชวน การบันทึกรายชื่อผู้รับซอง ผู้ยื่นซอง ผลการพิจารณา ประกาศผู้ชนะ การจัดทำร่างสัญญา การบันทึกหลักประกัน การบริหารสัญญา

ความเสี่ยง ระบบ e-GP กำหนดให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุมีบทบาทหน้าที่ในการตรวจสอบความครบถ้วน ถูกต้องการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ก่อนอนุมัติให้เจ้าหน้าที่พัสดุ “ดำเนินการขั้นตอนต่อไป” อาทิ -การอนุมัติประกาศเชิญชวน -การอนุมัติประกาศผู้ชนะ และสาระสำคัญในสัญญาขึ้นเว็บไซด์ พบว่า หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ไม่ได้เป็นผู้ปฏิบัติงานในระบบฯ (ไม่ได้ถือรหัสฯ มอบให้เจ้าหน้าที่พัสดุ) ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน หรือเมื่อเกิดข้อผิดพลาดแล้วหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุไม่ทราบ

จัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ 500,000 บาท ไม่ได้กำหนดคุณสมบัติตามที่ปปช. กำหนด ความเสี่ยง จัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ 500,000 บาท ไม่ได้กำหนดคุณสมบัติตามที่ปปช. กำหนด

ไม่ได้ระบุคุณสมบัติตามที่ ปปช. กำหนด 3 ข้อ

ไม่ได้ระบุคุณสมบัติตามที่ ปปช. กำหนด 3 ข้อ

ไม่ได้ระบุคุณสมบัติตามที่ ปปช. กำหนด 3 ข้อ

ระบบ ฯ มีการเปิดเผยสาระสำคัญในสัญญา

ปัญหาพบบ่อย 2.แก้ไขเปลี่ยนแปลง/ยกเลิก ประกาศในระบบฯ โดยที่หัวหน้าส่วนราชการไม่ทราบ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุอนุมัติประกาศเชิญชวนขึ้นเว็บไซด์แล้ว พบว่าประกาศผิดในสาระสำคัญ อาทิ คุณลักษณะเฉพาะ วงเงินงบประมาณ ราคากลาง ฯลฯ 3.บันทึกข้อมูลไม่ครบถ้วน ถูกต้อง ในสาระสำคัญทำให้การเบิกจ่ายเงินล่าช้า - บันทึกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรไม่ถูกต้อง - บันทึกผลการพิจารณาไม่ถูกต้อง

ปัญหาพบบ่อย 4. ไม่ได้บันทึกข้อมูลในระบบฯ เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างนอกระบบก่อน แล้วค่อยนำข้อมูลมาบันทึกย้อนหลังในระบบฯ ได้ 5. เอกสารในระบบฯ กับฉบับที่เสนอหัวหน้าส่วนราชการลงนามไม่ตรงกัน - ประกาศ /เอกสารฉบับที่ลงนามทำจากนอกระบบฯ ถูกต้อง - แต่ประกาศ/เอกสารที่อยู่ในระบบ ไม่ถูกต้อง

สาเหตุสำคัญ ผู้ที่ทำหน้าที่พัสดุไม่เป็นเจ้าหน้าที่พัสดุโดยตรง และ มอบหมายโดยไม่มีคำสั่งมอบหมายให้ชัดเจน ไม่มีการแบ่งแยกหน้าที่ที่ชัดเจน เช่น เจ้าหน้าที่การเงิน และเจ้าหน้าที่พัสดุ เป็นบุคคลคนเดียวกัน มอบหมายให้ลูกจ้างชั่วคราวช่วยปฏิบัติงานด้านพัสดุ โดยไม่ตรวจสอบและควบคุม รหัสผู้ใช้งานในระบบ มอบให้บุคคลคนเดียว(ลูกจ้าง)

ปัจจัยเสี่ยง “การกำกับดูแล” “การมอบหมายหน้าที่” “ผู้ปฏิบัติงาน”

การกำกับดูแล การตรวจสอบ “ระบบฯ กำหนดให้มีการตรวจสอบและกำกับดูแล” โดย หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ

การกำกับดูแล การตรวจสอบ “ระบบฯ มีรายงานผล การจัดซื้อจัดจ้าง” เจ้าหน้าที่พัสดุ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ

รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง

ใช้เอกสารในระบบฯ เพื่อให้ประกาศจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องครบถ้วนในสาระสำคัญ และตรงกันทั้งในระบบฯ และนอกระบบ

การมอบหมายหน้าที่ คำสั่งมอบหมายหน้าที่ และความรับผิดชอบที่ชัดเจน กำหนดให้มีการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงาน เป็นรายเดือน หรือรายไตรมาส

ผู้ปฏิบัติงาน ความรู้ความเข้าใจ ทักษะ คลังจังหวัด ในด้าน e-GP ความรู้ความเข้าใจในเรื่องระเบียบพัสดุ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง คู่มือปฏิบัติงาน โปรแกรม Team Viewer

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กลุ่มงานวิชาการด้านการคลังการบัญชี สำนักงานคลังจังหวัดเชียงใหม่ 053112398 ต่อ 12,16,18,25