การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
Subtitle Goes Hre PBL Problem Based Student Centered Small Group.
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
Professional Leaning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวีชาชีพ
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 20 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
การดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสอน สถานการณ์ปัญหาที่ 1
กฎหมายการศึกษาไทย.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based รอบที่ 1
กับการก้าวสู่ยุคประเทศไทย 4.0
ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
แนวคิดเรื่องการรู้สารสนเทศ
การวิเคราะห์กิจการเพื่อการวางแผน
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
PRE 103 Production Technology
ผลการดำเนินงาน สิ่งที่ค้นพบ
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การประเมินประสิทธิภาพสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
คิดบวก ชีวิตบวก Positive Thinking, Positive Life
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
PLC.
นักวิชาการกับงานวิชาการเพื่อสังคม (และตำแหน่งทางวิชาการ)
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
การส่งเสริมการจ้างยุวแรงงานและพัฒนาทักษะผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษในรูปแบบกลไกประชารัฐ นโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) : ส่งเสริมการจ้างยุวแรงงาน เป้าหมาย 10,230.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิพ์ม นพ.ประเสริฐ  ผลิตผลการพิพ์ม จำนวนความรู้เพิ่มขึ้นมหาศาลเราไม่ต้องการเด็กที่รู้เยอะ ท่องเก่ง เรียนเก่งแต่เพียงอย่างเดียวอยากได้เด็กที่ใฝ่รู้ อยากเรียนรู้ของใหม่เรื่อย ๆ รู้วิธีที่จะเรียนรู้มีทักษะการเรียนรู้ที่เรียกว่า learning skillแล้วก็มีทักษะการใช้ชีวิต life skill

ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ให้เด็กเป็นผู้เลือกทั้งหมดก็ไม่ได้เพราะ เด็กยังไม่โต ยังคิดกว้างขวางไม่ได้การศึกษา ต้องเข้าไปช่วยเข้าไปจัดการอะไรต่าง ๆ

สาระวิชาหลัก สาระวิชาหลักสาระวิชาหลักได้แก่ภาษาแม่และภาษาสำคัญของโลก ๑.๑ ศิลปะ ๑.๒ คณิตศาสตร์ ๑.๓ เศรษฐศาสตร์ ๑.๔ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์รัฐ และความเป็นพลเมืองที่ดี

แนวคิดสำคัญที่ควรรู้ - ความรู้เกี่ยวกับโลก - ความรู้ด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ - ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี - ความรู้ด้านสุขภาพ - ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม

ทักษะสำคัญ ๓ เรื่อง ๑. ทักษะชีวิต และการทำงาน - ความยืดหยุ่นและการปรับตัว - การริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นตัวของตัวเอง - ทักษะด้านสังคมและทักษะข้ามวัฒนธรรม - การเป็นผู้สร้างหรือผลิตและความรับผิดชอบเชื่อถือได้ - ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ

ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม - ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม - การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา - การสื่อสารและความร่วมมือ

ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี - ใช้และประเมินสารสนเทศได้อย่างเท่าทัน - วิเคราะห์และเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม - ใช้เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างพื้นฐาน ๔ ด้านเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ มาตรฐานและการประเมินในศตวรรษที่ ๒๑ หลักสูตรและการเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาครูในศตวรรษที่ ๒๑ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้

เปลี่ยนเป้าหมายจาก “ความรู้” สู่ “ทักษะ” เปลี่ยนจากครูเป็นหลัก เป็นนักเรียนเป็นหลัก เรียนโดยการปฏิบัติที่เรียกว่า PBL : Problem Based Learning โดยครูเป็นเพียงโค้ช (Coach) หรือครูฝึก ที่คอยช่วยเหลือ

เด็กจะได้ฝึกทักษะต่าง ๆ - การตีโจทย์ - ค้นคว้าหาข้อมูล - ตรวจสอบและประเมินข้อมูล - เลือกสิ่งที่เหมาะสมมาใช้ - ได้ฝึกปฏิบัติจริง - เพิ่มทักษะในการศึกษา - การนำเสนออย่างสร้างสรรค์ - ฝึกการทำงานเป็นทีม - แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน - ต่อยอดไปสร้างเป็นองค์ความรู้ของตนเองต่อไป

ครูต้องมีทักษะที่สำคัญ ๗. ครูต้องมีทักษะที่สำคัญ คือ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กมีพลัง มีไฟ ก็จะมีชีวิตชีวาในการเรียน

การเรียนรู้แบบ PBL ไม่มีกรอบ มีเสรีภาพทางปัญญา เพราะเราไม่สนใจคำตอบสนใจกระบวนการหาคำตอบ เราสนใจการทำงานของกลุ่มและการเรียนรู้จากการทำกระบวนการเรียนรู้การวัดมิใช่เพื่อประเมินได้ผลแต่เป็นการวัดเพื่อประเมินความก้าวหน้า เด็กทุกคนมีศักยภาพที่จะพัฒนาตนเองไปเรื่อย ๆ

การบ้านมีเพื่อให้เด็กมีความรู้ การบ้านสมัยใหม่ เช่น ปลายปีแสดงละครเช็คสเปียร์แก้ปัญหาเด็กสมาธิสั้น เพราะมุ่งมั่นกับสิ่งที่เป็นระยะยาว และทำงานร่วมกันเป็นทีมเป็นการเรียนรู้ที่ครูไม่ได้สอนด้วยวิธีการบอกให้ท่องจำแบบเดิม

สมัยใหม่ความรู้มหาศาลจนไม่รู้จะสอนอะไรให้เด็ก จึงไม่แปลกที่ครูสักคนหนึ่งจะไม่รู้ จึงต้องมีเครื่องมือช่วยครูคือ PLC = Professional Learning Commiteeการรวมตัวของครูที่จะเรียนรู้ “เรียนรู้การทำหน้าที่ครูยุคใหม่”สิ่งที่สำคัญ คือ ร่วมกันทำ ดีกว่าทำคนเดียว เป็น “ชุมชนการเรียนรู้ครู” - ช่วยกันออกแบบการเรียนรู้ของเด็ก - ช่วยพัฒนาเพื่อให้เด็กมีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ ๒๑

แนวคิดการศึกษาต้องเปลี่ยนจากที่เราคุ้นเคย เปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เยอะมากถ้าเรียนแบบปัจจุบันส่งผลต่อสังคมอย่างไร - วัยรุ่นจะเสียคน ไม่สนุก น่าเบื่อ - ทั้งชาติยุ่ง เพราะเรียนเพื่อได้ความรู้อย่างเดียว ไม่ได้ทักษะไม่มีวิจารณญาณ ไม่ได้ critical thinking ถ้าทำได้สังคมเราก็จะยกระดับขึ้น