หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
กระบวนการของการอธิบาย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน สำนักงาน กศน. จังหวัดขอนแก่น.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ระดับความเสี่ยง (QQR)
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
มาฝึกสมองกันครับ.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑ ภาษาไทย ม. ๒ เล่ม ๑ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑ การพูดโน้มน้าวใจ เวลา ๑ ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑ การพูดโน้มน้าวใจ เวลา ๑ ชั่วโมง ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ จากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๒ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อความที่ ๑ ยาสีฟันขาวจัง ผสมด้วยสมุนไพร ฟลูออไรด์ และเกลือที่มีประโยชน์ ทำให้ แปรงฟันแล้วฟันขาวสะอาด กำจัดเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้หมดสิ้น ข้อความที่ ๒ การเล่นเกมออนไลน์ แม้จะมีประโยชน์อยู่บ้างที่เป็นการฝึกสมองประลอง ไหวพริบ ได้ฝึกใช้คอมพิวเตอร์ ได้ฝึกภาษาอังกฤษบ้าง แต่ถ้าเล่นจนติดนั้นเกิดโทษมากกว่าเกิดประโยชน์ นอกจากจะเสียการเรียน เสียสายตา บั่นทอนสุขภาพ แล้วยังสร้างนิสัยที่ชอบความรุนแรง เมื่อฟังอย่างนี้แล้วลองคิดดูซิว่า เราควรจะเล่นให้อยู่ในขอบเขต ไม่มากจนเกินไป ควรจะเล่นเพื่อเป็นการศึกษามากกว่าจะเล่นจนติดงอมแงม ๑) ครูให้นักเรียนอาสาสมัคร ๒ คน อ่านข้อความที่กำหนดให้คนละ ๑ ข้อความ ๒) นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อความที่ฟังว่ามีข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ๓) ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยใช้เวลาประมาณ ๕ นาที หรือให้ครูใช้เวลาตามความเหมาะสม

เกลี้ยกล่อมให้เห็นด้วย ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ โฆษณา กับ โน้มน้าวใจ แตกต่างกันอย่างไร โฆษณา โน้มน้าวใจ ประกาศเรื่องราว หรือข้อความให้รู้ เกลี้ยกล่อมให้เห็นด้วย ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ ๑) ครูให้นักเรียนช่วยกันอธิบายถึงความแตกต่างของคำว่า โฆษณา กับ โน้มน้าวใจ ๒) ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ ๔ คน ให้ศึกษาเรื่อง การพูดโน้มน้าวใจ แล้วสรุปเป็น แผนภาพความคิด ๓) ครูสุ่มถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ ๔) ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมและครูอธิบายสรุปโดยใช้เวลาประมาณ ๑๐ นาที หรือให้ครู ใช้เวลาตามความเหมาะสม การพูดโน้มน้าวใจ เป็นการพูดให้ผู้ฟังเกิดความไว้วางใจ เชื่อถือ ประทับใจในถ้อยคำของผู้พูด และมีความคิดเห็นคล้อยตาม

จุดมุ่งหมายของการพูดโน้มน้าวใจ ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ จุดมุ่งหมายของการพูดโน้มน้าวใจ ๑. เพื่อให้ผู้ฟังปฏิบัติตามในสิ่งที่ผู้พูดเสนอ ๒. เพื่อให้ผู้ฟังเลิกปฏิบัติในสิ่งนั้น ๆ ๓. เพื่อให้ผู้ฟังปฏิบัติสิ่งนั้นต่อไป ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ ๑) ครูอธิบายสรุปจุดมุ่งหมายของการพูดโน้มน้าวใจ โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๒ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงจุดมุ่งหมายของการพูดโน้มน้าวใจ

หลักการพูดโน้มน้าวใจ ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ หลักการพูดโน้มน้าวใจ ๑. กำหนดจุดมุ่งหมายให้แน่นอนว่าต้องการพูดโน้มน้าวใจ ให้ผู้ฟังมีการตอบสนองอย่างไร ๒. แสดงให้ผู้ฟังเชื่อมั่นว่าผู้พูดมีความรู้ในเรื่องที่พูด ๓. ทำความรู้จักกับผู้ฟัง เพื่อสร้างความไว้วางใจ ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ ๑) ครูอธิบายสรุปหลักการพูดโน้มน้าวใจ โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๒ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงหลักการพูดโน้มน้าวใจ ๔. ใช้เหตุและผลในการนำเสนอ ๕. ใช้คำพูดสุภาพ สร้างสรรค์ เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย

ตัวอย่าง การพูดโน้มน้าวใจให้เลิกปฏิบัติ ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ ตัวอย่าง การพูดโน้มน้าวใจให้เลิกปฏิบัติ ยาไม่สามารถรักษาโรคได้ทุกโรค เพราะโรคแต่ละโรคเกิดจากเชื้อโรค ที่แตกต่างกัน ตัวยาที่ใช้ในการรักษาก็แตกต่างกันด้วย คนที่ชอบซื้อยาชุดมากิน เวลาเจ็บป่วยควรจะได้รู้ถึงโทษที่จะเกิดขึ้นตามมา นั่นก็คือ ระบบการทำงานของตับ และไตถูกทำลาย กระดูกผุ ตัวบวม เป็นโรคกระเพาะ ซึ่งออกมาในลักษณะใดนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของยาที่เรากินเข้าไป เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว ขอให้ทุกคนเลิกซื้อยาชุดตามร้านขายยากินเอง ให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ ๑) ครูให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจ โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๒ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจ

ตัวอย่าง การพูดโน้มน้าวใจให้ปฏิบัติตาม ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ ตัวอย่าง การพูดโน้มน้าวใจให้ปฏิบัติตาม ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติและเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์มีส่วนสำคัญในการดำรงรักษาภาษาไทยไว้ให้เป็นสมบัติของชาติสืบไป แต่คนไทยในปัจจุบันกลับใช้ภาษาอย่างผิด ๆ จนเป็นความเคยชิน ทำให้เอกลักษณ์ทางภาษาถูกทำลาย ความมั่นคงของชาติก็ถูกบั่นทอนไปด้วย เราทุกคนจึงควรตระหนักถึงความสำคัญ ช่วยกันอนุรักษ์และพัฒนาภาษาไทยให้ คงอยู่กับชาติไทยตลอดไป อย่าให้ภาษาซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ของชาติต้องถูกทำลายด้วยมือของคนไทยเอง ๔. การพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔.๖ การพูดโน้มน้าวใจ ๑) ครูให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจ โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๒ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจ

ฝึกพูดโน้มน้าวใจ เลือกพูดโน้มน้าวใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง • พูดโฆษณาขายสินค้าที่มีชื่อเสียงของชุมชน • พูดโน้มน้าวใจให้รุ่นน้องช่วยกันรักษา สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ๑) ให้นักเรียนจับสลากเลือกหัวข้อพูดโน้มน้าวใจคนละ ๑ หัวข้อ ๒) ให้นักเรียนออกมาพูดโน้มน้าวใจหน้าชั้นเรียน ๓) ครูและเพื่อนประเมินตามแบบประเมินการพูดในโอกาสต่าง ๆ ๔) ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมโดยใช้เวลาประมาณ ๒๒ นาที หรือให้ครูใช้เวลาตามความเหมาะสม

แบบประเมินการพูดในโอกาสต่าง ๆ รายการประเมิน ระดับคะแนน ๔ ๓ ๒ ๑ ๑. การเตรียมตัว ๒. เนื้อหาสาระ ๓. การใช้ภาษา ๔. บุคลิกภาพ ๕. มารยาท รวม ๑) ให้นักเรียนจับสลากเลือกหัวข้อพูดโน้มน้าวใจคนละ ๑ หัวข้อ ๒) ให้นักเรียนออกมาพูดโน้มน้าวใจหน้าชั้นเรียน ๓) ครูและเพื่อนประเมินตามแบบประเมินการพูดในโอกาสต่าง ๆ เกณฑ์การประเมิน ๔ = ดีมาก ๓ = ดี ๒ = ปานกลาง ๑ = ต้องปรับปรุง

สรุปความรู้ การพูดโน้มน้าวใจ จุดมุ่งหมายของการพูดโน้มน้าวใจ หลักการพูดโน้มน้าวใจ • กำหนดจุดมุ่งหมายให้แน่นอน • เพื่อให้ผู้ฟังปฏิบัติตาม • เพื่อให้ผู้ฟังเลิกปฏิบัติ • แสดงให้ผู้ฟังเชื่อมั่นว่ามีความรู้ • เพื่อให้ผู้ฟังปฏิบัติต่อไป • แนะนำตัวเองเพื่อทำความรู้จัก กับผู้ฟัง สรุปความรู้เรื่อง การพูดโน้มน้าวใจ ๑. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เรื่อง การพูดโน้มน้าวใจ ๒. ครูคลิกเพื่อแสดงข้อความสรุปทีละหัวข้อ ๓. ครูสรุปความรู้โดยใช้เวลาประมาณ ๓ นาที หรือให้ครูใช้เวลาตามความเหมาะสม • ใช้เหตุและผลในการนำเสนอ • ใช้คำพูดสุภาพ สร้างสรรค์ และน้ำเสียงที่เหมาะสม