001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ความรู้และการสร้างองค์ความรู้” ภาคต้น ปีการศึกษา 2558 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Mind map (From Wikipedia, the free encyclopedia)
Advertisements

Knowledge Management (KM)
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
3 LEVELS OF SKILL DEVELOPMENT. HUMAN SKILL TECHNICAL SKILL 3 LEVELS OF SKILL DEVELOPMENT CONCEPTUAL SKILL.
Mini KM.
ครูปฐมวัย การพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21
การจัดการศึกษาสู่สากล
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ZWSP Word break, Space and Search Engine Wason Liwlompaisan Blognone Co-Founder, Software Developer, most of all I'm just a geek.
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
สาระสำคัญแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
เครื่องมือชุดธารปัญญา: แนวคิดและการประยุกต์ใช้
วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
การประชุมชี้แจงแนวทางการประเมินส่วนราชการ ตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ (มาตรา 44) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม.
การบริหารงานวิชาการ สู่ศตวรรษที่ 21
การเขียน Concept Paper & Full Proposal
สำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมเจ้าท่า
Knowledge Audit and Analysis
ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร FTA
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
การจัดการองค์ความรู้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
Part 1: By the Power of the Gospel
Reading for comprehension
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
รร.มุกดารา เขาหลัก พังงา
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
ชี้แจงแนวทางการประเมินส่วนราชการ ตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพ
การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development)
Introduction to information System
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
สู่สุขภาพและคุณภาพชีวิต
การปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงาน โรงเรียนเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
ส่วนส่งเสริมการกระจายอำนาจ สำนักพัฒนาระบบ รูปแบบ และโครงสร้าง
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
ระบบการควบคุมการเงินของหน่วยงานย่อย พ.ศ ของ
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
Scholarships Chayooth Theeravithayangkura
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การใช้ บัตรเครดิตราชการ
By Personal Information Management
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
หัวข้อในการบรรยาย 1. จำนวนบุคลากรสายสนับสนุน 2. เส้นทางความก้าวหน้า 3. องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมินค่างาน 4. ขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น.
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
Why’s KM ?.
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
กระบวนการทบทวนสถานะความรู้ กรมอนามัย
Chemical constituents, toxicity and bioactivity
สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
เทคนิคการเขียน Resume
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
สารสนเทศศาสตร์เบื้องต้น
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
Principles of codification
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ความรู้และการสร้างองค์ความรู้” ภาคต้น ปีการศึกษา 2558 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ประเด็นในการบรรยาย แนะนำวัตถุประสงค์ ขอบเขตและเนื้อหาในการเรียนรู้ เนื้อหาสำคัญของการเรียนรู้ ซักถาม และร่วมกันอภิปรายประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

วัตถุประสงค์ ขอบเขตและเนื้อหาในการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียน 1 เข้าใจ และอภิปรายถึงมุมมองของนักปรัชญา ตลอดจนสามารถเข้าใจและให้คำตอบว่า “ความรู้ คือ อะไร” ในบริบทต่าง ๆ ได้ 2 เข้าใจถึงพื้นฐาน แนวคิดเป็นที่มาของ ความรู้ รวมทั้งอธิบาย วิเคราะห์ สังเคราะห์ การสร้างความรู้ ในมิติทางปรัชญาต่าง ๆ ได้ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

วัตถุประสงค์ ขอบเขตและเนื้อหาในการเรียนรู้ ตอนที่ 1 ความรู้ คือ อะไร เรื่องที่ 1 ที่มาของความรู้ (ตามแนวคิดนักปรัชญา) ตอนที่ 2 การสร้างความรู้ เรื่องที่ 1 การจัดการความรู้ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

“ความรู้” ต้องสร้างขึ้นมาหรือไม่ เครื่องมือที่ทำให้เกิด ความรู้ คือ อะไร การคิด 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การคิด ความคิด ความรู้ สิ่งเร้า Information Personal Background การคิด ความคิด หรือ ความรู้ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

Plato; Greek Philosopher Knowledge that a statement must meet three criteria in order to be considered knowledge: it must be justified, true, and believed. Picture from http://en.wikipedia.org/wiki/Plato 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความรู้ คือ ความเข้าใจในเรื่องบางเรื่อง หรือ สิ่งบางสิ่ง ซึ่งอาจจะรวมไปถึง ความสามารถในการนำสิ่งนั้น ๆ ไปใช้ เพื่อเป้าหมายบางประการ มีประโยชน์ต่อมนุษย์ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การแบ่งประเภทของ “ความรู้” ส่วนบุคคล ทางสังคม 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การแบ่งประเภทของ “ความรู้” ทั่วไป เฉพาะ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การแบ่งประเภทของ “ความรู้” ชัดแจ้ง ฝังลึก 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความรู้ชัดแจ้ง Explicit Knowledge ความรู้ ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม อาจพบได้ตามคัมภีร์ หนังสือ ส่วนใหญ่ มักผ่านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ หรือกระบวนการพิสูจน์ เช่น การวิจัย ทดลอง 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความรู้ฝังลึก Tacit Knowledge เป็นสิ่งที่เห็นได้ไม่ชัดเจน อาจฝังลึกในตัวบุคคล ซึ่งมักได้จากการปฏิบัติ ฝึกฝน เทคนิคต่าง ๆ มาจนมีความชำนาญ เป็นสิ่งที่ได้จากการใช้ปฏิภาณไหวพริบ และเทคนิคในการปฏิบัติ จนเป็นเคล็ดวิชา หรือ ภูมิปัญญา มีส่วนช่วยให้เกิดความสำเร็จในงานหรืองค์กรได้ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ภาพจาก http://www.gotoknow.org/posts/486214 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

Explicit knowledge คือ ความรู้ที่เห็นได้ชัดแจ้ง เป็นเหตุเป็นผล สามารถรวบรวมและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบต่างๆ ได้ เช่น หนังสือ คู่มือ เอกสาร และรายงานต่างๆ สามารถเข้าถึงได้ง่าย Tacit knowledge คือ ความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล เกิดจากประสบการณ์ การเรียนรู้ หรือพรสวรรค์ ถ่ายทอดออกมาเป็นเอกสารลายลักษณ์อักษรได้ยาก สามารถแบ่งปันกันได้ จาก http://www.gotoknow.org/posts/486214 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ขณะนี้ เรามีความรู้อะไร 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน เข้าใจความรู้ เป็นบัณฑิต ใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน หาความรู้ วิธีการหาความรู้ มีปัญญา ไม่รู้ สงสัย ไม่มีความรู้ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

วงจรของความรู้ ความรู้ นำมาใช้ การสร้าง / ค้นหา รวบรวม / จัดการ แลกเปลี่ยน / แบ่งปัน นำมาใช้ วงจรของความรู้ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

มีประโยชน์ต่อมนุษย์ การจัดการความรู้ คือ ความรู้ คือ ความเข้าใจในเรื่องบางเรื่อง หรือ สิ่งบางสิ่ง ซึ่งอาจไปถึง ความสามารถในการนำสิ่งนั้น ๆ ไปใช้ เพื่อเป้าหมายบางประการ การจัดการความรู้ คือ กระการบวนการในการเปลี่ยนหรือสร้างสิ่งที่เรารู้ สิ่งที่เราเข้าใจ แล้วนำไปใช้ประโยชน์ มีประโยชน์ต่อมนุษย์ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ภาพจาก กีรติ ยศยิ่งยง “การจัดการความรู้ในองค์การและกรณีศึกษา หน้า 7 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

จะใช้เทคนิคใดได้บ้าง จากวงจรของความรู้ จะใช้เทคนิคใดได้บ้าง ความรู้ การสร้าง / ค้นหา รวบรวม / จัดการ แลกเปลี่ยน / แบ่งปัน นำมาใช้ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ในประเทศสหรัฐอเมริกาแนวคิดเรื่อง "ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21" ได้ถูกพัฒนาขึ้น โดยภาคส่วนที่เกิดจากวงการนอกการศึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอกชนชั้นนำขนาดใหญ่ เช่น บริษัทแอปเปิ้ล บริษัทไมโครซอฟ บริษัทวอล์ดิสนีย์ องค์กรวิชาชีพระดับประเทศ และสำนักงานด้านการศึกษาของรัฐ รวมตัวและก่อตั้งเป็นเครือข่ายองค์กรความร่วมมือเพื่อทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Partnership for 21st Century Skills) หรือเรียกย่อๆว่า เครือข่าย P21 http://www.p21.org/about-us/our-mission 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

หน่วยงานเหล่านี้มีความกังวลและเห็นความจำเป็นที่เยาวชนจะต้องมีทักษะสำหรับการออกไปดำรงชีวิตในโลกแห่งศตวรรษที่ 21 ที่เปลี่ยนไปจากศตวรรษที่ 20 และ 19 จึงได้พัฒนาวิสัยทัศน์และกรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ขึ้น สามารถสรุปทักษะสำคัญอย่างย่อๆ ที่เด็กและเยาวชนควรมีได้ว่า ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ที่มา http://www.p21.org/about-us/p21-framework 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคต้น ปี กศ. 2558 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร