ระบบรายงานและกลไกการเบิกจ่ายเงิน LTC

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักมาตรฐานด้านการบัญชีภาครัฐ
Advertisements

พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
การจัดซื้อจัดจ้าง.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผล ตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิภาพ 1.
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ยินดีต้อนรับคณะกรรมการ ติดตามและประเมินผล กองทุนหลักประกัน สุขภาพระดับท้องถิ่น.
สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
การจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ พัสดุ ประกาศคณะรักษาความรักษา ความสงบแห่งชาติ การซื้อและ การจัดจ้างด้วยระบบ อิเล็กทรอนิกส์ (e – GP) และการบริหาร งบประมาณ ขององค์กรปกครองส่วน.
การอุดหนุน งบประมาณ ให้แก่ สถานศึกษาใน สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการ การศึกษาขั้น พื้นฐาน.
เงินโอนตามผลงานการบำบัดระบบสมัครใจและระบบบังคับบำบัดแบบไม่ควบคุมตัว (ปีงบประมาณ2558) สถานบริการปี 2558ปี 2559รวม (บาท) 1.รพ.พระจอมเกล้า17,50027,50045,000.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
กลุ่มวัยผู้สูงอายุ
แนวปฏิบัติทางบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
การบริหารจัดการงบค่าเสื่อม ปี 2561
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
สรุปผลการนิเทศงานศูนย์อนามัยที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒-๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐
ข้อมูลทั่วไปอำเภอเมืองระยอง
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
การดำเนินงานการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และ การดำเนินงานศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ หรือผู้พิการตำบลขี้เหล็ก โดย.
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
(มีผลใช้บังคับวันที่ ๑ พ.ย. ๒๕๕๗)
กลุ่มเกษตรกร.
นายวีระชัย ก้อน มณี ผช.ผอ.สปสช.เขต๙ นครราชสีมา
การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 7
ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ พ.ศ นายอัษฎาวุธ.
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
จินตนา แววสวัสดิ์ สปสช.เขต 5 ราชบุรี
ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปี 2562
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพ จังหวัดน่าน
หลักเกณฑ์การประเมินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
การประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.
รายงานสถานการณ์E-claim
การอบรมฟื้นฟูความรู้ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager : CM)
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบรายงานและกลไกการเบิกจ่ายเงิน LTC เอกสารประกอบการอบรมฟื้นฟูความรู้ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager : CM) 21-23 มกราคม 2562 นางจินตนา แววสวัสดิ์ สปสช.เขต 5 ราชบุรี

กรอบการพุดคุย ส่วนที่ 1 ประกาศ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่ 2การบริหารค่าบริการ LTC ขั้นตอนการ เบิกจ่าย ส่วนที่ 3 การใช้งาน โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง ระบบ รายงาน

ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส่วนที่ 1 ประกาศฯที่เกี่ยวข้อง ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561

ข้อ ๓ ให้ยกเลิก (๑) ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๕๗ (๒) ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ (๓) ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๑ (แยก กทม.ออกจากประกาศ ๕๗)

ตัดคำออก เพื่อให้สื่อความหมายชัดเจน ข้อ ๔ “ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” หมายความว่า ผู้สูงอายุที่มีคะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่าสิบเอ็ดคะแนนหรือตามเกณฑ์การประเมินที่สำนักงานกำหนด “ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” หมายความว่า ผู้สูงอายุหรือบุคคลอื่นๆ ที่มีคะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน ซึ่งแบ่งออกเป็น ๔ กลุ่ม และมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์ในเอกสารแนบท้าย ตัดคำออก เพื่อให้สื่อความหมายชัดเจน

ปรับคำให้สื่อความหมายชัดเจน ข้อ ๔ “การบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” หมายความว่า การบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ที่บ้านหรือชุมชน โดยศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการ หรือสถานบริการ “การบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” หมายความว่า การบริการตามชุดสิทธิประโยชน์ในเอกสารแนบท้าย ที่เป็นการให้บริการ ณ ครัวเรือน หรือที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หรือที่หน่วยบริการ หรือที่สถานบริการ ที่ให้บริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยบุคลากรสาธารณสุขหรือผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปรับคำให้สื่อความหมายชัดเจน

ข้อ ๔ “ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” (Caregiver) หมายความว่า บุคคลที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ที่สำนักงานกำหนด “ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” (Care giver) หมายความว่า บุคคลที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง หรือคณะอนุกรรมการอื่นภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เห็นชอบ ปรับคำให้สื่อความหมายชัดเจน โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด ปัจจุบันยึดตามประกาศ สปสช. เรื่องหลักสูตร และคุณสมบัติ CG (๒๗ ก.ค.๕๙)

วรรคหนึ่ง คือ (๑) – (๓) ดำเนินงานกองทุนฯ อย่างเดียว ข้อ ๗ เงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ ประกอบด้วย (๑) เงินที่ได้รับจัดสรรแต่ละปีจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (๒) เงินสมทบจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (๓) รายได้อื่น ๆ หรือทรัพย์สินที่ได้รับมาในกิจการของกองทุนหลักประกันสุขภาพ นอกจากเงินที่ได้รับจัดสรรจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตาม (๑) แล้ว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อม ความเหมาะสม ซึ่งได้แสดงความจำนงเข้าร่วมและสำนักงานเห็นชอบ ได้รับเงินเพิ่มจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ต้องสมทบเงิน หรือค่าบริการอื่น ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด วรรคหนึ่ง คือ (๑) – (๓) ดำเนินงานกองทุนฯ อย่างเดียว วรรคสอง คือ เงินที่ได้รับเพิ่มเมื่อดำเนินงาน LTC และเงินก้อนนี้ อปท.ไม่ต้องสมทบ

จากนิยามหน่วยงานสาธารณสุข ดังนั้น อบต./เทศบาล จัดอยู่ใน (๑) ข้อ ๑๐ เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ ๗ วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ ดังต่อไปนี้ (๑) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ สถานบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุข (๒) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคขององค์กรหรือกลุ่มประชาชน หรือหน่วยงานอื่น จากนิยามหน่วยงานสาธารณสุข ดังนั้น อบต./เทศบาล จัดอยู่ใน (๑) ส่วนจะดำเนินการได้แค่ไหน (สร้างเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู รักษาปฐมภูมิเชิงรุก) ให้ดูตามภารกิจของ อบต./เทศบาล *(๒) ทำได้แค่การจัดกระบวนการหรือกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค*

โดยประกาศฯ ๖๑ ให้ อนุฯ LTC อนุมัติโครงการได้เลย ไม่ต้องผ่านชุดใหญ่ ข้อ ๑๑ เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตามข้อ ๗ วรรคสอง ให้สนับสนุนแก่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการหรือสถานบริการ เพื่อจัดบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อปี ตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่กำหนดในเอกสารหมายเลข ๒ แนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ ตามโครงการที่คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงอนุมัติ วรรคแรก ว่าด้วยการจ่ายเงิน LTC โดยจ่ายให้ ศูนย์ฯ/หน่วยบริการ/สถานบริการ *เท่านั้น* เพื่อจัดบริการตามชุดสิทธิประโยชน์ *เฉพาะสิทธิหลักประกัน (บัตรทอง , UC) เท่านั้น* บริการที่จัดนั้น ดูแลต่อปี คือ 12 เดือน นับจากวันที่ระบุไว้ในข้อตกลง โดยประกาศฯ ๖๑ ให้ อนุฯ LTC อนุมัติโครงการได้เลย ไม่ต้องผ่านชุดใหญ่

ข้อ ๑๑ กรณีผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงนอกเหนือจากวรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายจากเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ ๗ วรรคหนึ่ง และใช้ชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมาเทียบเคียงโดยอนุโลม ทั้งนี้ ตามโครงการที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ วรรคสอง เขียนเพื่อให้ผู้ที่มีภาวะพึ่ง (ผู้สูงอายุสิทธิอื่น, ผู้ที่มี ADL เท่ากับหรือน้อยกว่า 11) ได้รับการดูแลแบบ LTC โดยใช้ชุดสิทธิประโยชน์แบบ LTC ก็ได้ แต่ให้ใช้เงินจากกองทุนตำบล โดยการอนุมัติของคณะกรรมการกองทุน *หมายเหตุ เงินกองทุนตำบล อนุมัติโดยคณะกรรมการ เงิน LTC อนุมัติโดย อนุฯ LTC อำนาจการอนุมัติพิจารณาตามแหล่งเงิน

ข้อ ๑๘ ให้คณะกรรมการกองทุนแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดหนึ่งชื่อ“คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” ประกอบด้วย (๑) ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือผู้บริหารอื่น เป็นประธานอนุกรรมการ ที่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมอบหมาย (๒) ผู้แทนกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ จำนวนสองคน เป็นอนุกรรมการ (๓) หัวหน้าหน่วยบริการประจำที่จัดบริการสาธารณสุขในท้องถิ่น เป็นอนุกรรมการ หรือผู้แทน (เช่น โรงพยาบาลอำเภอ) (๔) สาธารณสุขอำเภอหรือผู้แทน เป็นอนุกรรมการ กองทุนที่ดำเนินงาน LTC จะต้องตั้งคณะอนุฯ LTC เพราะจะต้องเป็นผู้อนุมัติโครงการ LTC โดยในประกาศฯ ๖๑ กำหนดให้ตั้งได้เท่านี้ ไม่เหมือนประกาศฯ ๕๙ ที่ใช้คำว่าอย่างน้อย

ข้อ ๑๘ (๕) หัวหน้าหน่วยบริการปฐมภูมิที่จัดบริการสาธารณสุข เป็นอนุกรรมการ ในท้องถิ่น (เช่น รพ.สต.) (๖) ผู้จัดการการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข เป็นอนุกรรมการ (๗) ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เป็นอนุกรรมการ (๘) ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ (๙) เจ้าหน้าที่อื่นที่ผู้บริหารสูงสุด เป็นอนุกรรมการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมอบหมาย และผู้ช่วยเลขานุการ

ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ที่สำนักงานกำหนด ข้อ ๑๙ คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง มีอำนาจหน้าที่ พิจารณาอนุมัติโครงการ แผนการดูแลรายบุคคล รวมถึงค่าใช้จ่ายตามแผนการดูแลรายบุคคลสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการ หรือสถานบริการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ที่สำนักงานกำหนด ปัจจุบันยึดตามประกาศ สปสช. เรื่องหลักเกณฑ์การสนับสนุนศูนย์ฯ (๒ มี.ค.๖๐)

ข้อ ๒๑ ให้กรรมการ ที่ปรึกษา อนุกรรมการ และคณะทำงาน ได้รับค่าตอบแทนในการประชุม ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่น ให้บุคคลภายนอก และเจ้าหน้าที่หรือลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ ที่เข้าร่วมประชุม มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนในการประชุม ทั้งนี้ ต้องไม่เกินวงเงินของข้อ ๑๐ (๔) ค่าใช้จ่ายตามวรรคหนึ่ง และวรรคสองให้เป็นไปตามเอกสารหมายเลข ๑ แนบท้ายประกาศนี้ วรรคสอง ในประกาศฯ ๖๑ กำหนดเพิ่มเติมให้ได้รับค่าตอบแทนในการประชุม รายละเอียดตามเอกสารหมายเลข ๑

๑. การรับเงิน และการเก็บรักษาเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ แนบท้ายประกาศฯ ๑.๑ บรรดาเงินรายรับเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ ๗ วรรคหนึ่ง ให้นำส่งเข้าบัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพ ที่เปิดบัญชีกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ประเภทบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ โดยใช้ชื่อบัญชีว่า “กองทุนหลักประกันสุขภาพ...(ระบุชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)” ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับเงินตามข้อ ๗ วรรคสอง เปิดบัญชีกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประเภทบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ โดยใช้ชื่อบัญชีว่า “กองทุนหลักประกันสุขภาพ...(ระบุชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) เพื่อการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” แยกออกจากบัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพตามวรรคหนึ่ง วรรคหนึ่ง บัญชีเงินกองทุนตำบล วรรคสอง บัญชีเงิน LTC

๒. การจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ ๒.๔ การจ่ายให้ผู้มีสิทธิรับเงินที่เป็นหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่น ให้หัวหน้าของหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่นนั้น เป็นผู้รับเงิน หากไม่สามารถมารับเงินได้ด้วยตนเอง จะมอบอำนาจให้ผู้อื่นเป็นผู้รับเงินแทนก็ให้กระทำได้ ทั้งนี้ต้องมีหนังสือมอบอำนาจที่ชัดเจน ๒.๕ การจ่ายให้ผู้มีสิทธิรับเงินที่เป็นองค์กรหรือกลุ่มประชาชน ให้ผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากองค์กรหรือกลุ่มประชาชน ไม่น้อยกว่าสองคนขึ้นไปเป็นผู้รับเงิน

๔. กรณีหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงาน ๔.๑ เมื่อได้รับเงินจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้นำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ ภายใต้โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ ทั้งนี้ การรับเงิน การเก็บรักษาเงิน การจ่ายเงิน ให้เป็นไปตามระเบียบที่หน่วยงานนั้น ๆ ถือปฏิบัติ ๔.๒ เก็บหลักฐานการจ่ายเงินจากบัญชีไว้เพื่อการตรวจสอบ หน่วยงานต่างๆ ให้ใช้ระเบียบหน่วยงานนั้นๆ ในการรับเงิน เก็บรักษาเงิน จ่ายเงิน

๔. กรณีหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงาน ๔.๓ เมื่อเสร็จสิ้นโครงการ ให้จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน และรายงานการจ่ายเงินตามโครงการ หรือกิจกรรมที่ได้รับอนุมัติ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเพื่อให้คณะกรรมการกองทุนทราบและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเก็บไว้เพื่อการตรวจสอบ ๔.๔ กรณีที่มีเงินเหลือจากการดำเนินงาน ให้นำเงินที่เหลือส่งคืนกองทุนหลักประกันสุขภาพ เว้นแต่เงินสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง หากดำเนินการตามโครงการและแผนการดูแลรายบุคคลแล้ว ให้ถือเป็นทรัพย์สินของหน่วยงาน การส่งรายงานเมื่อสิ้นโครงการเป็นสิ่งสำคัญ มีผลผูกพันตามข้อตกลง เงินที่รับกองทุนตำบล หากสิ้นโครงการแล้วเหลือ ต้องส่งคืน เงิน LTC หากดูแลครบตาม Care Plan แล้ว ไม่ต้องส่งคืน และให้ตกเป็นทรัพย์สินของหน่วยงานนั้นๆ เอาไปใช้อย่างไร ก็แล้วแต่ระเบียบหน่วยงานนั้นๆ

ส่วนที่ 2 - การบริหาร ค่าบริการ LTC - ขั้นตอนการเบิกจ่าย

ผู้มีสิทธิขอรับบริการ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีภาวะพึ่งพิง (กลุ่มติดบ้านติดเตียง) ได้รับบริการด้านสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์ที่เชื่อมโยง กับบริการทางสังคม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ผู้มีสิทธิขอรับบริการ 1.ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2.มีภาวะพึ่งพิง (กลุ่มติดบ้านติดเตียง) คะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน

ปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงาน โอนค่าบริการ LTC 100,000 บาท+เพิ่มเติม(ตามจำนวนเป้าหมาย) สำหรับหน่วยบริการประจำ ปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงาน 1 ลงทะเบียนผู้สูงอายุและบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ทุกสิทธิ ที่มีภาวะพึ่งพิง (เหมาจ่าย5,000 บ./คน/ ปี) โอนค่าบริการ LTC สำหรับให้บริการ ในกลุ่มเป้าหมายแก่ อปท. หน่วยบริการปฐมภูมิ สถานบริการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุฯ หน่วยบริการประจำ ให้บริการตาม CP และรายงานผลการจัดบริการ 3 s ตรวจสอบ/ติดตาม โปรแกรม LTC (Web base) สปสช. เมื่อให้บริการครบ 9 เดือน ยืนยันกลุ่มเป้าหมายประเมิน ADL และบันทึกข้อมูล บันทึกยืนยันบุคคลในพื้นที่ บันทึกผลการพิจารณา CP จัดทำข้อตกลงและโอนค่าบริการ 2 อปท. คณะอนุกรรมการ LTC อนุมัติโครงการ และค่าใช้จ่ายตาม CP ภายใน 15 วัน หลังได้รับ CP จากหน่วยจัดบริการ 4 6 5 จัดทำข้อตกลง จุดเริ่มต้น สำรวจ/คัดกรอง/แบ่งกลุ่ม 3 จัดทำ CP และเสนอต่อคณะอนุกรรมการ LTC ภายใน 30 วันหลังลงทะเบียนในโปรแกรม : การโอนงบ กลุ่มเป้าหมาย : ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป/ มีชีวิต/ สิทธิหลักประกันสุขแห่งชาติ/คะแนน ADL น้อยกว่าหรือเท่ากับ 11 กรณีไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายให้ใช้งบกองทุนฯท้องถิ่น

ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปีงบประมาณ 2562 บริการผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน (916.80 ล้านบาท) กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป สิทธิ UC มีภาวะพึ่งพิง คะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน กลุ่มเป้าหมาย 152,800 คน 1.หน่วยบริการประจำ (นอก กทม.) (150 ล้านบาท) 2.สำหรับ อปท.(นอก กทม.) (741.80 ล้านบาท) 3.สำหรับ อปท.(กทม.) (25 ล้านบาท) จ่ายแบบเหมาจ่ายให้หน่วยบริการประจำในพื้นที่ที่เข้าร่วมดำเนินการ เแห่งละ 100,000 บาทโดยจ่ายตามจำนวนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และสามารถปรับจ่ายเพิ่มเติมแบบขั้นบันไดตามจำนวนเป้าหมายได้ จ่ายแบบเหมาจ่ายให้กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ที่เข้าร่วมดำเนินการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง สำหรับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชนในอัตรา 5,000 บาทต่อคนต่อปี จ่ายแบบเหมาจ่ายให้กรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินการและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2561 วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับบริการด้านสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์โดยเชื่อมโยงกับบริการทางสังคม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เหมือนปี61 ปี 62 เน้นการปรับประสิทธิภาพ การบริหารจัดการ

1.แผนภูมิตัวอย่างหน่วยบริการประจำที่เข้าร่วมดำเนินการ LTC หน่วยบริการประจำ/หน่วยจัดบริการและอปท. 1.สำรวจ ผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ทุกสิทธิ (อายุ<60ปี) แบ่งกลุ่ม ประเมินความต้องการด้านสาธารณสุขฯ ตามชุดสิทธิประโยชน์ ประกาศฯ ปี พ.ศ.2561 กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 2.ลงทะเบียน ลงทะเบียนผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง ทุกสิทธิ ในโปรแกรม LTC 3.ผู้สูงอายุ ทำ CP CP กลุ่ม 1 CP กลุ่ม 2 CP กลุ่ม 3 CP กลุ่ม 4

หลักเกณฑ์การจ่ายค่าใช้จ่ายงบ LTC ปีงบประมาณ 2562 ขอบเขตการดำเนินงาน ดังนี้ จัดทีมหมอครอบครัว ร่วมกับอปท. หน่วย จัดบริการ ดำเนินการคัดกรองผู้สูงอายุและบุคคลมีอายุต่ำกว่า 60 ปี ทุกสิทธิ ตามแบบประเมิน ADL แล้วแบ่งผู้สูงอายุและ บุคคล < 60 ปี ทุกสิทธิ ออกเป็น 4 กลุ่ม และประเมินความ ต้องการด้านสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์ (ตามประกาศ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2561) ลงทะเบียนข้อมูลผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึงพิง (บุคคล < 60 ปี )ทุกสิทธิ ในโปรแกรม LTC จัดทำแผนการดูแลรายบุคคล ( Care Plan :CP) เพื่อเป็นข้อมูล ให้หน่วยจัดบริการส่ง CP ให้กองทุนฯท้องถิ่น เพื่อประกอบการพิจารณา สนับสนุนงบประมาณ LTC ต่อไป

ผู้รับผิดชอบ วิธีดำเนินงาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง 1.ขั้นเตรียมความพร้อมและการสมัครเข้าร่วมดำเนินงาน LTC ผู้รับผิดชอบ วิธีดำเนินงาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ต้องเข้าร่วมกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น) ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดตั้งคณะทำงาน ได้แก่คณะอนุกรรมการ LTC จำนวน 9 คน (หน่วยจัดบริการต้องมีผู้จัดการระบบ ( Care Manager : CM) ผู้ช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Care Giver :CG) ต้องผ่านการอบรม หลักสูตร 70 ชั่วโมง ตามหลักสูตรของกรมอนามัย หรือกรมอนามัยรับรอง 1.คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ LTC 2. ข้อตกลงการดำเนินงาน LTC 3.เปิดบัญชีธนาคาร ธกส. (บัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพ...(ชื่อ..อปท.).......เพื่อการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ) 4.สำเนาหนังสือรับรองการจัดทำ CP จาก หน่วยจัดบริการ(โรงพยาบาล/รพ.สต./ ศูนย์บริการสาธารณสุข เป็นต้น) 5.ส่งเอกสารข้อ1-4 ให้สปสช.เขต 4 หน่วยจัดบริการ ร่วมกับ อปท. (หน่วยจัดบริการ ได้แก่ โรงพยาบาล/รพ.สต./ศูนย์บริการสาธารณสุข/ศูนย์พัฒนาคุณภาพผู้สูงอายุ 1. สำรวจคัดกรองผู้สูงอายุและบุคคลที่อายุน้อยกว่า 60 ปีที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ทุกสิทธิ แบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม 2. ลงทะเบียนบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงทุกคนทุกสิทธิ ในโปรแกรม LTC พร้อมประเมินความต้องการตามประกาศฯ ปี 2561 3.จัดทำแผนการดูแลรายบุคคล ( CP) 1.แบบประเมิน ADL ≤ 11 2.หน่วยจัดบริการบันทึกข้อมูลผู้สูงอายุและบุคคลอายุน้อยกว่า 60 ปีทุกสิทธิโปรแกรม LTC 3.อปท.ยืนยันข้อมูลผู้สูงอายุสิทธิ UCS และ WEL (งบ LTC จ่ายเฉพาะผู้สูงอายุ UC เท่านั้น)

ผู้รับผิดชอบ วิธีดำเนินงาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง 2.ขั้นตอนดำเนินงาน LTC (เสนอขอรับงบประมาณ) ผู้รับผิดชอบ วิธีดำเนินงาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง 2.1 หน่วยจัดบริการ 1.คัดเลือกผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ( UC/WEL) เพื่อ ขอรับงบประมาณจากกองทุนLTC 2.จัดทำแผนการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Care Plan) รายบุคคล เพื่อขอรับงบประมาณดำเนินการ จำนวน 12 เดือน พร้อมระบุค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ตามที่คณะอนุกรรม LTC กำหนดค่าใช้จ่ายทั้ง 4 กลุ่ม /คน/ปี ทั้งนี้การขอรับงบประมาณ ไม่ควรขอเกินอัตราที่คณะอนุกรรมการ LTC กำหนด 1.แบบประเมิน ADL ≤ 11 2.แผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan) เท่ากับจำนวนผู้สูงอายุ 3.แบบฟอร์มข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง สรุปแผนการดูแลรายบุคคลและค่าบริการเหมาจ่ายตามชุดสิทธิประโยชน์แนบท้ายประกาศคณะกรรมการฯ พ.ศ.2561 เอกสารหมายเลข 2 4. แนวทางการจ่ายค่าตอบแทน/ค่าจ้างเหมาบริการ (อ้างอิงคู่มือกสธ) 5.จัดทำหนังสือถึงอปท.เพื่อขอรับงบประมาณดำเนินการ

ผู้รับผิดชอบ วิธีดำเนินงาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลา 2.ขั้นตอนดำเนินงาน LTC (ดำเนินงานตามแผนการดูแลรายบุคคล) ผู้รับผิดชอบ วิธีดำเนินงาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลา 2.2 หน่วยจัดบริการ 1.นำเงินเข้าและเบิกจ่ายตามระเบียบ 2.ดำเนินการตามแผนการดูแลรายบุคคล จำนวน 12 เดือน 3.เมื่อดำเนินการสิ้นสุดเดือนที่ 9 บันทึกข้อมูลADL ผู้สูงอายุที่ได้รับงบประมาณและผู้สูงอายุรายใหม่ เพื่อขอรับงบประมาณในปีงบประมาณต่อไป 4.แจ้งอปท.ให้เข้าไปยืนยันข้อมูลผู้สูงอายุ เพื่อขอรับงบประมาณในการดำเนินการในปีต่อไป 1.รายงานรับ – จ่ายเงิน 2.1เอกสารการเบิกจ่ายเงิน 2.2.แผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan) ครบ 12 เดือน 3.บันทึกข้อมูลผู้สูงอายุรายเก่าและรายใหม่ ในโปรแกรม LTC 12 เดือน

ผู้รับผิดชอบ วิธีดำเนินงาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลา 3.ขั้นประเมินผล LTC (ดำเนินงานตามแผนการดูแลรายบุคคล) ผู้รับผิดชอบ วิธีดำเนินงาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลา 3.1 หน่วยจัดบริการ 3.1 เมื่อดำเนินการครบ 12 เดือน - รายงานผลการดำเนินงานโดยบันทึกค่าADL ของผู้สูงอายุที่ได้รับงบประมาณในโปรแกรม LTC -รายงานผลการดำเนินงานให้คณะอนุกรรมการ LTC ทราบ 3.1หนังสือแจ้งรายงานผลการดำเนินงาน LTC พร้อมแบบรายงานผลการดำเนินงาน LTC (ถือเป็นอันสิ้นสุดการดำเนินงาน LTC ในปีงบประมาณนั้น สิ้นสุดเดือนที่ 12

๒. แล้วอปท.ต้องทำอย่างไร ๑. อปท.ที่ยังไม่ได้ใช้เงิน LTC ปี ๕๙ - ๖๐ และ ๖๑ สามารถใช้เงินได้หรือไม่ คำตอบ : อปท.สามารถใช้เงินที่ได้รับโอนในปีงบประมาณ ๕๙,๖๐ และ๖๑ ได้ เนื่องจาก หนังสือแสดงความจำนง หน้า ๒ วรรคแรกกล่าวว่า “ถ้าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มิได้บอกเลิกหนังสือแสดงความจำนง ให้ถือว่าเวลาดำเนินงานตามหนังสือแสดงความจำนงนี้ขยายออกไปอีกทุกๆ หนึ่งปีงบประมาณ” ๒. แล้วอปท.ต้องทำอย่างไร คำตอบ : ๑.ประสานให้หน่วยจัดบริการบันทึกรายชื่อผู้สูงอายุเข้าโปรแกรม LTC เลือก “ไม่ขอรับงบปีปัจจุบัน” ๒.อปท.เข้าไปยืนยันข้อมูลผู้สูงอายุในโปรแกรม LTC แล้ว พิมพ์รายชื่อผู้สูงอายุเพื่อขออนุมัติต่อ คณะอนุกรรมการ LTC ต่อไป ๓.ประสานให้หน่วยจัดบริการ จัดทำ แผนการดูแลรายบุคคล (CP) ตามรายชื่อผู้สูงอายุ ข้อ ๒ ๔.คณะอนุกรรมการ LTC พิจารณาและอนุมัติโครงการ แผนการดูแลรายบุคคล (CP) รวมถึงค่าใช้จ่าย ตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP) เท่านั้น ตามเอกสารหมายเลข ๒ แนบท้ายประกาศคณะกรรมการ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฯ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยระยะเวลาดำเนินงานดูแลผู้สูงอายุ ต้องครบ ๑๒ เดือน ๕. อปท.จัดทำข้อตกลงการจัดบริการฯกับหน่วยจัดบริการ เมื่อหัวหน้าหน่วยงานลงนามทั้งสองฝ่ายแล้ว ๖. อปท.โอนเงินให้หน่วยจัดบริการแล้วเรียกใบเสร็จรับเงินจากหน่วยจัดบริการ

แผลกดทับ ผู้ป่วยมีปัญหาบางครั้งกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ 3.ต้องการผ้าอ้อมอนามัยสำเร็จรูปและที่นอนลม ครอบครัวต้องการสนับสนุนผ้าอ้อมอนามัยสำเร็จรูป ต้องระบุปัญหา

๒. แล้วอปท.ต้องทำอย่างไร ๑. อปท.ที่ยังไม่ได้ใช้เงิน LTC ปี ๕๙ - ๖๐ และ ๖๑ สามารถใช้เงินได้หรือไม่ คำตอบ : อปท.สามารถใช้เงินที่ได้รับโอนในปีงบประมาณ ๕๙,๖๐ และ๖๑ ได้ เนื่องจาก หนังสือแสดงความจำนง หน้า ๒ วรรคแรกกล่าวว่า “ถ้าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มิได้บอกเลิกหนังสือแสดงความจำนง ให้ถือว่าเวลาดำเนินงานตามหนังสือแสดงความจำนงนี้ขยายออกไปอีกทุกๆ หนึ่งปีงบประมาณ” ๒. แล้วอปท.ต้องทำอย่างไร คำตอบ : ๑.ประสานให้หน่วยจัดบริการบันทึกรายชื่อผู้สูงอายุเข้าโปรแกรม LTC เลือก “ไม่ขอรับงบปีปัจจุบัน” ๒.อปท.เข้าไปยืนยันข้อมูลผู้สูงอายุในโปรแกรม LTC แล้ว พิมพ์รายชื่อผู้สูงอายุเพื่อขออนุมัติต่อ คณะอนุกรรมการ LTC ต่อไป ๓.ประสานให้หน่วยจัดบริการ จัดทำ แผนการดูแลรายบุคคล (CP) ตามรายชื่อผู้สูงอายุ ข้อ ๒ ๔.คณะอนุกรรมการ LTC พิจารณาและอนุมัติโครงการ แผนการดูแลรายบุคคล (CP) รวมถึงค่าใช้จ่าย ตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP) เท่านั้น ตามเอกสารหมายเลข ๒ แนบท้ายประกาศคณะกรรมการ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฯ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยระยะเวลาดำเนินงานดูแลผู้สูงอายุ ต้องครบ ๑๒ เดือน ๕. อปท.จัดทำข้อตกลงการจัดบริการฯกับหน่วยจัดบริการ เมื่อหัวหน้าหน่วยงานลงนามทั้งสองฝ่ายแล้ว ๖. อปท.โอนเงินให้หน่วยจัดบริการแล้วเรียกใบเสร็จรับเงินจากหน่วยจัดบริการ

๓.กรณีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเสียชีวิตต้องทำอย่างไร 1.กรณีเสียชีวิตก่อนส่งแบบฟอร์มข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ให้หน่วยจัดบริการ หาผู้สูงอายุที่มีภาวะพิงพึ่งสิทธิหลักประกันสุขภาพรายใหม่แทน บันทึกในโปรแกรม LTC เลือก “ลงทะเบียนแบบทดแทน”แล้วดำเนินการพิจารณาและอนุมัติต่อไป 2.กรณีเสียชีวิตภายหลังส่งแบบฟอร์มข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และแผนการดูแลรายบุคคลและค่าบริการเหมาจ่ายตามชุดสิทธิประโยชน์แนบท้ายประกาศคณะกรรมการฯ พ.ศ.2561 อปท.ยังไม่ได้จัดทำข้อตกลงบริการและโอนเงินสนับสนุนให้หน่วยจัดบริการ หน่วยจัดบริการต้องหาผู้สูงอายุที่มีภาวะพิงพึ่งสิทธิหลักประกันสุขภาพรายใหม่แทน บันทึกในโปรแกรม LTC เลือก “ลงทะเบียนแบบทดแทน” แล้วดำเนินการพิจารณาและอนุมัติต่อไป

• อปท. นำเข้าการประชุม คณะอนุกรรมการ LTC เพื่ออนุมัติ ต่อไป ๓.กรณีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเสียชีวิตต้องทำอย่างไร (ต่อ) 3. กรณีเสียชีวิตภายหลังที่หน่วยจัดบริการได้รับเงินสนับสนุนเพื่อจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงฯ จากอปท.แล้ว • หน่วยจัดบริการ สรุปแผนการดูแลรายบุคคลของผู้สูงอายุที่เสียชีวิต แล้วรายงานการเสียชีวิตผู้สูงอายุที่มีภาวะพิงพึ่งรายใหม่ให้อปท.ทราบ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจ่ายค่าจ้างเหมาบริการรายเดือนของ ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพิงพึ่ง ( Care Giver) พร้อมจัดทำแผนการดูแลรายบุคคลผู้สูงอายุรายใหม่ที่ขอทดแทน จนครบจำนวนเดือน ทั้งนี้หากไม่กระทบต่อค่าจ้างเหมาของ CG และไม่มีผู้สูงอายุรายใหม่ ถือเป็นอันสิ้นสุดการให้บริการสำหรับผู้สูงอายุที่เสียชีวิตรายนั้น • อปท. นำเข้าการประชุม คณะอนุกรรมการ LTC เพื่ออนุมัติ ต่อไป

๔. หน่วยจัดบริการไม่มี CM สามารถขอรับงบประมาณ LTC ได้หรือไม่ คำตอบ : ได้ โดยขอให้ CM พื้นที่ใกล้เคียงมาทำแผนการดูแลรายบุคคล (CP) ให้ และ มอบหมายให้บุคลากรสาธารณสุขพื้นที่นั้นดูแลการปฏิบัติงานของ CG แทน หากผู้สูงอายุมีการปัญหาด้านสุขภาพหรือเปลี่ยนแปลงต้องแจ้งให้ CM ทราบ เพื่อประเมินสภาพและปรับแผนการดูแลรายบุคคล (CP) ต่อไป ๕. หน่วยจัดบริการไม่มี CM สามารถเบิกค่าใช้จ่าย ได้หรือไม่ คำตอบ : ได้ โดยเบิกค่าใช้จ่ายตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP) ตามที่ CM ระบุใน CP ได้

๖. เมื่อดำเนินการครบ ๑๒ เดือนแล้วต้องทำอย่างไร คำตอบ : หน่วยจัดบริการต้องรายงานผลการดำเนินงานและรายงานการจ่ายเงิน ตามโครงการ และ แผนการดูแลรายบุคคล ( CP) ที่ได้รับการอนุมัติต่อคณะอนุกรรมการ LTC ถือเป็นอันสิ้นสุด และเก็บไว้เพื่อการตรวจสอบ และบันทึกผลการประเมิน ADL ของผู้สูงอายุในโปรแกรม LTC ๗. เงินเหลือต้องคืนกองทุน LTC หรือไม่ คำตอบ : ไม่ต้องคืน เนื่องจากเงินกองทุน LTC เป็นการจ่ายแบบเหมาจ่ายค่าบริการ/ราย/ปี และ เป็นเงินหมวดหมุนเวียน เงินที่เหลือจึงตกเป็นเงินบำรุงของหน่วยจัดบริการต่อไป ๘. เงินเหลือในบัญชีกองทุน LTC ต้องทำอย่างไร คำตอบ : หากเงินเหลือในบัญชีเพียงพอในการใช้งบประมาณในปีถัดไป สามารถไม่ขอรับงบประมาณ ในปีนั้นได้

ตัวอย่างแบบรายงานผลการดำเนินงาน ระบบบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

1.การลงทะเบียนและตรวจสอบการได้รับงบประมาณจาก สปสช. ความหมายของสีและตัวอักษร ตัวอักษรสีแดง : เสียชีวิต ตัวอักษรสีเขียว : มีสิทธิรับงบ LTC ตัวอักษรสีฟ้า : ไม่เข้าเงื่อนไขการรับงบ LTC เช่น อายุไม่ถึง 60 ปี, สิทธิอื่น, หรือADL>11 ตัวอักษรสีดำ : รอการยืนยันจากอปท. CP : ผู้สูงอายุรายนี้ได้รับบริการตาม CP แล้วไม่สามารถขอรับงบใหม่ได้หากยังไม่ครบการให้บริการ 9 เดือน : ผู้สูงอายุได้รับการโอนเงินจากสปสช.แล้วไม่สามารถแก้ไขข้อมูลและขอรับงบประมาณในปีนั้นได้ ปลดล็อค : แสดงว่าผู้สูงอายุรายนั้นได้มีการยืนยันจากอปท.แล้ว หากยังไม่มีการโอนเงินสามารถแก้ไขข้อมูลได้แต่โอนเงินแล้วสัญลักษณ์ปลดล็อคจะหายไปและไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ ไม่พบข้อมูล : ไม่มีรายชื่อผู้สูงอายุอยู่ในฐานทะเบียนสปสช. ให้แจ้งเพิ่มรายชื่อได้ที่ 1330 กด 5 กด 3

นางจินตนา แววสวัสดิ์ 090 – 197 -519-4 jintana.w@nhso.go.th Id line: jtn_w