ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 : Introduction of System ข้อมูล และ สารสนเทศ
Advertisements

การบริหารโครงการ (Project Management)
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
บทที่ 4 Plan การวางแผน.
Chapter 2 Software Process.
พัฒนาการบริหาร ที่มีประสิทธิภาพ ??? โดยการบริหารการพัฒนาโครงการ
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
ผู้จัดการโครงงาน และ คณะทำงานโครงงาน The Project Manager and The Project Team Information System Project Management Date 27 June 2008 Time
Tawatchai Iempairote วันที่ 3 กรกฎาคม 2556
1 คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ Royal Thai Air Force Academy : RTAFA Royal Thai Air Force Academy : RTAFA.
1 คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ Royal Thai Air Force Academy : RTAFA Royal Thai Air Force Academy : RTAFA.
Information Systems Project Management MIT-M Chiangmai University
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
อาจารย์ วิทูร ธรรมธัชอารี. เนื้อหาในการเรียน  เครื่องมือในการออกแบบและพัฒนาระบบ บัญชีด้วยคอมพิวเตอร์  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูล  การวางระบบบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์
โครงการ : การศึกษาและจัดทำระบบ GIS การพัฒนาลุ่มน้ำกลุ่มจังหวัด ( บางปะกง ปราจีนบุรี นครนายก โตนเลสาป ) กลุ่ม D.
การเขียนแบบ รายงาน การเยี่ยมสำรวจ นันทา ชัยพิชิตพันธ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
ICT in KM 03: เทคโนโลยีสนับสนุนการทำงานร่วมกันเป็นทีม
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
Information Systems Development
บทที่ 4 เทคนิคการแตกโครงสร้างงาน Work Breakdown
การจัดการทรัพยากรมนุษย์
(P7S10P1G2) การประชุมถ่ายทอดนโยบายและตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข
การบริหารธุรกิจ MICE Chapter 7 TD 451.
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
Thai Quality Software (TQS)
ระบบบัญชาการเหตุการณ์และ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
ความสำคัญของ Internal Audit ต่อการดำเนินธุรกิจ
Risk-Based Audit Audit Risk Assessment Model
หมวด ๒ กลยุทธ์.
บทที่ 2 ภาพรวมกระบวนการ (A Generic View of Process)
แนวโน้มประเด็นสำคัญของ การจัดการทรัพยากรมนุษย์
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้
Student activity To develop in to the world community
การบริหารกำลังคนภาครัฐ
บทที่ 2 การวางแผนและการบริหารโครงการ (Project Planning and Management)
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
บทที่ 7 การควบคุม (Controlling).
แผนที่ยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงปี
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
การดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เขตสุขภาพที่ 5
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
การตรวจสอบภายในภาครัฐ
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
การจัดการความปลอดภัยระบบสารสนเทศ (Information Security Management System : ISMS) ด้วย เกณฑ์มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ISO/IEC และ ISO/IEC
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
การบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
บทที่ 6 การควบคุมภายใน.
5. ข้อกำหนดความต้องการซอฟต์แวร์ (Software Requirements Specification)
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยข้อมูล สธ412 ความมั่นคงของระบบสารสนเทศ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร
การควบคุม (Controlling)
ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
Evaluation and Development of Information System for Risk groups for Diabetes in Health Region 4 การประเมินและพัฒนาระบบข้อมูลกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานในพื้นที่เขตสุขภาพที่
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
การวางแผนงานสาธารณสุข
ขั้นตอนการทำเรื่องการเรียนรู้ร่วมการทำงาน (พ.ค. – ก.ย. 62 )
ภาพรวมของ CLT/PCT สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤษภาคม 2561.
บทที่ 1 กลยุทธ์ของกระบวนการการพัฒนา ซอฟต์แวร์รายบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงการ

ความหมายของโครงการ โครงการหมายถึง กลุ่มของกิจกรรมที่มีความสัมพันธ์กัน การดำเนินกิจกรรมชั่วคราวอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างผลผลิต และบริการตามความต้องการของผู้ใช้งาน หรือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ภายใต้ข้อจำกัด ของเวลา งบประมาณและทรัพยากรที่กำหนดไว้ มีเจ้าของ ผู้ให้การสนับสนุนหรือมีผู้เกี่ยวข้องหลายกลุ่ม ใช้ทรัพยากร ร่วมกันกับหลายหน่วยงาน

ลักษณะของโครงการ มีวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน (Clear Objective or Clear Purpose) ทุกโครงการต้อง มีวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ซึ่งหมายถึงสิ่งที่โครงการมุ่งจะได้รับหรือบรรลุผลภายในเวลาที่กำหนด วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายจะเป็นตัวกำหนดทิศทางแนวทางในการบริหาร และควบคุมโครงการ การกำหนด ทรัพยากรที่ต้องใช้และระยะเวลาที่โครงการต้องดำเนินการแล้วเสร็จ มีกลุ่มของกิจกรรม (Group of Activities) ทุกโครงการจะต้องประกอบด้วยกลุ่มของกิจกรรม ซึ่งมี ลักษณะเฉพาะที่แตกต่างไปจากกิจกรรมที่เน้นงานประจำ โดยจัดเรื่องต่อเนื่องตามลำดับก่อนหรือหลังอย่างเป็น ขั้นตอน มีลักษณะชั่วคราว (Temporary) โครงการมีขอบเขตระยะเวลา (Time Boundaries) ที่ชัดเจนทุก โครงการ มีการกำหนดเวลาเสร็จสิ้นโครงการที่แน่นอน มีสถานที่ตั้งโครงการ (Location) ทุกโครงการจะต้องมีสถานที่ตั้งเพื่อดำเนินการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ โดยคำนึงถึงความเหมาะสม ความสะดวก และความประหยัด

ความหมายของการบริหาร การบริหารโครงการเป็นการวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับโครงการ โดยนำความรู้ ทักษะ วิธีการใหม่ๆ เครื่องมือและเทคนิคต่างๆมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้การดำเนินงานของโครงการบรรลุวัตถุประสงค์ภายใต้ กรอบด้วยงบประมาณและเวลาที่จำกัด

กระบวนการบริหารโครงการ การดำเนินงานโครงการมีกิจกรรมย่อยที่ซับซ้อนและสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันหลายกิจกรรม โดยทุกกิจกรรมย่อย ทำงานร่วมกันเป็นกระบวนการเดียวกันเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน กระบวนการบริหารโครงการมี รายละเอียดดังนี้ กลุ่มกระบวนการเริ่มต้นโครงการ (Initial Process Group) มีกิจกรรมที่ต้องทำคือมีการนิยามโรงการ การกำหนดขอบเขตโครงการชัดเจน และการพัฒนาเอกสารสิทธิ์ของโครงการเพื่อขออนุมัติให้ดำเนินโครงการ กลุ่มกระบวนการวางแผน (Planning Process Group) ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญที่สุดของการ บริหารโครงการ มีการจัดทำแผนบริหารโครงการเพื่อเก็บรวบรวม ประมวล และประสานแผนงานย่อยชนิดอื่นๆ รวมเข้าไว้ด้วยกัน และกลั่นกรองทบทวนวัตถุประสงค์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์และถูกต้องเพื่อให้โครงการบรรลุวัตถุ ปะสงค์ ซึ่งต้องทีกิจกรรมย่อยต่างๆที่ต้องดำเนินการในกระบวนการวางแผนดังนี้

- วางแผนกำหนดขอบเขตโครงการ (Scope Planning) เป็นการกำหนดขอบเขตของโครงการ เพื่อให้ทราบว่าโครงการที่จะดำเนินการจะทำอะไรบ้าง และมีการตรวจสอบควบคุมอย่างไร - นิยามขอบเขต (Scope Definition) เป็นกิจกรรมของการเขียนขอบเขตโครงการ - นิยามกิจกรรม (Activity Definition) เป็นการอธิบายรายละเอียดของแต่ละกิจกรรม คุณลักษณะและ เป้าหมาย - จัดทำโครงการสร้างงาน(Work Breakdown Structure : WBS) เป็นการแตกกิจกรรมออกเป็น กิจกรรมย่อยๆ โดยจัดเป็นลำดับขั้นตอนเพื่อง่ายต่อการจัดการ - จัดลำดับกิจกรรม (Activity Sequence) เป็นการลำดับก่อนหลังของกิจกรรมที่ต้องทำ - ประมาณการระยะเวลาดำเนินกิจกรรม (Activity Duration Estimating) เป็นการกำหนด ระยะเวลาแล้วเสร็จของแต่ละกิจกรรม - ประมาณการทรัพยากรที่กิจกรรมต้องการ (Activity Resource Estimating) เป็นการ ประมาณทรัพยากรที่ต้องใช้ในการดำเนินโครงการ - จัดตารางงาน (Schedule Development) เป็นการระบุกิจกรรมที่ต้องทำ ระยะเวลาที่ใช้ ทรัพยากรที่ต้องการ ข้อจำกัดของกิจกรรม และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของกิจกรรม

- การประมาณการต้นทุน (Cost Estimating) ประมาณการต้นทุนที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรม - จัดทำงบประมาณ (Cost Budgeting) เป็นการประมาณการต้นทุนที่ใช้ในโครงการทั้งหมดทุก กิจกรรม - การวางแผนคุณภาพ (Quality Planning) เป็นการกำหนดมาตรฐานและระบุวิธีการดำเนินงาน ให้ตรงตามมาตรฐานเพื่อให้ได้คุณภาพ - วางแผนด้านบุคลากร (Human Resource Planning) จัดทำแผนการจัดสรรบุคลากร ระบุ หน้าที่ความรับผิดชอบแต่ละคนในทีม รวมถึงสายการบังคับบัญชาเพื่อให้เกิดความชัดเจน - วางแผนด้านการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล (Communication Planning) กำหนดวิธีการ ติดต่อสื่อสาร การประสานงาน การจัดส่งรายงานและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารระหว่างบุคคล - การวางแผนจัดการความเสี่ยง (Risk Management Planning) กำหนดแนวทางในการ ดำเนินกิจกรรมจัดการความเสี่ยง รวมทั้งระบุความเสี่ยง วิเคราะห์ความเสี่ยงและวางแผนรับมือกับความเสี่ยง - วางแผนจัดซื้อ (Plan Purchase and Acquisition) กำหนดสิ่งที่ต้องการจัดซื้อ วิธีการ จัดซื้อ ช่วงระยะเวลาในการจัดซื้อ รวมทั้งงบประมาณที่ใช้ - วางแผนจัดสัญญา (Plan Contracting) จัดทำเอกสารความต้องการระบบ ผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อเสนอไปยังผู้ขายที่มีความเป็นไปได้

กลุ่มกระบวนการดำเนินโครงการ (Executing Process Group) เป็นกระบวนการที่ทำให้งานที่ กำหนดไว้ในแผนบริหารโครงการเสร็จสมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งต้องมีการพัฒนาทีมงานโครงการ และกำกับ การปฏิบัติงานโครงการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยมีกระบวนการย่อยต่อไปนี้ - กำกับและจัดการการดำเนินโครงการ (Direct and Manage Project) เป็นหน้าที่ของผู้บริหารหรือ ผู้จัดการโครงการที่ต้องคอยกำกับติดตามความก้าวหน้าในการทำงานของทีมงาน เพื่อให้โครงการเป็นไปตามแผนที่ กำหนดไว้ - การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) เป็นการปรับใช้แผนงานและกิจกรรมในการสร้าง คุณภาพงานหรือโครงการอย่างเป็นระบบ เพื่อรับประกันว่าทุกกิจกรรมได้ดำเนินการตามแผนงาน - การจัดหารบุคลากร (Acquire Project Team) เป็นการจัดหาบุคลากรที่เหมาะสมเพื่อเข้าร่วม ทีมงานในโครงการ อาจะจะเป็นการว่าจ้างบุคลากรเข้ามาเสริมความเข้มแข็งในทีมงานโครงการ - การจัดทีมงาน (Develop Project Team) เป็นการกำหนดคนที่จะร่วมทำงานในโครงการ และจัดแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลให้เหมาะสมตามความถนัดหรือความรู้ความสามารถ - การกระจายข่าวสาร (Information Team) เป็นกระบวนการในการกระจายข้อมูลข่าวสารของ โครงการไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการ - การคัดเลือกผู้ขาย (Select Sellers) มีการทบทวนข้อเสนอ การเจรจาต่อรองเพื่อคัดเลือกผู้ขายและ ทำสัญญา

กลุ่มกระบวนการติดตามและควบคุม (Monitoring and Controlling Process Group) เป็นกระบวนการติดตามและควบคุมการปฏิบัติงานของโครงการ โดยมีการเฝ้าดูและวัดผลความก้าวหน้าของการ ดำเนินงานเพื่อให้ทราบว่าการดำเนินงานเป็นไปตามแผนหรือไม่ ติดขัดและต้องแก้ไขหรือป้องกันไม่ให้มี ผลกระทบต่อการดำเนินงาน โดยมีกระบวนการดังนี้ - การควบคุมการเปลี่ยนแปลง (Change Control) เป็นการควบคุมปัจจัยที่อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และพิจารณาถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อระบบถ้าเป็นไปในเชิงบวกและสร้างผลประโยชน์ที่คุ้มค่าจึง อนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงได้ - ตรวจสอบขอบเขตโครงการ (Scope Verification) เป็นการตรวจสอบผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์และบริการ ที่ได้จากโครงการว่าเป็นไปตามขอบเขตหรือตรงกับความต้องการที่กำหนดไว้หรือไม่ - ควบคุมขอบเขตโครงการ (Scope Control) เป็นการควบคุมขอบเขตของโครงการไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลง หรือขยายออกไปเกินขอบเขตที่กำหนดไว้ - ควบคุมตารางงาน (Schedule Control) เป็นการควบคุมตารางการทำงานที่จัดไว้แล้วไม่ให้มีการ เปลี่ยนแปลงที่อาจทำให้กระทบต่อทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด - ควบคุมต้นทุน (Cost Control) เป็นการควบคุมปัจจัยที่มีผลการเพิ่มต้นทุนในการดำเนินการ โดยควบคุมให้ อยู่ในกรอบงบประมาณที่ตั้งไว้ - ควบคุมคุณภาพ (Quality Control) เป็นการกำกับติดตามการทำงานให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพที่ กำหนดไว้ และหาวิธีแก้ปัญหากรณีที่งานไมได้คุณภาพ

- จัดการทีมงาน (Manage Project Team) เป็นการติดตามผลการทำงานของทีมงานโครงการ และมีการ แจ้งผลการติดตามการทำงานให้ทุกคนรับทราบอยู่เสมอ - จัดทำรายงานประสิทธิภาพในการทำงาน (Performance Reporting) เป็นการจัดทำรายงาน ความ คืบหน้าของโครงการ และรายงานแสดงสถานะต่างๆของกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง - จัดการกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง (Manage Stakeholders) เป็นการจัดการเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร กับกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความราบรื่น - ติดตามและควบคุมความเสี่ยง (Risk Monitoring and Control) เป็นการติดตาม ประเมินความ เสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการบริหารโครงการและรับมือกับความเสี่ยงตามแผนที่วางไว้ - ดูแลสัญญา (Contract Administration) เป็นการทบทวนเอกสารสัญญาที่จะต้องใช้ลงนามร่วมกับ ผู้รับดำเนินการโครงการ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มกระบวนการปิดโครงการ (Closing Process Group) ประกอบด้วยกระบวนการย่อยเพื่อให้ โครงการยุติ พร้อมทั้งมีการส่งมอบระบบ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่ได้จากการดำเนินโครงการแก่ผู้ใช้ระบบหรือเจ้าของ โครงการ แต่อย่างไรก็ตาม การปิดโครงการมี 2 ลักษณะคือ ปิดโครงการด้วยความสำเร็จ และปิดโครงการเนื่องจาก ความล้มเหลว ซึ่งอาจมาจากสาเหตุหลายประการ เช่น โครงการใช้ระยะเวลาและงบประมาณเกินกว่าที่กำหนดไว้ หรือ ทีมงานไม่มีประสิทธิภาพไม่สามารถดำเนินงานได้เป็นต้น

องค์ความรู้ในการบริหารโครงการ สถาบันการบริหารโครงการ () ได้กำหนดแนวทางในการบริหารโครงการไว้ในเอกสารที่ชื่อว่า พิมบ็อกซ์ โดยกล่าวถึง สาระสำคัญที่ผู้บริหารโครงการหรือผู้จัดการโครงการความรู้เกี่ยวกับการบริหารโครงการไว้ทั้งหมด 9 ด้าน โดยแบ่ง ความรู้หลักในการบริหาร 4 ด้าน ความรู้ในการสนับสนุนโครงการ 5 ด้านดังนี้

ความรู้หลักในการบริหารโครงการ ประกอบด้วยความรู้ 4 ด้านดังนี้ - การบริหารขอบเขตโครงการ (Scope Management Plan) เป็นการกำหนดและบริหารขอบเขตของ งานทั้งหมดเพื่อให้โครงการเสร็จสมบูรณ์ - การบริหารเวลาโครงการ (Time Management Plan) เป็นการกำหนดกิจกรรมที่ต้องทำในโครงการ มี การจัดเรียงความสำคัญก่อนหลัง ประมาณระยะเวลาของแต่ละกิจกรรม และจัดตารางการดำเนินกิจกรรม - การบริหารค่าใช้จ่ายโครงการ (Cost Management Plan) เป็นการบริหารที่เน้นการใช้จ่ายงบประมาณ ในโครงการไม่ให้เกินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ โดยมีกิจกรรมที่ต้องทำคือ วางแผนการใช้ทรัพยากร ประมาณการ ต้นทุน จัดตั้งงบ และควบคุมต้นทุน - การบริหารคุณภาพโครงการ (Quality Management Plan) เป็นการบริหารที่เน้นให้ทุกกิจกรรมใน โครงการดำเนินไปอย่างมีคุณภาพ โดยผู้บริหารมีการจัดทำระบบคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วยการวางแผนคุณภาพ การ ประกันคุณภาพ การควบคุมคุณภาพ และการปรับปรุงคุณภาพ

ความรู้ที่สนับสนุนการบริหารโครงการ ประกอบด้วยความรู้ 5 ด้านดังนี้ - การบริหารการบูรณาการโครงสร้าง (Stakeholder Management Plan) เป็นการบริหารงานที่มี การประสานงานทุกๆด้านที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ กิจกรรมที่ต้องทำคือ จัดทำ แผนงานโครงการ ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานตามแผน และควบคุมการปรับเปลี่ยนแผนและทรัพยากร - การบริหารทรัพยากรมนุษย์โครงการ (Human Management Plan) เป็นการจัดสรรและการใช้ ทรัพยากรบุคคลให้มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด โดยจัดคนให้ทำงานตรงกับความรู้ ความเชี่ยวชาญของแต่ละ บุคคล กิจกรรมที่ต้องทำคือ วางแผนจัดโครงสร้างองค์กรของโครงการ จัดหาบุคลากรตามโครงสร้าง และจัดทีม โครงการ - การบริหารการสื่อสารโครงการ (Communication Management Plan) เป็นงานบริหารที่เน้น ให้มีการจัดทำรายงาน การเก็บรวบรวมข้อมูล การเผยแพร่และการส่งข้อมูลข่าวสารที่มีความถูกต้อง กิจกรรมที่ต้อง ทำคือ การวางแผนการติดต่อสื่อสาร การกำหนดการกระจายข้อมูลไปยังกลุ่มบุคคล การจัดทำรายงานประสิทธิภาพ การทำงาน และการจัดทำรายงานเพื่อการปิดงานแต่ละระยะ - การบริหารความเสี่ยงโครงการ (Risk Management Plan) เป็นการเตรียมการเพื่อป้องกันหรือลด ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการ ซึ่งทำให้โครงการเกิดความเสียหายหรือไม่เป็นไปตามแผนมีกิจกรรมที่ต้องทำ คือ กำหนดปัขขัยความเสี่ยง ประเมินความเสี่ยง จัดทำแผนรับมือความเสี่ยง - การบริหารการจัดซื้อจัดจ้าง (Procurement Management Plan) เป็นการจัดซื้อจัดจ้างทรัพยากร ต่างๆ ที่นำมาใช้ในการดำเนินการโครงการ เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีกิจกรรมที่ ต้องทำคือ วางแผนจัดซื้อจัดจ้าง ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ทำสัญญา และยุติสัญญา

ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการโครงการกับศาสตร์ด้านการจัดการ ทักษะด้านการจัดการทั่วไปถือเป็นรากฐานสำคัญต่อการบริหารจัดการโครงการโดยตรง ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ประเภทคือ ทักษะในการเป็นผู้นำ (Leading) ทักษะในการเจรจาต่อรอง (Negotiating) ทักษะในการแก้ปัญหา (Problem Solving) และทักษะในการสร้างอิทธิพลต่อองค์กร (Influencing the Organization) โดยที่การบริหารจัดการโครงการต้องพึ่งพาศาสตร์การจัดการรวมถึงศาสตร์เฉพาะทางอื่นๆ ดังความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ที่ใช้ในการบริหารจัดการกับความรู้ในแขนงอื่นดังแสดงในรูป

การบริหารรายละเอียดของโครงการ ประกอบด้วย กระบวนการประเมินความน่าจะเป็นของโครงการ การกำหนด หลักเกณฑ์การเลือกสรรโครงการ และการจัดลำดับก่อนหลังของโครงการ การบริหารจัดการแต่ละงานในโครงการ มีการนำเครื่องมือและเทคนิคต่างๆมาใช้ในการบริหารจัดการแต่ละงาน เพื่อให้เข้าใจง่ายและดำเนินงานได้สะดวกรวดเร็ว การบริหารสิ่งแวดล้อมในองค์กร ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรจะต้องเข้ามารับทราบและส่งเสริมการดำเนิน โครงการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน เช่น กำหนดแนวทางก้าวหน้าทางวิชาชีพในอนาคต และมีระบบให้ รางวัลแก่งานโครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นต้น

เครื่องมือและเทคนิคที่ใช้ในการบริหารโครงการ

เครื่องมือและเทคนิคที่ใช้ในการบริหารโครงการ (ต่อ)

สาเหตุของความล้มเหลวของโครงการ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ ถ้าผู้ใช้มีส่วนร่วมโอกาสที่โครงการจะประสบความสำเร็จก็มีมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้จะให้ เวลากับทีมงานเพื่อบอกความต้องการ ช่วยออกแบบส่วนประสานกับผู้ใช้ (User Interface) ช่วยทดสอบ รวมทั้งช่วยทีมงานในช่วงการนำระบบไปใช้งาน การสนับสนุนจากผู้บริหาร เนื่องจากการพัฒนาระบบสารสนเทศต้องเกี่ยวข้องกับหลายๆหน่วยงาน จึงต้องมี ผู้บริหารที่มีตำแหน่งสูง คอนแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ ความชัดเจนของความต้องการ การเขียนความต้องการต้องกำหนดขอบเขตของงานว่ามีแค่ไหน เนื่องจากธรรมชาติ ของผู้ใช้เปลี่ยนความต้องการอยู่เรื่อยๆ ความต้องการเกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ ผู้จัดการโครงการต้องพิจารณาว่าการ เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตรงนั้นเกินขอบเขตงานหรือไม่ ถ้าระบุไม่ชัดเจน อาจทำให้โครงการไม่สามารถปิดได้ การวางแผนโครงการที่เหมาะสม วางแผนจะทำให้รู้ว่างานที่ต้องทำมีอะไรบ้าง เช่น ค่าใช้จ่าย ทรัพยากรที่ต้องการ ใช้ เวลาที่ต้องเสร็จ ถ้าไม่มีการวางแผนอาจทำให้ระยะเวลาโครงการขยายเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และอาจทำให้ โครงการต้องยุติกลางคัน ความคาดหวังต่อโครงการที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ทีมงานจะต้องไม่สร้างความคาดหวังของผู้ใช้ที่มีต่อ โครงการเกินความเป็นจริง เพราะถ้าสุดท้ายแล้วผู้ใช้พบว่าระบบไม่สามารถทำได้อย่างที่ทีมงานพูดไว้ จะทำให้ผู้ใช้ ผิดหวังและเกิดความรู้สึกต่อต้าน

ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ ซึ่งจัดลำดับความสำคัญไว้ 10 ลำดับดังนี้ - ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ (User Invoivement) - ผู้บริหารระดับสูงให้การสนับสนุน (Executive Management Support) - วัตถุประสงค์และความต้องการมีความชัดเจน (Clear Statement of Requirement) - มีการวางแผนที่ดี (Proper Planning) - มีความคาดหวังที่เป็นไปได้จริง (Realistic Expectations) - มีการติดตามการดำเนินโครงการเป็นระยะ (Small Project Milestones) - มีบุคลากรที่มีความสามารถ (Competent Staff) - มีความเป็นเจ้าของร่วมกัน (Ownership)

- มีวัตถุประสงค์และวิสัยทัศน์ชัดเจน (Clear Vision & Objective) มีทีมงานที่เข้มแข็ง (Hard-working. Focused Team) นอกจากนี้ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดทำให้โครงการประสบความสำเร็จคือ การวางแผนงาน การกำหนดวัตถุประสงค์และ ความต้องการที่ชัดเจน การให้การสนับสนุนจากผู้บริหาร ความสามารถของทีมงาน การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ การประมาณการ การประสานงาน และการติดตามงานที่มีประสิทธิภาพ