ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
The Revised Bloom’s Taxonomy
Advertisements

เพิ่มพลังการเรียนรู้ให้คนรุ่น ใหม่ บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ICTEd 2007 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
การประชุม เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของ พื้นที่ป่าไม้และเขตปฏิรูปที่ดิน ระดับจังหวัด โดย นางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
Professional Leaning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวีชาชีพ
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 20 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Moderate Class More Knowledge
Training การฝึกอบรม.
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
อัตราเกิด อัตราตาย และอัตราเพิ่ม ของประชากรจังหวัดพิจิตร ปี ปี 2559 (อัตราต่อปชก.พันคน)
การวัดและประเมินการปฏิบัติ
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
โครงการ มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต
การดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545
เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
กิจกรรมปีงบประมาณ 2558 กลุ่มวิจัยและพัฒนาระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
กรอบมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสุกร 2552 VS 2558
การสอบที่มีประสิทธิภาพ
การคลังและงบประมาณ นายธเนศ บริสุทธิ์.
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
แนวทางการพัฒนางานป้องกันควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค
ข้อเสนอการพัฒนากรมอนามัย โดย คณะทำงานจัดทำข้อเสนอการพัฒนากรมอนามัย โครงการฝึกอบรมนักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย รุ่นที่ 1 ปีงบประมาณ 2558.
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
รูปแบบมาตรฐานการเขียนโครงการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
แผนที่ยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงปี
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
PRE 103 Production Technology
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
จิตสำนึกคุณภาพ.
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
การประชุมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ service plan จังหวัดพิษณุโลก
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School- Based Management
“การปฏิบัติหน้าที่อย่างครูมืออาชีพ”
จิตวิญญาณความเป็นครู
PLC.
วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
ตลาดบริการ และ ลูกค้าเป้าหมาย วิชาการจัดการธุรกิจบริการ
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง วิชาชีพครู รวมทั้งวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง 2

ความเป็นวิชาชีพชั้นสูง การพัฒนา ความรู้/ประสบการณ์ (ครู ผู้บริหาร ศน.) ระดับมาตรฐาน สมรรถนะ จรรยาบรรณ สูงขึ้นๆ เป็นเครื่องมือในการฉุดให้ความเป็นวิชาชีพสูงขึ้น ความเป็นวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2552 2557 2562 2567 2572 3

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Professional Learning Community (PLC)

การพัฒนาวิชาชีพ VS การเรียนรู้ทางวิชาชีพ Professional Development VS Professional Learning 1. Authorities’ VS Teachers’ VS Students’ Needs 2. External VS Internal Motivation 3. Outside VS Inside Expertise 4. Recipients VS Contributors 5. Generalized VS Personalized Learning 6. One-time Event VS Ongoing Process 7. Isolation VS Collaboration

การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ Bloom (Bloom’s Taxonomy) 1. ระดับความรู้ความจำ (Remember) 2. ระดับความเข้าใจ (Understand) 3. ระดับการนำไปใช้ (Apply) 4. ระดับการวิเคราะห์ (Analyze) 5. ระดับประเมินผล (Evaluate) 6. ระดับสร้างสรรค์ (Create)

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพคืออะไร - เครื่องมือในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน - การพัฒนาวิชาชีพครูด้วยการพัฒนาผู้เรียน - การร่วมมือรวมพลังของทุกฝ่ายในการพัฒนาผู้เรียน - การตรวจสอบทบทวนการปฏิบัติงานของครูที่มีผลต่อ การเรียนรู้ ของผู้เรียน - การร่วมมือกันปรับปรุงการทำงานของครู

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพคืออะไร - การสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยเรียนรู้จากการ ปฏิบัติงานจริงของครู - การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ ร่วมกัน - การทำงานร่วมกันด้วยความสัมพันธ์แบบ กัลยาณมิตร - การเรียนรู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยความสำเร็จของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ - ยอมรับว่าหัวใจหลักของการเรียนรู้ของครูคือการเรียนรู้ของผู้เรียน - ยอมรับว่าการสอนและการปฏิบัติงานของครูมีผลต่อการเรียนรู้ ของผู้เรียน - เข้าใจความแตกต่างของระดับการเรียนรู้ - สร้างบรรยากาศความร่วมมือร่วมใจ - สร้างความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร - รับฟังและแสดงความคิดเห็นด้วยทัศนคติเชิงบวก

วิธีการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การบริหารจัดการ - ภาระงาน : จัดชั่วโมงรวมอยู่ในภาระงานสอนของครู /ภาระงาน - การจัดกลุ่ม - กลุ่มครูที่สอนวิชา/กลุ่มสาระเดียวกันในระดับชั้นเดียวกัน - กลุ่มครูที่สอนวิชา/กลุ่มสาระเดียวกันในช่วงชั้นเดียวกัน - บุคลากรแบ่งกลุ่มตามลักษณะงาน - จำนวนสมาชิก : 6-8 คน (ผู้บริหาร/ศึกษานิเทศก์ หมุนเวียนเข้าร่วม ทุกกลุ่ม) - ระยะเวลา : 2-3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตลอดหนึ่งปีการศึกษา

วิธีการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ บทบาทสมาชิกในกลุ่ม - ผู้อำนวยความสะดวก - รักษาระดับการมีส่วนร่วมของสมาชิก - ควบคุมประเด็นการพูดคุย - ผู้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ผู้หาข้อมูลเพิ่มเติม - ผู้บันทึก logbook (ทุกคน)

วิธีการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ วิธีดำเนินงาน - เสนอประเด็นปัญหาที่พบจากการเรียนรู้ของผู้เรียน หรือปัญหา จากการทำงาน - ร่วมกันคัดเลือกประเด็นปัญหา - ระดมสมองนำเสนอวิธีแก้ปัญหาจากประสบการณ์ - หาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม - จาก ศน./ผู้เชี่ยวชาญ - จากงานวิจัยในชั้นเรียน - จากแหล่งข้อมูลต่างๆ - จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วิธีการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ วิธีดำเนินงาน - อภิปรายสรุปและเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม - นำไปทดลองใช้ในการเรียนการสอนในชั้นเรียน /ในการทำงาน - สมาชิกร่วมกันสังเกตการสอนและเก็บข้อมูล หรือเก็บข้อมูลจากการทดลองใช้ ในการทำงาน - อภิปรายผลจากการสังเกตการสอนและปรับปรุงแก้ไข - สรุปผลวิธีการแก้ปัญหาที่ให้ผลดีต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน /การทำงาน - บันทึกทุกขั้นตอนการทำงานกลุ่ม : ระบุปัญหา วิธีแก้ การทดลองใช้ ผลที่ได้ - แบ่งปันประสบการณ์

ปัจจัยความสำเร็จของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ : 9 แนว พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 1. ภูมิสังคม 2. ระเบิดจากข้างใน 3. การมีส่วนร่วม 4. ประโยชน์ส่วนรวม 5. องค์รวม 6. ทำตามลำดับขั้น 7. ไม่ติดตำรา 8. พึ่งตนเอง 9. ประหยัดเรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด

นายชัยวัฒน์ แก้วบัวทอง หัวหน้าคณะทำงานพัฒนาครู จังหวัดสุราษฎร์ธานี “PLC เป็นกระบวนการพัฒนาครูที่ทำได้ทันที ไม่ต้องรอใครสั่งการ ลงทุนน้อย ไม่ต้องทิ้งเด็กๆตาดำๆ ไปอบรมทีละหลายๆวัน เพราะ PLC ใช้ห้องเรียน เป็นหน้างาน ทำแล้วพัฒนาและแก้ปัญหาเด็กได้ตรงประเด็น ใช้ปัญหาของเด็กเป็นตัวตั้งในการทำงานของครู PLC เป็นการรวมตัวกันของครู ร่วมกันทำแผนการสอน ร่วมกันสังเกตการสอน และร่วมกันวิพากษ์ ทำซ้ำจนเกิดนวัตกรรมการเรียนรู้ เมื่อมีนวัตกรรมเกิดขึ้นจึงเชื่อได้ว่า เด็กๆได้รับการพัฒนาศักยภาพ… โรงเรียนก็ดำเนินการต่อเนื่องจนเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร” จาก PLC วิถีไทย : นานาทัศนะ โครงการติดตามสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้โครงการพัฒนาระบบกลไกและแนวทางการหนุนเสริมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาผู้เรียน นายชัยวัฒน์ แก้วบัวทอง หัวหน้าคณะทำงานพัฒนาครู จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เป็นเครื่องมือในการพัฒนาครู และบุคลากรทุกฝ่ายอย่างยั่งยืน "เมื่อผู้บริหารการศึกษา ครู และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าใจเรื่อง PLC นี้ อย่างชัดเจน PLC ก็จะกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร เป็นเครื่องมือในการพัฒนาครู และบุคลากรทุกฝ่ายอย่างยั่งยืน ต้องเข้าใจว่า PLC ไม่ใช่หัวข้อการอบรม แต่เป็น กระบวนการ ครูสามารถนำกระบวนการ PLC นี้มาใช้เพื่อศึกษาเรื่องที่ตนเองสนใจ หรือเพื่อศึกษาหาทางแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่ตนพบ หรือเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับบริบทของตน ได้ตลอดไปอย่างยั่งยืน คือใช้กระบวนการ PLC แต่ปรับเปลี่ยนหัวข้อหรือปัญหาที่ต้องการศึกษาได้ตามความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียน แต่ละพื้นที่" รศ. นราพร จันทร์โอชา

การอบรม PLC ปัญหา สาเหตุ แนวทางแก้ปัญหา ครู ผู้บริหาร

ตัวชี้วัดความสำเร็จ PLC Out Put นักเรียนมีความสุข อยากเรียน ครูรักเด็ก เด็กรักครู Active Learning พี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน นักเรียนมีพัฒนาการตาม Bloom’s Taxonomy Out Come

การนำ PLC ไปใช้ ส่งวิทยฐานะ 1. อบรมความรู้ + PLC

ข้อสังเกตการทำ PLC ยังมองปัญหาของตัวเองกับองค์ประกอบอื่น ยังไม่พูดถึงปัญหาของนักเรียน อนาคต อดีต วันนี้