แผนการเงินการคลัง (Planfin) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
LOGO. ส่วนประกอบของบัญชี รายได้ประชาชาติ NI Y = GDP GNPNNPNIGDPGNPNNPNI.
Advertisements

Risk Management Asst.Prof. Dr.Ravi. การระบุมูลค่าความเสี่ยง กรณีการแจกแจงแบบปกติ (Normal Distribution) ความเสี่ยงที่ Pr (r
คณะกรรมการบริหารการเงินการคลังเขตสุขภาพที่ 10 9 กันยายน 2558 สรุปผลการดำเนินงานปี 2558 และทิศทางปี 2559 Project Manager CFO Project Manager CFO เขตสุขภาพที่
สรุปผลการติดตามผลการดำเนินงาน คปสอ
สรุปผลการประชุมคณะทำงานกำหนดแนวทาง การใช้จ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ของหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข.
ประชุมพิจารณาแนวทางการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
SP Palliative เขต 3 พญ.กมลทิพย์ ประสพสุข.
งบแสดงสถานะการเงิน รายการ ปีงบ 61 ณ 28 ก.พ. 61
การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2548 เห็นชอบให้สำนักงาน กพร
เครือข่ายบริการ Referral system High level Mid level First level รพศ.
การจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ (QOF) ปีงบประมาณ ๒๕๖๐
การขับเคลื่อน บริหารเป็นเลิศด้วยธรรมาภิบาล : Governance Excellence
การเงินการคลัง โรงพยาบาลนครพิงค์ ปีงบประมาณ 2560
หน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 8
Professor Sudaduang Krisdapong Department of Community Dentistry,
บทที่ 9 งบประมาณการลงทุน.
การพัฒนางานเภสัชกรรม
INB3202 การจัดการการเงินระหว่างประเทศ
คณะที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงินการคลัง
1.
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.วิเศษชัยชาญ รอบที่ 1 ปี 2561 วันที่ 8 มกราคม 2561
ประชุมหารือการตามจ่าย เงินกันและOP Refer
สรุปผลการติดตามผลการดำเนินงาน คปสอ
บทที่ 4 การคัดเลือกโครงการ
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.สามโก้ รอบที่ 1 ปี 2561 วันที่ 12 มกราคม 2561
ตรวจราชการ รอบ 2 จังหวัดนครนายก วันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2561
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.โพธิ์ทอง รอบที่ 1 ปี 2561 วันที่ 4 มกราคม 2561
แนวทางการตรวจนิเทศงานสาธารณสุขผสมผสาน การประเมินผล การปฏิบัติราชการRanking นำสู่ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐.
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.เมืองอ่างทอง รอบที่ 1 ปี วันที่ 11 มกราคม 2561
ชิ้นงานที่ 1 ( 10 คะแนน ) ( งานเดี่ยว ) นักเรียนเขียนผังงาน Flowchart แสดงกระบวนการดำเนินงานในการสร้างเว็บไซต์
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
โรงพยาบาลวังน้ำเย็น ประชากรรวม ๖๔,๓๘๐ คน UC ๔๗,๘๕๘ คน.
ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม,การจัดงาน
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.ไชโย รอบที่ 1 ปี 2561 วันที่ 5 มกราคม 2561
๓.จัดระบบบริหารและสารสนเทศ
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
การดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เขตสุขภาพที่ 5
สรุปผลการติดตามผลการดำเนินงาน คปสอ
รอบสามประเมินกลุ่มตัวบ่งชี้ที่ 1-5)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
กรอบการบริหารยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ ปี 2560
ร้อยละของหน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤตทางการเงินระดับ 7
แผนการจัดตั้งคลินิกหมอครอบครัวจังหวัดสตูล ปี
PLANFIN 60 เขตสุขภาพที่ 12.
CFO เขตสุขภาพที่ 2.
ระบบประสาทและการแสดงพฤติกรรม (Nervous system and Animal Behavior)
ระบบจำนวนจริง ข้อสอบ O-net
กลุ่มงานประกันสุขภาพ / สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ
การบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
บทที่ 4 การทำงบการเงินรวมหลังวันซื้อหุ้น
การเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ทิศทางการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2551
เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการด้านการเงินการคลังสุขภาพ
สถานการณ์ วิกฤติ 7 ระดับ
สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควมคุมโรค
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ (Performance Agreement: PA)
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
เศรษฐกิจพอเพียง Sufficiency Economy.
การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว เพื่อการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์
รายงานความก้าวหน้าคณะอนุกรรมการด้านการสนับสนุนทรัพยากร (Chiang Mai Provincial Resource Supportive Board) 31 สิงหาคม 2560.
PA Mother & Child Health
รวมทั้งสิ้น (ล้านบาท)
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษีอากร
CFO.
คณะทำงานเฝ้าระวังด้านการเงินการคลัง
สรุปผลการดำเนินงาน คณะอนุกรรมการการเงินการคลัง (CFO)
เงินนอกงบประมาณ โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรตามเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านบัญชีในระบบ GFMIS (กระทรวงสาธารณสุข) นายธราธิป หนูเจริญ นักวิชาการคลังชำนาญการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แผนการเงินการคลัง (Planfin) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ดร.นายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5

วาระที่ 4.1 เรื่องจากที่ประชุม Provider Board สถานการณ์การเงินการคลังเขตสุขภาพที่ 5 ไตรมาส 4 ปี 2560 ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ข้อมูลทั่วไป เขตสุขภาพที่ 5 ประชากร 5,168,991 คน รพศ. 4 แห่ง รพท. 11 แห่ง รพช. 51 แห่ง รวม 66 แห่ง รพ.สต.913 แห่ง ไตรมาสที่ 4 ปี 2560 รพ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับ 7

วาระที่ 4.1 เรื่องจากที่ประชุม Provider Board สถานการณ์การเงินการคลังเขตสุขภาพที่ 5 ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ปกติ เฝ้าระวัง เสี่ยง NWC 373.64 NI 71.43 เงินสด-หนี้สิน -204.80 NWC 434.83 NI 269.42 เงินสด-หนี้สิน 10.61 NWC 1,061.25 NI 302.49 เงินสด-หนี้สิน 547.73 NWC 640.19 NI 230.37 เงินสด-หนี้สิน -249.18 NWC 471.63 NI 77.19 เงินสด-หนี้สิน 78.70 NWC 139.25 NI -11.50 เงินสด-หนี้สิน -74.61 NWC -22.35 NI 49.82 เงินสด-หนี้สิน -101.00 NWC 133.35 NI 211.75 เงินสด-หนี้สิน -312.41 ข้อมูล ณ ไตรมาสที่ 4 ปีงบประมาณ 2560 หน่วย : ล้านบาท

แนวทาง : การปรับเกลี่ยงบ UC61 ในระดับเขต ขั้นตอนที่ 1 : คาดการณ์รายได้-ค่าใช้จ่าย และทุนสำรองสุทธิ ปี 2561 จากงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2560 ขั้นตอนที่ 2 : ปรับเกลี่ยช่วยรพ.ที่มีแนวโน้มจะขาดทุนสุทธิและทุนสำรองสุทธิเป็นลบในไตรมาส 4 ปี 2560 ขั้นตอนที่ 3 : ปรับเกลี่ย งบ CF 230.25 ล้านบาท โดยไม่มีการปรับเกลี่ย งบค่าตอบแทน , งบ PP NonUC และ Hardship (ผ่าน CFOเขต , 5x5 และ อปสข.) ขั้นตอนที่ 4 : รพ.ปรับ Planfin ตามการจัดสรรปรับเกลี่ย ขั้นตอนที่ 5 : วิเคราะห์แผนการเงิน( Planfin Analysis) ให้เป็นแผนที่ไม่มีความเสี่ยงสูง (High Risk) ขั้นตอนที่ 6 : รพ.ที่มีความเสี่ยงสูงและรับการปรับเกลี่ยจัดทำแผนปรับประสิทธิภาพ (LOI) ส่งเขต ผลการจัดสรรปรับเกลี่ย 230.25 ล้านบาท

การจัดทำแผนการเงินการคลัง (Planfin) ของโรงพยาบาลใน เขตสุขภาพที่ 5 จังหวัด Risk EBITDA Risk Investment >20% EBITDA Risk NWC เหลือต่อรายจ่าย:เดือน Planfin Type Normal Risk 1 2 3 4 5 6 7 8 รวม ราชบุรี 11 9 กาญจนบุรี 15 12 สุพรรณบุรี 10 นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ 65 50 16 43 23 29 20 66 ลำดับ โรงพยาบาลที่มีความเสี่ยงสูง จังหวัด NWC Net Income risk scoring Risk EBITDA Risk Investment >20% EBITDA Risk NWC เหลือต่อรายจ่าย:เดือน Planfin type 1 รพ.แก่งกระจาน เพชรบุรี -4,362,626 -66,832 7 Normal Risk  2 2 รพ.หลวงพ่อเปิ่น นครปฐม 3,836,109 -6,332,524 5

การจัดทำแผนการเงินการคลัง (Planfin) ของโรงพยาบาลใน เขตสุขภาพที่ 5 Type 1 2 3 4 5 6 7 8 รวม จำนวนรพ. 29 20 11 66 ลำดับ โรงพยาบาลที่มีความเสี่ยงสูง จังหวัด NWC Net Income Risk scoring Planfin type 1 รพ.แก่งกระจาน เพชรบุรี -4,362,626 -66,832 7  2 2 รพ.หนองหญ้าปล้อง -6,587,679 1,014,389 6 3 รพ.บ้านลาด -1,776,181 3,237,984 4 รพ.เขาย้อย 428,999 -1,945,655 5 รพ.ท่ายาง 2,647,058 -11,618,477  1 รพ.บ้านคา ราชบุรี -4,733,291 4,389,395  4 รพ.สมเด็จพระยุพราชจอมบึง -2,710,438 163,540 8 รพ.บางแพ 816,941 -3,677,294 9 รพ.เจ้าคุณไพบูลย์พนมทวน กาญจนบุรี 340,734 -2,126,919 10 รพ.สถานพระบารมี -2,877,054 100,484 11 รพ.เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี 58,258 -6,121,478 12 รพ.อู่ทอง 325,340 -23,083,902 13 รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม -48,659,595 31,514,441

การกำกับและติดตาม กำหนดโรงพยาบาลกลุ่มเสี่ยงจัดทำแผนปรับประสิทธิภาพ (LOI) ติดตามการดำเนินงานโดย CFO จังหวัดและเขต ทุกเดือน นำเสนอแผน Planfin รายโรงพยาบาลทุกสัปดาห์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ลงเยี่ยมติดตาม โรงพยาบาลเสี่ยงสูง โดยผู้บริหารระดับเขต และทีม CFO กำหนดมาตรการบังคับโรงพยาบาลวิกฤต ปัญหาอุปสรรค โรงพยาบาลที่มีแนวโน้มเกิดภาวะวิกฤตทางด้านการเงินปลายปีแต่ไม่มีวงเงินที่ เพียงพอต่อการแก้ไข การจัดสรรแบบ Step ladder และค่า IP K-factor ยังไม่สามารถช่วยรพ. ที่รับผิดชอบประชากรเบาบางได้ ข้อเสนอแนะ กำหนดวงเงินปรับเกลี่ยปลายปีระดับประเทศให้เพียงพอต่อการรองรับ รพ.ที่วิกฤตช่วงปลายปีงบประมาณ ควรมีการอบรมหลักสูตรทางด้านการเงิน ให้กับผู้บริหารของทุกโรงพยาบาล