ข้อแนะนำการฝึกงาน ปีการศึกษา 2559
ขั้นตอนการฝึกงาน รับหนังสือส่งตัว หน่วยงานละ 1 ฉบับ ที่ สำนักงานกิจการนักศึกษา ภายในวันที่16-19 พ.ค. 2560 รายงานตัวที่บริษัท ศึกษาเส้นทางการเดินทาง และตรงต่อเวลา ส่งแบบประเมิน ที่สำนักงานกิจการนักศึกษา ภายในวันที่ 11 ส.ค. 2560 ส่งรายงาน ที่อาจารย์ที่ปรึกษา ภายในวันที่ 11 ส.ค. 2560 แสดงความคิดเห็น ในระบบ New ASIC ภายในวันที่ 1 - 31 ส.ค. 2560
การรับเอกสารรายงานตัว ให้นักศึกษาแจ้งเลขที่ตอบรับ โดยสามารถตรวจสอบเลขที่ตอบรับการฝึกงานได้ที่ระบบ New ACIS >> สอบถามผลการตอบรับหรือปฏิเสธ (ดังภาพ) **หมายเหตุ หนังสือรายงานตัวจะออกให้บริษัทละ 1 ฉบับ ดังนั้น ในแต่ละบริษัทอาจจะมีหลายภาควิชา/คณะ รวมอยู่ในฉบับเดียวกันและนักศึกษาทุกคนจะต้องไปรายงานตัวพร้อมกันในวันแรกของการฝึกงานพร้อมแต่งเครื่องแบบนักศึกษา
เอกสารรายงานตัว ประกอบด้วย 1. หนังสือรายงานตัว หมายเหตุ หนังสือรายงานตัวจะออกให้บริษัทละ 1ฉบับ ดังนั้น ในแต่ละบริษัทอาจจะมีหลายภาควิชา/คณะ รวมอยู่ในฉบับเดียวกันและนักศึกษาทุกคนจะต้องไปรายงานตัวพร้อมกันในวันแรกของการฝึกงาน 2. ใบประเมินการฝึกงาน (คนละ 1 ชุด ) กรณีสูญหาย สามารถปริ้นใหม่ได้ที่ ระบบ (New Acis) >> ฝึกงาน >> พิมพ์แบบประเมินผลการฝึกหัดปฏิบัติงาน
ข้อแนะนำการรายงานตัว รับจดหมายรายงานตัวที่สำนักงานกิจการนักศึกษา ภายในวันที่ 16-20 พ.ค. 2560 ตรวจสอบที่อยู่+เบอร์โทรศัพท์+ชื่อผู้ประสานงานของบริษัท โทรสอบถามวัน เวลา สถานที่รายงานตัวกับบริษัท ศึกษาเส้นทางในการเดินทางไปบริษัท เตรียมหลักฐานต่างๆ ที่บริษัทกำหนด นัดหมายวันเวลา สถานที่รายงานตัวกับเพื่อน (ต่างภาค)
ระหว่างการฝึกงาน นักศึกษาต้องเขียน บันทึกรายงานการฝึกงาน ประจำสัปดาห์ ให้ผู้ควบคุม งานลงนามรับรอง ทุก สัปดาห์ โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ ระบบ New Acis >> เอกสารดาวน์โหลด >> หลักปฏิบัติสำหรับการฝึกงานอุตสาหกรรม ปีการศึกษา 2559 และนำไปแนบในเล่มรายงาน
1 2 3 สิ้นสุดการฝึกงาน ส่งรายงาน ส่งแบบประเมินผลการฝึกงานจากหน่วยงาน ทำรายงาน ส่งอาจารย์ที่ปรึกษา คนละ 1 เล่ม โดยดูข้อแนะนำการเขียนรายงาน ได้จาก หลักปฏิบัติสำหรับการฝึกงานอุตสาหกรรม ปีการศึกษา 2559 ได้ที่ ระบบสารสนเทศนักศึกษา (New Acis) ส่งที่ภาควิชา ภายในวันที่ 11 สิงหาคม 2560 ส่งแบบประเมินผลการฝึกงานจากหน่วยงาน 2 นักศึกษาต้องได้รับการประเมินผลการฝึกงานจากหน่วยงานที่นักศึกษาฝึกงาน เมื่อการฝึกงานสิ้นสุดลงตามแบบฟอร์มของมหาวิทยาลัยฯกำหนด กรณีแบบประเมินสูญหาย สามารถดาวน์โหลดได้ที่ ระบบสารสนเทศนักศึกษา (New Acis) ส่งที่ สำนักงานกิจการนักศึกษา ชั้นล่าง อาคารพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ 190 ปี ภายในวันที่ 11 สิงหาคม 2560 แสดงความคิดเห็นต่อหน่วยงาน 3 นักศึกษาต้องบันทึกแสดงความคิดเห็นต่อบริษัท ในระบบสารสนเทศนักศึกษา (New Acis) ภายในวันที่ 1 – 31 สิงหาคม 2560
คำถามที่พบบ่อยระหว่างการฝึกงาน A : หากฝึกงานครบ 40 วัน หรือ 320 ชั่วโมงแล้ว จะสิ้นสุดการฝึกงานก่อนกำหนดได้หรือไม่ ? Q : ไม่สามารถสิ้นสุดการฝึกงานก่อนได้ จะต้องฝึกงานตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ตาม ข้อปฏิบัติการฝึกงานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2556 (ดาวน์โหลดได้ที่ระบบ New ACIS >> เอกสาร Download) ข้อ 5 เพื่อประโยชน์สูงสุดของนักศึกษา นักศึกษาที่ลงทะเบียนวิชาฝึกงานอุตสาหกรรม ต้องฝึกงานไม่น้อยกว่า 40 วันทำการ (หรือไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง) ต่อเนื่อง หรือไม่น้อยกว่าระยะเวลาตามที่หลักสูตรกำหนด แล้วแต่ระยะเวลาใดจะมากกว่ากันโดยไม่รวมวันลาของนักศึกษา และให้ถือวันและเวลาการทำงานของหน่วยงานที่นักศึกษาฝึกงานเป็นเกณฑ์
คำถามที่พบบ่อยระหว่างการฝึกงาน (ต่อ) A : สามารถลาป่วย ลากิจ ในระหว่างการฝึกงาน ได้หรือไม่ ? Q : สามารถลาได้ แต่ต้องทำชดเชยให้ครบ 40วันทำการ หรือ 320 ชั่วโมง A : เมื่อเกิดอุบัติเหตุระหว่างฝึกงาน สามารถเบิกประกันอุบัติเหตุได้หรือไม่ ? Q : สามารถเบิกประกันอุบัติเหตุได้ โดยมหาวิทยาลัยฯ ได้ทำประกันอุบัติ ให้นักศึกษาทุกคนแล้ว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกิจการนักศึกษา โทร. 02-470-8110
คำถามที่พบบ่อยระหว่างการฝึกงาน (ต่อ) A : ระหว่างการฝึกงาน หากทราบว่า ตกออก ต้องดำเนินการอย่างไร สามารถฝึกงานต่อได้หรือไม่ ? Q : สามารถฝึกงานต่อจนครบกำหนด แล้วสามารถติดต่อทำเรื่องเทียบโอน ไปยังสถาบันอื่นได้ A : หากทำแบบประเมินผลฝึกงานสูญหาย ต้องดำเนินการอย่างไร? Q : สามารถปริ้นใหม่ได้ที่ ระบบ (New Acis) >> ฝึกงาน >> พิมพ์แบบประเมินผลการฝึกหัดปฏิบัติงาน
ถ้ามีข้อสงสัยในการฝึกงานสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานกิจการนักศึกษา ชั้นล่าง อาคารพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ 190 ปี โทรศัพท์ 02 4708115