การพัฒนาการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ ด้วยส่วนประสมทางการตลาด 7Ps และ AIDA Model Development of Library Promotion By 7Ps of the Marketing Mix and AIDA Model ณิชารีย์ นพรัตน์ไกรลาศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรัพยากรสิ่งพิมพ์ หนังสือภาษาไทย หนังสือภาษาต่างประเทศ หนังสือภาษาล้านนา เอกสารโบราณ พับสา ใบลาน สมุดข่อย
ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูลอาหารพื้นบ้านล้านนา ฐานข้อมูลประเพณีล้านนา ฐานข้อมูลเพลงพื้นบ้าน ฐานข้อมูลภาพล้านนาในอดีต ฐานข้อมูลเครื่องเขิน ฐานข้อมูลวรรณกรรมขับขาน ฐานข้อมูลเอกสารหายาก ฐานข้อมูลเอกสารมรดก ฐานข้อมูลสูจิบัตรพิธีพระราชทานปริญญาบัตร
สถิติการเข้าใช้ฐานข้อมูลของศูนย์สนเทศภาคเหนือ ฐานข้อมูลอาหารพื้นบ้านล้านนา 85% ฐานข้อมูลประเพณีล้านนา 5% ฐานข้อมูลเพลงพื้นบ้าน 2% ฐานข้อมูลภาพล้านนาในอดีต 2% ฐานข้อมูลเครื่องเขิน 1% ฐานข้อมูลเอกสารมรดก 1%
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรฯและบริการให้มีการใช้อย่างคุ้มค่า 2 เพื่อเพิ่มจำนวนการใช้ทรัพยากรฯและบริการของห้องสมุด
วางแผน วิเคราะห์ทรัพยากรและบริการ โดย 7Ps และ AIDA Model วางแผนการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรและบริการ ทั้งในรูปแบบกิจกรรมการบรรยาย การปฏิบัติ และการส่งเสริมการใช้ผ่านช่องทางสังคมออนไลน์
Marketing Mix 7Ps สื่อ กิจกรรม คุ้มค่า คุ้มทุน หลากหลายช่องทาง สภาพแวดล้อม รูปลักษณ์ หลากหลายช่องทาง ทรัพยากรท้องถิ่น มีเอกลักษณ์ มีคุณค่า พัฒนา Collection การทำงานเป็นระบบ มีความรู้ในเรื่องท้องถิ่น มีทักษะ
D A I A AIDA Model ปฏิบัติ Attention Interest Desire Action ดึงดูดความสนใจ Interest เกิดความสนใจ Desire ปรารถนา Action การตัดสินใจ
สื่อตัวอย่าง
มีการเข้าถึงสื่อชั้นนี้ A I D A Attention กระแสจากละครดัง #บุพเพสันนิวาส Interest มีการเข้าถึงสื่อชั้นนี้ กว่า 600K ครั้ง ทาง Facebook Desire เกิดความต้องการ Action เข้าสู่ฐานข้อมูล
ตรวจสอบ สถิติการเข้าใช้ฐานข้อมูลในช่วงเผยแพร่สื่อ
ประสิทธิภาพการเข้าถึงสื่อ จำนวนการ Like Fanpage
ดำเนินการให้เหมาะสม ปรับใช้กับการส่งเสริมการใช้อื่นๆ
Q&A