了 (le) แล้ว 了 le วางให้หลังคำกริยาหรือคำคุณศัพท์ เพื่อแสดงว่ากิจกรรมนั้นเสร็จสิ้นแล้ว เช่น 爸爸 起床 了。 Bàba qǐáchuang le. คุณพ่อ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง “บ้านคุณมีใครบ้าง 你家有谁?” ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
Advertisements

您好 สวัสดีค่ะ.
我的家 บ้านของฉัน.
您好 สวัสดีค่ะ.
ระหว่างกรุงเทพมหานครและนครคุนหมิง
汉语语法很容易! ไวยากรณ์จีนง่ายมาก.
นิติบุคคลอาคารชุด วันพลัส คอนโด สวนดอก 2
นิติบุคคลอาคารชุด วันพลัส คอนโด สวนดอก 2
我的家 บ้านของฉัน.
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์
All Dressed Up.
เรื่อง คำไทยทั้ง 7 ชนิด จัดทำโดย ด.ญ.ทิฐินันท์ พรมโอ๊ด ม1/10 เลขที่ 10
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วรวิทย์ พูลสวัสดิ์.  เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของระบบสารสนเทศ  แยกได้ลักษณะการพิมพ์และลักษณะการใช้งาน.
ยะลา นายอาคม เหมบุปผกะ นางสาวสาวิตรี ลาภาวัณย์ นายอาแว ผูหาดา
ข่าว “เมาแล้วขับ” กับศาลไทย 2. ดารา “ต้าร์ บาร์บี้” เมาแล้วขับ ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ข้อเท็จจริง - - อัยการเป็นโจทก์ ฟ้องนาย เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา อายุ
ด. ญ. ณัฐธิชา บัวหอม ชื่อเล่น ปาย กลับไป หน้าหลัก.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
ข้อ (1) ข้อ (2) ข้อ (3)
สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ น. ส
ด้วยสำนักงานอัยการสูงสุดได้จัดทำ แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน ของบุคลากรสำนักงานอัยการสูงสุด ประจำปีงบประมาณ พ. ศ. ๒๕๕๕ โดย แบ่งการดำเนินกิจกรรม เป็น.
วรกร สุพร งานนโยบายและแผน และประกันคุณภาพการศึกษา คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กองกำลังพล กรมแพทย์ทหารบก.
ประเพณีสงกรานต์. สารบัญ ประวัติความเป็นมา งานสำคัญบุญสงกรานต์ กิจกรรมวันสงกรานต์
ความก้าวหน้าการขับเคลื่อน โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี
ผังงาน..(Flow Chart) หมายถึง...
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
Facebook สำหรับผู้สูงอายุ
นำเสนอเรื่อง Adjective clause
Seminar 1-3.
การศึกษาประเภทเสียงและความหมายของคำในกลุ่มภาษาต่างประเทศ
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ความต้องการพลังงานของร่างกาย
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
1.กิจกรรมหัวเราะโลก ปีที่ 2 (วันอาทิตย์ที่ 1 พ.ค.2559)
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพร้าว
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
จับหน้าจอเอกสารมาตัด ไว้ทำภาพที่โชว์อยู่หน้าแรก ใช้โปรแกรมอื่นก็ได้ ที่สามารถตัดรูปได้
คู่มือ การจัดทำและนำส่งการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของกรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี ผู้ทำแผน และผู้บริหารแผน ขั้นตอนที่
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
去(qù)เป็นคำกริยา แปลว่า ไป เช่น
ชั้น G ปารีส ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
ยะลา นายอาคม เหมบุปผกะ นางสาวสาวิตรี ลาภาวัณย์ นายอาแว ผูหาดา
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
โรคติดเชื้อไวรัสซิก้า
พิธีการส่งของออกทางบกที่ด่านศุลกากร
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวปลอดภัยและการบริหารจัดการเชิงคุณภาพ
ลักษณะภาษาบาลีสันสกฤตเทียบกับภาษาไทย
การขึ้นทะเบียนเกษตรกร คือ
การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
เรื่อง การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
ธุรกิจแฟรนไชส์. ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไซส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้จะครอบคลุมระบบเกือบทั้งหมด.
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
สื่อเทคโนโลยีประกอบการสอน เรื่อง กำลังไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
Welcome.. สาระน่ารู้ ข่าวประชาสัมพันธ์ กองคลัง
การพัฒนาการทำแผล หอผู้ป่วยพิเศษร่มเย็น 4
Welcome.. ข่าวประชาสัมพันธ์ กองคลัง สาระน่ารู้
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

了 (le) แล้ว 了 le วางให้หลังคำกริยาหรือคำคุณศัพท์ เพื่อแสดงว่ากิจกรรมนั้นเสร็จสิ้นแล้ว เช่น 爸爸 起床 了。 Bàba qǐáchuang le. คุณพ่อ ตื่นนอน แล้ว

帮 (bāng) ช่วย 帮(bāng) เป็นคำกริยา แปลว่า ช่วย เช่น 我 帮 妈妈 洗碗。 Wǒ bāng māma xǐwǎn. ฉัน ช่วย คุณแม่ ล้างถ้วย

做 (zuò) ทำ 做(zuò) เป็นคำกริยา แปลว่า ทำ เช่น ฉัน ทำ การบ้าน 我 做 作业。 我 做 作业。 Wǒ zuò zuòyè. ฉัน ทำ การบ้าน

什么 (shénme) อะไร 什么(shénme) เป็นคำสรรพนามที่ใช้ในการถาม เช่น A: 你 做 什么? B: 我 扫地。 Nǐ zuò shénme? Wǒ sǎodì. คุณ ทำ อะไร ฉัน กวาดพื้น

在 (zài) กำลัง 在 (zài) เป็นคำวิเศษ ที่วางไว้หน้าคำกริยา แปลว่ากำลัง เช่น 我 在 洗 车。 Wǒ zài xǐ chē. ฉัน กำลัง ล้าง รถ

洗 (xǐ) ล้าง/ซัก/สระ(ผม) 我 洗 车。 Wǒ xǐ chē. ฉัน ล้าง รถ

一起 (yìqǐ) ด้วยกัน 一起 (yìqǐ) เป็นคำวิเศษ แปลว่า ด้วยกัน วางไว้หน้าคำกริยา เพื่อแสดงว่า ทำกิจกรรมดังกล่าวร่วมกัน เช่น 弟弟 和 妹妹 一起 吃 饭。 Dìdi hé mèimei yìqǐ chīfàn. น้องชาย กับ น้องสาว กินข้าว ด้วยกัน