บทที่ 6 การประมูลอิเล็กทรอนิกส์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
บทที่ 7 การตลาด ทางตรงโดย อินเทอร์เน็ต. ปัจจัยส่งเสริมการตลาด ทางตรงโดยอินเทอร์เน็ต ขอบเขตพื้นที่ / ทวีป จำนวน ประชากร ปี 2008 ( คน ) ( ประมาณ การ ) ผู้ใช้
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
บทที่ 5 การให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-Service)
การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
Entity-Relationship Model E-R Model
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
จัดทำโดย ด. ญ. ดลยา มณีขัติย์ ชั้น ม.1/12 เลขที่ 18 ด. ญ. ณัฐธิดา วันเวียง ชั้น ม.1/12 เลขที่ 19 เสนอ อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก.
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
(กล้องจับที่วิทยากร)
ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที สาขาเลย
วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558.
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
โปรแกรมสต๊อกสินค้า และ โปรแกรมขายหน้าร้าน Nanosoft Smart INV.NET วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปและการ ประยุกต์ใช้งาน อ. วิสุตร์ เพชรรัตน์
15 กันยายน 2558 หมวดงบลงทุน. งบ ลงทุน 1) ครุภัณฑ์ 2) ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง หมายถึง รายจ่ายที่กำหนดให้จ่าย เพื่อการลงทุน ได้แก่ รายจ่ายที่จ่ายใน ลักษณะค่าครุภัณฑ์
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
บทที่ 5 เครื่องมือสืบค้นข้อมูล (Search Engine)
ตลาดกลาง e-Marketplace
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
Key Performance Indicators (KPI)
บทที่ 1 หน่วยผลิตและทางเลือกภายใต้โครงสร้างตลาด
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ระบบเศรษฐกิจ.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
Chapter 1 ความรู้เบื้องต้นในเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต Edit
มาตรการปกป้องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ให้บริการออนไลน์ไทย
กลุ่มเกษตรกร.
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
Integrated Information Technology
SMS News Distribute Service
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
บทที่ 6 เงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุน
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
รูปแบบการดำเนินธุรกิจสำหรับ อีคอมเมิร์ซ
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
ตัวแบบมาร์คอฟ (Markov Model)
การประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.
Supply Chain Management
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
การบริหารจัดการระบบสารสนเทศ (ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 6 การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ Electronic Auction: E-Auction 1/18/2019

Contents ความหมายของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ รูปแบบของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ชนิดของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ขั้นตอนของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ข้อดี ข้อเสียของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ กลโกงของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ การแลกเปลี่ยนและการเจรจาต่อรอง

การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Auction:E-Auction) ความหมายของการประมูล การประมูล(Auction)หมายถึงการเสนอซื้อเสนอขายสินค้าหรือบริการระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายเข้ามาแข่งขันกันเสนอราคาในช่วงเวลาที่กำหนด การประมูลอิเล็กทรอนิกส์( E- Auction) การเสนอซื้อเสนอขายสินค้าหรือบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายเข้ามาแข่งขันกันเสนอราคาในช่วงเวลาที่กำหนด

รูปแบบของการประมูล รูปแบบของการประมูล สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท รูปแบบของการประมูล สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท 1. การประมูลแบบดั้งเดิม(Traditional Auction) หรือเรียกอย่างหนึ่งว่า “Offline” เห็นได้ในภาครัฐและเอกชนโดยผู้ซื้อและผู้ขายจะต้อมากันเพื่อเสนอราคาสินค้าแข่งขันกันจนกระทั่งผู้ชนะการประมูล ข้อจำกัดของการประมูลแบบดั้งเดิม ต้องเดินทางมาร่วมการประมูลทำให้ไม่สะดวกต่อผู้ที่อยู่ต่างจังหวัด ให้เวลาแก่ผู้ซื้อน้อยเกินไปในการเสนอราคาเพื่อประมูลสินค้าทำให้ผู้ซื้อมีเวลาในการตัดสินใจน้อย เสียค่าใช้จ่ายสูงในการค่านายหน้า ค่าเช่าสถานที่การประมูล ค่าโฆษณา

รูปแบบของการประมูล 2. การประมูลอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Auction) หรือเรียกอย่างว่าการประมูลแบบ Online เป็นการประมูลโดยอาศัยสื่อโดยอาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยไม่จำกัดอาคารสถานที่ เช่น Internet ข้อดีของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต้องเดินทางมาพบกัน มีความโปร่งใส กล่าวคือสามารถทราบข้อมูลการแข่งขันได้ เสนอราคาได้หลายครั้ง(DynamicPricing) มีการยืดหยุ่นเนื่องจากมีการประมูลหลายรูปแบบ ลดต้นทุนในการทำเอกสารต่าง ๆ ตลอดจนต้นทุนที่เกิดจากการเช่าสถานที่

การเสนอซื้อ/เสนอขายสินค้าแบบดั้งเดิม การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ กำหนดสินค้าที่ต้องการซื้อ/ขาย ร่าง RFQ/Quotation คัดเลือกผู้ซื้อ/ผู้ขายที่มีศักยภาพ เจรจาต่อรอง ตัดสินผู้ชนะ การเสนอซื้อ/เสนอขายสินค้าแบบดั้งเดิม จัดส่งสินค้า/ชำระเงิน ร่าง RFQ/Quotation กำหนดสินค้าที่ต้องการซื้อ/ขาย ตัดสินผู้ชนะ จัดส่งสินค้า/ชำระเงิน คัดเลือกผู้ซื้อ/ผู้ขายที่มีศักยภาพโดยการประมูลผ่านอินเทอร์เน็ต การประมูลอิเล็กทรอนิกส์

ชนิดของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ การประมูลขาย(Forward Auction) เป็นการประมูลที่เริ่มขึ้นตามความประสงค์ของผู้ต้องการขายสินค้าโดยผู้ขายกำหนดความต้องการให้ผู้ซื้อราคาแข่งขันกันผู้ซื่อที่เสนอราคาสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูลและได้รับสินค้าไป ตัวอย่าง บริษัท AAA ต้องการขายสินค้า จึงได้กำหนดความต้องการขายสินค้าและเปิดประมูลขึ้นเพื่อขายสินค้า และผู้ที่เข้าร่วมประมูลก็คือ นาย ก หากนาย ก สามารถเสนอซื้อสินค้าชิ้นใดชิ้นหนึ่งได้สูงกว่าผู้ซื้อรายอื่นๆ นาย ก ก็จะเป็นผู้ชนะและได้รับสินค้าไปในที่สุด

แสดงตัวอย่างการประมูลขาย ชนะ ผู้ขาย ผู้ซื้อ ราคา แสดงตัวอย่างการประมูลขาย

ชนิดของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ 2. การประมูลซื้อ(Reverse Auction) เป็นการประมูลที่เริ่มขึ้นตามความประสงค์ของผู้ต้องการซื้อสินค้าโดยผู้ซื้อกำหนดความต้องการซื้อสินค้าให้ผู้ขายราคาแข่งขันกันผู้ขายที่เสนอราคาต่ำสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูลผู้ซื้อจะต้องซื้อสินค้าจากผู้ขายที่ชนะการประมูลในครั้งนั้น ตัวอย่าง กระทรวงศึกษาธิการต้องการซื้อคอมพิวเตอร์จำนวนมาก จึงกำหนดความต้องการซื้อคอมพิวเตอร์และเปิดประมูลขึ้น และผู้ที่เข้าร่วมประมูลก็คือผู้ขายคอมพิวเตอร์จากตัวแทนจำหน่ายหลายราย เข้ามาเสนอราคาแข่งขัน ผู้ขายที่เสนอได้ราคาต่ำสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล และกระทรวงศึกษาธิการจะต้องซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์จากผู้ขายรายนั้น

แสดงตัวอย่างการประมูลซื้อ ราคา ผู้ซื้อ ผู้ขาย ชนะ แสดงตัวอย่างการประมูลซื้อ

ชนิดของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ 3. One Knock Auction เป็นการประมูลที่ผู้ขายต้องการขายสินค้าอย่างเร่งด่วนกล่าวคือเมื่อผู้ขายเปิดประมูลเพื่อขายสินค้าหากผู้ซื้อที่เข้าร่วมการประมูลรายใดรายหนึ่งเสนอราคามา การประมูลจะสิ้นสุดลง 4. English Auction เป็นการประมูลขายชนิดหนึ่งโดยผู้ซื้อจะเริ่มต้นเสนอราคาซื้อที่เต็มใจจ่าย(ราคาดังกล่าวเรียกว่า “bids”) ที่ค่อนข้างต่ำและขยับราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่มีใครเสนอราคาสูงไปกว่าเดิมจนกว่าเวลาการประมูลหมดลงผู้เสนอราคาสูงสุดคนสุดท้ายจะเป็นผู้ชนะการประมูล

ชนิดของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ 5. Yankee Auction เป็นการประมูลสินค้าแบบสินค้าหลายชิ้น ในตอนเริ่มต้นจะกำหนดราคาเสนอราคาของสินค้าเริ่มต้นแต่ละชนิดต่อจำนวนชิ้นที่ต้องการเสนอขายผู้ซื้อที่เข้าร่วมประมูลจะเพิ่มราคาที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าไม่มีผู้ใดสามารถสู้ราคาได้ ผู้ซื้อที่เสนอราคาสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล 6. Dutch Auction เป็นการที่เริ่มต้นด้วยผู้ขายเสนอราคาสินค้าที่สูงมากจากนั้นจะลดราคาลงเรื่อย ๆ จนเหลือระดับราคาที่ผู้ซื้อจ่ายในราคาระดับนั้นได้และผู้ซื่อที่ยอมรับในระดับดังกล่าวก็จะเป็นผู้ชนะการประมูล

ชนิดของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ การประมูลแบบ Dutch Auction ผู้ขายจะได้เปรียบผู้ซื้อ กล่าวคือ ผู้ซื้อไม่อาจรอให้ราคาลดระดับลงไปมาก เนื่องจากกลัวว่าสินค้าจะตกไปเป็นของผู้ซื้อรายอื่นไป ดังนั้น หากผู้ซื้อต้องการซื้อสินค้านั้นจริง ผู้ซื้อก็จำเป็นต้องหยุดราคาประมูลไว้ให้เร็วกว่าผู้ซื้อรายอื่น ราคาสินค้าบางชนิดจึงอาจสูงกว่าที่ผู้ขายคาดการณ์ไว้ เนื่องจากการประมูลชนิดนี้เริ่มต้นด้วยราคาที่สูงมาก จึงค่อยๆ ลดราคาลงมา

ขั้นตอนในการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ การประมูลโดยทั่วไปมี 2 ลักษณะ คือประมูลขาย และประมูลซื้อ ซึ่งผู้ซื้อ/ขาย อาจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลได้ โดยสามารถเข้าร่วมการประมูลกับเว็บไซต์ที่เป็นตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป แต่หากจะประมูลกับภาครัฐจะต้องทำการลงทะเบียนที่เว็บไซต์ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ทีได้รับการคัดเลือกและประกาศให้เป็นตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการเท่านั้น เช่น บริษัท พันธวณิช จำกัด (www,pantavanij.com) , บริษัท บิส ไดเมนชั่น จำกัด (www.bizdimension.com), บริษัท ป็อบ เนทเวิร์ค จำกัด (www.pop-network.com) เป็นต้น

เว็บไชต์ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บิส ไดเมนชั่น จำกัด (www เว็บไชต์ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บิส ไดเมนชั่น จำกัด (www.bizdimension.com)

เว็บไชต์ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ป็อบ เนทเวิร์ค จำกัด (www เว็บไชต์ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ป็อบ เนทเวิร์ค จำกัด (www.pop-network.com)

เว็บไชต์ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ไอ ซี เอ็น ซิสเต็ม จำกัด (www เว็บไชต์ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ไอ ซี เอ็น ซิสเต็ม จำกัด (www.icn.co.th)

แสดงตัวอย่างเว็บไซต์ตลาดกลางที่มีการสืบค้นข้อมูล

บริการเสริมของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ร่วมประมูลในขั้นตอนต่าง ๆ ของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์มีรายละเอียดดังนี้ 1. กลไกการสืบค้นข้อมูล (Search Engine) เช่น www.ebay.com

แสดงตัวอย่างเว็บไซต์ที่มี Search Engine ไว้คอยบริการ

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ให้บริการจัดหมวดหมู่สินค้า 2. การจัดหมวดหมู่ของสินค้าที่ต้องการประมูล ช่วยให้ผู้เข้าร่วมประมูลมีขอบเขตในการค้นหาที่แคบลงทำให้การค้นหาได้เร็วขึ้นหรืออาจจะเป็น(E-Catalog)สามารถทำให้ผู้เข้าร่วมประมูลสามารถตรวจสอบรายละเอียดของสินค้าได้ ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ให้บริการจัดหมวดหมู่สินค้า

3. ประกาศข่าวการประมูล การประกาศข่าวการประมูลจะช่วยผู้เข้าร่วมการประมูลทราบความคืบหน้าได้เป็นอย่างดี เช่น www.pantavanij.com ตัวอย่างการประกาศข่าวการประมูลของเว็บไซต์ตลาดกลาง

4. รายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับการประมูลอิเล็คทรอนิกส์

บริการเสริมของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ตัวอย่างสาธิตการประมูล (Demo) Bid Watching เป็นเครื่องมือที่ช่วยรายงานสถานะการประมูลให้ผู้เข้าร่วมประมูลทราบตลอดเวลาตัวอย่างเว็บไซต็เช่น www.egghead.com,www.auctionbroker.com E-mail แจ้งให้ผู้เข้าร่วมประมูลไม่ว่าแจ้งข่าวผู้ชนะการประมูล ข่าวเปิดประมูล ขอบคุณผู้เข้าร่วมประมูลเป็นต้น

การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Auction:E-Auction) ข้อดีของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ด้านของผู้ขาย (Sellers) ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ขาย สามารถกำหนดราคาได้ในระดับที่ช่วยให้ผู้ขายได้ผลกำไรที่เหมาะสม ช่วยกำจัดพ่อค้าคนกลางออกจากระบบทำให้ผู้ขายมีรายได้เพิ่มขึ้น ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้ขายมีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ขายสามารถระบายสินค้าจากสต็อกได้อย่างรวดเร็ว ลดเวลาในการโฆษณาสินค้า ช่วยให้มีเวลามากขึ้นในการวางกลยุทธ์ในการขาย สามารถลดงานและลดต้นทุนในด้านเอกสารบางอย่างได้ เช่นเอกสารจดหมายเวียนไปยังผู้ซื้อที่ต้องการเข้าร่วมประมูลเป็นต้น

การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Auction:E-Auction) ข้อดีของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ด้านของผู้ซื้อ (Buyers) สำหรับสินค้าสะสมหรือสินค้าที่หายากหากผู้เข้าร่วมประมูลอิเล็กทรอนิกส์แล้วผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าได้ง่ายขึ้น ผู้ซื้อมีโอกาสในการต่อรองราคาได้มากขึ้นเนื่องจากกลไกการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเสนอราคาได้หลายครั้งดังนั้นผู้ซื้อจะได้ราคาสินค้าที่พึงพอใจ มีความสะดวกสบายเนื่องจากผู้ซื้อสามารถเข้าร่วมประมูลได้ไม่ว่าจะอยู่สถานที่ใดก็ตาม

การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Auction:E-Auction) ข้อดีของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ด้านผู้ดำเนินการประมูล(Auctioneer) มีโอกาสสร้างพันธมิตรทางการค้าได้มากขึ้นเนื่องจากผู้ขายและผู้ซื้ออาจฝากลิงค์ไว้ที่เว็บไซต์ตลาดกลางหรือที่บริษัทผู้ซื้อผู้ขายทำให้เชื่อมโยงได้ทันที เมื่อมีการประมูลมากขึ้นผู้ให้บริการตลาดกลางหรือผู้ดำเนินการประมูลจะได้รับค่าธรรมเนียมมากขึ้น และโฆษณาเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Auction:E-Auction) ข้อเสียของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงสำหรับสินค้าที่หายาก เช่นโบราณวัตถุ หรืองานศิลปะต่าง ๆ นั้น ผู้ซื้อไม่สามารถเห็นชิ้นงานก่อนการประมูลได้ จำกัดกลุ่มผู้เข้าร่วมประมูลบางครั้งเป็นการส่งผ่านอีเมล์ในบางกลุ่มเท่านั้น เสี่ยงต่อการโจรกรรมข้อมูล มีปริมาณการซื้อขายต่ำ ราคาที่ซื้อมาได้อาจไม่ต่ำเท่าที่ควรจะเป็น

กลโกงของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ รูปแบบของกลโกง การป้องกันกลโกง

การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Auction:E-Auction) รูปแบบของกลโกง หน้าม้าเสนอราคาหลอก นำเสนอรูปภาพสินค้าที่บิดเบือนความจริง จูงใจผู้ประมูลด้วยเกรดสินค้า ขายสินค้าปลอม ราคาประมูลต่ำแต่ค่าขนส่งแพง ผู้ขายไม่ส่งสินค้าให้ ผู้ซื้อต้องการสินค้าฟรี ผู้ซื้อต้องการได้สินค้าที่ดีกว่าเดิม

กลโกงของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ การป้องกันกลโกง การพิสูจน์ว่าเป็นสมาชิกตัวจริง การตรวจสอบว่าเป็นสินค้าของจริง จัดให้มีบริการคัดระดับคุณภาพสินค้า การแสดงความคิดเห็น บริการตรวจสอบการชำระเงินและจัดส่งสินค้า

การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต และ M-Auction แนวโน้มของการประมูลสินค้าในอนาคตจะเป็นการประมูลสินค้าบนโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้น (Mobile Auction) เนื่องจากมีข้อดีคือ 1. สะดวก และมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนมาก การประมูลสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือจะมีความสะดวก เนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปสถานที่ประมูล และยังพกพาสะดวก 2. มีความเป็นส่วนตัวมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล 3. ใช้งานง่ายและทำงานเร็ว

การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต และ M-Auction ข้อจำกัดของการประมูลสินค้าบนโทรศัพท์มือถือ คุณภาพของการแสดงข้อมูลชนิดรูปภาพยังไม่ละเอียดมากพอ อีกทั้งจอภาพของเครื่องโทรศัพท์มีขนาดเล็ก ไม่สามารถแสดงรูปภาพสินค้าบางประเภทได้ ขนาดหน่วยความจำน้อย มาตรฐานของระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอยู่ในระดับต่ำ ระยะเวลาการใช้งานค่อนข้างจำกัด

Summary ความหมายของการประมูล รูปแบบของการประมูลมี 2 รูปแบบ คือ การประมูลแบบดั้งเดิม และการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทของการประมูล เช่น การประมูลเพื่อขาย(forward auction), การประมูลเพื่อซื้อ(reverse auction), English auction , Yankee auction เป็นต้น ขั้นตอนของการประมูล 8 ขั้นตอน การแลกเปลี่ยนออนไลน์ และการเจรจาต่อรอง แนวโน้มของการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ , Mobile Auction