ญาณวิทยา (Epistemology)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
5.1 เหตุผลนิยม 5.2 ประสบการณ์นิยม 5.3 สัญชาตญาณนิยม 5.4 พระพุทธศาสนา
Advertisements

บทที่ 3 หลักการพื้นฐานของพุทธศาสนามหายาน
หลักนิเทศศาสตร์ (Principles of Communication Art) FCA1101
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ชีวิตหลัง ความตาย.
6.2 มาตรการตัดสินศีลธรรม (เรามีเกณฑ์ดี ชั่วอะไร ในการตัดสินคน)
วิวัฒนาการของศาสนา ศาสนาเบื้องต้น อาจารย์ชัชวาลย์ ชิงชัย
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
กระบวนการของการอธิบาย
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบ บริเวณใดของโลก แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนับเป็นแหล่งอารยธรรม เริ่มแรกของอินเดีย อยู่บริเวณดินแดนภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย.
บทที่ 10 วันที่ 5 มีนาคม เปาโลอธิบายภาพความขัดแย้งอันยิ่งใหญ่ไว้ในจดหมายที่ท่านเขียน :
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ศาสนาคริสต์111
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
ลายผ้าของแม่ โดย มัณฑนา สันติคุณากร.
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
ศิลปะโรมัน (ROMAN ART)
เทศกาล / วันสำคัญทางศาสนา
ระดับความเสี่ยง (QQR)
Visual Communication for Advertising Week2-4
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
โอวาท๓ / ไตรสิกขา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แผ่นดินไหว.
ตอนที่ 1: ใจที่ตั้งมั่นคง
ตอนที่ 5: จิตสำนึกแห่งความชอบธรรม
วิลเลี่ยม ฮาร์วี่ ได้กล่าวว่า..."ความเชื่อเปลี่ยนแปลงได้เสมอ   แต่ความจริงไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้" 
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
มงคลชีวิต อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา
SMS News Distribute Service
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
รายวิชา การบริหารการศึกษา
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
หลุยส์ ปาสเตอร์.
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
คำเทศนาชุด ชีวิตคริสเตียนที่สมดุล ตอนที่ 4: ฉันเป็นคนรับใช้ของพระเจ้า
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
ตอนที่ 4.3 กรณีศึกษา : การสร้างเสริมประสิทธิภาพ งานส่งเสริมการเกษตร สำนักงานอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ตอนที่ กรณีศึกษา : การจัดการความรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
พุทธวิธีในการสอน.
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ญาณวิทยา (Epistemology) บทที่ 5 ญาณวิทยา (Epistemology)

5. 1 เหตุผลนิยม- ความเข้าใจ (understanding) 5 5.1 เหตุผลนิยม- ความเข้าใจ (understanding) 5.2 ประสบการณ์นิยม – ผัสสะ (sensation) 5.3 ลัทธิค้านท์ - ทั้งความเข้าใจและผัสสะ 5.4 สัญชาตญาณนิยม - อัชฌัตติกญาณ (intuition) 5.5 วิวรณ์ - การเปิดเผยจากพระเจ้า (revelation) 5.6 พระพุทธศาสนา – ตรัสรู้ (enlightenment)

5.1 เหตุผลนิยม (Rationalism) คือแนวความคิดที่ถือว่ามนุษย์มีความรู้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด (innate idea) ซึ่งความรู้นั้นจัดว่าเป็นความรู้ที่แท้จริง เป็นอิสระจากประสบการณ์ (a priori knowledge) ถือว่าเป็นความรู้ที่แน่นอนตายตัว ที่เรียกว่า ความจริงที่จำเป็น (necessary truth) จะต้องไม่เป็นความจริงที่ไม่แน่นอน (contingent truth) กิจกรรมทางปัญญา คือ การคิดตามเหตุผลซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่สามารถนำมนุษย์ไปสู่ความรู้ที่แน่นอนได้ ใช้วิธีการนิรนัย (Deduction) ในการแสวงหาความรู้

นักปรัชญาในกลุ่มเหตุผลนิยม เรอเน เดการ์ตส์ (Rene Decartes : 1596 – 1650) บารุค สปิโนซา (Baruch Spinoza : 1632 – 1677) คอทฟริด วินเฮล์ม ฟอน ไลบ์นิช (Cottfried Wilhelm Von Leibniz : 1646 – 1716) 1 2

เรอเน เดการ์ตส์ (Rene Decartes : 1596 – 1650) บิดาของปรัชญาสมัยใหม่ ผู้ถือว่า “มนุษย์มีความรู้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด” (Innate Idea) ความรู้ในใจของมนุษย์นั้นก็เหมือนกับน้ำที่มีอยู่ในแผ่นดิน ถ้ารู้จักวิธีการขุดก็จะทำให้สามารถค้นพบน้ำคือความรู้ในจิตของมนุษย์ได้อย่างไม่ยาก

5.2 ประสบการณ์นิยม (Empiricism) คือแนวความคิดที่ถือว่าความรู้ของมนุษย์มีบ่อเกิดมาจากประสบการณ์เท่านั้น (Experience) ซึ่งหมายถึงว่า ความรู้เหล่านั้นจะต้องผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย อย่างเดียว ใช้วิธีการอุปนัย (Induction) ในการแสวงหาความรู้

นักปรัชญาในกลุ่มประสบการณ์นิยม ฟรานซิส เบคอน (Francis Bacon : 1561 – 1626) โทมัส ฮอบส์ (Thomas Hobbes : 1588 – 1679) จอห์น ล็อค (John Locke : 1632 – 1704) เดวิด ฮิวม์ (David Hume : 1711 – 1776) 1 2 3 4

ฟรานซิส เบคอน พูดถึงเทวรูปคืออคติในใจมนุษย์ ว่ามีอยู่ 4 ประการ เทวรูปแห่งเผ่าพันธุ์ (Idol of the Tribe) หมายถึง กรรมพันธุ์ที่ได้รับจากการอบรมสั่งสอน เทวรูปแห่งถ้ำ (Idol of the Cave) หมายถึง ประสบการณ์ส่วนตัวของมนุษย์ในแต่ละคน เทวรูปแห่งตลาดนัด (Idol of the Market place) หมายถึง ความสับสนในการใช้ภาษาเป็นสิ่งที่น่ากลัวและอันตรายที่สุด เทวรูปแห่งโรงละคร (Idol of the Theater) หมายถึง ระเบียบประเพณี ปรัชญา ศาสนา

ฟรานซิส เบคอน พูดถึงเทวรูปคืออคติในใจมนุษย์ ว่ามีอยู่ 4 ประการ เบคอนเห็นว่า เทวรูปทั้ง 4 ที่มีอยู่ในใจมนุษย์นั้นจะต้องใช้ปัญญาในการทำหน้าที่กวาดล้างเทวรูปเหล่านี้ออกจากใจ เมื่อทำได้ มนุษย์จะเข้าถึงสัจธรรมอันถูกต้อง

จอห์น ล็อค (John Locke : 1632 – 1704) จอห์น ล็อค เขาเห็นว่า ความรู้ทุกอย่างล้วนแต่เริ่มต้นจากประสบการณ์ทั้งนั้น (All knowledge comes from experience) นั่นคือ คนเราเกิดมามีจิตว่างเปล่าเหมือนกระดาษขาวที่ยังไม่มีตัวอักษรอะไรเขียนลงไปเลย

จอห์น ล็อค (John Locke : 1632 – 1704) ( ต่อ ) เขาใช้คำในภาษาละตินว่า “Tabula rasa” ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า ( Blank Tablet) หมายถึง กระดาษฉาบขี้ผึ้งเตรียมพร้อมที่จะเขียนหนังสือลงไปได้ตามความนิยมของชาวโรมันชั้นสูงสมัยโรมันเรืองอำนาจ จากแนวคิดนี้เองจึงทำให้ล็อคได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อตั้งลัทธิประสบการณ์นิยมของสมัยใหม่

เดวิด ฮิวม์ (David Hume : 1711 – 1776) เจ้าของแนวคิด กังขานิยม (Sceptic) ที่ผลักดันแนวความคิดแบบประสบการณ์นิยมจนถึงจุดสูงสุด เขาไม่เชื่อในทุกสิ่งทุกอย่างจนกว่าจะได้พิสูจน์ด้วยตัวเองในแต่ละครั้ง เขากล่าวไว้ในตอนหนึ่งว่า “ทุก ๆ ฝีก้าว ข้าพเจ้ารู้สึกลังเล ความคิดใหม่ทุกครั้งทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกขยาดกลัวต่อความผิดเหลวไหลในเหตุผลของข้าพเจ้า ”

5.3 ลัทธิของค้านท์ เอ็มมานูเอล ค้านท์ (Immanuel Kant : 1724 – 1804)

นักปรัชญาที่วิพากษ์และสรุปแนวคิดของ 2 กลุ่มที่ผ่านมา ค้านท์ กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิดของฝ่ายประสบการณ์นิยมซึ่งถือว่า จิตไม่ใช่ตัวทำงานในกระบวนการการทำงานรับรู้ของมนุษย์ และก็เป็นความเข้าใจผิดของฝ่ายเหตุผลนิยมที่ไม่ให้ความสำคัญกับความรู้ทางผัสสะ

สำหรับค้านท์ ความรู้ จะต้องมาจากสิ่ง 2 ประเภทคือ เขากล่าวว่า “ มโนภาพหากปราศจากการรับรู้ทางผัสสะแล้วก็เป็นสิ่งที่ ว่างเปล่า ส่วนการรับรู้ทางผัสสะหากปราศจากมโนภาพก็กลายเป็นความมืดบอด ” “ Conception without perception is empty : Perception without conception is blind ” สำหรับค้านท์ ความรู้ จะต้องมาจากสิ่ง 2 ประเภทคือ 1. ความรู้ที่มีบ่อเกิดมาจากประสบการณ์ 2. ความรู้ที่มาจากความคิดของมนุษย์

5.4 สัญชาตญาณนิยม (intuitionism) คือแนวความคิดที่ถือว่าความรู้ของมนุษย์สามารถที่จะเข้าถึงความจริงได้อย่างฉับพลันโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางผัสสะหรือเหตุผลแต่ประการใด ตัวอย่างเช่น ไอแซก นิวตัน ค้นคิดกฎแรงโน้มถ่วงของโลก โดยผ่านลูกแอ๊ปเปิ้ล ใช้วิธีการอัชฌัตติกญาณ (intuition) ในการแสวงหาความรู้

การเปิดเผยจากพระเจ้า 5.5 วิวรณ์ (revelation) การเปิดเผยจากพระเจ้า คือแนวความคิดที่ถือว่ามนุษย์เป็นเพียงสิ่งเล็กน้อยเมื่ออยู่เบื้องหน้าพระพักตร์ของพระผู้เป็นเจ้า เปรียบเสมือนทารกน้อยที่อยู่ต่อหน้าบิดา ผู้ได้รับมหากรุณาอันเต็มเปี่ยมด้วยความรักฉะนั้น อีกประการหนึ่ง พระเจ้าเปรียบเสมือนพระสุริโยทัยที่ทอแสงส่องประกายระยิบระยับอันอบอุ่นในเวลาอรุณรุ่ง ทำให้สัตว์โลกผู้หลับไหลในเวลารัตติกาลคืออวิชชาและเหน็บหนาวจากความทุกข์ทรมานเพราะอำนาจกิเลส ได้ตื่นฟื้นขึ้นมาจากภวังค์แห่งความหลับไหลและมองเห็นความงดงามแห่งดวงสุริยาพร้อมกับการได้รับไออุ่นฉะนั้น

5.6 ญาณวิทยาในพระพุทธศาสนา คือแนวความคิดที่ถือว่าความรู้ขั้นมูลฐานของมนุษย์เกิด จากประสาทสัมผัสทั้ง 6 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ อีกประการหนึ่ง แหล่งความรู้ที่มนุษย์ได้รับจะมาจาก 3 แหล่ง ดังต่อไปนี้ คือ สุตมยปัญญา ปัญญาเกิดจากการฟัง การอ่าน จินตามยปัญญา ปัญญาเกิดจากการพิจารณา ภาวนามยปัญญา ปัญญาเกิดมาจากการฝึกฝนอบรมจิต

ภาวนามยปัญญา แบ่งออกเป็น 2 ประการ คือ 3.1 สมถภาวนา ได้แก่ ปัญญาที่เกิดมาจากการฝึกจิตให้เกิดความสงบจนทำให้เกิดญาณ ความรู้ต่าง ๆ เช่น ตาทิพย์ หูทิพย์ รู้ใจคนอื่น เป็นต้น 3.2 วิปัสสนาภาวนา ปัญญาที่เกิดมาจากการเจริญปัญญาจนสามารถทำลายกิเลสคือ โลภ โกรธ หลง ให้หมดไปจากจิตใจ ความรู้ที่เกิดจากสุตมยปัญญา จินตามยปัญญา รวมทั้งสมถภาวนา ยังจัดว่าเป็นความรู้ที่ไม่แน่นอน ส่วนวิปัสนาภาวนา (Enlightenment) จัดว่าเป็นความรู้ที่แน่นอนเพราะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน อันเนื่องมาจากการขจัดกิเลสอันเป็นเหตุให้จิตใจมืดมนได้แล้ว

เปรียบเทียบญาณวิทยาของพุทธศาสนากับญาณวิทยาในตะวันตก พระพุทธศาสนา ได้วิจารณ์แนวคิดทางตะวันตกในเรื่องญาณวิทยาว่า สุตมยปัญญา = ประสบการณ์นิยม จินตามยปัญญา = เหตุผลนิยม ภาวนามยปัญญา = อัชฌัตติกญาณ คือ สมถภาวนา ได้แก่ ความรู้แจ้งอย่างฉับพลัน แต่ยังมีกิเลสอยู่ ส่วนการบรรลุธรรมหรือการตรัสรู้นั้นจะไม่มีกิเลสในจิตใจเลย ทำให้ความรู้ที่ได้รับถูกต้องชัดเจนเสมอ ดังนั้นเพื่อที่จะให้ได้รับความรู้ที่ถูกต้อง มนุษย์จึงควรฝึกอบรมจิตด้วยสมถภาวนา เพื่อให้จิตใจสงบและเจริญวิปัสสนาภาวนา เพื่อทำลายกิเลส

จากการวิจัยในเรื่องวิถีแห่งการรับรู้ของมนุษย์นั้นทำให้พบว่ามนุษย์สามารถใช้อินทรีย์ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ ในการเรียนรู้เพื่อให้จดจำและเข้าใจ ดังต่อไปนี้

THE LEARNING HEADS Hear only 20 %

THE LEARNING HEADS See only 30 %

THE LEARNING HEADS Hear and See 50 %

THE LEARNING HEADS Hear , See and Talk 70 %

THE LEARNING HEADS Hear , See , Talk , do 90 %

THE LEARNING HEADS 90 % Hear only 20 % See only 30 % Hear and See 50 % Hear , See and Talk 70 % Hear , See , Talk and do 90 %

(CHINESE PROVERB) Tell me and I will forget Show me and I will remember Involve me and I will understand Step back and I will act

ความรู้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน