FTA.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
Advertisements

การส่งเสริมและสนับสนุน ให้สหกรณ์เป็นวาระ แห่งชาติ.
Entity-Relationship Model E-R Model
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
… FACEBOOK … ..By Peerapon Wongpanit
สาระที่ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ มาตรฐาน มาตรฐาน ส เข้าใจระบบและสถาบันทาง เศรษฐกิจต่างๆ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความจำเป็น ของการร่วมมือกัน ทางเศรษฐกิจในสังคมโลก.
พันธกรณีการเจรจาต่อภายใต้ความตกลง TAFTA TNZCEP และ JTEPA:
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
เวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็น FTA ไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) ด้านการค้าบริการและการลงทุน 1.
กระบวนการของการอธิบาย
ประชาคมอาเซียน.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
ประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน. 2 ผลการดำเนินงานที่สำคัญสู่ AEC 2015 การลดภาษีศุลกากรขาเข้าลดเหลือ 0% เกือบทุกรายการ การอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น - การจัดทำระบบศุลกากรหน้าต่าง.
การมอบนโยบายแนวทาง การปฏิรูปที่ดินประจำปี 2559 โดย นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส. ป. ก.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ผู้รับประกัน (Insurer) ผู้เอาประกัน (Insured) ผู้รับผลประโยชน์ (Beneficiary)
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
การสัมมนาวิชาการ สมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดหอมแห่งประเทศไทย เรื่อง เห็ดไทย ... กับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต.
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
การบริหารงานคลังสาธารณะ
สถานการณ์ผลิต พื้นที่ปลูกลดลงทุกปี ความต้องการใช้เพิ่มขึ้น
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ศักยภาพของไทยในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
ส่งสัญญาณเตือนระยะต้น
การแสดงเจตจำนงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย
การประชุมคณะกรรมการความร่วมมือด้านการลงทุนของอาเซียน (CCI) ครั้งที่ ๖๔
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
SMS News Distribute Service
อำนาจ การปกครอง และการระงับข้อพิพาท
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
บทบาทขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่าง ๆ
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ
AUSTRALIA GEOGRAPHY OF AUSTRALIA-OCEANIA อาจารย์สอง : TAWEESAK GUNYOCHAI : Satit UP.
วิชา สังคมไทยในบริบทโลก
ยิ้มก่อนเรียน.
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
การเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
ข้อมูลนำเสนอโครงการ ประจำปีงบประมาณ 2562
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การประชุมผู้บริหารระดับสูง
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

FTA

สถานการณ์เศรษฐกิจโลก การค้าขยายตัวและมีแนวโน้มเปิดเสรี มากขึ้น FTA การเจรจา WTO ชะงักงัน ประเทศต่างๆ มีแนวโน้มทำ FTA

สาระสำคัญ สองประเทศขึ้นไป ตกลงจะขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ลักษณะ เขตการค้าเสรี (Free Trade Area -FTA) ประกอบด้วย สองประเทศขึ้นไป ตกลงจะขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน พยายามจะลดอุปสรรคทั้งด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีให้เหลือน้อยที่สุด ครอบคลุมทั้งสินค้า บริการและการลงทุน

ใครทำ FTA ? สหรัฐฯ 20% ยุโรป 70% เอเชีย 8% Source : WTO

สาระสำคัญ สถานการณ์การแข่งขันในตลาดโลกทวีความรุนแรงและมุ่งสู่การเปิดเสรี ประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น สหรัฐฯ ต่างหันไปทำ FTA จีนเข้าเป็นสมาชิก WTO ทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง มีเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก หากไทยอยู่นิ่งเท่ากับถดถอย ขีดความสามารถในการแข่งขันและส่วนแบ่งตลาดในประเทศคู่ ค้าสำคัญจะลดลง

สาระสำคัญ ทำ FTA เพื่อลดข้อจำกัดทางศุลกากร และ ขีดจำกัดทางการค้าต่าง ๆ (ช่วยให้การเจรจาลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันง่ายขึ้น) เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุน ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสร้างพันธมิตรทางเศรษฐกิจและทางการค้า

Free Trade Area (FTA) เขตการค้าเสรี การลดภาษีสินค้าขาเข้าระหว่างกันเหลือ 0% ภายใน เวลาที่กำหนด และยกเลิกอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี เปิดเสรีการค้าบริการ หรือให้สิทธิต่างชาติเข้ามาประกอบ ธุรกิจบริการเช่นเดียวกับคนในประเทศไทย เปิดเสรีการลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอื่น ๆ

เป้าหมายของการทำ FTA เพิ่มโอกาสการส่งออก โดยขยายตลาดทั้งตลาดเดิมและตลาดใหม่ ลดอุปสรรคทางการค้าทั้งภาษีและมิใช่ภาษี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจ การเมือง ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ สร้างความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

การทำข้อตกลงการค้าแบบทวิภาคี (Bilaterial Preferential Trade Agreement) สาระสำคัญ การทำข้อตกลงการค้าแบบทวิภาคี (Bilaterial Preferential Trade Agreement)

ไทยได้มีการจัดทำ FTA กับประเทศใดบ้างในปัจจุบัน ? คู่เจรจาของไทย 8 ประเทศ 2 กลุ่มเศรษฐกิจ

เจรจาเสร็จแล้ว : ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น เจรจาเสร็จแล้ว : ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น อยู่ระหว่างการเจรจา 5 ประเทศ + 2 กลุ่มเศรษฐกิจ สหรัฐฯ บาห์เรน อินเดีย เปรู

BIMSTEC (บังคลาเทศ อินเดีย พม่า ศรีลังกา ไทย เนปาล และ ภูฎาน) EFTA (สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์)

ไทยมีการทำ FTA ในระดับต่าง ๆ 1) ระดับภูมิภาค (กลุ่มประเทศ กับ กลุ่มประเทศ) - อาเซียน-จีน (มีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2004) อาเซียน-อินเดีย อาเซียน-ญีปุ่น อาเซียน-สหรัฐฯ BIMSTEC 2) ระดับทวิภาคี (2 ประเทศ) - ไทย-บาห์เรน ไทย-จีน ไทย-อินเดีย ไทย-เปรู ไทย-ออสเตรเลีย

มีผลบังคับใช้ - จีน. 1 ตุลาคม 2546 (2003) - อินเดีย มีผลบังคับใช้ - จีน 1 ตุลาคม 2546 (2003) - อินเดีย 1 มีนาคม 2547 (2004) - ออสเตรเลีย 1 มกราคม 2548 (2005) - นิวซีแลนด์ 1 กรกฎาคม 2548 (2005) - ญี่ปุ่น(JTEPA) 3 เมษายน 2550 (2007)

FTA อยู่ระหว่างดำเนินการเจรจาสหรัฐอเมริกา - เปรู - บาห์เรน กลุ่มประเทศ BIMSTEC ,EFTA

9 FTA China USA India Japan Bahrain BIMST-EC Peru ปัจจุบันทำอยู่กับ 9 ประเทศ ซึ่งมีการค้ากับไทย 43.8% with AFTA 62.5% รักษาตลาดเดิม (Market Strengthening) : ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ขยายตลาดใหม่ (Market Broadening & Deepening) ตลาดที่มีศักยภาพ: จีน อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ตลาดที่เป็นประตูการค้า (Gateway) : บาห์เรน เปรู ตลาดภูมิภาค: BIMST-EC Australia New Zealand

EU NAFTA ASEAN + 3 BIMST -EC ไทยควรจะเจรจากับประเทศใดต่อไป ? Candidates : EU, Mercosur, South Africa Canada, Korea, Mexico South Africa important gateway Mercosur ซึ่งเป็นประเทศสำคัญในอมเริกาใต้และเป็นตลาดใหม่ของไทย เราควรมีนโยบายเกี่ยวกับประเทศเหล่านี้อย่างไร คู่ค้าที่สำคัญอีกประเทศ คือ เกาหลีใต้