ภาวะผู้นำทางการประกอบการธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Change Management.
Advertisements

เอกสารเพิ่มเติม การจัดการการเปลี่ยนแปลงและ การพัฒนาองค์การ.
Education Quality Assurance. 2 Education Quality Assurance?
การประเมินผลงาน เพื่อ เลื่อนระดับชำนาญ การ และ การขอรับเงินประจำ ตำแหน่ง.
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
การจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล
กำหนดทิศทางของสถานศึกษา
การประเมินศักยภาพองค์กรลุ่มน้ำ ( Self-Assessment and Reporting : SAR)
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
ความคืบหน้าการจัดทำ ร่าง-ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร สู่การปฏิบัติ
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมเจ้าท่า
การจัดการเชิงกลยุทธ์
ProQuest Dissertations & Theses
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
การวเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
The Balanced Scorecard & KPI
ทักษะที่จำเป็นสำหรับ การสร้างงานที่มีประสิทธิผล
การบริหารเชิงกลยุทธ์
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
หมวด ๒ กลยุทธ์.
โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
ABI/INFORM Collection
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
การวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการจัดการทางธุรกิจ
แบบฟอร์มการรายงานข้อมูลพื้นที่แปลงบำรุงป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558
ชี้แจงแนวทางการประเมินส่วนราชการ ตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพ
๑. หลักการบริหารงานทั่วไปและการบริหารทางการพยาบาล
เอกสารบรรยายเกี่ยวกับข้อบังคับฯ ระดับบัณฑิตศึกษา
Learning Assessment and Evaluation
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
ABI/INFORM Collection
การบริหารการเปลี่ยนแปลงและการปิดโครงการ
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
สู่สุขภาพและคุณภาพชีวิต
ครูสมนึก แสงศรีจันทร์
กลยุทธ์การจัดการทรัพยากรมนุษย์
โครงงานนิทานภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Paint และ PowerPoint
ใน PowerPoint 7 วิธีในการทำงานร่วมกัน แก้ไขกับผู้อื่น
การจดทะเบียนพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499
Line Manager is Leader.
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
บทที่ 6. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
หากต้องการเริ่มต้นภาพนิ่ง บนเมนู การนำเสนอภาพนิ่ง คลิก ชมการนำเสนอ
ขั้นตอนและระยะเวลาการบริการ
บทบาทภารกิจด้านกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า
โดยสำนักอนามัย สิ่งแวดล้อมกรมอนามัย
หลักเกณฑ์การประเมินผลงานวิชาการ กลุ่มงานประเมินบุคคลและวิชาการ
Guidance Psychology and Services
การศึกษา ในฐานะเป็นปัจจัย กำลังอำนาจแห่งชาติ
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
PowerPoint 2016.
แนวทางปฏิบัติงานของบุคลากร ที่ทำหน้าที่งบประมาณ
การเขียนรายงานการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
บทที่ 8. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาวะผู้นำทางการประกอบการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ภาวะผู้นำทางการประกอบการธุรกิจ รหัสวิชา ENT1201 ชื่อวิชา ภาวะผู้นำทางการประกอบการธุรกิจ จำนวนหน่วยกิต 3(3-0-6) จุดมุ่งหมายของรายวิชา : 1. มีความรู้ความเข้าใจในกรอบแนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำ คุณลักษณะและบทบาทหน้าที่ของภาวะผู้นำ ตลอดจนภาวะผู้ตาม 2. มีความตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการการใช้ภาวะผู้นำในการริหารการพัฒนาองค์การให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยใช้อิทธิพลและความสามรถของผู้นำในการจูงใจเพื่อโน้มน้าวใจให้บุคลากรในองค์การกระทำการให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ 3. มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาภาวะผู้ตามเพื่อสร้างศักยภาพในการเป็นผู้นำในอนาคต

การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน คำอธิบายรายวิชา แนวคิด วิวัฒนาการของภาวะผู้นำ บทบาทหน้าที่ของผู้นำเชิงกลยุทธ์ของการเป็นผู้ประกอบการ ทฤษฎีภาวะผู้นำ คุณลักษณะของผู้นำในรูปแบบต่าง ๆ การเสริมสร้างและพัฒนาภาวะผู้นำ การบริหารการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาภาวะผู้ตามเพื่อสร้างศักยภาพในการเป็นผู้นำในอนาคต จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา บรรยาย สอนเสริม การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน การศึกษาด้วยตนเอง 17ครั้ง / 1ภาคการศึกษา ไม่มี 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ซึ่งอาจารย์ให้คำปรึกษา การให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการในวิชาดังกล่าว จะให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม / รายบุคคล โดย (พิจารณาจากจำนวนนักศึกษา) 6 ชั่วโมง/สัปดาห์

วิธีการสอน ใช้รูปแบบการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ทางการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงโดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่องตลอดจนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ วิธีการประเมินผล ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติในด้านต่างๆ คือ (1) การทดสอบย่อย (2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน (3) ประเมินจากรายงาน/โครงงาน/งานวิจัยที่นักศึกษาจัดทำ (4) ประเมินจากแผนธุรกิจหรือโครงการที่นำเสนอ (5) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน (6) ประเมินจากรายวิชาสหกิจศึกษา

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ แผนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 1 - แนะนำกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล (ตาม มคอ.3) - แนะนำอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ของคณะวิทยาการจัดการ/มหาวิทยาลัย - แนะนำข้อปฏิบัติในการเข้าเรียน   3 - แนะนำวิธีการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์และขอบเขตของเนื้อหา - อธิบายอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ของคณะวิทยาการจัดการ/มหาวิทยาลัย - แบบทดสอบก่อนเรียน - ผู้เรียน/ ผู้สอนอภิปรายร่วมกัน ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 2 บทที่ 1 แนวคิดพื้นฐานของภาวะผู้นำ - ความหมายของผู้นำ - ความแตกต่างระหว่างผู้นำกับผู้บริหาร - การศึกษาลักษณะของผู้นำ - องค์ประกอบของผู้นำ - ประเภทของผู้นำ - หน้าที่ของผู้นำ - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 1 “ภาวะผู้นำในอุดมคติ”- ทำแบบฝึกหัด

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 3 บทที่ 2 ความสำคัญของการเรียนรู้ภาวะผู้นำ - ภาวะผู้นำเป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้ - การเรียนรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำ - คุณภาพของการเป็นผู้นำส่วนบุคคล - วิวัฒนาการของภาวะผู้นำ - บริบทของภาวะผู้นำ - การนำและการจัดการ - ภาวะผู้นำชั้นยอด - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 2 “ภาวะผู้นำในอุดมคติ” ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 4 บทที่ 3 ภาวะผู้ตาม - กลยุทธ์สำหรับการเป็นผู้ตามที่มีประสิทธิผล - มุมมองของผู้นำที่แท้จริง - บทบาทของผู้ตาม - การนำและการตาม - ประเภทของผู้ตาม  - ใบงานที่ 2 “ภาวะผู้นำในอุดมคติ”- ทำแบบฝึกหัด

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 5-6 บทที่ 4 แนวทางการศึกษาพื้นฐานและทฤษฎีของภาวะผู้นำ - ทฤษฎีคุณลักษณะผู้นำ - ทฤษฎีความเป็นผู้นำเชิงสถานการณ์ - ทฤษฎีหนทางสู่เป้าหมาย - ทฤษฎีการมีส่วนร่วมของการเป็นผู้นำ - ทฤษฎีความเป็นผู้นำตามวงจรชีวิต - ทฤษฎีภาวะผู้นำ 3 มิติ - รูปแบบพฤติกรรมภาวะผู้นำตามแนวความคิดของเรนซิส ไลเคริท  6 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 3 “ค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำ อย่างน้อย 3 เรื่องขึ้นไป แล้วทำการสังเคราะห์ผลงานงานวิจัย” ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 7 บทที่ 5 ภาวะผู้นำและการจูงใจ - ทฤษฎีความต้องการพื้นฐานของการจูงใจ - ทฤษฎีลำดับขั้นตอนของความต้องการ - ทฤษฎีสองปัจจัย - ทฤษฎีความเสมอค่า - ทฤษฎีความคาดหวัง - ทฤษฎีการจูงใจของพอร์ทเทอร์-ลอร์เลอร์ 3 - ทำแบบฝึกหัด

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 8 สัปดาห์สอบกลางภาค 9-10 บทที่ 6 การเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ - วิสัยทัศน์การเป็นผู้นำ - การสร้างกลยุทธ์ - การทำงานร่วมกัน - การสร้างคุณค่า - การกำหนดกลยุทธ์ในการปฏิบัติ - การสนับสนุนความเป็นผู้นำ - บทบาทของผู้นำกลยุทธ์  3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 4 “My hero”” ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 11 บทที่ 7 แหล่งของอำนาจและกระบวนการใช้อิทธิพล - แนวความคิดของอิทธิพลและอำนาจ - ประเภทและแหล่งที่มาของอำนาจ - แบบของพฤติกรรมที่มีอิทธิพล - การนำไปใช้: การใช้ยุทธวิธีสร้างอิทธิพล

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 12 บทที่ 8 การนำการเปลี่ยนแปลงในองค์การ - กระบวนการของการเปลี่ยนแปลง - เหตุผลของการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง - ขั้นตอนในกระบวนการการเปลี่ยนแปลง - การพัฒนาวิสัยทัศน์ - การนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ - ลำดับขั้นตอนในกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ส่วนบุคคล 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 13 บทที่ 9 ภาวะผู้นำในการติดต่อสื่อสาร - การจัดการการสื่อสาร - การสื่อสารของผู้นำ - การสร้างบรรยากาศทางการสื่อสาร - ความสมบูรณ์ของช่องทางการสื่อสาร - การสื่อสารเพื่อพัฒนาผู้ตาม - การเรียนรู้องค์การ

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์การสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 14-16 10 การนำทีมงาน - ทีมงานในองค์การ - รูปแบบของทีมงาน - ทีมงานตามหน้าที่ - ทีมงานข้ามหน้าที่ - บทบาทของผู้นำในสภาพแวดล้อมของทีมงาน - การเป็นผู้นำทีมงาน - การพัฒนาทีมงาน - การจัดการความขัดแย้งของทีมงาน 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม ทำแบบฝึกหัด ให้นักศึกษาตั้งทีมงานดำเนินงานโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน/ท้องถิ่น พร้อมนำเสนอผลการดำเนินงานในชั้นเรียน ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 17 สัปดาห์การสอบปลายภาค

แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรม ที่ ผลการเรียนรู้ วิธีการประเมิน สัปดาห์ ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1   1.1, 1.2, 1.3, 1.4 - การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย - การตรงต่อเวลา การเคารพสิทธิของผู้อื่น - การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน  ตลอดภาค การศึกษา 10% 3 1.2, 1.3, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3 - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค  8 17 30% 4 1.2, 1.4, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2, 5.3 - วิเคราะห์กรณีศึกษาและการนำเสนอ - กิจกรรมที่มอบหมาย/ใบงาน - โครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน/ท้องถิ่น ตลอดภาคการศึกษา 100%

ตำราหรือเอกสารหลัก วิเชียร วิทยอุดม. (2553). ภาวะผู้นำ (Leadership) พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: ธนธัชการพิมพ์. ตำราหรือหนังสือที่ควรอ่านเพิ่มเติม ชัยเสฎฐ์ พรหมศรี. (2557). ภาวะผู้นำร่วมสมัย. กรุงเทพฯ: ปัญญาชน. พสุ เดชะรินทร์. (2547). เส้นทางจากกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ Balanced scorecard และ Key performance indicators. (พิมพ์ครั้งที่ 12). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. Avolio, B.J., Bass, B.M. & Jung, D.I. (1999). Full leadership development: Building the vital forces in organization. Thousand Oaks, California: SAGE Publications. ________. (1999). Re-examining the components of transformational and transactional leadership using the multifactor leadership questionnaire. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 72(4), 441-462. สื่อการเรียนการสอนอื่น กรณีศึกษาจากหนังสือพิมพ์และวารสารที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา แหล่งข้อมูลอินเตอร์เน็ต www.sme.go.th www.smebank.co.th www.dbd.go.th www.most.go.th www.thaibiz.net