จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สร้างสรรค์คุณภาพชีวิตและความสุข
Advertisements

การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม Moral reasoning
ทฤษฎีและหลักการบริหารชั้นเรียน
ธรรมาภิบาล และ การปฏิรูปราชการ
องค์กรอัจฉริยะ ความจำเป็นในการพัฒนา
เรียนรู้ผ่าน ประสบการณ์ เพิ่มพูนทักษะ จน เป็นความ รู้ฝัง แน่นในตนเอง พร้อมที่จะต่อ ยอด สู่ระดับ ประถมศึกษาได้ อย่างมั่นคง.
Green Products & Services
1. เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนและครูรับผิดชอบ จัดทำแบบทุกโรงเรียนความรู้ความเข้าใจ ด้านการวางแผน การจัดทำแผนพัฒนา การศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี และการ บริหารงบประมาณ.
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
จรรยาบรรณวิชาชีพ และความรับผิดชอบต่อ สังคม ของวิชาชีพวิศวกรรม ปัญญรักษ์ งามศรีตระกูล พฤศจิกายน 2550.
สพป. พช.3 ป.3. นักเรียนชั้น ป.3 สังกัด สพฐ. / ตำรวจ ตระเวน ชายแดน ด้านภาษา (Literacy) ด้านคำนวณ (Numeracy) ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) กลุ่มเป้า.
ศึกษานิเทศน์และเจ้าหน้าที่จากองค์การแพธ
เกี่ยวกับ บริษัท อินโนเวทีฟ บิสซิเนส จำกัด
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กทม.
ทฤษฎีทางจริยธรรม.
การศึกษา ปริญญาตรี - ศิลปศาสตร์บัณฑิต(รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
EEN3204 การออกแบบและผลิตสื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 2 (1-2-3)
นิเทศทัศน์ Visual communication.
แนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
โครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน)
การจัดหมวดหมู่หนังสือ (Book Classification)
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
จริยธรรมทางการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม
การประชุมการบริหารยุทธศาสตร์กรมอนามัย ครั้งที่ 4/2559
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม
งานจัดการเรียนการสอน
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
เส้นทางสู่ วิชาชีพนักกฎหมาย
การจัดการผู้ป่วยรายกรณีเพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ในผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง คลินิกโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ นางกรรณิการ์
จรรยาบรรณ จรรยาบรรณ คือ จริยธรรมวิชาชีพ วิชาชีพ มีองค์ประกอบ 4 ประการ
เครื่องใช้ไฟฟ้า.
แผนบริหารความเสี่ยง (องค์กร) ปี 2562 มทร.พระนคร
อีคอมเมิร์ซกับจริยธรรม กฎหมาย และสภาพแวดล้อมทางสังคม
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
สงกรานต์ ป้องบุญจันทร์ คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
สัมมนาเชิงปฏิบัติการเกษตรสมัยใหม่ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร
สิงหาคม 2558.
อาจารย์ณรงค์ชัย มุ่งแฝงกลาง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
บทที่ 13 จริยธรรมทางการตลาดและ
EDT2303 การออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา 3 (2-2-5)
เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหาร สายสนับสนุนและช่วยวิชาการ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. นครศรีธรรมราช
การประสานงาน การแก้ปัญหาในการทำงาน โดยใช้ไลน์กลุ่ม social media
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
จริยธรรมทางการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม
พลวัตความเหลื่อมล้ำเชิงพื้นที่ :
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
ครูปฏิการ นาครอด.
(Rice Analysis) จังหวัดอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว
รูปแบบการดำเนินธุรกิจสำหรับ อีคอมเมิร์ซ
แนวทางปฏิบัติด้านการเงินของ ศบท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 7 พฤติกรรมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริการ
บทที่ 1 แนวคิดและทฤษฎีจริยศาสตร์ จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ (ต่อ)
บทที่ ๑ บทนำ วิธีการและมาตรการด้านวิศวกรรมในการควบคุมอุบัติเหตุ
เนื้อหาที่สำคัญของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับที่ 3 พ.ศ มีดังนี้ มาตรา 13 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา.
TQS : Total Quality Service การบริการคุณภาพทั่วองค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics) จริยธรรมทางธุรกิจ หมายถึง กลไกทุกส่วนที่ให้ความชอบธรรมเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของธุรกิจ

จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics) ธุรกิจกับจริยธรรม มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการประกอบธุรกิจดังนี้ 1. ธุรกิจไม่เพียงต้องดำเนินการตามกฎหมายเท่านั้น จะต้องมีจริยธรรมประกอบด้วย 2. ธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสินค้าและบริการของตนที่จำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค 3. การกระทำผิดจริยธรรมบางอย่างไม่มีกฎหมายห้ามไว้ ถ้านักธุรกิจไม่มีจริยธรรมก็จะฉวยโอกาสดำเนินการไป 4. การตัดสินคุณค่าทางจริยธรรม เป็นปัญหาส่วนหนึ่งของการดำเนิน การทางธุรกิจ ในองค์กรธุรกิจทั่วไป ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้ชัดเจน คุณธรรมที่ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจ ประกอบด้วย 1.ความไว้วางใจ 2.ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 3.ความยุติธรรม 4.ความจริงใจ

จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics) ที่มาของจริยธรรม มาจากแหล่งต่าง ๆ ดังนี้ 1. ธรรมชาติ กฎ หรือหลักการของธรรมชาติที่ปรากฏทั่วไป 2. พฤติกรรม หรือการกระทำของมนุษย์ สัมผัสได้ด้วยอินทรีย์ทั้ง 6 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ 3. ข้อกำหนดทางศาสนา 4. ค่านิยมต่าง ๆ 5. ปรัชญา 6. วรรณคดี 7. สังคม 8. การเมืองการปกครอง

จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics) องค์ประกอบของจริยธรรม จริยธรรมนั้น เป็นเครื่องกำหนดหลักปฏิบัติในการดำรงชีวิตเป็นแนวทางในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบเรียบร้อย ทุกองค์กรต้องมีข้อปฏิบัติร่วมกันจึงสามารถอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะได้ มีดังนี้ 1. ระเบียบวินัย (Discipline) 2. สังคม (Society) 3. อิสระ เสรี (Autonomy) คณะกรรมการโครงการการศึกษาจริยธรรม ได้กำหนดจริยธรรมที่ควรปลูกฝังแก่คนไทยไว้ 8 ประการ ดังนี้ 3.1 การใฝ่สัจจะ 3.2 การใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหา 3.3 เมตตากรุณา 3.4 สติ-สัมปชัญญะ 3.5 ไม่ประมาท 3.6 ซื่อสัตย์สุจริต 3.7 ขยัน-หมั่นเพียร 3.8 หิริ-โอตตัปปะ

จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics) ประโยชน์ของจริยธรรม สามารถแบ่งประโยชน์ของจริยธรรมที่มีต่อสังคมเป็น 7 ด้าน ดังนี้ 1. เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ปฏิบัติเอง 2. เป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม 3. เป็นการรักษาจริยธรรม 4. จริยธรรมช่วยควบคุมมาตรฐาน 5. พัฒนาบ้านเมืองและประเทศชาติ 6. จริยธรรมทำหน้าที่พิทักษ์สิทธิ์ตามกฎหมาย 7. จริยธรรมช่วยเน้นให้เห็นภาพพจน์ที่ดี ของผู้มีจริยธรรม

จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics) หลักเกณฑ์จริยธรรมที่นักธุรกิจพึงปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจ มีดังนี้ ความรับผิดชอบของพนักงานต่อนักธุรกิจ ความรับผิดชอบของนักธุรกิจต่อสังคม ความรับผิดชอบของนักธุรกิจต่อลูกค้า ความรับผิดชอบของนักธุรกิจต่อหน่วยราชการ ความรับผิดชอบของนักธุรกิจต่อคู่แข่ง นักธุรกิจต่อพนักงาน ลูกจ้าง

จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics) การดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม 1. ไม่เบียดเบียนลูกค้า 2. ไม่เบียดเบียนผู้จัดส่งวัตถุดิบ 3. ไม่เบียดเบียนพนักงาน 4. ไม่เบียดเบียนผู้ถือหุ้น 5. ไม่เบียดเบียนผู้ร่วมงาน 6. ไม่เบียดเบียนผู้ให้กู้ยืม 7. ไม่เบียดเบียนคู่แข่ง 8. ไม่เบียดเบียนราชการ 9. ไม่เบียดเบียนสังคม 10. ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม การดำเนินธุรกิจที่ละเมิดต่อจริยธรรม 1. ไม่ทำตามสัญญาหรือข้อตกลงที่ได้เจรจาไปแล้ว 2. กดราคาผู้ผลิตวัตถุดิบ 3.ไม่ได้ตอบแทนลูกจ้างในสัดส่วนที่เหมาะสม 4. ให้รายงานคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง 5.กดขี่ไม่ให้สิทธิขั้นพื้นฐานแก่ผู้ร่วมงาน 6.ระบุข้อเด่นของงาน โครงการที่ผิดจากความเป็นจริง 7. กำหนดราคาสินค้าไม่เป็นธรรม 8. การหลีกเลี่ยงภาษี ติดสินบน 9. ผลิตสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพต่ำ 10. ผลิตสินค้าที่สร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics) แรงกดดันทางสังคมที่ผู้บริหารทุกองค์กร ต้องตัดสินใจตัดสินภายใต้จริยธรรมทางธุรกิจ 1.ประเด็นว่าด้วยนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม 2. ปัจจัยที่เป็นผลในการทำงาน 3. การปรับปรุงเพิ่มผลผลิต 4. แรงกดดัน ความต้องการ และความจำเป็นของโลก 5. ความสมดุลระหว่างจริยธรรมและเศรษฐกิจ 6. กำหนดหุ้นส่วนทางสังคม แนวทางในการเสริมสร้างปลูกฝังจริยธรรมทางธุรกิจ 1.วิธีการกระจ่างค่านิยม (Value Clarification หรือ VC) 2. วิธีการให้เหตุผลทางจริยธรรม (Moral Reasoning หรือ  M R)  3. วิธีการปรับพฤติกรรม (Behavior Modification หรือ BM) 4. วิธีการเรียนรู้ทางสังคม (Social Learning หรือ SL)