บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
Advertisements

แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Strategy Information System
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
1 แบบฟอร์มการจัดทำ แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี กลุ่มจังหวัดและจังหวัด.
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาส พัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแล ผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 12.
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
SWOT.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 3 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
Marketing Management Marketing Information System
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
หลักสูตร วิเคราะห์สถานการณ์ด้วย SWOT Analysis
บทที่ 2 การวางแผนการตลาด
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
ประเด็นการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นโอกาสสถานการณ์ที่เป็นอุปสรรค ๑. กลุ่มผู้รับบริการโดยตรง ได้แก่ กลุ่มประชากรวัยเรียน เด็กปกติ เด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
Management system at Dell
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
บทที่ 8 การจัดซื้อ บทนำ บทบาทของการจัดซื้อ กิจกรรมต่างๆ ของการจัดซื้อ
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
หมวด ๒ กลยุทธ์.
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
การจัดการรายได้รถไฟสาย กรุงเทพฯ - ศรีสะเกษ
แผนการตลาด Marketing Plan.
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
e-Portfolios Development
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
Project Feasibility Study
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหาร สายสนับสนุนและช่วยวิชาการ
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
ธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม
PowerPoint Template
โรงพยาบาลนนทเวช.
ฝึกปฏิบัติบูรณาการ แผนชุมชนระดับตำบล
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด ( Marketing environment ) หมายถึง สิ่งแวดล้อมภายนอกและสิ่งแวดล้อมภายในที่มีอิทธิพลต่อ การบริหารการตลาดของบริษัท ซึ่งอาจจะสร้างโอกาสหรือทำให้เกิดอุปสรรคกับธุรกิจก็ได้ แบ่งเป็น 2 ประเภท 1 สิ่งแวดล้อมมหภาค(Macroenvironment) 2 สิ่งแวดล้อมจุลภาค(Microenvironment)

1. สิ่งแวดล้อมจุลภาค(Microenvironment) ลูกค้า (Customers) ผู้จำหน่ายวัตถุดิบและชิ้นส่วนประกอบ (Suppliers) คนกลางและตัวแทนจำหน่าย (Intermediaries) คู่แข่งขัน (Competitors) สาธารณชน (Publics)

2. สิ่งแวดล้อมมหภาค(Macroenvironment) สิ่งแวดล้อมทางประชาการศาสตร์ - การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุของประชากรทั่วโลก - การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของครอบครัว - ตลาดเชื้อชาติ หรือคนกลุ่มน้อย - การเปลี่ยนแปลงถิ่นที่อยู่ - ความหลายหลายของประชากรที่เพิ่มขึ้น

สิ่งแวดล้อมมหภาค 2. สิ่งแวดล้อมทางเศษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย เงินเฟ้อ รายได้ผู้บริโภค เศรษฐกิจพอเพียง

สิ่งแวดล้อมมหภาค 3. สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment) เกิดแนวโน้ม 4 ประการคือ - การขาดแคลนวัตถุดิบ - ต้นทุนพลังงานเพิ่มขึ้น - ระดับมลภาวะเป็นพิษเพิ่มมากขึ้น - การเปลี่ยนแปลงบทบาทของรัฐบาลในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อมมหภาค 4. สิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยี (Technology Environment) - การเพิ่มอัตราการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี - โอกาสในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่มีไม่จำกัด - งบประมาณการวิจัยและพัฒนาที่แตกต่างกัน - กฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น

สิ่งแวดล้อมมหภาค 5. สิ่งแวดล้อมทางการเมืองและกฎหมาย - การบัญญัติกฎหมายควบคุมธุรกิจ เช่น การคุ้มครองผู้บริโภค การคุ้มครองแรงงาน สิทธิทางการค้า และภาษีต่าง ๆ - การเจริญเติบโตของกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ต่าง ๆ

สิ่งแวดล้อมมหภาค 6. สิ่งแวดล้อมทางด้านสังคมและวัฒนธรรม - การยึดมั่นในค่านิยมหลักสำคัญทางวัฒนธรรม - คุณสมบติของวัฒนธรรมย่อย - การเปลี่ยนแปลงค่านิยมรองตามกาลเวลา

การวิเคราะห์ SWOT ( SWOT analysis ) สิ่งแวดล้อมภายใน : จุดแข็ง ( Strengths ) จุดอ่อน ( Weaknesses ) สิ่งแวดล้อมภายนอก : โอกาส (Opportunities) อุปสรรค ( Threats )

การวิเคราะห์ SWOT( SWOT analysis ) วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายใน จุดแข็ง ( Strengths ) 1.จุดแข็งทางการตลาด : 4Ps, 2.จุดแข็งด้านการเงิน 3.จุดแข็งด้านการผลิต 4.จุดแข็งด้านบุคลากร 5.จุดแข็งด้านอื่นๆ จุดอ่อน ( Weaknesses ) 1.จุดอ่อนทางการตลาด: 4Ps, 2.จุดอ่อนทางการเงิน 3.จุดอ่อนทางด้านการผลิต 4.จุดอ่อนด้านบุคลากร 5.จุดอ่อนด้านอื่น ๆ

การวิเคราะห์ SWOT(SWOT analysis ) วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายนอก โอกาส ( Opportunities ) 1. สิ่งแวดล้อมจุลภาค : ตลาด , Supplier , คนกลาง,คู่แข่งขัน 2. สิ่งแวดล้อมมหภาค : ประชากร ,เศรษฐกิจ,เทคโนโลยี ,สังคมและวัฒนธรรม ,การเมืองและกฎหมาย ,สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ อุปสรรค ( Threats ) 1. สิ่งแวดล้อมจุลภาค : ตลาด , Supplier, คนกลาง,คู่แข่งขัน 2. สิ่งแวดล้อมมหภาค : ประชากร ,เศรษฐกิจ, เทคโนโลยี , สังคมและวัฒนธรรม ,การเมืองและกฎหมาย , สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

ระบบข่าวสารทางการตลาด (Marketing Information System) เป็นกระบวนการในการรวบรวมข้อมูลออกแบบโครงสร้างของการรวบรวม วิเคราะห์ เก็บรักษา เรียกมาใช้งาน ตลอดจนยกเลิกข้อมูลที่ไม่ใช้งานแล้วเพื่อให้ข้อมูล ดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจทางการตลาด

1. การประเมินความต้องการข่าวสาร การสร้างความสมดุลระหว่างข่าวสารที่ผู้บริหารต้องการ จะได้รับกับสิ่งที่เขาจำเป็น และสิ่งซึ่งสามารถเสนอให้ได้ การดำเนินกรรมวิธี การเก็บรักษา และการส่งข่าวสารมารถกระจายตัว ได้อย่างรวดเร็ว

2. การพัฒนาข่าวสาร บันทึกภายในบริษัท ข่าวกรองทางการตลาด การวิจัยการตลาด

2.1 บันทึกภายในบริษัท คือ ผู้บริหารการตลาดส่วนมากใช้บันทึกหรือรายงานภายในบริษัทที่ทำขึ้นมาให้เขาอย่างสม่ำเสมอ วงจรการสั่งซื้อ-ถึง- การชำระเงิน ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับยอดขาย ราคาขาย ต้นทุน ระดับสินค้าคงคลัง ลูกหนี้ เจ้าหนี้

2.2 ข่าวกรองทางการตลาด เป็นการเก็บข่าวสารเกี่ยวกับพัฒนาการทางการตลาดประจำวัน โดยเสาะหามาจากสิ่งแวดล้อมและมอบให้ผู้บริหารการตลาด จากการอ่านหนังสือพิมพ์ วารสารทางการค้า การสนทนากับลูกค้า ซัพพลายเออร์ ตัวแทนจำหน่าย การประชุม

2.3 การวิจัยการตลาด บางครั้งผู้บริหารไม่สามารถรอคอยข่าวสารในรูปชิ้นเล็กชิ้นน้อย จากระบบสืบข่าวทางการตลาดได้ จึงจำเป็นต้องทำการศึกษาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่าง เป็นทางการ การทำวิจัยการตลาด คือเพื่อค้นหาโอกาสทางการตลาด ว่าจะเข้าไปในตลาดใด เตรียมพยากรณ์ยอดขายบนพื้นฐานของการประมาณอุปสงค์

3. การวิเคราะห์และการใช้สารสนเทศ ข่าวสารที่เก็บรวบรวมมาโดยใช้วิธีสืบข่าวทางการตลาด และการวิจัยตลาดจะต้องแจกจ่ายไปให้แก่ผู้บริหารการตลาดคนที่ถูกต้องในเวลาที่ถูกต้อง ผู้บริหารต้องการใช้รายงานประจำวันเหล่านี้เพื่อวางแผน ประยุกต์ใช้และตัดสินใจควบคุมงานประจำวัน