รศ.ชูศรี เที้ยศิริเพชร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของธุรกิจระหว่างประเทศ
Advertisements

การวางแผนและจัดการทรัพยากรองค์กร
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
การจัดการศึกษาสู่สากล
การจัดการการผลิตและการดำเนินงาน Production/Operation Management
Multinational Enterprises (MNEs)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนา หลักประกันสุขภาพไทย Health Insurance System Research Office Social Protection Floor: Situation and Way Forward Thaworn Sakunphanit.
ระบบจัดการไร่อ้อย Sugarcane Farm Management System จัดทำโดย นายที่รัก ช่วยจันทร์ รหัส นายสถาพร นิลทับ รหัส นายชนาธิป อักกุลดี
การแข่งขันทาง การตลาด และตัวแปรทาง เศรษฐกิจ. การแข่งขันทางการตลาด (Competition) พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยได้มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ในช่วง.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
1 9/25/ ชื่อโครงการ 3 9/25/2016 รายละเอียดผู้ลงทุน ชื่อ : บริษัท คิดแล้วรวย จำกัด ผู้เสนอโครงการ : คุณนวัตกร สุดยอด ( กรรมการบริษัท ) ที่อยู่
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System
Information Systems Development
บทที่ 3 การตลาดสำหรับธุรกิจ SME
The supply chain management system at
สาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว The Lao People’s Democratic Republic
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
บทที่ 7 ราคา Price.
การจัดการเชิงกลยุทธ์
บทที่ 6 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
Risk Management in Siam University
การวิเคราะห์งบการเงิน
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
การสร้างเว็บไซด์อีคอมเมิร์ซ
นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)
เครื่องมือทางภูมิศาสตร์
ภาษีเกี่ยวกับการค้าทองคำ
เตรียมเงิน/หุ้นให้เพียงพอสำหรับการ Settlement แบบ 2 วันรวมกัน
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : Cryptography & Steganography Part3 สธ412 ความมั่นคงของระบบสารสนเทศ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
บทนำ แผนภาพกระแสข้อมูล (Data Flow Diagram) เป็นการออกแบบที่แสดงตรรกะของกระบวนการทำงาน โดยมีการวาดแผนผังออกมา คล้ายกับการสร้างบ้าน ที่ต้องมีแปลน ภายนอก.
Governance, Risk and Compliance
Receivables AR (ระบบบัญชีลูกหนี้)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
BUSINESS TAXATION รศ.ดร.กฤษฎา สังขมณี
ระบบการรับ-จ่ายเงินภาครัฐ สุทธิรัตน์ รัตนโชติ 16 สิงหาคม 2559
การพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ National e-Payment
ระบบฐานข้อมูลอนามัยสิ่งแวดล้อมประเทศไทย
มีจำนวน 1 โครงการ ลำดับ ประเภทกิจกรรม จำนวนเงิน งบประมาณ ที่ใช้ไป
ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System
วิชา กฎหมายกับสังคม (Law and Society) (SSP 2403) อาจารย์ สุรศักดิ์ มีบัว สาขา สังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ครั้งที่ 1-4.
บทที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
อนาคตประเทศไทยหลังปี 2560 ผลกระทบจาก AEC ดีกับไทยหรือไม่
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
รายงานความก้าวหน้า งบค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เป็นปัญหาพื้นที่ระดับเขต/จังหวัด (PPA) ปีงบประมาณ 2561 นำเสนอ อปสข. 7 กย.61.
ผศ. ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
แบบมาตรฐานระบบบำบัดน้ำเสียแบบได้ก๊าซชีวภาพ สำหรับฟาร์มสุกร
THM 3307 การจัดการงานฝ่ายห้องพัก 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้
ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (Withholding Tax-W/T)
MGEN313 การสรรหาและการคัดเลือกพนักงานขาย
เนื้อหา บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเงินธุรกิจ
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
กฎหมายว่าด้วย ความรับผิดทางละเมิด ของเจ้าหน้าที่
โครงการปรับปรุง และสร้างฐานข้อมูลหลักมาตรฐานสากล
CASE STUDY : MYANMAR CHANGE OPPORTUNITY
แนวทางปฏิบัติด้านการเงินของ ศบท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
การเงินระหว่างประเทศ
ชื่อโครงการ ผู้เสนอโครงการ: บริษัท XX จำกัด โดย: คุณ.
มีจำนวน 8 โครงการ ลำดับ ประเภทกิจกรรม จำนวนเงิน งบประมาณ ที่ใช้ไป
ตาม ม.40 แห่งประมวลรัษฎากร
แบบฟอร์มที่ 2 ชื่อวิชา THM การวางแผนจัดนำเที่ยว (Tour Planning)
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
รายงานผลการปฏิบัติงาน ไตรมาสที่ ๒ (มกราคม-มีนาคม๒๕๕๗)
การประเมินราคา (Cost estimation).
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารการตลาด (The Marketing Information Gathering)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รศ.ชูศรี เที้ยศิริเพชร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การภาษีอากรระหว่างประเทศและการกำหนดราคาโอน INTERNATIONAL TAXATION AND TRANSFER PRICING รศ.ชูศรี เที้ยศิริเพชร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

International Taxation ระบบและอัตราภาษีของแต่ละประเทศต่างกัน ภาษีอากรระหว่างประเทศเป็นประเด็นผู้บริหารของธุรกิจระหว่างประเทศ จะต้องมีการคำนึงถึงและตัดสินใจมาก เนื่องจากมีผลกระทบต่อ การตัดสินใจลงทุน การตลาดในแง่ขายสินค้า การเงินในการเคลื่อนย้ายกระแสเงินสด การกำหนดราคาโอนระหว่างประเทศ(การเสียภาษีต่ำสุดและการประเมินผล)

ตัวอย่างอัตราภาษีของประเทศต่างๆ Source : https://home.kpmg.com/xx/en/home/services/tax/tax-tools-and-resources/tax-rates-online/corporate-tax-rates-table.html

ความสำคัญของภาษีอากรระหว่างประเทศ ระบบภาษีอากรระหว่างประเทศมีความซับซ้อนมากขึ้น แต่ละประเทศมีการออกเป็นกฎหมายมีข้อตกลงและการเปลี่ยนแปลงระหว่างประเทศ ก่อให้เกิดการไหลแรงงานและเงินทุนจากประเทศที่มีอัตราภาษีสูงไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำกว่า ซึ่งเป็นกลยุทธ์การแข่งขันระหว่างประเทศ บริษัท MNC จึงต้องตัดสินใจออกแบบสินค้าในประเทศหนึ่ง แล้วนำไปผลิตในอีกประเทศหนึ่งก่อนจะนำไปจำหน่ายทั่วโลก จึงต้องมีการวางแผนภาษี (Tax Planning) ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการกำหนดราคาโอนระหว่างประเทศด้วย

สาเหตุการวางแผนภาษีของ MNC ระบบภาษีของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน แม้มีแนวคิดที่จะสร้างระบบภาษีที่เป็นสากล(Global Taxation System) แก้ไขโดยมีการจัดทำอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศ(International Double Taxation) เพื่อลดการเก็บภาษีซ้ำซ้อนระหว่างประเทศ แต่ยังมีข้อบกพร่องที่ไม่สามารถขจัดความซ้ำซ้อนหมดไป เช่น การขจัดภาษีซ้อนโดยการเครดิตภาษี พบว่าบางประเทศจำกัดจำนวนเงินในการเครดิตภาษี เป็นต้น จากข้อจำกัดและข้อบกพร่องบางประการ สนับสนุนให้ MNC มีการวางแผนภาษีอากร เพื่อการถ่ายโอนเงินกำไรระหว่างในกิจการ และเสียภาษีน้อยที่สุด

ลักษณะการวางแผนภาษีของบริษัทMNC การวางแผนภาษีสำหรับบริษัทMNC หมายถึง การที่บริษัทMNC หาทางที่จะขจัดภาษีซ้อนที่ไม่จำเป็น เนื่องจากระบบภาษีแต่ละประเทศต่างกัน ลักษณะการวางแผนภาษี MNC อาจทำทำได้หลายวิธี ได้แก่ การหาช่องว่างจากอนุสัญญาภาษีซ้อน ระหว่างประเทศคู่สัญญา การวางแผนจะแตกต่างกันไปแต่ละกรณี เรียกว่า Treasty Shopping การกำหนดราคาโอน (Transfer Pricing) เพื่อถ่ายเทกำไรภายในกลุ่มบริษัท โดยปราศจากภาระภาษี หรือมีภาระภาษีต่ำสุด การใช้ดินแดนที่เสนอสิทธิพิเศษทางภาษี (Tax Havens) ให้เป็นประโยชน์

Multinational Enterprises-Tax โอนเงินได้ ไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำกว่า โอนรายจ่าย ไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีสูงกว่า ตั้งราคาโอนต่ำกว่าราคาตลาด อาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย(Tax loopholes)

ราคาโอนและการตั้งราคาโอน ราคาโอน (Transfer Pricing) หมายถึงราคาที่ตั้งขึ้นสำหรับดำเนินธุรกิจต่างๆ ภายในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน(Related Business Entities) เช่น การซื้อขายสินค้า การให้บริการ การกำหนดราคาโอนที่สูงต่ำกว่าจริง ทำได้ง่ายภายในธุรกิจเดียวกัน ลักษณะการกำหนดราคาโอน ราคาซื้อขายโดยสุจริต (Arm’s Length Prices) เป็นราคาที่กำหนดตามกลไกตลาดที่มีการแข่งขันตามผู้ซื้อผู้ขาย ราคาต้นทุนบวกกำไร (Cost Plus Price) เป็นราคากำหนดจากต้นทุน ราคากำหนดจากการจัดการ (Manipulated Transfer Pricing) เพื่อการวางแผนภาษี

การกำหนดราคาโอนเพื่อการวางแผนภาษี เป็นการกำหนดราคาโอน โดยการตั้งราคาโอน(Abusive Transfer Pricing) เพื่อสร้างความได้เปรียบในระหว่างกิจการที่เกี่ยวข้องกัน อาจกำหนดเป็น การตั้งราคา ค่าตอบแทน ดอกเบี้ย หรือธุรกรรมต่างๆ เพื่อถ่ายโอนกำไรจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศ การตั้งราคาโอน อาจมีวิธีการดังนี้ ตั้งราคาสูง เพื่อโอนกำไรไปยังประเทศผู้ขาย โดยผู้ซื้อเกิดผลขาดทุน ในกรณีที่อัตราภาษีประเทศผู้ขายต่ำกว่าประเทศผู้ซื้อ ตั้งราคาต่ำ เพื่อโอนกำไรไปยังประเทศผู้ซื้อ โดยผู้ขายเกิดผลขาดทุน ในกรณีที่อัตราภาษีประเทศผู้ขายสูงกว่าประเทศผู้ซื้อ

ตัวอย่าง บริษัท A ตั้งในประเทศ X เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า มีวัตถุดิบ 2 ส่วน ได้แก่ ชิ้นส่วน 001 จากในประเทศX และชิ้นส่วน 101 สั่งซื้อจากบริษัท B ซึ่งเป็นบริษัทในเครือในประเทศ Y กำไรที่เสียภาษีบริษัท A = รายได้ – (ราคาชิ้นส่วน001 + ราคาชิ้นส่วน101+ ต้นทุนผลิตอื่นในประเทศ X) กำไรขึ้นกับราคาชิ้นส่วน 101 ถ้าประเทศ X มีอัตราภาษีสูงกว่าประเทศ Y จูงใจให้มีการตกลงตั้งราคาชิ้นส่วน 101 สูง เพื่อบริษัทA จะเสียภาษีต่ำ ถ้าประเทศ X มีอัตราภาษีต่ำกว่าประเทศ Y จูงใจให้มีการตกลงตั้งราคาชิ้นส่วน 101 ต่ำเพื่อบริษัท B จะเสียภาษีต่ำ

ตัวอย่างการกำหนดราคาโอนสำหรับการวางแผนภาษี

ตัวอย่างการกำหนดราคาโอนสำหรับการวางแผนภาษี a กำหนดราคาขายสูงขึ้น เพราะอัตราภาษีต่ำกว่า ทำให้ภาษีโดยรวม เสียลดลง 595,000 – 420,000 =175,000 บาท และกำไรสูงขึ้นโดยรวมจำนวนเดียวกัน

การวางแผนภาษีและตั้งราคาโอนโดยการตั้งตัวกลาง บริษัท 0 เป็นผู้ผลิต ขายให้บริษัท P เป็นบริษัทลูกในท้องถิ่น เพื่อการเสียภาษีเงินได้ต่ำสุด จึงได้ตั้งบริษัทตัวกลาง(Intermediate Company) เพื่อทำหน้าที่ซื้อขายระหว่างกัน โดยทำหน้าที่เป็นผู้ขาย โดยไปตั้งในประเทศที่อัตราภาษีต่ำ วิธีการ บริษัท P ผู้ขายสินค้า บริษัท 0 ผู้ผลิต บริษัทตัวกลาง กำไร ขาย ขาย อัตราภาษีสูง ตั้งราคาขายต่ำ อัตราภาษีต่ำ ตั้งราคาขายสูง โอนกำไรไปบริษัทตัวกลาง

ภาษี หัก ณ ที่จ่ายของเงินได้แตกต่างกัน การจัดเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่ายในแต่ละประเทศของเงินได้เงินได้แตกต่างกัน ส่งผลในการวางแผนการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ เงินปันผล กำไรทางธุรกิจ ค่าสิทธิดอกเบี้ยและ เงินได้ที่ได้รับยกเว้น

การวางแผนภาษีโดยการจัดหาแหล่งทุน บางประเทศไม่มีการการกำหนดการตั้งทุนต่ำ (Thin Capitalisation) ซึ่งเป็นอัตราส่วนทุนของหนี้และทุน จึงมีการวางแผนโครงสร้างทุนตามลักษณะการหักภาษี ณ ที่จ่าย การหักภาษี ณ ที่จ่าย(Withholding Tax) ของแต่ละประเทศมีอัตราภาษีต่างกัน ในด้านจัดหาแหล่งเงินทุน ซึ่งให้ผลตอบแทนต่างกัน หากจัดหาทุนจากการระดมทุนจากผู้ถือหุ้น มีการจ่ายเงินปันผล หากจัดหาทุนจากเงินกู้ มีการจ่ายดอกเบี้ย เช่น ประเทศอังกฤษวางแผนผลิตสินค้าในประเทศออสเตรีย อัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายเงินปันผลในออสเตรียเท่ากับ 22% และดอกเบี้ย 0% กรณีนี้บริษัทใหญ่อาจเลือกใช้โครงสร้างเงินทุนจากเงินทุนบางส่วน และให้กู้บางส่วน เพื่อส่งเงินคืนมากกว่าการลงทุนเอง

ดินแดนที่เสนอสิทธิพิเศษทางภาษี ดินแดนที่เสนอสิทธิพิเศษทางภาษี (Tax Havens) เป็นประเทศหรือดินแดนซึ่งไม่มีการจัดเก็บภาษีหรืออัตราภาษีต่ำมาก จึงเหมาะสำหรับการหลบหลีกภาษี มีลักษณะดังนี้ ไม่มีการเก็บภาษีเงินได้ เช่น หมู่เกาะเคย์แมน บาฮาบัส บรินติส เวอร์จิน อาจจัดเก็บภายในปกติ แต่กำไรหรือรายได้ระหว่างประเทศเก็บในอัตราต่ำ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มีการปกปิดข้อมูลทางธุรกิจและการเงินของกิจการต่างประเทศ เช่น ลักเซมเบริ์ก ไม่มีการควบคุมการปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เหตุผลเพื่อเป็นการดึงดูดธุรกิจและการลงทุนจากต่างประเทศ การกำหนดรายชื่อประเทศเหล่านี้ขึ้นกับแต่ละประเทศ

Tax Holiday เป็นช่วงเวลาที่มีการลดหย่อนภาษี เพื่อให้เกิดการจูงใจให้มีการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ เช่นหลายประเทศในเอเชีย ในประเทศไทยจะยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปีสำหรับกิจการต่างชาติที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ประเทศฟิลิปปินส์ ยกเว้นภาษีเงินได้ 3-8 ปี มาเลเซียยกเว้นภาษี 10 ปี บริษัท MNC จะเลือกตัดสินใจลงทุนในประเทศที่มีช่วงการลดหย่อนภาษีนานและอัตราภาษีต่ำ

แบบฝึกหัด ข้อ 1. บริษัท A. เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน ตั้งในประเทศ ก. เพื่อส่งออกไปประกอบยัง บริษัท B. ในประเทศ ข. หากบริษัท A. ใช้วัตถุดิบส่วนใหญ่ในประเทศ ก. และอัตราภาษีของประเทศ ก. ได้รับสิทธิพิเศษ และอัตราภาษีเงินได้ต่ำกว่าอัตราภาษีในประเทศ ข. ในกรณีเช่นนี้ บริษัท A. ควรวางแผนภาษีเพื่อกำหนดราคาโอนอย่างไร อธิบายและยกตัวอย่างประกอบ

แบบฝึกหัด ข้อ 2. บริษัท X ต้องการลงทุนในประเทศ O และประเทศ L จากการศึกษาพบว่า อัตราภาษีของ 2 ประเทศเป็นดังนี้ ให้พิจารณาว่าบริษัท X ควรจะวางแผนภาษีระหว่างประเทศอย่างไร ในการลงทุนในประเทศ O และประเทศ L ให้ยกตัวอย่างประกอบด้วย อัตราภาษี ประเทศ O ประเทศ L ภาษีเงินได้ 35% 20% ภาษีหัก ณ ที่จ่ายดอกเบี้ยจ่าย 10% 15% ภาษีหัก ณ ที่จ่ายเงินปันผลจ่าย 12%