บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นการบัญชีบริหาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
บทที่ 1 ภาพรวมของการสอบบัญชี
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
LOGO แนวคิดเกี่ยวกับระบบ สารสนเทศ นางสาวกนกรัตน์ นพ โสภณ SMET
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2410
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบัญชีต้นทุน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อทบทวนระบบการควบคุมภายใน
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Chapter 3 Executive Information Systems : EIS
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
1.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
SMS News Distribute Service
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 1 วิวัฒนาการของรายงานทางการเงิน
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
Supply Chain Management
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
การบริหารความเสี่ยง (Enterprise Risk Management)
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นการบัญชีบริหาร 13/11/61 บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นการบัญชีบริหาร 1. ความหมายของการบัญชีบริหาร 2. ประเภทของข้อมูลการบัญชี 3. ความแตกต่างระหว่างการบัญชีการเงินและการบัญชีบริหาร 4. หน้าที่ของผู้บริหารกับความจำเป็นของข้อมูลทางการบัญชีบริหาร 5. คุณสมบัติของข้อมูลทางการบัญชีบริหาร 6. บทบาทนักบัญชีบริหาร 7. นักบัญชีบริหารกับบทบาทหน้าที่ในองค์กร 8. ข้อควรระวังในการใช้ข้อมูลบัญชีบริหารเพื่อการตัดสินใจ 9. แนวความคิดการบริหารร่วมสมัย 10. จริยธรรมของนักบัญชีบริหาร 13/11/61 อ.รุ่งลักษมี รอดขำ

ความหมายของการบัญชีบริหาร การบัญชีบริหาร คือ กระบวนการในการจัดทำข้อมูลที่ เกิดขึ้นแล้วและคาดว่าจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิง คุณภาพหรือข้อมูลเชิงปริมาณของส่วนงานต่างๆทั้ง ภายในและภายนอกองค์กร เพื่อนำเสนอให้แก่ฝ่าย บริหารเพื่อใช้ในการวางแผน สั่งการ ควบคุม และการ ตัดสินใจเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และก่อให้เกิด ประโยชน์สูงสุดในกิจการ

ผู้ใช้ข้อมูลทางด้านการบัญชี 1. ผู้ใช้ภายในกิจการ (Internal Users) 2. ผู้ใช้ภายนอกกิจการ (External Users)

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นการบัญชีบริหาร 13/11/61 บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นการบัญชีบริหาร ประเภทของข้อมูลการบัญชี อ.รุ่งลักษมี รอดขำ

ความแตกต่างระหว่างการบัญชีการเงินและการบัญชีบริหาร การบันทึกบัญชี งบการเงิน การบัญชีการเงิน การบัญชีบริหาร 1. ผู้ใช้ - บุคคลภายนอกและภายในกิจการ - บุคคลภายในกิจการ ได้แก่ผู้บริหารใน ระดับต่างๆ พนักงานฯลฯ 2. ลักษณะของข้อมูล - เป็นข้อมูลจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ตรวจสอบได้ - รายงานสรุปภาพรวมของกิจการ - วัดค่าเป็นตัวเงินและพิสูจน์ได้ - เพื่อจัดทำรายงานรูปแบบต่างๆ เป็นข้อมูลในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต - รายงานจำแนกตามส่วนงาน - ข้อมูลทั้งที่เป็นและไม่เป็นตัวเงิน - ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่กำลังตัดสินใจ 3. ระยะเวลา - สม่ำเสมอ เช่น ทุกงวดระยะเวลา บัญชี รายเดือน รายไตรมาส รายปี - ไม่สม่ำเสมอ ขึ้นอยู่กับความต้องการของ ผู้บริหาร - เน้นความทันเวลาของข้อมูล 4. รูปแบบการจัดทำ - มีรูปแบบที่แน่นอนตามกฎหมาย - จัดทำตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป (GAAP) - ไม่มีรูปแบบที่แน่นอนขึ้นกับความต้องการของผู้ใช้ แยกตามหน่วยงานย่อยๆ ได้ - ไม่มีข้อกำหนดบังคับให้ต้องจัดทำ 5. การตรวจสอบ - การนำเสนอข้อมูลต้องได้รับการ ตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีรับ อนุญาต (CPA) หรือ ผู้สอบบัญชี ภาษีอากร (TA) - การนำเสนอข้อมูลไม่ต้องได้รับการ ตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA) หรือผู้สอบบัญชีภาษีอากร (TA)

หน้าที่ของผู้บริหารกับความจำเป็นของข้อมูลทางการบัญชีบริหาร 1. การวางแผน (Planning) คือการกำหนดเป้าหมายหรือทิศทางที่องค์กร ต้องการไปให้ถึง 2. การสั่งการ (Directing and Motivating) เกี่ยวข้องกับการประสาน การปฏิบัติงานในกิจกรรมต่างๆขององค์กร และทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพและราบรื่นไปด้วยดี 3. การควบคุม ( Controlling) เป็นขบวนการติดตามและประเมินผล การดำเนินงาน เพื่อให้การปฏิบัติงานอยู่ในแนวทางที่ได้กำหนด วัตถุประสงค์ไว้ 4. การตัดสินใจ (Decision making) เป็นการตัดสินใจเลือก ทางเลือกที่เหมาะสม ที่สุดและให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายหรือ วัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

คุณสมบัติของข้อมูลทางการบัญชีบริหาร 1. มีความเกี่ยวข้อง (Relevance) 2. ทันต่อเวลา (Timeliness) 3. สามารถเข้าใจได้ (Understandability) 4. ความประหยัดต้นทุน ( Cost effectiveness) 5. ถูกต้องเชื่อถือได้ (Accuracy)

บทบาทนักบัญชีบริหาร (Manual System) เสนอข้อมูลและสารสนเทศด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (Manual System) ทำหน้าที่เสมือนเป็นที่ปรึกษาของธุรกิจ มีความรู้รอบตัวในศาสตร์และเทคนิคการบริหาร ต่าง

นักบัญชีบริหารกับบทบาทหน้าที่ในองค์กร 1. การบัญชีบริหารกับอำนาจหน้าที่ในองค์การ 1.1 อำนาจหน้าที่หลัก (Line authority) 1.2 อำนาจหน้าที่สนับสนุน (Staff authority 2. หน้าที่ของผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี 3. การจัดโครงร้างขององค์การ

ข้อควรระวังในการใช้ข้อมูลบัญชีบริหาร เพื่อการตัดสินใจ 1. ความไม่แน่นอนของข้อมูล 2. การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ 3. ความเชื่อถือได้ของข้อมูลในเชิงคุณภาพ

ผลกระทบทำให้ข้อมูลบัญชีบริหารผิดพลาดและขาดความครบถ้วน 1. การเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีการผลิต (Changing of Production Technology) 2. การเปลี่ยนแปลงในลักษณะโครงสร้างของธุรกิจ(Changing of Organization Chart) 3. การเปลี่ยนแปลงในความต้องการข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ (Changing of Information Need for Decision Making) 4. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลในองค์กร (Changing of Human Behavior) 5. การเปลี่ยนแปลงในสภาพเศรษฐกิจ (Changing of Economic) 6. การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการศึกษา (Changing of Nature of Education) 7. การขยายตัวของลักษณะการประกอบธุรกิจ (Type of Business) 8. ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology

แนวความคิดการบริหารร่วมสมัย

จริยธรรมของนักบัญชีบริหาร 1. ความรู้ความสามารถ โดยมีหน้าที่ในการ 1.1 รักษาไว้ซึ่งความรู้ความความสามารถทางด้านวิชาชีพใน ระดับสูงโดยการพัฒนาความรู้และความสามารอย่างต่อเนื่อง 1.2 ปฏิบัติหน้าที่ทางวิชาชีพกฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรฐาน เชิงเทคนิคที่เกี่ยวข้อง 1.3 จัดให้มีระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ และการให้คำแนะคำ ที่ถูกต้อง เข้าใจง่าย รัดกุมและทันเวลา 1.4 ตระหนักและสื่อสารถึงข้อจำกัดทางวิชาชีพ หรือเงื่อนไขอื่นๆ ซึ่งอาจจะขัดขวางการตัดสินใจในหน้าที่ และความสำเร็จของผลการ ดำเนินงานในกิจกรรมต่างๆ

จริยธรรมของนักบัญชีบริหาร (ต่อ) 2. การรักษาความลับ โดยมีหน้าที่ในการ 2.1 เก็บรักษาข้อมูลที่มีความอ่อนไหวง่าย ยกเว้นว่าการเปิดเผย ดังกล่าวจะได้รับอนุมัติ หรือกฎหมายกำหนด 2.2 แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนให้ตระหนักถึงความเหมาะสมของ การใช้ข้อมูลที่มีความอ่อนไหวง่าย 2.3 ติดตามการปฏิบัติงานย่อยต่างๆ เพื่อให้เกิดความมั่นใจถึง การปฏิบัติตามกฎระเบียบ 2.4 ละเว้นการใช้ข้อมูลที่มีความอ่อนไหวง่ายไปในทางที่ผิด กฎหมาย และหลักจริยธรรม

จริยธรรมของนักบัญชีบริหาร (ต่อ) 3. ความซื่อสัตย์สุจริต โดยมีหน้าที่ในการ 3.1 ลดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ สื่อสารกับผู้ที่มี ความสัมพันธ์กับธุรกิจในการที่จะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ให้คำปรึกษากับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องถึงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น 3.2 ละเว้นการปฏิบัติใดๆ ที่ทำให้เกิดความลำเอียงของการ ดำเนินการในหน้าที่อย่างมีจริยธรรม 3.3 งดเว้นการปฏิบัติหรือให้การสนับสนุนกิจกรรมซึ่งอาจสร้าง ความเสื่อมเสียแก่วิชาชีพ

จริยธรรมของนักบัญชีบริหาร (ต่อ) 4. ความน่าเชื่อถือ โดยมีหน้าที่ในการ 4.1 สื่อสารข้อมูลสารสนเทศอย่างยุติธรรม และปราศจากความ ลำเอียง 4.2 เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่อาจมีอิทธิพลต่อความ เข้าใจของผู้ใช้รายงาน บทวิเคราะห์ และคำแนะนำต่างๆ 4.3 เปิดเผย ถึงความล่าช้า และข้อบกพร่อง ในรูปแบบข่าวสาร ความทันต่อเวลา การดำเนินการ และการควบคุมภายใน ซึ่งได้ปฏิบัติ ตามนโยบายของบริษัท และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

The End