WEEK 6-7 รู้จัก เข้าใจ ในตนเอง http://www.seolotus.com.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
กระบวนการของการอธิบาย
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว
ระดับความเสี่ยง (QQR)
การรู้จักและเข้าใจตนเอง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
รูปแบบและประเภท ของกิจกรรมนันทนาการ.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
SWU 351 wk3 Free Powerpoint Templates.
มงคลชีวิต อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
รายวิชา การบริหารการศึกษา
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

WEEK 6-7 รู้จัก เข้าใจ ในตนเอง http://www.seolotus.com

อาศัยการพิจารณาตน เธอจักรู้ทุกสิ่ง อาศัยการพิจารณาตน เธอย่อมเห็นทุกสิ่ง พุทธวจนะที่มา : หนังสือมองตนให้ถ่องแท้ องค์ทะไลลามะที่ 14

มีผู้กล่าวว่าผู้รู้จักตนเองจะสามารถพัฒนาเป็นคนที่มีความสุขที่สุด http://www.thaigoodview.com/files/u77679/12.jpg

คนที่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร ไม่ต้องการอะไร คนที่รู้จักตนเองคือ คนที่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร ไม่ต้องการอะไร

รู้ว่าตนเองทำอะไรได้ดี และต้องพัฒนาศักยภาพด้านใด หากด้านนั้นๆ คือ ข้อจำกัดของตนเอง

คนที่รู้จักตนเอง กล้าหาญในการตั้งเป้าหมายในชีวิต ไม่ใช้ชีวิตทำงานไปวันๆ ในสถานที่และสภาพแวดล้อมที่ขัดกับความต้องการเบื้องลึกของจิตใจของตนเอง หรือปล่อยลมหายใจทิ้งไปกับความฝัน โดยไม่รู้ว่าอนาคตจะเกิดขึ้นจริงหรือไหม

จึงเข้าใจผู้อื่นและเข้าใจโลก คนที่รู้จักตนเองจะฝึกใจตนให้มีความมุ่งมั่นแต่ยืดหยุ่น เรียนรู้เข้าใจ และเข้าถึงตนเอง จึงเข้าใจผู้อื่นและเข้าใจโลก

คนที่รู้จักตนเองไม่ใช้ชีวิตแบบเห็นแก่ตน และไม่เอาแต่ใจตัวเองจนเดือดร้อนตนเองและคนรอบข้าง เพราะเขารู้ดีว่าการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมของคนหมู่มากนั้น ความแตกต่างแต่ละปัจเจกเป็นเรื่องธรรมดา

ผู้ที่รู้จักตนเองให้ความสำคัญและให้คุณค่าในเรื่องความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น เพราะสิ่งนี้คือด้านหนึ่งแห่งการเชื่อมโยงซึ่งการได้มาซึ่งความสำเร็จใน ชีวิต

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=rajnu

จิต จิตใต้สำนึก ซิกมันด์ ฟรอยด์ ได้อธิบายว่า จิตระดับใต้สำนึก นี้มีกลไกลทางจิตหลายประเภทด้วยกัน เช่น แรงจูงใจ, อารมณ์ที่ถูกเก็บกด, ความรู้สึกสำนึกคิด, ความฝัน, ความทรงจำ, ความเจ็บปวด ฯลฯ พลังจิตใต้สำนึกมีอิทธิพลเหนือจิตสำนึกกระตุ้นเตือนให้ปฏิบัติพฤติกรรมประจำวันทั่วๆไปเป็นแรงจูงใจให้เกิดพฤติกรรมไร้เหตุผลและผิดปกติในลักษณะต่างๆ ส่วนตรงกลางนั้นคือจิตสำนึกบวกจิตใต้สำนึก

ภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg Metaphor) ของ ฟรอยด์ จิตระดับที่มีความสำนึกควบคุมอยู่ เช่นเดียวกับส่วนของน้ำแข็งที่อยู่เหนือผิวน้ำ ส่วนจิตระดับใต้สำนึกเหมือนส่วนที่อยู่ใต้ผิวน้ำ เป็นที่สะสมองค์ประกอบของจิตไว้มากมาย

ภูเขาน้ำแข็งส่วนที่ซ่อนอยู่ใต้ผิวน้ำโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ

ระดับขั้นของจิตสำนึก

การทำงานร่วมกันของพลังทั้ง 3 ลักษณะ การทำงานร่วมกันของพลังทั้ง 3 ลักษณะ

ตนหรือตัวตน (self) ตัวตนคือ ผลรวมของส่วนย่อยต่าง ๆ ทุกส่วนที่ประกอบกันขึ้นในตัวบุคคล หมายถึง คุณลักษณะหรือบุคลิกภาพทางด้านรูปร่างหน้าตา กิริยาท่าทาง นิสัยใจคอ สติปัญญา และความสามารถที่มีอยู่ในตัวบุคคลนั้น (วิลเลียม เจมส์) Read more: http://www.novabizz.com/NovaAce/Self.htm#ixzz3nhqZUFAH http://nstda.or.th/blog/?p=26995

ทางพุทธศาสนากล่าวถึงตัวตนว่า http://www.tnews.co.th/html/content/134923/ ตัวตนก็คือการประกอบเข้าด้วยกันของกลุ่ม (ขันธ์) 5 กลุ่ม (กอง) ที่เมื่อประกอบกันเข้าแล้วกลายเป็นสิ่งมีชีวิต เป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตน เป็นเรา เป็นเขา ดังนี้ Read more: http://www.novabizz.com/NovaAce/Self.htm#ixzz3nht2bnAj

กลุ่มที่เป็นรูป เป็นร่างกาย เป็นส่วนที่ทำให้เกิดพฤติกรรม เกิดคุณสมบัติต่าง ๆ ที่เป็นบุคคลนั้น ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เนื้อ ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมีทั้งที่เป็นอวัยวะภายนอกที่มองเห็นได้ และอวัยวะภายในที่ไม่สามารถมองเห็นได้ Read more: http://www.novabizz.com/NovaAce/Self.htm#ixzz3nhu1TTed http://www.oknation.net/blog/supermodels/2009/06/18/entry-2

กลุ่มความรู้สึก (เวทนา) คือกลุ่มที่ทำให้คนเราเกิดความรู้สึก เมื่ออวัยวะสัมผัส คือ ตา หู จมูก กาย และใจ กระทบกับสิ่งเร้าภายนอก ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส อารมณ์ต่าง ๆ แล้ว ทำให้บุคคลนั้นเกิดความรู้สึก เป็นทุกข์ เป็นสุข หรือเฉย ๆ ต่อสิ่งเร้าที่เข้ามากระทบนั้น Read more: http://www.novabizz.com/NovaAce/Self.htm#ixzz3nhuYJDVK http://teen.mthai.com/variety/83610.html

กลุ่มจดจำ (สัญญา) คือกลุ่มที่เป็นสัญญา ทำให้บุคคลนั้นจำได้ หมายรู้ รับรู้ สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาทางทวาร คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ เช่น จำได้ว่าเป็นสีแดง เขียว ขาว สูง ต่ำ ดำ ขาว อ้วน เตี้ย ผอม สูง สิ่งนั้นคืออะไร มีรูปทรงสัณฐานเป็นอย่างไร สามารถบอกได้อย่างถูกต้องชัดเจน Read more: http://www.novabizz.com/NovaAce/Self.htm#ixzz3nhuzhAZa http://www.manager.co.th/Dhamma/ViewNews.aspx?NewsID=9560000095163

กลุ่มปรุงแต่ง (สังขาร) เป็นกลุ่มที่คอยปรุงแต่ง หรือปรับปรุงจิตให้จิตคิดสิ่งที่พบเห็น หรือสิ่งที่รับรู้ว่าสิ่งนั้น ๆ ดีหรือไม่ดี มีลักษณะเป็นอย่างไร โดยมีเจตนาเป็นตัวนำทางที่คอยบ่งชี้ว่า สิ่งที่คิดนั้นดี (กุศล) ไม่ดี (อกุศล) คือมีเจตนาดี หรือเจตนาร้าย หรือเจตนาที่เป็นกลาง ๆ ต่อ สิ่งที่พบเห็นแล้วคิดในสิ่งนั้น ๆ Read more: http://www.novabizz.com/NovaAce/Self.htm#ixzz3nhvRMOuA http://www.psychicphd.com/

กลุ่มความรู้ความเข้าใจ (วิญญาณ) คือกลุ่มที่ทำความรู้แจ้ง เข้าใจ ได้พบเห็นได้สัมผัสทาง ตา หู จมูก เป็นต้นว่า สิ่งนั้นคืออะไร มีรูปร่าง มีลักษณะอย่างไร สามารถเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง ดังนั้น ส่วนนี้ก็คือส่วนที่เป็นจิต เป็นความคิดของคนเรานั่นเอง Read more: http://www.novabizz.com/NovaAce/Self.htm#ixzz3nhvqiAbt http://atcloud.com/stories/35564

จุดกำเนิดของตน ช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึงวัยรุ่น (0-14ปี) ถือว่าเป็นวัยแห่งการสร้างตัวตน http://www.1009seo.com/index.php/topic,180-%E0%B8%A2.html

http://www.childanddevelopment.com http://www.clker.com/cliparts/K/R/3/h/g/k/blue-rounded-square-with-number-8-md.png http://numbersandletters.com/2-Black-Bold-8.html

Infinity : อิน ฟิ นิ ตี้ http://www.clipartbest.com/clipart-niBXG8KKT

ทฤษฎีตัวตน (Self theory) คาร์ล โรเจอร์ เป็นนักจิตวิทยามนุษยนิยม http://kru-songsak.blogspot.com/2011/07/blog-post.html

ตนที่ตนมองเห็น (Self Concept) ภาพที่ตนเห็นเองว่าตนเป็นอย่างไร มีความรู้ความสามารถ ลักษณะเพราะตนอย่างไร เช่น สวย รวย เก่ง ต่ำต้อย ขี้อายฯลฯ การมองเห็นอาจจะไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหรือภาพที่คนอื่นเห็น http://www.clipmass.com/story/67270

ตนตามที่เป็นจริง (Real Self) ตัวตนตามข้อเท็จจริง แต่บ่อยครั้งที่ตนมองไม่เห็นข้อเท็จจริง เพราะอาจเป็นสิ่งที่ทำ ให้รู้สึกเสียใจ ไม่เท่าเทียมกับบุคคลอื่น เป็นต้น http://news.yengo.com/news/?id=42378&da_id=363603

ตนตามอุดมคติ (Ideal Self) ตัวตนที่อยากมีอยากเป็น แต่ยังไม่มีไม่เป็นในสภาวะปัจจุบัน เช่น ชอบเก็บตัว แต่อยากเก่งเข้าสังคม เป็นต้น http://men.kapook.com/view42650.html

ตัวตนของบุคคล (Self) : โค้งอันตราย เมื่อตนทั้ง 3 แบบ แตกต่างห่างกันมากบุคคล มองเห็นตน(ตีราคาของตนเอง) สูงกว่าตนตามที่เป็นจริง เขาย่อมไม่เห็นข้อบกพร่องของตนเอง มันจึงเปรียบเสมือนการปิดทางที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น

ทฤษฏีของโรเจอร์กล่าวว่า “ตัวตน” (Self theory) http://akaeanan19870.blogspot.com/ คือการรวมกันของรูปแบบค่านิยม เจตคติการรับรู้และความรู้สึก ซึ่งแต่ละบุคคลมีอยู่และเชื่อว่าเป็นลักษณะเฉพาะของเขาเอง ตนเองหมายถึงฉันและตัวฉัน เป็นศูนย์กลางที่รวมประสบการณ์ทั้งหมดของแต่ละบุคคล ภาพพจน์นี้เกิดจากการที่แต่ละบุคคลมีการเรียนรู้ตั้งแต่วัยเริ่มแรกชีวิต ภาพพจน์นั่นเองสำหรับบุคคลที่มีการปรับตัวดีก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างคงที่และมีการปรับตัวตามประสบการณ์ที่แต่ละคนมีอยู่ http://www.baanjomyut.com/library/personality/08.html

ภาพตัวเรา ที่เราคิดว่าคนอื่นมองว่าเป็นอย่างไร ตัวตนและอัตมโนทัศน์ ภาพที่เราอยากเห็น ภาพตัวเรา ที่เราคิดว่าคนอื่นมองว่าเป็นอย่างไร ตนตามการรับรู้ ตนตามความเป็นจริง

โจเซฟ ลุฟท์ (Joseph Luft) และ แฮรี่ อินแกม (Harry Ingham) ทฤษฏีหน้าต่างหัวใจของโจฮารี มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งแสดงให้เข้าใจถึงการตระหนักรู้ตนของบุคคล และเข้าใจถึงสัมพันธภาพระหว่างบุคคลในสถานการณ์ที่แสดงพฤติกรรมการติดต่อ ซึ่งสามารถอธิบายถึงพฤติกรรมและความรู้สึกนึกคิดของบุคคลได้ว่ามีลักษณะและองค์ประกอบเป็นอย่างไร เพื่อช่วยให้บุคคลได้เข้าใจผู้อื่นและตนเองได้ดียิ่งขึ้น http://www.bangpakok3.com/service/587/

หน้าต่างหัวใจ โจเซฟ ลัฟท์ (Joseph Luft) และแฮรี อินแกม (Harry Ingham) สองนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ซึ่งได้ศึกษาเกี่ยวกับความตระหนักในตนเอง ในบุคคล และอธิบายแนวคิดที่ว่าความตระหนักในตนเองจะเป็นไปได้หรือไม่ได้มากน้อยเพียงใดนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับบุคคลแต่เพียงฝ่ายเดียว หากขึ้นยังขึ้นอยู่กับบุคคลอื่นที่บุคคลนั้นมีปฏิสัมพันธ์อีกด้วยในกระบวนการดำเนินชีวิตหากจะเปรียบ “ตนเอง” ในธรรมชาติทั้งหมดของบุคคลหนึ่งโดยสัมพันธ์กับความตระหนักที่บุคคลนั่นจะพึงมีต่อความเป็นตนเอง หลักการนี้ได้รู้จักกันในชื่อ หน้าต่างโจฮารี ( Johari Window) ซึ่งสามารถอธิบายได้เป็น 4 ส่วน คือ

หน้าต่างโจฮารี เปรียบเหมือนหน้าต่าง 4 บาน เรียกว่า “หน้าต่างหัวใจ” เปรียบเหมือนหน้าต่าง 4 บาน เรียกว่า “หน้าต่างหัวใจ” 1.ส่วนที่เปิดเผย พฤติกรรมภายนอกแสดงออก 2.ส่วนที่เป็นจุดบอด ตนเองแสดงออกไม่รู้ตัว 3.ส่วนซ่อนเร้น เป็นความลับส่วนตัว ซ่อนไว้ในใจ 4.ส่วนลึกลับ บุคคลแสดงออกโดยไม่รู้ตัว

หน้าต่าง 4 บาน บริเวณจุดบอด (Blind Area) ตนเองไม่รู้แต่ผู้อื่นรู้ ตนเองรู้ ตนเองไม่รู้ บริเวณเปิดเผย (Open Area) ตนเองรู้และผู้อื่นรู้ บริเวณจุดบอด (Blind Area) ตนเองไม่รู้แต่ผู้อื่นรู้ บริเวณจุดซ่อนเร้น(Hidden Area)ตนเองรู้แต่ผู้อื่นไม่รู้ บริเวณอวิชา (Unknown Area) ไม่มีใครรู้ คนอื่นรู้ หน้าต่าง 4 บาน คนอื่นไม่รู้ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=dragon-midnight&month=08-2005&date=07&group=1&gblog=65

ความหมายของอัตมโนทัศน์ ความรู้สึกนึกคิด ความเข้าใจ การรับรู้ และเจตคติของแต่ละบุคคลที่มีต่อตนเองในทุกๆด้าน ซึ่งเป็นผลจากการเรียนรู้และประสบการณ์ที่บุคคลได้ปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นและสิ่งแวดล้อม อันเป็นตัวกำหนดบุคลิกภาพ http://picpost.mthai.com/view/58032

อัตมโนทัศน์ในทางบวก อัตมโนทัศน์ในทางลบ http://www.clipmass.com/story/67270 อัตมโนทัศน์ในทางบวก อัตมโนทัศน์ในทางลบ http://club.sanook.com/14720//image-14725/

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนา อัตมโนทัศน์ การมรปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น การรับรู้ข้อมูลย้อนกลับจากผู้อื่น การสังเกตความรู้สึก ความคิด และพฤติกรรมของตนเอง

การเปลี่ยนแปลงอัตมโนทัศน์ อัตมโนทัศน์พัฒนาไปได้เรื่อยๆไม่มีขอบเขตและเวลา สิ่งสำคัญในการพัฒนาอัตมโนทัศน์คือพันธุกรรมในเรื่องของสติปัญญา ทั้งนี้ สภาพแวดล้อม สังคมที่อยู่อาศัย การเรียนรู้ รวมไปถึง อุดมคติ ความคิด ความรู้สึกของบุคคลนั้น การเปลี่ยนแปลงอัตมโนทัศน์ การพัฒนาอัตมโนทัศน์ในเชิงบวก บุคคลสามารถปรับปรุงอัตมโนทัศน์ได้เสมอ แต่การปรับปรุงนั้นควรจะเป็นไปในทางบวก โดย การยอมรับความล้มเหลว นำความผิดพลาดเหล่านั้นมาใช้เป็นประสบการณ์ในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาไปสู่ความสำเร็จ การควบคุมความคิดและพฤติกรรมในเชิงลบของตนเอง รวมถึงการนำหลักคำสอนทางศาสนาเข้ามาขัดเกลาจิตใจและการกระทำ http://prepositionmag.com/article/slow-down-bangkok/

http://competency. rmutp. ac http://competency.rmutp.ac.th/underlying-characteristic-or-attribute/

http://competency.rmutp.ac.th/underlying-characteristic-or-attribute

ทฤษฎีวิเคราะห์ความสัมพันธ์(Transactional Analysis) อีริค เบิร์น (Eric Berne) http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=psychologist&month=17-11-2006&group=2&gblog=1

ภาวะตัวตนแบบผู้ใหญ่(Adult Ego State) สภาวะที่เป็นพ่อแม่(Parent Ego State) ภาวะตัวตนแบบผู้ใหญ่(Adult Ego State) สภาวะที่เป็นเด็ก(Child Ego State)

การเห็นคุณค่าในตนเอง (Self-Esteem) การเห็นคุณค่าในตนเอง หมายถึง การประเมินตนเองตามความรู้สึกของตน ว่าตนเองเป็นคนที่มีคุณค่า มีความสามารถ มีความสำคัญ มีการประสบผลสำเร็จในการทำงาน รวมทั้งการยอมรับ การเห็นคุณค่าจากคนในสังคมที่มีต่อตน ตลอดจนการมีเจตคติที่ดีต่อตนเอง มีความเชื่อมั่นในตนเอง ซึ่งบุคคลที่เห็นคุณค่าในตนเอง มองตนเองในแง่ดี ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกกับบุคคลอื่นในแง่ดีด้วย http://writer.dek-d.com/Antonia/writer/viewlongc.php?id=58422&chapter=3

ความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตนเอง การเห็นคุณค่าในตนเองมีความสำคัญอย่างยิ่งในการปรับตัวทางอารมณ์ สังคม และการเรียนรู้สำหรับเด็ก เพราะเห็นพื้นฐานของการมองชีวิต ความสามารถทางด้านสังคมและอารมณ์ เกิดจากการเห็นคุณค่าในตนเอง บุคคลที่เห็นคุณค่าในตนเองสูงจะสามารถเผชิญกับอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิตได้ สามารถยอมรับเหตุการณ์ที่ทำให้ตนเองรู้สึกผิดหวัง ท้อแท้ใจ ความเชื่อมั่นในตนเอง มีความหวังและมีความกล้าหาญ จะทำให้เป็นคนที่ประสบผลสำเร็จ มีความสุข สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขตามที่ตนปรารถนา ดังนั้น ความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองที่แตกต่างกันจึงมีผลต่อความ รู้สึก หรือพฤติกรรมที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล http://writer.dek-d.com/Antonia/writer/viewlongc.php?id=58422&chapter=3

5 วิธีพัฒนา ‘การมองเห็นคุณค่าในตัวเอง’ เมื่อเรา ‘เห็นคุณค่าในตัวเอง’ ได้แล้ว คุณก็จะมีความสามารถในการรับมือหรือทำอะไรหลายๆอย่างได้ดีขึ้นมากๆจนคุณอาจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ มาดู 5 ขั้นตอนเพื่อทำให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเอง http://www.pliglife.com/%%B8%99/

1. มองและเข้าใจในตัวเองในแง่ดีบ้าง หลายๆคนนั้นมักจะโทษและดูถูกตัวเองอยู่เสมอๆทั้งๆที่มันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น เลิกเป็นศัตรูกับตัวคุณเอง ลองลุกขึ้นไปยืนบนหน้ากระจกแล้วพูดประโยคในแง่ดีให้ตัวเองได้ฟังเช่น “ฉันคือคนที่เก่งและจะสามารถผ่านปัญหาต่างๆไปได้ด้วยตัวเอง” อาจจะดูเขินๆแต่ลองเถอะครับ แล้วคุณจะอึ้งกับผลที่เกิดขึ้น

2. เรียนรู้ว่าตัวเองนั้นเก่งหรือถนัดในเรื่องไหน หลายๆคนมักไม่ใส่ใจในสิ่งที่ตัวเองถนัดและหันไปมองสิ่งที่คนอื่นให้ความสนใจ มากกว่านั้นยังเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นจนทำให้ความสามารถที่แท้จริงถูกกลบไว้ เปลี่ยนมันเถอะ นั่งคุยและคิดกับตัวเอง เรียนรู้ว่าเราชอบหรือถนัดอะไร จากนั้นก็แสดงมันออกมา บอกให้คนรอบข้างได้รับรู้ ไม่ต้องอาย http://writer.dek-d.com/Antonia/writer/viewlongc.php?id=58422&chapter=3

3. จงภูมิใจในชัยชนะทุกครั้งแม้มันจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม เรานั้นต่างก็เคยเห็นชัยชนะและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของคนอื่นมาแล้วทั้งนั้น อย่าเอามาเปรียบเทียบกับตัวเอง เพราะเราไม่ใช่คนๆนั้น ถึงจะไม่ได้มีโอกาสที่ใหญ่โตแบบนั้นแต่เราก็สามารถมีชัยชนะในชีวิตของเราได้ จงมองและเฉลิมฉลองให้กับมัน แล้วคุณก็จะเห็นคุณค่าในทุกๆสิ่งที่คุณทำ http://writer.dek-d.com/Antonia/writer/viewlongc.php?id=58422&chapter=3

4. ชื่นชมและเห็นคุณค่าตัวเองแบบไม่ต้องสนใจอะไร หลายๆคนนั้นมักจะตั้งเงื่อนไขให้กับตัวเองเสมอว่า “ฉันจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อ…” นั่นคือการทำดีหวังผลแบบอ้อมๆ ลองคิดและจินตนาการว่าอะไรคือสิ่งที่เราทำให้คนอื่นหรือสังคมได้บ้างถึงมันจะเล็กน้อยแต่มันก็คือคุณค่าที่เรามีและสร้างมันขึ้นมาแล้ว http://writer.dek-d.com/Antonia/writer/viewlongc.php?id=58422&chapter=3

5. ยอมรับทุกคำชื่นชม กี่ครั้งแล้วที่คุณชื่นชมคนอื่นและได้คำตอบกลับมาว่า “ไม่เป็นไรครับ” ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการพูดเพื่อแก้เขินหรือเป็นมารยาทแต่นี่จะเป็นสิ่งที่ทำให้จิตใจคุณค่อยๆด้านชาต่อคำชมอย่างไม่รู้ตัว สิ่งที่จะบอกคือคุณต้องรู้สึกกับมันแม้ว่าปากคุณจะตอบไปว่าไม่เป็นไร แต่จงใช้ใจรับมันไว้ แล้วคุณค่าของคุณมันจะเบ่งบานโดยไม่รู้ตัว http://writer.dek-d.com/Antonia/writer/viewlongc.php?id=58422&chapter=3

บุคคลที่เห็นคุณค่าของตนเองในระดับสูง -มีความมั่นคงทางจิตใจ -สามารถบริหารจัดการอารมณ์ได้ดี -สามารถจัดการกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆได้ -มีความตระหนักรู้ในทางเลือก มีเหตุผล -มีทักษะในการเข้าสังคม -มีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน มีอนาคต http://insightegl.blogspot.com/2012/03/blog-post_01.html

บุคคลที่เห็นคุณค่าของตนเองในระดับต่ำ -ไม่มีความมั่นคงทางจิตใจ -สุขภาพจิตไม่ดี มีความวิตกกังวลสูง -หลีกเลี่ยงการเผชิญกับปัญหา -ไม่แน่ใจในความคิดของตนเอง -ขาดทักษะทางสังคมมักหลีกเลี่ยงการคบหาสมาคมกับผู้อื่น -หมกมุ่นอยู่กับเหตุการณ์ในอดีต http://writer.dek-d.com/faicoton/story/view.php?id=934387

คุณค่าของการรู้จักตนเอง http://www.itzhow.com/how-to-be-happy/ การรู้จักตนเองเป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนักรู้เป็นอย่างยิ่ง เพราะการรู้จักตนเองนับเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่ควรเรียนรู้เป็นอันดับแรกของชีวิต

คุณค่าของการรู้จักตนเอง นำไปสู่ คุณค่าของการรู้จักตนเอง นำไปสู่ การมีเป้าหมายชัดเจนในการดำเนินชีวิต การรู้จักชีวิตเฉพาะที่ตัวตนถนัด จุดอ่อนในชีวิตได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างมี ประสิทธิภาพ การค้นพบความสุขที่แท้จริงในสิ่งที่ตนเลือกทำ นำไปสู่การเรียนรู้จักและเข้าใจผู้อื่นได้มากยิ่งขึ้น http://www.marilynharding.com/2015/09/22/what-does-it-take-to-be-happy/

แนวทางในการส่งเสริมการรู้จักตนเอง ฐานะทางเศรษฐกิจ บุคลิกลักษณะ ความสามารถทั่วไปและความสามารถพิเศษ ค่านิยมที่ยึดถือ ความสนใจ สุขภาพร่างกายและจิตใจ

พยายามค้นพบตนเอง แนวทางในการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเอง ยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น แก้ไขข้อบกพร่องและพัฒนาจุดอ่อน

เปิดโอกาสที่หลากหลายให้ตนเอง มีอิสระทางความคิดและการตัดสินใจ หากระจกสะท้อนภาพตนเอง ฝึกการคิดวิเคราะห์ตนเอง รับฟังคำสอนและเตือนสติจากผู้อื่น การฝึกทักษะการรู้จักตนเอง

20 ข้อช่วยให้มีความสุขทุกวัน http://i-styletravel.com/20%E0%B8%82%E0%B9%89%0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99/

4. ตรวจสอบตารางเวลางานของวัน ว่าต้องทำอะไรบ้าง 1.ตื่นก่อนเวลาสัก 30 นาทีในแต่ละวัน เพื่อรับอากาศที่สดชื่น และหลีกเลี่ยงการเร่งรีบ และรถติด 2.หลังจากลืมตาตื่นขึ้นมาแล้ว ให้บอกกับตัวเองว่าวันนี้จะเป็นวันที่ดีอีก 1 วันของเรา 3.ขณะนั่งอยู่ที่เตียงหลังตื่นนอน ให้คิดถึงอนาคต คิดถึงเป้าหมายระยะยาวที่วางไว้ และบอกกับตัวเองว่า วันนี้จะเป็นอีกวันที่จะขยับเข้าไปใกล้เป้าหมายที่ฝันเอาไว้ 4. ตรวจสอบตารางเวลางานของวัน ว่าต้องทำอะไรบ้าง 5.ทานอาหารเช้าแสนอร่อย เพราะมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญ 6.ก่อนออกจากบ้านให้เช็คตัวเองที่หน้ากระจก และบอกตัวเองว่าใครดูดีเลิศในปฐพี http://www.bbc.com/future/story/20131213-how-to-build-a-happier-city

7. ยิ้มให้กับทุกคนที่เราพบเจอ 8 7.ยิ้มให้กับทุกคนที่เราพบเจอ 8.ช่วยเหลือคนอื่นอย่างน้อย 3 คน/วัน โดยที่ไม่หวังผลตอบแทน 9.ให้รางวัลแก่คนรอบ ๆ ข้าง เมื่อพวกเขาทำผลงานที่ยอดเยี่ยม 10.โฟกัส และมีสมาธิกับสิ่งที่ต้องทำทีละอย่าง 11.เลิกงานให้ตรงเวลา เพราะมันถึงเวลาของตัวเอง และคนใกล้ชิดแล้ว 12.เมื่อเลิกงาน ควรทำตัวให้ผ่อนคลาย หมดเวลาแห่งการเร่งรีบแล้ว 13.ฟังเพลง และอ่านหนังสือที่คุณชอบ 14.ให้เวลากับตัวเอง นั่งตรึกตรองว่าวันนี้เราทำอะไรได้ดี และอะไรที่ต้องปรับปรุง 15.เตรียมตัวสำหรับ ตารางเวลาของวันพรุ่งนี้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ? http://www.techwil.com/how-to-become-happy-and-positive-by-using-mindfulness-techniques/

16.จัดเตรียมสิ่งที่ต้องใช้ในวันพรุ่งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความเร่งรีบในเช้าวันรุ่งขึ้น 17. ใช้เวลาเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาดี ๆ เช่นเล่านิทานก่อนนอนให้ลูกรัก พูดคุย ใช้เวลากับคนที่คุณรัก 18.กอด และกล่าวกู๊ดไนท์ ราตรีสวัสดิ์ คนที่คุณรักก่อนนอน 19.นอนนับเหตุการณ์ดีๆ ที่เกิดขึ้นของวันนี้ที่กำลังจะผ่านไป 20.นอนโดยไม่ต้องคิด ไม่ต้องกังวลว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร พักผ่อนให้เต็มที่ http://i-styletravel.com/20%E0%B8%82%E0%B9%89%0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99 http://www.happynowtv.com/article-detail.php?id=60&gid=3 http://www.hdwallpapersact.com/be-happy/

สาขาการออกแบบเครื่องแต่งกาย คณะศิลปกรรมศาสตร์ https://mcswhispers.files.wordpress.com/2012/08/yellow_happy11.jpg อาจารย์เตชิต เฉยพ่วง สาขาการออกแบบเครื่องแต่งกาย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา